Vi rút gây ung thư cổ tử cung xuất hiện ở nam giới

Nhiều người nghĩ rằng vi rút HPV có thể gây ung thư cổ tử cung, tuy nhiên thực tế loại vi rút này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ phận sinh dục của nam giới.

Ngày 9/5/2024, Báo Tuổi trẻ đã đăng tải thông tin với tiêu đề: "v;i r;út gây u;ng th;ư c;ổ t;ử cu;ng xuất hiện ở nam giới". Nội dung cụ thể như sau:

Một bệ;nh nhân nam thăm khám tại bệ;nh viện Da liễu TP.HCM - Ảnh: X.MAI

Con đường v;i r;út HPV gây bệ;nh ở nam giới có giống nữ giới? Nam giới có cần tiêm vắc xin phòng HPV?

"Không chỉ phụ nữ, tất cả đàn ông đều có nguy cơ nhi;ễm v;i r;út HPV - BS LÊ QUANG ĐẠO".

Qu;an h;ệ tì;nh dụ;c không an toàn, ảnh hưởng sức khỏe si;nh sả;n

Kết quả báo cáo của Tổ chức Nghiên cứu u;ng th;ư quốc tế (IARC), nam giới được coi là nguồn mang v;i r;út HPV không triệu chứng và là điều kiện làm lâ;y lan v;i r;út HPV trong cộng đồng. Tỉ lệ nhi;ễm v;i r;út này ở nam giới là 1 - 73%, trong đó tỉ lệ nhi;ễm trên nhóm MSM (cộng đồng nam Qu;an h;ệ tì;nh dụ;c đồng giới) lên đến 64%.

Theo các bác sĩ bệ;nh viện K, nhiều nghiên cứu cho thấy nhi;ễm HPV là nguyên nhân hàng đầu gây u;ng th;ư c;ổ t;ử cu;ng, với 90 - 100% ca u;ng th;ư c;ổ t;ử cu;ng có HPV dương tính.

Chính do sự phổ biến này, nhiều nam giới nghĩ rằng v;i r;út HPV chỉ gây u;ng th;ư c;ổ t;ử cu;ng ở nữ giới mà không biết rằng chúng còn là nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe si;nh sả;n của nam giới.

Bác sĩ CKII Đoàn Văn Lợi Em - trưởng khoa lâm sàng 3 bệ;nh viện Da liễu TP.HCM - cho biết v;i r;út HPV rất phổ biến, rất dễ lâ;y lan nên bất cứ ai ở độ tuổi hoặc giới tính nào cũng có thể bị lâ;y nhi;ễm. Giống như nữ, nam giới thường nhi;ễm v;i r;út HPV qua Qu;an h;ệ tì;nh dụ;c không an toàn với một người đã nhi;ễm v;i r;út này qua đường â;m đ;ạo, h;ậu mô;n và miệng.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ - trưởng khoa ung bướu bệ;nh viện thành phố Thủ Đức (TP.HCM) - cho biết thêm v;i r;út HPV ngoài gây bệ;nh u;ng th;ư c;ổ t;ử cu;ng với h;ậu mô;n, còn liên quan tới u;ng th;ư vùng hầu họng với con đường lâ;y truyền thường Qu;an h;ệ tì;nh dụ;c bằng miệng. Bệ;nh gặp ở nam nhiều hơn nữ, phần lớn tự hết, tuy nhiên một số có thể tồn tại dai dẳng, liên quan tới u;ng th;ư.

Bác sĩ Lê Quang Đạo, khoa nam học bệ;nh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt - Bỉ, cho hay hiện có hơn 40 type v;i r;út HPV gây bệ;nh ở vùng si;nh dụ;c. Chúng đều có ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ phận si;nh dụ;c của cả hai giới.

Một số loại gây ra tình trạng mụn cóc si;nh dụ;c, một số type khác có thể gây u;ng th;ư c;ổ t;ử cu;ng ở nữ giới và u;ng th;ư h;ậu mô;n, u;ng th;ư dư;ơng v;ật ở nam giới.

Không có phương pháp điều trị đặc hiệu

Bác sĩ Đạo khuyến cáo nam giới cần chăm sóc, quan sát kỹ bộ phận si;nh dụ;c của mình để nhận ra sự bất thường trên dư;ơng v;ật, bìu hoặc xung quanh h;ậu mô;n. Nên đến bác sĩ khám ngay lập tức nếu thấy "cậu nhỏ" xuất hiện mụn, tổn thương, vết loét, thay đổi sắc tố da…

Nam giới cần nghĩ đến nguy cơ mắc u;ng th;ư h;ậu mô;n khi nơi đây xuất hiện đau ngứa, chất dịch chảy ra từ h;ậu mô;n, sưng hạch vùng h;ậu mô;n, chảy m;áu…

Đối với biểu hiện u;ng th;ư dư;ơng v;ật, nam giới lưu ý theo dõi các dấu hiệu đốm da khác màu trên "cậu nhỏ"; da vùng này dày lên hoặc xuất hiện u cục ở các mô của dư;ơng v;ật; mới đầu các u cục này thường không gây đau nhưng sau đó sẽ đau, thậm chí có thể gây chảy m;áu…

"95% người nhi;ễm HPV sẽ có thể tự đào thải HPV ra khỏi cơ thể trong 2 năm. Hiện nay chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho nhi;ễm v;i r;út HPV. Các phương pháp điều trị hiện tại chủ yếu tập trung vào loại bỏ tổn thương và nâng cao thể trạng cho người mắc", bác sĩ Đạo nêu.

Bác sĩ Lê Thị Thu Nga, khoa u;ng th;ư tổng hợp bệ;nh viện Trung ương Quân đội 108, cho hay không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa nhi;ễm tất cả các loại HPV khác nhau.

