Tắm biển đừng chọn những chỗ không có sóng

Giữa các con sóng chỗ nào nước phẳng lặng thì tránh xa ra, bởi đó là dòng nước xa bờ rất ng.uy hi.ểm.

Báo Vnexpress đưa tin trong bài đăng "Tắm biển đừng chọn những chỗ không có sóng" có nội dung như sau:

Vụ việc "Ba thiếu nữ không qua khỏi khi tắm biển cùng nhóm bạn" đã gây b.àng hoà.ng trong cộng đồng. Nhóm bạn trẻ gồm 4 nam, 3 nữ từ huyện Di Linh tỉnh Lâm Đồng đi ôtô xuống Cam Ranh tắm biển tại bãi phía sau sân bay Cam Ranh (TP Cam Ranh) bị dòng nước cuốn ra xa, chỉ một người tự bơi được vào bờ.

Khu vực các thanh niên này bị n.ạn là vùng biển khá vắng vẻ, cách xa khu dân cư. Mùa hè có người địa phương xuống tắm biển nhưng mùa đông không ai ra đây vì có sóng, gió rất lớn tạo thành những vùng trũng, thấp rất ng.uy hiể.m.

"Đa.u lò.ng quá. Mình là dân Cam Ranh, biết bơi mà mùa này cũng chưa dám tới đó tắm. Mùa này gió cộng với sóng lớn rất ng.uy hiể.m, đã vậy rồi còn có các luồng nước xoáy nữa, người biết bơi mà bị cuốn vào chưa chắc đã bơi ra được. Mong các bạn lần sau đi tắm biển thì nên tìm hiểu trước vùng biển ở đó như thế nào trước đã, cái gì càng đẹp càng ng.uy hi.ểm", độc giả Minh chia sẻ.

"Các bạn trẻ ở vùng cao đâu biết biển hi.ểm ng.uy thế nào. Cả nhóm vui mừng hớn hở rủ nhau đi, rồi xuống biển vui vẻ nô đùa. Họ không biết nơi đây nguy hiểm, có nhiều vùng trũng, nước sâu, thiếu hẳn bóng người và r.ủi r.o đã đến. Than ôi! Ba thiếu nữ đã ra đi mãi mãi!", độc giả Lâm Giang đ.au x.ót.

Trước sự ra đi của 3 thiếu nữ, nhiều độ.c giả đã chia sẻ cách nhận biết dòng chảy xa bờ và kinh nghiệm khi đi tắm biển.

"Tắm biển thì phải chọn nơi có sóng đẩy vào, còn chỗ nào dòng nước không có tý sóng nào thì tránh xa ra, đó là dòng nước xa bờ rất nguy hiểm".

"Khi gặp phải dòng nước này chúng ta không nên cố sức bơi ngược trở lại mà hãy bơi song song với dòng nước cho đến khi gặp con sóng từ ngoài đánh vào thì lúc đó hãy bơi vào bờ. Mấy bạn trẻ không có kinh nghiệm khi tắm biển thì thường chọn chỗ mặt nước phẳng lặng mới tắm vì s.ợ nơi có sóng lớn, điều này cực kỳ ng.uy hi.ểm", đ.ộc giả David Thái nói.

"Đoạn biển từ hướng sân bay Cam Ranh đến khu du lịch Sông Lô là biển Bãi Dài. Bãi biển này cực kỳ ng.uy hi.ểm đối với khách du lịch, vì thường xuyên có dòng nước kéo ra xa bờ. Tôi là người Đăklăk. Cách đây 2 năm tôi nghĩ mình đã không còn sống sót trở về.

Khi gặp những dòng nước này việc đầu tiên tôi phải là cố gắng giữ bình tĩnh bơi ngang một đoạn cho đến khi cảm nhận không còn bị sóng cuốn ra xa thì mới bơi được vào bờ. Nếu lúc ấy, tôi mất bình tĩnh mà cố gắng vùng vẫy ngược dòng nước thì bây giờ tôi đã không còn ngồi đây chia sẻ. Một kinh nghiệm xươ.ng m.áu để đời cho tôi", bạn đọc Lee Dragon tâm sự.

"Gặp những dòng nước xa bờ nếu bạn càng cố sức bơi vào bờ thì càng không thể thực hiện được vì vận tốc dòng nước chảy ra lớn hơn vận tốc mà bạn có thể bơi vào. Gặp trường hợp này chỉ có thể bơi chếch theo dòng nước hướng ra ngoài (hoặc bơi ngang theo bờ) rồi thoát ra khỏi dòng chảy.

