Bùi Tiến Dũng: Tiểu sử và hành trình thi đấu bóng đá chuyên nghiệp

Bùi Tiến Dũng sinh ngày 28 tháng 2 năm 1997, Anh là một cầu thủ bóng đá chơi ở vị trí thủ môn người Việt Nam, hiện tại đang thi đấu trong màu áo của CLB Hà Nội FC tại giải đấu vô địch quốc gia V.League. Bùi Tiến Dũng là người Mường, Anh xuất thân trong một gia đình có truyền thống làm nông ở Thanh Hóa.

1. Giới thiệu về cầu thủ bóng đá Bùi Tiến Dũng

1.1 Giới thiệu chung

Bùi Tiến Dũng thể hiện niềm đam mê với trái bóng tròn ngay từ khi còn rất nhỏ, Dũng được tập luyện tại một trung tâm đào tạo tại địa phương. Đến năm 2013, Bùi Tiến Dũng đã được gọi lên đội tuyển trẻ của câu lạc bộ Thanh Hóa. Năm 2016, Bùi Tiến Dũng được CLB Thanh Hóa đăng ký cho thi đấu tại giải vô địch quốc gia V-League, và cũng chỉ mất thêm 1 năm nữa tức năm 2017, anh được đôn lên đội một của CLB.

Năm 2016, Bùi Tiến Dũng được CLB Thanh Hóa đăng ký cho thi đấu tại giải vô địch quốc gia V-League

Vào năm 2016, Bùi Tiến Dũng đã có lần đầu được triệu tập lên đội tuyển trẻ quốc gia và sau đó Dũng cũng đã trở thành thủ môn chính của đội tuyển U-19 Việt Nam, tham dự tại vòng chung kết U-19 châu Á được tổ chức tháng 10 năm 2016.

Tại đây Dũng góp công lớn khi giúp đội tuyển trẻ của Việt Nam có lần đầu tiên được tham dự U-20 thế giới vào năm 2017. Ở giải này, Bùi Tiến Dũng được HLV giao nhiệm vụ bắt chính trong cả ba trận của đội tuyển U20 Việt Nam, nhưng sau đó đội tuyển đã không thể vượt qua được vòng bảng của giải đấu. Đến đầu năm 2018, Bùi Tiến Dũng lại cùng với đội tuyển U-23 Việt Nam tham dự giải vô địch lứa U-23 Châu Á, tại đây Dũng tiếp tục được tin tưởng cho bắt chính tất cả các trận đấu của đội tuyển, và tạo ra kỳ tích là cùng đội tuyển đi đến tận trận chung kết, và chỉ chịu để thua trước uzbekistan. Trong tháng 8, Dũng vẫn tiếp tục là thủ môn chính của đội Olympic Việt Nam đi tham dự giải Asiad  2018 tại Jakarta-Palembang, của Indonesia.

Dũng là thủ môn chính của đội Olympic Việt Nam đi tham dự giải Asiad  2018 tại Jakarta-Palembang

1.2 Thông tin cơ bản

  • Tên đầy đủ: Bùi Tiến Dũng
  • Ngày tháng năm sinh: 28/2/1997 tuổi 22
  • Nơi sinh: Ngọc Lặc,Thanh Hóa, Việt Nam
  • Quê quán: Ngọc Lặc, Thanh Hóa
  • Nghề nghiệp: Cầu thủ bóng đá
  • Vị trí: Thủ Môn
  • Năm hoạt động: 2009 - nay
  • Chiều cao: 1,81m
Bùi Tiến Dũng sinh năm 1997, là một cầu thủ bóng đá chơi ở vị trí thủ môn người Việt Nam

>>> Nguyễn Tiến Linh: Tiểu sử và hành trình thi đấu bóng đá chuyên nghiệp

2. Sự nghiệp của Bùi Tiến Dũng

2.1 FLC Thanh Hóa

Tưởng chừng như đã phải bỏ dở sự nghiệp cầu thủ thì bất ngờ Tiến Dũng lại được huấn luyện viên Nguyễn Thành Dũng cho gọi lên đội tuyển trẻ của CLB Thanh Hóa vào khoảng năm 2013. Tập luyện được một quãng thời gian dài thì cuối cùng đến năm 2015, Tiến Dũng đã chiếm được suất bắt chính của lứa U19 Thanh Hóa thi đấu tại giải vô địch lứa U19 quốc gia. Và cấp CLB FLC Thanh Hóa đã nhanh chóng đưa ra quyết định mua lại hợp đồng đào tạo trẻ của Trung tâm Thường Xuân để có quyền sở hữu hoàn toàn thủ môn Bùi Tiến Dũng, từ đây anh bắt đầu được đôn lên thi đấu tại đội một và chính thức được đăng ký thi đấu tại giải vô địch quốc gia V-League.

