Sáng ngủ dậy đi tiểu mà gặp 3 vấn đề này thì chị em phụ nữ phải đi khám ngay lập tức

Bạn thường làm điều gì đầu tiên ngay sau khi thức giấc?

Mới đây, Thể Thao & Văn Hóa đăng tải bài viết "Sáng ngủ dậy đi tiểu mà gặp 3 vấn đề này thì nữ giới nên chú ý vì có thể đã mắc bệ.nh ph.ụ kh.oa" có nội dung như sau:

Đa số người thường sẽ đi vệ sinh ngay sau khi thức dậy. Bởi sau một đêm, cơ thể trao đổi chất nhiều nên sáng ngủ dậy cần đào thải ra ngoài. Trên thực tế, lần đi tiểu đầu tiên vào buổi sáng có thể phản ánh rõ nét tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu sáng ngủ dậy, bạn gặp phải 3 vấn đề này khi đi "giải quyết nỗi buồn" thì nên đặc biệt chú ý bởi nó có thể là dấu hiệu của bệ.nh ph.ụ kh.oa.

1. Nước tiểu thải ra có màu đục

Sau khi đi tiểu vào buổi sáng, bạn nên quan sát xem nước tiểu của mình thải ra có bị đục không. Nước ti.ểu vừa có màu đục, vừa có mùi nồng là dấu hiệu không nên chủ quan bỏ qua.

Nhìn chung, nước tiểu vào đầu buổi sáng sẽ không có màu, không có mùi, không lẫn tạp chất gì. Điều này cho thấy cơ thể bạn tương đối khỏe mạnh. Nhưng nếu thấy nước tiểu có mùi khác lạ, màu đục rõ thì đây là dấu hiệu của bệ.nh ph.ụ kh.oa.

2. Đi tiểu khó khăn

Không nhiều người quan tâm đến cảm giác của mình khi đi tiểu, nhưng điều này lại phản ánh tình trạng sức khỏe vùng kín của bạn có ổn hay không. Nếu bạn gặp phải tình trạng đi tiểu khó khăn vào buổi sáng, điển hình là tiểu rắt, tiểu nhiều lần, thậm chí còn có cảm giác đau thì điều này cho thấy t.ử cu.ng của bạn đang chịu á.p lự.c bên trong niệu đạo. Do đó, bạn đừng chủ quan mà bỏ qua triệu chứng này nhé!

3. Nước tiểu ra lẫn m.áu

Nước tiểu của người bình thường khi đi vào buổi sáng sẽ không có màu, tương đối trong. Điều này cho thấy cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng ngược lại, nếu có lẫn vệt m.áu thì nhất định phải đi khám.

Dù là nam hay nữ, khi thấy có vệt máu lẫn trong nước tiểu thì nó có thể là biểu hiện cảnh báo vi.êm c.ổ t.ử c.ung, vi.êm â.m đạ.o...

Tiếp đến, báo Tiền Phong thông tin thêm trong bài đăng "Thức dậy vì những dấu hiệu này khi ngủ, đến viện khám ngay kẻo 'ân hận mấy cũng muộn'" có nội dung như sau: 

Nếu thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong giấc ngủ, hãy đến bệnh viện kiểm tra sức khoẻ ngay vì rất có thể bạn đang phải đối mặt với nhiều căn bệ.nh ng.uy hi.ểm.

Thức dậy nhiều lần để đi tiểu đêm

Bà.ng qua.ng hoạt động quá mức hoặc các vấn đề về kiểm soát bà.ng qua.ng khác có thể khiến bạn phải thức dậy đi tiểu trong đêm để giải quyết nhu cầu cấp thiết của cơ thể.

Đối với dấu hiệu này, hầu hết mọi người đều nghĩ họ thức dậy để đi tiểu và vấn đề về bà.ng qua.ng chính là lý do khiến họ bị gián đoạn giấc ngủ. Nhưng còn có một khả năng khác: chứng ngưng thở khi ngủ khiến người ta khó chịu không ngủ được, và khi thức giấc thì vừa hay họ cũng cảm thấy có nhu cầu đi tiểu đêm.

Lời khuyên là trước khi tìm đến bác sĩ, bạn hãy chú ý đến thói quen sinh hoạt thường ngày để xem mình có uống nhiều nước ngay trước khi ngủ hay uống một liều thuốc lợi tiểu vào buổi chiều hay không. Nếu bạn có những thói quen này thì việc đi tiểu đêm nhiều cũng là hợp lý.

Nếu bạn uống nhiều nước trước khi đi ngủ, việc thức dậy một hoặc hai lần một đêm để đi vệ sinh là bình thường. Nhưng nếu bạn thức dậy thường xuyên, có thể bạn đang mắc một số bệ.nh nghiêm trọng như: bện.h tiể.u đư.ờng, viêm bà.ng qua.ng, bệnh thận hoặc nhi.ễm trù.ng đư.ờng ti.ết ni.ệu.

