Ô tô chở tiền ngân hàng tháo két đựng tiền có đăng kiểm được không?

Chuộng giá rẻ, nhiều người đã mua ô tô chở tiền được các ngân hàng thanh lý, sau đó tháo két đựng tiền ở khoang xe để chở hàng, tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng quy định có thể khiến các chủ xe gặp khó khi đăng kiểm xe.

Báo Giao thông ngày 30/04/2024 đưa thông tin với tiêu đề: "Ô tô chở tiền ngân hàng tháo két đựng tiền có đăng kiểm được không?". Với nội dung như sau:

Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được câu hỏi từ bạn đọc về việc nếu mua ô tô chở tiền của ngân hàng thanh lý sau đó tháo két đựng tiền ra để chở hàng thì có đăng kiểm được không.

Ô tô chở tiền ngân hàng tháo két đựng tiền có đăng kiểm được không?- Ảnh 1.

Vì giá rẻ, khá nhiều người lựa chọn mua ô tô chở tiền ngân hàng thanh lý để cải tạo và sử dụng tuy nhiên không ít trường hợp bị từ chối đăng kiểm sau cải tạo (ảnh minh hoạ).

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện nay, rất nhiều ngân hàng thực hiện thanh lý ô tô chở tiền với giá rẻ chỉ từ 200-250riệu đồng/xe.

Tại Việt Nam, các dòng xe chở tiền thông dụng thường được các ngân hàng lựa chọn gồm có: Mitsubishi Pajero, Hyundai SantaFe, Ford Everest, Toyota Fortuner và Hyundai Starex. Gần đây, các dòng xe Hyundai Staria đời mới cũng được lựa chọn thay cho Hyundai Starex cũ.

Xe chở tiền của ngân hàng có ưu điểm là đảm bảo các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, thông tin rõ ràng. Do đó, người mua không phải lo lắng về nguồn gốc xe, tranh chấp hay ngập nước đâm đụng nặng mà không được thông báo.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, xe chở tiền được xếp là loại xe chuyên dùng, do đó, theo quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy chuyên dùng, khi kiểm định xe chuyên dùng bắt buộc phải có đầy đủ thiết bị chuyên dùng chở trên xe.

Chiếu với kiểm định xe chở tiền, khi kiểm định buộc phải có két sắt chở tiền trên xe, nếu không có sẽ bị từ chối kiểm định.

Ô tô chở tiền ngân hàng tháo két đựng tiền có đăng kiểm được không?- Ảnh 2.

Ô tô chở tiền được xếp vào loại xe chuyên dụng, khi kiểm định buộc phải có đủ thiết bị chuyên dụng (két sắt đựng tiền) trên xe.

Trường hợp chủ xe mua xe chở tiền ngân hàng thanh lý về để cải tạo, phá bỏ két đựng tiền ở khoang xe để chở hàng sẽ phải làm thủ tục cải tạo xe, trong đó, phải làm hồ sơ thiết kế cải tạo, nộp đến Sở GTVT địa phương để được nghiệm thu, khi hồ sơ thiết kế được nghiệm thu, chủ xe mới được cho thi công cải tạo. Sau khi cải tạo thành xe chở hàng cần đưa đến trung tâm đăng kiểm để nghiệm thu xe cải tạo, cấp giấy chứng nhận cải tạo, kiểm định lại xe để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định mới.

Đặc biệt, chủ xe lưu ý, theo Thông tư 85/2014 (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 43/2023 quy định về cải tạo xe cơ giới) quy định: Không cải tạo xe cơ giới loại khác thành xe chở người và ngược lại.

Do đó, xe chuyên dùng không được cải tạo thành xe chở người, tức không được cải tạo xe chở tiền theo kiểu phá bỏ két đựng tiền, lắp thêm ghế để trở thành xe SUV chở người.

Thông thường, xe chở tiền của ngân hàng có thùng xe được làm bằng thép với vỏ lớp ngoài dày 1 mm, lớp trong 2 mm bằng thép chống gỉ và phương pháp hàn đinh tán. Lớp giữa bao gồm 2 lớp thép được gia cố bằng vật liệu chống cháy và cách nhiệt 2 mm. Đây chính là két sắt đựng tiền của xe.

Cửa sau của xe cũng được bảo vệ 2 lớp, có bản lề và then khóa (xe được trang bị cả 2 loại khóa, khóa chìa và khóa số). Tất cả trang bị này đều được lắp tiêu chuẩn của xe chở tiền theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tiếp đến, tạp chí Người đưa tin ngày  26/04/2024 cũng có bài đăng liên quan với thông tin: Ngân hàng thanh lý lô xe chở tiền, từ 56 triệu đồng/chiếc. Nội dung được đưa như sau:

Eximbank thông báo thanh lý lô 22 ô tô chuyên dụng dùng để chở tiền gồm Mitsubishi Pajero và Ford Everest.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Eximbank vừa thông báo thanh lý lô 22 ô tô chuyên dụng dùng để chở tiền. Trong đó có 14 chiếc hiệu Mitsubishi Pajero (sản xuất năm 2004 - 2008) và 8 chiếc hiệu Ford Everest (sản xuất năm 2010 - 2011). Những chiếc xe này hầu hết có xuất xứ từ Thái Lan và Nhật Bản.

Giá thanh lý mỗi chiếc khởi điểm rẻ ngang xe máy, chỉ từ hơn 56 triệu đồng đến gần 130 triệu đồng/chiếc.

Giá thanh lý mỗi chiếc khởi điểm rẻ ngang xe máy, chỉ từ hơn 56 triệu đồng đến gần 130 triệu đồng/chiếc. Tổng giá khởi điểm cả 22 chiếc là hơn 1,98 tỷ đồng. Giá đã bao gồm VAT, không bao gồm các chi phí như thuế, phí, lệ phí khác (nếu có) do người trúng đấu giá chịu. Các khách hàng có thể mua lẻ từng xe. Tuy nhiên, ngân hàng vẫn ưu tiên mua cả lô xe 22 chiếc.

Tổng giá khởi điểm cả 22 chiếc là hơn 1,98 tỷ đồng.

Hình thức đấu giá, phương thức đấu giá là bỏ phiếu gián tiếp theo phương thức trả giá lên. Thời gian đấu giá ngày 6/5, tại quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Không riêng Eximbank, nhiều nhà băng khác cũng đang có nhu cầu thanh lý hàng loạt xe chở tiền nhãn hiệu Mitsubishi Pajero như Agribank chi nhánh Phú Nhuận, BIDV chi nhánh Bắc Kạn, VietinBank chi nhánh Bình Thuận,...

 

Điểm chung ở các mẫu xe này là không gian nội thất rộng rãi, thích hợp để bố trí khoang chở tiền đủ rộng và an toàn.
Nguyên nhân thanh lý là bởi, các ô tô chở tiền thường được ngân hàng thanh lý để đổi sang dòng xe mới vốn sở hữu nhiều trang bị cùng tính an toàn cao hơn.

Việc thanh lý xe chở tiền là điều thường thấy tại các ngân hàng. Nguyên nhân là bởi, các ô tô chở tiền thường được ngân hàng thanh lý để đổi sang dòng xe mới vốn sở hữu nhiều trang bị cùng tính an toàn cao hơn.

Tại Việt Nam, những dòng xe thường được sử dụng làm ôtô chở tiền bao gồm Mitsubishi Pajero, Hyundai Santa Fe, Hyundai Starex, Ford Transit, Fortuner,... Điểm chung ở các mẫu xe này là không gian nội thất rộng rãi, thích hợp để bố trí khoang chở tiền đủ rộng và an toàn.

Tổng hợp