Tranh cãi tài xế dừng ô tô trên cao tốc để nhặt rác: Có nên hay không?

Đang lái ô tô di chuyển trên cao tốc, tài xế bất ngờ dừng xe để một người đi cùng bước xuống đường… nhặt rác, ngay trên làn đường cho phép các phương tiện lưu thông với tốc độ lên đến 120 km/giờ.

Báo Thanh Niên ngày 02/01/2023 đưa thông tin với tiêu đề: "Tr;anh c.ãi tài xế dừng ô tô trên cao tốc… để nhặt r;;ác: Nên hay không?". Với nội dung như sau:

Mạng xã hội mới đây xuất hiện một đoạn video ghi lại tình huống giao thông gây tranh cãi, khi một tài xế ô tô bất ngờ dừng xe trên cao tốc để… người đi cùng xuống nhặt rác trên làn đường cho phép các phương tiện lưu thông với tốc độ lên đến 120 km/giờ.

Tranh cãi tài xế dừng ô tô trên cao tốc… để nhặt rác: Nên hay không? facebook

Vụ việc được xác định xảy ra vào ngày 27.12.2022 trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo hình ảnh được camera giao thông trên cao tốc ghi lại được, thời điểm diễn ra vụ việc, một ô tô con màu đen bật đèn cảnh báo nguy hiểm và dừng trên làn dừng khẩn cấp trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn Km 76+305. Ngay sau đó, một người đàn ông mặc áo đen bước xuống, bất chấp nguy hiểm di chuyển ra làn giữa (làn đường cho phép các phương tiện lưu thông với tốc độ lên đến 120 km/giờ) để nhặt một mảnh lốp vụn vứt vào lề đường.

Đoạn video ghi lại tình huống này sau khi được đăng tải trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội đã nhanh chóng lan truyền, thu hút sự chú ý từ đông đảo cư dân mạng với nhiều ý kiến, tranh luận trái chiều.

Tình huống dừng xe trên cao tốc để nhặt rác của người đàn ông khiến nhiều cư dân mạng tranh luận trái chiều

Một số người bày tỏ sự ủng hộ, tán dương với hành động đẹp của người đàn ông vì đã dọn chướng ngại vật, giúp các xe di chuyển an toàn. Facebook Huỳnh Thế Khoa bình luận: “Một hành động đẹp cần được ủng hộ. Nếu ai cũng có ý thức cộng đồng như vậy thì xã hội sẽ tốt đẹp”. Tài khoản Long Trương đồng quan điểm: “Cảm ơn anh, một hành động nhân văn, trách nhiệm và giúp nhiều người tránh được nguy hiểm”.

Mặc dù vậy, không ít cư dân mạng cũng cho rằng trong trường hợp nói trên, người đàn ông không nên dừng xe và đi vào làn đường cao tốc như vậy vì sẽ nguy hiểm tới tính mạng không chỉ của người này mà còn nhiều người khác. Facebook Phúc Nguyễn nhận định: “Biết rằng ý định của anh này là tốt nhưng không nên cổ vũ những hành động thế này được. Vì sao vậy? Trên cao tốc các xe di chuyển tốc độ hơn 100 km/giờ rất nguy hiểm. Chưa kể các xe phía sau nếu khuất tầm nhìn và phát hiện chướng ngại vật khi đến gần có thể gây tai nạn liên hoàn. Lúc đó không chỉ thiệt hại một mạng người mà là rất nhiều người”.

Tương tự, tài khoản Phong Trần Vũ viết: “Hành động đẹp phải an toàn và không gây ảnh hưởng đến người khác. Trong trường hợp này có nguy cơ rất cao gây tai nạn, không thể bất chấp nguy hiểm như vậy được”.

Tiếp đến, báo VnExpress ngày 7/2/2022 cũng có bài đăng liên quan với thông tin: Những quy tắc dừng, đỗ xe trên đường cao tốc. Nội dung được đưa như sau:

Chủ xe chỉ dừng, đỗ trong trường hợp thực sự cần thiết, quan sát xung quanh, bật đèn cảnh báo và chỉ đỗ tại khu vực được phép.

Nhiều chủ xe có thói quen dừng, đỗ trên cao tốc giống như khi đi phố, tuy nhiên sẽ tồn tại nhiều rủi ro hơn, mất an toàn cho bản thân và các phương tiện khác. Dưới đây là các quy tắc cần nhớ khi dừng, đỗ xe trên cao tốc.

Không đỗ xe ở làn chạy

Dù xe gặp sự cố gì, hãy cố gắng đưa xe nằm trọn vẹn trong làn dừng khẩn cấp, không "thò" ra làn xe chạy. Nếu xe hết xăng giữa đường hay vì một lý do nào đó động cơ không thể khởi động thì thậm chí phải đẩy xe vào lề đường. Khi một phần thân xe vẫn nằm trên làn xe chạy thì rất khó cho các phương tiện khác để điều tiết tốc độ cũng như chuyển làn.

