Đạo đức phải là môn thi bắt buộc trước khi cấp bằng lái xe

Nội dung thi cấp bằng lái xe nên có cả phần lý thuyết và thực hành đạo đức, có như thế mới bớt đi những tài xế cố tình vi phạm luật, dẫn đến bao cái chết thương tâm.

Báo VTC News ngày 02/05/2024 đưa thông tin với tiêu đề: "Đạo đức phải là môn thi bắt buộc trước khi cấp bằng lái xe". Với nội dung như sau:

Hầu như ai cũng nghĩ mình là người đạo đức cho đến khi cuộc sống đặt họ trước tình huống cần lựa chọn hành động theo cách này hay cách kia.

Sẽ rất đơn giản khi chúng ta phỏng vấn một ai đó về lựa chọn mang tính đạo đức, vì chẳng mấy người không “thuộc bài”. Phải là điều họ làm trong tình huống thật mới thực sự thể hiện nhân phẩm, và hành động thực tế đó ảnh hưởng đến người xung quanh, đến xã hội. Ảnh hưởng xấu ở mức đỉnh điểm chính là gây thảm họa.

Đó là lý do việc thi cấp giấy phép lái xe cần có cả điểm thực hành về đạo đức chứ không chỉ về kỹ năng điều khiển phương tiện.

Đạo đức phải là môn thi bắt buộc trước khi cấp bằng lái xe. (Ảnh: Drivertrainingservices)

Đạo đức phải là môn thi bắt buộc trước khi cấp bằng lái xe. (Ảnh: Drivertrainingservices)

Câu “lý thuyết chỉ là màu xám” đúng với mọi lĩnh vực. Người thuộc “như cháo” lý thuyết lái xe nếu không thực hành hàng trăm, hàng nghìn lần thì cũng bằng không. Đạo đức tài xế cũng vậy. Trải qua những giờ lên lớp với giảng viên, ai cũng có thể nói vanh vách cái gì là nên, cái gì không nên, nhưng rồi khi ôm vô lăng trên đường, nhiều người trong số đó có thể gây thương vong cho đồng loại vì kiểu lái xe vô đạo đức.

Lâu nay, trong chương trình đào tạo và thi cấp bằng lái xe, người ta nghiễm nhiên coi phần thực hành chỉ bao gồm các kỹ năng điều khiển xe. “Đạo đức thì thi thực hành kiểu gì chứ?”, nhiều người nói thế. Nhưng sao lại không? Dù việc thiết kế bài thi thực hành cho môn đạo đức không dễ, nhưng nếu coi là điều bắt buộc thì sẽ làm được, với trí tuệ của cả trăm triệu người, của chuyên gia nhiều lĩnh vực.

Người viết bài này xin nêu vài đề xuất. Ban tổ chức thi có thể lập hội đồng trực tiếp nêu các tình huống như trong đời sống thật để thí sinh đưa ra cách xử lý của mình. Hoặc thiết thực hơn nữa là tạo ra các game thực tế ảo, trong đó thí sinh cần lái xe về đích trong thời gian nhất định, vượt qua không chỉ những thử thách, cản trở mà còn cả những tình huống cám dỗ họ phạm luật giống như trong thực tế.

Tất nhiên, thi chỉ là thi, dù là thực hành cũng không hoàn toàn giống thật. Nhưng cả phần thực hành điều khiển xe mà mọi người vẫn thi cũng có phải là hoàn cảnh thật hoàn toàn đâu! Thí sinh thao tác, trình diễn khả năng lái trên trường thi chứ không phải là đường phố hay cao tốc, nơi có hàng trăm, hàng nghìn xe không ngừng lưu thông và tạo ra vô số tình huống khác nhau. Các bài thi thực hành đạo đức cũng vậy, chỉ có thể cố gắng mô phỏng thực tế tốt nhất có thể.

Tiếp đến, báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh ngày 06/11/2019 cũng có bài đăng liên quan với thông tin: Phải học môn đạo đức mới được cấp bằng lái xe B1. Nội dung được đưa như sau:

Điểm mới của Thông tư 38/2019 là quy định cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe phải trang bị thiết bị mô phỏng khâu đào tạo và sát hạch lái xe. Cạnh đó, cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và duy trì cabin lái, thiết bị giám sát thời gian, quãng đường học lái xe trên đường trường.

Thông tư 38 còn quy định người học lái xe hạng C phải học lái xe có số tự động (loại xe dành cho hạng B1 hoặc B2) với số giờ là 16 tiếng. Đối với người không biết đọc, biết viết tiếng Việt muốn học lái ô tô, xe máy phải có giấy xác nhận do chủ tịch UBND phường/xã ký, đóng dấu...

Điểm đáng lưu ý khác, người học lái xe các hạng bằng B1, B2 và C phải học môn đạo đức trong 1-3 giờ học với nội dung “Những vấn đề cơ bản về phẩm chất đạo đức trong giai đoạn hiện nay”. Thông tư 38 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-12-2019.

Tổng hợp