Mưa đá trút xuống miền núi Nghệ An, có hạt to bằng nắm tay

Sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm, nhiều huyện ở Nghệ An đã có mưa dông. Một số xã ở huyện miền núi Nghệ An còn xuất hiện mưa đá gây h.ư hỏ.ng nhà cửa, cây cối hoa màu.

Mới đây, báo Tiền Phong đăng tải bài viết "Mưa đá trút xuống miền núi Nghệ An, có hạt to bằng nắm tay" có nội dung như sau:

Tối 1/5, lãnh đạo UBND xã Yên Thắng (huyện Tương Dương, Nghệ An ) cho biết, trên địa bàn xã này vừa xuất hiện mưa dô.ng lớn kèm theo đá. Trận mưa đã kết thúc chuỗi ngày dài nắng nóng trên địa bàn những ngày qua.

Mưa đá trút xuống khiến 13 nhà dân ở xã Yên Thắng bị thủ.ng mái ngói, h.ư hỏ.ng.

Theo đó, khoảng 16h30 cùng ngày, mây đen kéo đến tạo trận mưa dông lớn trên địa bàn xã Yên Thắng và một số xã lân cận trên địa bàn huyện Tương Dương. Trận dông kèm theo mưa đá lớn bằng nắm tay trút xuống khiến một số nhà dân trên địa bàn lợp bằng ngói bị h.ư hỏ.ng, thủ.ng mái.

Trận mưa kéo dài 40 phút đã khiến hơn 13 nhà dân ở bản Cành và bản Trung Thắng của xã Yên Thắng bị thủ.ng mái ngói, h.ư hỏ.ng. “Nhiều mái nhà dân bị h.ư hỏ.ng, một số cây cối, hoa màu của người dân cũng bị gãy đổ. Người dân mà không kịp tránh chắc cũng rất nguy hiểm vì những viên đá rất lớn”, lãnh đạo xã Yên Thắng nói và cho biết, trận mưa dông kèm đá kéo dài khoảng 40 phút thì kết thúc.

Những viên đá to bằng nắm tay trút xuống trong trận mưa dông.

Được biết, không chỉ tại huyện Tương Dương, nhiều xã trên địa bàn các huyện ở Nghệ An như Kỳ Sơn, Anh Sơn, Đô Lương cũng có mưa dông chiều 1/5 giúp hạ nhiệt sau chuỗi ngày dài nắng nóng.

Mưa dông cũng khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, h.ư hỏ.ng.

Tiếp đến, báo Tuổi Trẻ thông tin thêm trong bài đăng "Mưa đá to bằng quả trứng, nắng nóng ở Nghệ An hạ nhiệt". Cụ thể như sau:

Ngoài huyện Tương Dương, tại một số huyện khác như Kỳ Sơn, Anh Sơn, Đô Lương, Thanh Chương… cũng có mưa dô.ng.

Mưa tới đã kết thúc đợt nắng nóng, nhiệt độ phổ biến ngưỡng 40 độ C kéo dài hơn một tuần qua trên diện rộng Nghệ An.

Trong gần một tháng qua, tại các huyện miền núi Nghệ An xảy ra một số đợt mưa đá và l.ốc xoáy làm hàng trăm nhà dân bị h.ư hỏ.ng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió nên ngày và đêm 1-5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, có nơi trên 50mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lố.c, s.ét, mưa đá và gió gi.ật mạn.h.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai tìm kiếm c.ứu nạ.n và phòng thủ dân sự Nghệ An có công văn gửi các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan về việc ứng phó với mưa dô.ng kèm lố.c, s.ét, mưa đá và gió g.iật mạnh; trong đó có yêu cầu sẵn sàng lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.