Thi đấu tại V-League, dù Bùi Tiến Dũng đã được ban lãnh đạo của CLB FLC Thanh Hóa đặc cách cho tăng lương lên gấp đôi, tương đương với mức lương trung bình của các cầu thủ thường xuyên được ra sân tại V-League nhưng sau cùng anh vẫn chỉ là thủ môn dự bị cho Nguyễn Thanh Thắng, bước ngoặt chỉ đến sau khi Thanh Thắng mắc phải những sai lầm có phần khó giải hiểu trong trận thua 3-4 của CLB FLC Thanh Hóa trước đại diện Than Quảng Ninh diễn ra vào ngày 22 tháng 10, thì Tiến Dũng mới được trao cơ hội ra sân ở một trận đấu chuyên nghiệp, và trận đấu đó CLB của anh đã giành chiến thắng 2-0 trước Long. Mùa bóng năm 2017, Tiến Dũng chỉ được cho ra sân vỏn vẹn có 6 trận. Sau đó, anh được đem cho đội U-21 của Becamex Bình Dương mượn để đội bóng này chuẩn bị cho việc tham dự vòng chung kết U-21 toàn quốc.

Mùa bóng năm 2017, Tiến Dũng chỉ được cho ra sân vỏn vẹn có 6 trận

Tuy nhiên sau khi giải vô địch U-23 châu Á chính thức hạ màn, Tiến Dũng đã được CLB Thanh Hóa trao cho suất bắt chính tại AFC Cup, và đã có trận ra mắt giải này với chiến thắng 1-0 trước CLB Cebu đến từ Philippines. Ạnh cũng có trận ra mắt đáng nhớ tại V-League năm 2018 trong chiến thắng 1-0 của CLB Thanh Hóa trước CLB Thành phố Hồ Chí Minh.

2.2 Cấp độ tuyển trẻ quốc gia

Trong tháng 5 năm 2016, Bùi Tiến Dũng bất ngờ được huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cho gọi lên đội tuyển U21 Việt Nam, nhằm chuẩn bị cho việc tham dự giải bóng đá giao hữu Nations Cup năm 2016 trên đất Malaysia. Tuy nhiên Tiến Dũng khi ấy vẫn chỉ được xem là 1 trong 4 sự lựa chọn của đội tuyển. Kết thúc giải đấu đội tuyển Việt Nam đã giành về hạng ba chung cuộc. Nhưng nhìn chung đây là một giải đấu thành công với Tiến Dũng bởi bằng chính nỗ lực của bản thân, anh đã được huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn trao cho suất bắt chính, từ đây Dũng trở thành thủ môn số 1 của đội tuyển U19 Việt Nam tại Vòng chung kết U19 châu Á diễn ra năm 2016. Tiến Dũng đã cùng với đội tuyển của mình lọt vào đến trận bán kết của giải đấu năm đó, và sau cùng là giành hạng ba chung cuộc, giành vé tham dự giải World Cup lứa U20 diễn ra năm 2017 - đây là giải đấu cao nhất mà bóng đá Việt Nam từng được tham dự.

Tiến Dũng giành vé tham dự giải World Cup lứa U20 diễn ra năm 2017 - đây là giải đấu cao nhất mà bóng đá Việt Nam từng được tham dự.

Tiến Dũng đã có trận ra mắt tại giải U-20 thế giới năm 2017 vào ngày 22 tháng 5 khi đó đối thủ của Việt Nam là New Zealand, trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Đến trận đấu tiếp theo, Tiến Dũng dù đã xuất sắc cản phá thành công một quả penalty nhưng đội tuyển U20 Việt Nam ngậm ngùi vẫn thua đậm đội tuyển Pháp với tỷ số 0-4. Sau đó Tiến Dũng cũng được tin tưởng trao cơ hội bắt chính ở tất cả các trận đấu còn lại của giải U20 thế giới, kết thúc giải chúng ta thua U20 Honduras 0-2. Đến tháng 7 năm 2017, Tiến Dũng cùng với đội tuyển U23 Việt Nam lên đường tham dự vòng loại của giải U23 Châu Á. Anh được tin tưởng cho bắt chính hai trận, trận đầu Việt Nam thắng với cách biệt 4-0 trước Timor Leste, và sau đó trận thua với tỷ số 1-2 trước đội tuyển được đánh giá mạnh hơn là U23 Hàn Quốc, nhưng đáng nói trận đấu này anh đã mắc phải sai lầm dẫn đến bàn thua của đội nhà. Điều trực tiếp đã khiến Dũng không được gọi đi tham dự SEA Games 22 cùng với lứa U22 Việt Nam.