Ảnh minh họa

Ngưng thở khi ngủ 

Trong hầu hết trường hợp, ngáy không phải điều quá đáng lo (nếu tiếng ngáy có âm lượng bình thường, đều đều). Tuy nhiên, nếu tiếng ng.áy của bạn nghe giống như kh.ịt mũi hoặc thở h.ổn h.ển, đồng thời bạn luôn cảm thấy thiếu ngủ vào ban ngày, đó là dấu hiệu cho thấy bạn mắc chứng ng.ưng t.hở khi ngủ. Về cơ bản, ng.ưng th.ở khi ngủ xảy ra bởi một trong hai lý do: đường hô hấp trên bị t.ắc ngh.ẽn liên tục trong lúc ngủ, dẫn tới làm giảm hoặc ngừng hoàn toàn luồng khí phát ra; n.ão không gửi các tín hiệu cần thiết để đường h.ô h.ấp hoạt động. Dù bởi lý do nào, bạn cũng sẽ bị ng.ừng th.ở nhiều lần trong đêm. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục, kèm theo chứng đ.au đ.ầu hoặc k.hô mi.ệng khi thức dậy, bạn cần đi gặp bác sĩ ngay. Bởi lẽ, chứng ngưng thở khi ngủ nếu không được kiểm soát sẽ dẫn tới nguy cơ bị hu.yết á.p c.ao và gây m.ệt t.im.

 

Đổ mồ hôi đêm 

Mỗi lần tỉnh giấc giữa đêm, bạn lại thấy lưng áo mình ướ.t đ.ẫm m.ồ hô.i, nhiều lúc tỉnh dậy buổi sáng mà người ướt như vừa bước ra từ phòng tắm. Trước tiên, bạn thử cải thiện tình trạng này bằng cách giảm nhiệt độ phòng ngủ và mặc quần áo thoáng mát hơn. Nếu tình trạng không cải thiện, có thể nguyên nhân là do hor-mone trong cơ thể có sự thay đổi. Tình trạng tuyến giáp và thời kỳ m.ãn ki.nh có thể gây mất cân bằng nộ.i ti.ết t.ố, khiến bạn đổ m.ồ hô.i nhiều hơn vào ban đêm. 

Đ.au lưng, ch.uột r.út

Ngủ là thời gian cơ thể tự làm lành những t.ổn thư.ơng nên nếu có bất cứ cảm giác đa.u đớ.n nào đều là bất thường. Khi các m.ạch m.áu não bị t.ắc ngh.ẽn, nó có thể dẫn đến ch.óng m.ặt và đau đầu trong khi ngủ, và dễ gây ra hiện tượng chu.ột rú.t. Ngoài ra, một số khối u cũng có thể gây đ.au lưng sau khi thức dậy. 

Ng.hiến răng liên tục

Bạn rất dễ nhận thấy mình ngh.iến răng vào ban ngày và cũng dễ dàng kiểm soát tình trạng này. Tuy nhiên, khi nó xảy đến trong giấc ngủ, bạn khó kiểm soát hơn. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng này như căng thẳng, lo lắng, một số loại thuốc, lượng caffeine/rư.ợu hoặc thậm chí bạn đang bị bệnh liên quan đến vùng miệng. Việc bạn cần làm là chữa trị tận gốc vì nếu không, ngh.iến răng liên tục trong một thời gian dài sẽ làm mòn men răng, gây ê buốt răng, s.ứt m.ẻ răng, đa.u đầu cũng như một số vấn đề răng miệng khác.

Ngáy khi ngủ

Nếu bạn có hiện tượng ngủ ngáy thì đó có thể là một dấu hiệu của bệnh rối loạn hô hấp. Nguyên nhân của hiện tượng này là khi người ngủ hít thở một lượng khí vào, nó sẽ đi qua một vùng hẹp hơn làm các niêm mạc mô xung quanh rung lên, từ đó tạo nên một loại âm thanh mà người ta gọi đó là ngáy. Khi đó, cổ họng bị co thắt và é.p xuống phần trên của khí quản thì nó có thể làm cho bạn ng.ừng t.hở từ vài giây đến một phút khi ngủ. 

Giật mình thức dậy vào 5h sáng bất kể thời điểm ngủ là khi nào 

Cảm giác buồn ngủ là nhịp sinh học rất bình thường của cơ thể chúng ta. Cảm giác buồn ngủ sẽ tăng lên về ban ngày và giảm khi về đêm. Nếu bạn liên tục thức dậy quá sớm vào cùng 1 mốc thời gian bất kể đêm trước bạn đi ngủ là khi nào thì có thể bạn đang bị chứng r.ối lo.ạn giấc ngủ. Tuy không phải là vấn đề lớn nhưng việc thường xuyên lặp lại tình trạng này sẽ làm bạn thấy mệt mỏi hơn vào hôm sau.