Nguyên nhân vụ TNLĐ làm 6 công nhân không qua khỏi ở Đồng Nai

Đồng Nai – Vào lúc 8h30 ngày 1.5, tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh thuộc ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu đã xảy ra một vụ t.ai n.ạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 6 người không qua khỏi, 5 người bị thương nặng, nguyên nhân do lỗi kỹ thuật lò hơi n.ổ.

Mới đây, báo Lao Động đăng tải bài viết "Nguyên nhân vụ t.ai n.ạn lao động làm 6 công nhân không qua khỏi ở Đồng Nai" có nội dung như sau:

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức (thứ 3 từ phải qua) thăm hỏi công nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất. Ảnh: HAC

Khẩn trương điều tra làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm

Ngày 1/5, thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh có khoảng 200 lao động. Trong ngày 1.5, nhiều lao động vẫn đi làm để đảm bảo đơn hàng.

Tại khu vực lò hơi bị n.ổ sáng 1.5 có khoảng 30 công nhân đang làm việc.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trực tiếp có mặt tại hiện trường vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng. Ảnh: CA ĐN

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai đã bố trí lực lượng xuống hiện trường nắm tình hình khi xảy ra sự việc; đồng thời, giao Thanh tra Sở thanh tra, kiểm tra việc thực hiện hiện các quy định về công tác an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ngày 1.5, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cùng lãnh đạo các ngành chức năng đã có mặt tại hiện trường và đến thăm, chia sẻ với những công nhân bị thương nặng đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.

Do lỗi kỹ thuật lò hơi nổ làm 6 công nhân ra đi mãi mãi

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp UBND huyện Vĩnh Cửu và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời động viên, hỗ trợ gia đình có người thân bị ta.i n.ạn lao động và làm các thủ tục liên quan đến n.ạn nhân bị t.ai nạ.n.

Hiện trường vụ n.ổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Ảnh: HAC

Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất; khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Trước mắt, UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ mỗi nạn nhân bị th.iệt mạ.ng là 20 triệu đồng và người bị thương là 10 triệu đồng/người. LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cũng hỗ trợ gia đình nạn nhân bị thi.ệt m.ạng 3 triệu đồng và người bị thương 2 triệu đồng/người.

Tiếp đến, báo Đồng Nai thông tin thêm trong bài đăng "[Cập nhật vụ n.ổ lò hơi làm 6 người không qua khỏi]: Máy hơi bị n.ổ đã h.ư hỏ.ng mấy ngày và mới được sửa lại". Cụ thể như sau:

Ngày 1/5, CA huyện Vĩnh Cửu đang phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành điều tra nguyên nhân một vụ n.ổ khiến 6 người ra đi, 7 người bị thương tại địa bàn xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu).

Công nhân Công ty gỗ Bình Minh kể lại vụ việc sau khi xảy ra vụ n.ổ. Ảnh: Trần Danh

Ghi nhận tại hiện trường, một số công nhân cho biết đã nghe tiếng n.ổ lớn phát ra ở khu vực công ty gỗ.

Anh Bùi Văn Hiền (quê thành phố Cần Thơ) làm công nhân của công ty đã 3 năm cho biết, thời điểm nổ là anh đi ra ngoài ngồi để nghỉ ngơi. Vừa ra ngoài chỉ một vài phút thì nghe tiếng n.ổ lớn và tro, bụi bay mù mịt.

Khi nhìn vào hiện trường, anh Hiền thấy có một người bị thương nặng và khiêng ra ngoài. Khi tiếp tục chạy vào xem thì anh lại phát hiện thêm 2 người bị thương nặng và hỗ trợ đưa họ ra ngoài. Anh Hiền cũng thấy những người không qua khỏi phía trong nhưng không thế đem ra ngoài được nữa vì hiện trường đã bị đ.ổ s.ập một phần nhà xưởng.

Lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo công tác cấp c.ứu cho công nhân bị n.ổ bình hơi tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Ảnh: Hạnh Dung

Sau khi vụ n.ổ xảy ra, rất nhiều công nhân và người dân đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ đưa người bị n.ạn đi cấp cứ.u. Ngay sau vụ việc, lực lượng Công an huyện Vĩnh Cửu và các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ n.ổ.

Anh G.V.K, công nhân của Công ty gỗ B.M. nói, mặc dù ngày nghỉ nhưng công ty vẫn thông báo cho công nhân đi làm. Máy hơi bị nổ đã h.ư h.ỏng mấy ngày và mới được sửa lại.

Hiện trường vụ việc, lò hơi n.ổ x.é toạ.c 1 phần xưởng gỗ. Ảnh: Ngọc Thành

Thời điểm xảy ra vụ nổ có khoảng 30 công nhân vẫn đi làm trong công ty. Theo các công nhân cho biết, hôm nay là Ngày Quốc tế lao động nhưng lãnh đạo công ty thông báo do đơn hàng gấp nên phía công ty yêu cầu công nhân vẫn đi làm với mức lương được nhân đôi so với ngày bình thường. Do những công nhân muốn có mức lương cao nên đã đồng ý đi làm.

Nhà của người dân khu vực xảy ra vụ n.ổ rung chuyển, trần nha bị bung, h.ư hỏ.ng. Ảnh: Trần Danh
Đồ đạc trong nhà dân bị h.ư hỏ.ng sau tiếng n.ổ lớn. Ảnh: Trần Danh

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai tại hiện trường, cơ quan công an đã phong tỏa toàn bộ hiện trường vụ việc và những người không liên quan thì không được tiếp cận hiện trường. Chỉ riêng người nhà của n.ạn nhân thì được cơ quan công an cho vào trong để nhận dạng t.hi th.ể.

Tất cả các cổng của công ty đều bố trí lực lượng chốt chặn để đảm bảo an toàn cho công tác điều tra và khám nghiệm tại hiện trường.

Hiện vụ việc đang được công an tiếp tục điều tra làm rõ.