Đến tháng 12 năm 2017, đội tuyển U23 của Việt Nam lên đường tham dự giải giao hữu M-150 Cup được tổ chức tại Thái Lan, khi ấy Tiến Dũng đã được tin tưởng cho bắt trọn vẹn 2 trong số 3 trận đấu của đội tuyển và cả 2 trận Việt Nam đều giành được chiến thắng, đầu tiên là là chiến thắng với tỉ số 4-0 trước U23 Myanmar ở ngay trận ra quân, và sau đó là chiến thắng với tỷ số 2-1 trước đội chủ nhà là U23 Thái Lan ở trận tranh hạng ba chung cuộc.

Tiến Dũng được tin tưởng cho bắt trọn vẹn 2 trong số 3 trận đấu của đội tuyển và cả 2 trận Việt Nam đều giành được chiến thắng tại giải giao hữu M-150 Cup

Tại giải U-23 Châu Á ở trận ra quân, Bùi Tiến Dũng đã xuất sắc cản phá thành công một quả penalty trực tiếp của U23 Hàn Quốc nhưng sau cùng đội nhà vẫn chịu thất bại 1-2 đầy tiếc nuối. Tiến Dũng sau đó đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi giữ sạch lưới trong cả hai trận thắng với tỷ số 1-0 trước U23 Australia, và hòa 0-0 trước đội tuyển U23 Syria để chính thức đưa đội tuyển U23 Việt Nam lách qua khe cửa hẹp góp mặt vào vòng tứ kết giải U-23 châu Á. Trong trận tứ kết, U23 Việt Nam đã thành công thủ hòa trước U-23 Iraq với tỷ số chung cuộc 3-3 để kéo trận đấu đến loạt luân lưu 11m cực kỳ cân não, sau cùng Tiến Dũng đã cản phá thành công cú sút của đội trưởng bên phía U23 Iraq để góp phần giúp U23 Việt Nam có chiến thắng trên chấm luân lưu là 5-3. Tại nên kỳ tích để giúp Việt Nam tiến vào bán kết. Và ở trận bán kết Việt Nam gặp phải U23 Qatar, đội tuyển được đánh giá cao hơn khá nhiều so với U23 Việt Nam, nhưng bất ngờ lại xảy đến khi Việt Nam lại một lần nữa kiên cường thủ hòa với tỷ số 2-2 sau hai hiệp phụ và lại một lần nữa đưa trận đấu về loạt luân lưu 11m. Tiến Dũng lại sắm vai người hùng khi xuất sắc cản phá được hai cú sút bên phía U23 Qatar, từ đấy giúp đội nhà có vé tiến thắng vào trận chung kết. Tuy nhiên, bất ngờ đã không được lập lại một lần nữa ở trận đấu quyết định này khi U23 Việt Nam đã để thua U23 Uzbekistan với tỷ số sát nút 1-2 sau 2 hiệp phụ và giành về ngôi Á quân chung cuộc.

Tiến Dũng sắm vai người hùng khi xuất sắc cản phá được hai cú sút bên phía U23 Qatar, giúp đội nhà có vé tiến thắng vào trận chung kết tại giải U-23  Châu Á 

3. Đời tư

Bùi Tiến Dũng được người thân và gia đình mô tả là một người con hiếu thảo với cha mẹ, mỗi lần Anh thi đấu về Dũng vẫn dành thời gian để có thể phụ giúp cha mẹ làm những công việc như dọn dẹp nhà cửa và chăn nuôi nuôi đàn gia súc của gia đình.

Dũng cũng thường có thói quen ghi chép lại mọi thứ đã xảy ra vào một cuốn nhật ký sau mỗi buổi tập, mỗi trận đấu. Dũng sống khá lành mạnh và tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá thậm chí là cả cà phê, bởi với một vận động viên thì cơ thể khỏe mạnh luôn là điều quan trọng nhất. Dũng cũng có một người em trai là Bùi Tiến Dụng hiện nay cũng đã là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp góp mặt trong hàng ngũ của tuyển quốc gia Việt Nam, Anh này hiện đang đầu quân cho CLB SHB Đà Nẵng. Về thần tượng của mình Bùi Tiến Dũng chia sẻ anh hâm mộ thủ thành Petr Cech, thủ môn người cộng hòa Séc đã từng đầu quân cho CLB Chelsea và Arsenal.

Bùi Tiến Dũng đã tổ chức lễ cưới riêng tư với người mẫu Dianka Zakhidova tại Hồ Tràm (Vũng Tàu)

4. Liên Kết Ngoài

Trên đây là những thông tin về tiểu sử và hành trình sự nghiệp của thủ môn Bùi Tiến Dũng mà chúng tôi chia sẻ tới bạn. Để biết thêm nhiều thông tin về các Cầu thủ bóng đá khác, hãy truy cập Blogtamsu.vn.

Nguồn: Tổng hợp