Do đó, hãy dùng b;ao c;ao s;u đúng cách mỗi khi Qu;an h;ệ tì;nh dụ;c, giúp hạn chế lâ;y nhi;ễm v;i r;út HPV và một số bệ;nh lâ;y truyền qua đường tì;nh dụ;c khác. Quan hệ chung thủy với bạn tình, hạn chế số lượng bạn tình và tránh Qu;an h;ệ tì;nh dụ;c với những người đã có nhiều bạn tình khác có thể giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với v;i r;út si;nh dụ;c.

Cả nam và nữ nên tiêm vắc xin phòng HPV, có thể ngăn ngừa nhi;ễm một số loại v;i r;út HPV nhất định. Để có tác dụng tốt nhất, nên chủng ngừa vắc xin HPV trong độ tuổi từ 9-12.

Thanh thiếu niên và thanh niên từ 13 - 26 tuổi chưa được tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ mũi nên tiêm vắc xin càng sớm càng tốt. Không khuyến nghị chủng ngừa HPV cho những người trên 26 tuổi.

Lưu ý các loại HPV nguy cơ cao như HPV 16 và 18

Bác sĩ Thu Nga cho biết thêm HPV được chia thành hai loại chính. Một là những loại HPV nguy cơ thấp thường gây ra mụn cóc (u nhú) trên hoặc xung quanh bộ phận si;nh dụ;c, h;ậu mô;n của cả nam và nữ. Loại HPV này hiếm khi gây u;ng th;ư nên chúng được gọi là v;i r;út "nguy cơ thấp".

Loại thứ hai là các loại HPV nguy cơ cao có thể gây u;ng th;ư, phổ biến là HPV 16 và 18. Ở nam giới, HPV nguy cơ cao có thể gây u;ng th;ư dư;ơng v;ật, u;ng th;ư h;ậu mô;n, u;ng th;ư miệng và họng. Trong đó, u;ng th;ư miệng và họng là những bệ;nh u;ng th;ư liên quan đến HPV phổ biến nhất ở nam giới.

Trước đó, báo Dân Trí cũng đã đăng tải thông tin với tiêu đề: "Nhi;ễm virus HPV: Nguyên nhân gây u;ng th;ư ở nam giới?". Nội dung cụ thể như sau:

Câu trả lời là Có, nhưng những rủi ro cụ thể là khác nhau đối với nam giới. Nhi;ễm HPV rất phổ biến, nhưng nó thường không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào ở cả hai giới. Tuy nhiên, một số loại HPV gây ra mụn cóc si;nh dụ;c.

Thông thường, hệ thống miễn dịch của cơ thể loại bỏ virus mà không cần điều trị trong vòng khoảng hai năm. Nhưng cho đến khi virus biến mất, bạn có thể lâ;y lan cho bạn tình của mình.

Theo bác sĩ Pritish K. Tosh, một số loại HPV, được gọi là các loại nguy cơ cao, có thể gây nhi;ễm trùng dai dẳng. Những bệ;nh nhi;ễm trùng này có thể dần dần chuyển thành u;ng th;ư. HPV có thể gây u;ng th;ư âm hộ, â;m đ;ạo, c;ổ t;ử cu;ng, dư;ơng v;ật, h;ậu mô;n, mặt sau của miệng và phần trên của cổ họng (hầu họng).

Nam giới nhi;ễm HIV - virus gây ra bệ;nh AIDS - và nam giới Qu;an h;ệ tì;nh dụ;c với nam giới khác có nguy cơ cao bị u;ng th;ư h;ậu mô;n, dư;ơng v;ật và u;ng th;ư cổ họng liên quan đến nhi;ễm HPV dai dẳng. Bệ;nh u;ng th;ư hầu họng đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt là ở nam giới.

Nam giới có thể ngăn ngừa các loại HPV gây ra hầu hết mụn cóc si;nh dụ;c và u;ng th;ư h;ậu mô;n bằng cách tiêm vắc xin HPV. Các loại vắc xin HPV ban đầu được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt là vắc xin u;ng th;ư c;ổ t;ử cu;ng cho trẻ em gái và phụ nữ trẻ, và hiện nay chúng cũng được phê duyệt để phòng ngừa u;ng th;ư h;ậu mô;n, âm hộ và â;m đ;ạo.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệ;nh (CDC) khuyến cáo nên tiêm phòng HPV định kỳ cho trẻ em gái và trẻ em trai ở độ tuổi 11 và 12, mặc dù có thể tiêm sớm từ tuổi 9. Các loại vắc xin này cũng đã được khuyến cáo cho thanh thiếu niên và nam giới và phụ nữ đến 26 tuổi.

Vắc xin cũng đã được chấp thuận cho nam giới đến 45 tuổi. Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng là trước khi bắt đầu hoạt động tì;nh dụ;c.

Mặc dù những loại vắc xin này vẫn chưa được chấp thuận để ngăn ngừa u;ng th;ư dư;ơng v;ật và u;ng th;ư hầu họng liên quan đến HPV, nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng vắc xin này cũng có thể hiệu quả để ngăn ngừa những bệ;nh u;ng th;ư này.

Bạn cũng có thể giảm nguy cơ lâ;y nhi;ễm HPV bằng cách sử dụng b;ao c;ao s;u mỗi khi Qu;an h;ệ tì;nh dụ;c, mặc dù bạn vẫn có thể bị nhi;ễm HPV ở những vùng mà b;ao c;ao s;u tiếp xúc. Vì vậy, việc sử dụng b;ao c;ao s;u không được coi là biện pháp thay thế cho việc tiêm phòng HPV ở những người đủ điều kiện để tiêm phòng.