Trên cao tốc thường có những nơi mở rộng hơn hẳn so với làn dừng khẩn cấp thông thường, tài xế nên đưa xe tới vị trí này để an toàn nhất.

Tài xế dừng xe để trò chuyện, hút thuốc. Ảnh: Nguyên Vũ

Tài xế dừng xe để trò chuyện, hút thuốc. Ảnh: cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Bật đèn khẩn cấp

Đây là một trong những trường hợp đèn khẩn cấp phát huy tác dụng tốt nhất. Việc nháy đều hai đèn xi-nhan sẽ giúp tài xế khác nhận biết nhanh nhất xe của bạn đang gặp vấn đề. Nhiều người chỉ bật xi-nhan bên phải như dừng bình thường trên phố, như vậy là sai lầm.

Bất cứ khi nào phải đỗ xe trên lề đường, dù là đường quốc lộ hay cao tốc, cũng nên bật tín hiệu. Đây còn là quy định trong luật giao thông, khi dừng khẩn cấp trên cao tốc phải có đèn cảnh báo cho các phương tiện khác.

Hạn chế người trên xe

Nếu xe gặp sự cố có thể khắc phục tại chỗ như thay lốp, những người có kỹ năng xuống xe xem xét, những người còn lại cũng không nên ngồi lại mà ra khỏi xe. Cách tốt nhất là bước ra phía sau lan can đường hoặc khu vực càng xa làn đường xe chạy càng tốt.

Nên đứng xa xe và lưu ý khi xuống xe nên xuống ở phía bên phải (hoặc bên trong gần lan can). Nhiều người nghĩ nên đứng phía sau vì nếu có xảy ra va chạm thì có xe chống đỡ, nhưng thực tế đứng trước điểm xe bị nạn sẽ tăng độ an toàn vì xe khác sẽ nhận thấy, và nguy cơ bị đâm khi đứng sát lan can cũng giảm đi đáng kể.

Những vật dụng cảnh báo nguy hiểm

Ở nhiều nước trên thế giới, xe bán ra thường đi kèm một số vật dụng cảnh báo nguy hiểm như tam giác phản quang. Nhưng tại Việt Nam, dụng cụ này chỉ xuất hiện trên xe sang, xe nhập khẩu, xe phổ thông lắp ráp thường không có.

Nếu xe không có, tài xế nên trang bị thêm những vật dụng sau: tam giác phản sáng, cọc tiêu hình nón, đèn nháy, áo phản quang. Những người thường xuyên đi đêm đường dài có thể tự chuẩn bị cả loại đèn dựng đứng phát sáng nhấp nháy dạng cột.

Cách sử dụng các vật dụng cảnh báo nguy hiểm

Sau khi bật đèn cảnh báo trên xe, tài xế tiến hành mặc bộ đồ phản quang, ngay cả ban ngày cũng nên mặc áo này để tăng khả năng nhận biết.

Tùy thuộc tốc độ lưu thông trên đường, tài xế đặt tam giác phản quang cách xe từ vài chục tới 100-150 m. Dọc đường từ tam giác phản quang tới xe xếp cọc tiêu hình nón cách đều nhau, tạo thành một barrier di động, ngăn xe khác lao vào vùng có xe gặp vấn đề.

Nếu trời tối, đặt thêm loại đèn nháy ở nơi có tam giác phản quang và cả nơi đỗ xe khẩn cấp. Nếu trên xe có nhiều người thì nên cử vài người cầm đèn tại điểm đầu tiên và một vài vị trí tới gần xe để tăng khả năng nhận biết.

Các chuyên trang về xe khuyến cáo, tốt nhất nên có vài chiếc tam giác phản quang, 5-6 cọc tiêu, 2 đèn nháy và một vài bộ phản quang. Những vật dụng này khi xếp gọn tốn rất ít diện tích ở cốp xe.

Không cố sửa xe bằng mọi cách

Sau khi thử kiểm tra tình trạng, nếu thấy không thể sửa chữa thì không nên cố gắng. Thời gian ngồi trên lòng đường cao tốc càng lâu, rủi ro càng tăng, nhất là trong đêm tối, tầm nhìn giảm. Cách tốt nhất là tìm nơi an toàn cách xa làn xe chạy và gọi cứu hộ.

Khi trời mưa tầm nhìn hạn chế, tài xế khi bắt buộc phải dừng xe, nên đỗ ở khu vực dễ quan sát như gần cọc tiêu, hay cột phản quang của cao tốc để các tài xế khác dễ nhận biết. Tuyệt đối tài xế không đi lùi trên cao tốc trong mọi tình huống.

Tổng hợp