Lúc đó, bạn mới bơi được vào bờ. Khi gặp t.ai n.ạn về nước điều quan trọng nhất là bình tĩnh để xử lý, đây là yếu tố sống còn. Trước khi tắm sông tắm biển, các bạn cần tìm hiểu về kỹ năng sống cơ bản", bạn đọc Thiện Tâm nói.

Chất màu được rắc sát bờ bị dòng chảy xa bờ cuốn trôi ra biển.

"Để nhận biết dòng chảy xa bờ không khó, các bạn chỉ cần đừng trên bờ nhìn xuống là thấy khoảng cách giữa hai con sóng bạc đầu. Dòng chảy này được tạo thành do hai con sóng bạc đầu đẩy nước vào bờ, nước sẽ dồn qua bên chạy cuốn nước ra ngoài tạo dòng chảy xa bờ. Bạn quan sát sẽ thấy vùng này không có sóng bạc đầu, rất nguy hiểm và cần phải tránh xa", độc giả Lê Đại Bằng chia sẻ.

"Các bạn nên nhớ rằng dòng chảy xa bờ không thể nhấn chìm bạn xuống n Điều bạn cần làm là tìm cách thoát khỏi nó. Mau chóng nhận ra tình trạng của mình (đang bị kẹt trong dòng chảy rút xa bờ) để giữ bình tĩnh và bơi theo hướng song song với bờ cho đến khi bạn thoát khỏiước được, nó chỉ kéo bạn ra xa khỏi bờ và nó chỉ hoạt động trong một phạm vi hẹp. dòng chảy.

Tùy theo từng trường hợp, có thể bạn phải bơi hàng trăm mét hoặc hơn rồi mới có thể thoát khỏi nó và bắt đầu bơi vào bờ. Khi bơi vào bờ - để tránh khỏi bị rơi vào một dòng chảy rút xa bờ khác - cần nhắm vào những địa điểm có sóng đ.ập vào bờ, cũng nên quan sát để nhận ra những vật thể trôi nổi trên mặt nước đang dạt dần vào bờ.

Nếu gặp phải một dòng chảy xiết và không thể nào bơi thoát khỏi nó, bạn nên thư giãn, thả nổi trên mặt nước hoặc chỉ đứng nước để giữ sức. Dần dà thì dòng chảy rút xa bờ cũng suy yếu, lúc đó bạn bắt đầu bơi chéo góc để thoát khỏi nó mà vào bờ.

Những ai thích tắm biển cần phải hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dòng chảy rút xa bờ, học biết cách nhận ra chúng và biết cách thoát khỏi chúng, nếu có thể chỉ nên đến những bãi tắm có lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp. Điều cuối cùng là để thoát ch.ết khi tắm biển là nên học bơi, còn nếu đã biết bơi thì không nên bơi một mình", bạn đọc Quang Khuong chia sẻ.

Lưu ý về dòng chảy xa bờ

"Các cụ ngày xưa có câu "Có phúc đ.ẻ con biết lội, có t.ội đ.ẻ con biết trèo". Các ông bố bà mẹ trẻ nên cho con cái tập bơi, bơi càng giỏi càng tốt. Bởi kinh tế ngày càng no đủ nên các gia đình thường hay tổ chức đi du lịch mà du lịch biển là sở thích của các gia đình, vì vậy sẽ rất ng.uy hi.ểm nếu con mình không biết bơi", độc giả Nickname Giacatluong nhắn nhủ.

Tiếp đến, báo Lao Động thông tin thêm trong bài đăng "Dòng chảy xa bờ: K:ẻ gi:ết người rì:nh r:ập ở các bãi biển". Cụ thể như sau:

Bài học khi đi tắm biển không bao giờ thừa:

Nên tắm biển ở những bờ biển có lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp và bơi ở vùng an toàn, cần quan sát các chỉ báo an toàn, tuyệt đối không bơi ở những khu vực cắm cờ đen và nếu cần thì nên trao đổi với nhân viên cứu hộ để biết đặc điểm bờ biển sắp xuống tắm.

Dù biết bơi hay không, nên trang bị phao bơi và mặc áo phao trước khi xuống biển tắm.

Trang bị kỹ năng bơi lội, không nên bơi một mình và nếu là trẻ nhỏ khi đi bơi phải có người lớn đi cùng để giám sát.