HLV Kim Sang-sik: Hâm mộ Park Hang-seo, nhưng làm việc giống Troussier

Ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí HLV của ĐT Việt Nam lúc này là ông Kim Sang-sik có phong cách huấn luyện mang nhiều nét tương đồng với chiến lược gia Philippe Troussier dù trên thực tế, ông lại chịu ảnh hưởng lớn từ đồng hương Park Hang-seo.

HLV Kim Sang-sik cầm quân giống Troussier

Hôm qua (29/4), truyền thông Hàn Quốc thông tin, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã liên hệ, đàm phán với HLV Kim Sang-sik. Theo đó, dự kiến trong tuần này, HLV Kim Sang-sik sẽ tới Việt Nam để chính thức ký hợp đồng. Trao đổi với Dân Việt, đại diện của VFF đã khẳng định, danh tính HLV của ĐT Việt Nam có thể chính thức được công bố vào ngày 3/5.

HLV Kim Sang-sik khá nổi tiếng tại Hàn Quốc cả với tư cách cầu thủ cũng như HLV. Ông Kim Sang-sik thời còn chơi bóng có vị trí sở trường là trung vệ hoặc tiền vệ phòng ngự.

HLV Kim Sang-sik: Hâm mộ Park Hang-seo, nhưng làm việc giống Troussier- Ảnh 1.

Kim Sang-sik rất nổi tiếng khi còn là cầu thủ. Ảnh: SP

Ông Kim Sang-sik từng chơi cho các CLB Seongnam Ilhwa Chunma (1999-2008), Gwangju Sangmu (2003-2004 theo dạng cho mượn), Jeonbuk Hyundai Motors (2009-2013) và có 59 lần khoác áo ĐT Hàn Quốc trong giai đoạn 2000-2012 (ghi 2 bàn thắng). Tổng cộng, ông đã giành 3 chức vô địch K-League, 1 cúp quốc gia, 1 siêu cúp Hàn Quốc, 2 chức vô địch AFC Champions League với tư cách cầu thủ.

Sau khi treo giày, ông Kim Sang-sik có quãng thời gian 6 năm làm trợ lý HLV tại CLB Jeonbuk Hyundai Motors. Ở thời kỳ "học việc" trước khi cầm quân, ông Kim Sang-sik đã có những đóng góp rất lớn vào thành công của đội bóng này.

Khi chuyển sang làm HLV, ông Kim Sang-sik đã dẫn dắt chính CLB Jeonbuk Hyundai Motors trong giai đoạn 2021-2023. Dù thời gian làm HLV chưa dài, nhưng ông Kim Sang-sik đã giúp Jeonbuk Hyundai Motors giành chức vô địch K-League 2021, cúp quốc gia Hàn Quốc 2022. Ông cũng được bình chọn là HLV xuất sắc nhất K-League 2021 và cúp quốc gia Hàn Quốc 2022.

HLV Kim Sang-sik: Hâm mộ Park Hang-seo, nhưng làm việc giống Troussier- Ảnh 2.

HLV Kim Sang-sik từng giành được các danh hiệu cả cá nhân lẫn tập thể trong vai trò HLV khi dẫn dắt Jeonbuk Hyundai Motors. Ảnh: SP

Tuy vậy, đến mùa giải 2023, HLV Kim Sang-sik đã phải từ chức khi Jeonbuk Hyundai Motors khởi đầu kém cỏi tại K-League. Cụ thể, Jeonbuk Hyundai Motors đá 10 trận đầu thì chỉ thắng 3, hòa 1 và thua tới 6 trận. Sau đó, ông Kim Sang-sik chịu sức ép lớn và quyết định ra đi. Từ tháng 5/2023 đến nay, HLV Kim Sang-sik là "người tự do" và không dẫn dắt đội bóng nào.

Khi VFF chia tay HLV Troussier vào ngày 26/3 và ngay sau đó lên kế hoạch tìm HLV mới, HLV Kim Sang-sik đã tự ứng cử từ rất sớm. Lý lịch khá "hoành tráng" của chiến lược gia này có lẽ khiến VFF ưng ý. Như truyền thông Hàn Quốc đưa tin, VFF sắp ký hợp đồng có thời hạn 2 năm với HLV Kim Sang-sik, kéo dài đến tháng 3/2026.

Cũng theo truyền thông Hàn Quốc, HLV Kim Sang-sik rất hâm mộ và chịu ảnh hưởng lớn từ HLV Park Hang-seo. Giai đoạn thành công hơn 5 năm (11/2017-1/2023) của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam được coi là động lực thúc đẩy HLV Kim Sang-sik muốn trở thành HLV của ĐT Việt Nam. Thậm chí, có thông tin cho rằng chính HLV Park Hang-seo là người tiến cử HLV Kim Sang-sik với VFF.

Tuy nhiên, ngoài những thành công đã giành được, sự nghiệp cầm quân còn ngắn ngủi của HLV Kim Sang-sik không phải không có những thất bại mà việc ông từ chức vào năm 2023 chỉ là ví dụ điển hình. Trang K League United từng có phân tích cặn kẽ và cho rằng, việc CLB Jeonbuk Hyundai Motors bổ nhiệm HLV Kim Sang-sik làm "thuyền trưởng" có phần mạo hiểm và họ chỉ thành công nhờ… may mắn.

HLV Kim Sang-sik: Hâm mộ Park Hang-seo, nhưng làm việc giống Troussier- Ảnh 3.

Ông Kim Sang-sik cũng từng vấp phải không ít thất bại trong quãng thời gian ngắn ngủi làm HLV tính đến lúc này. Ảnh: SP

Cụ thể hơn, trang này dẫn chứng, trong mùa giải 2021, Jeonbuk dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang-sik đã thua đội hạng dưới Yangju Citizen ở cúp quốc gia Hàn Quốc và bị Ulsan Hyundai loại ở tứ kết AFC Champions League. Tại K-League 2021, giải đấu mà Jeonbuk Hyundai Motors đăng quang, K League United nhấn mạnh: "Nếu Ulsan Hyundai không hụt hơi một cách bất ngờ và để mất nhiều điểm số đáng tiếc ở giai đoạn cuối, chức vô địch K-League chưa chắc đã thuộc về Jeonbuk Hyundai Motors. Nếu mọi chuyện không diễn ra may mắn cho Jeonbuk Hyundai Motors, HLV Kim Sang-sik có thể đã mất việc ngay lúc đó".

Đến mùa giải 2022, dù vô địch cúp quốc gia Hàn Quốc, nhưng Jeonbuk Hyundai Motors của HLV Kim Sang-sik lại chơi bất ổn tại K-League. "Phong độ thiếu ổn định là vấn đề thường xuyên xảy ra với đội bóng của HLV Kim Sang-sik. Tại K-League 2033, Jeonbuk Hyundai Motors có chuỗi 5 trận không thắng, trong đó có 3 thất bại. Sau đó, ở trận đấu quan trọng gặp Ulsan Hyundai trên sân nhà, họ lại để thua và đánh mất chức vô địch K-League sau 5 năm".

Ngoài thành tích không phải lúc nào cũng xuất sắc, phong cách cầm quân pha trộn giữa HLV Park Hang-seo và HLV Troussier của ông Kim Sang-sik cũng không được đánh giá quá cao. Trang K League United khẳng định: "HLV Kim Sang-sik bị chỉ trích vì lối chơi phòng ngự quá mức. Ông muốn đội bóng của mình kiểm soát bóng nhưng là kiểm soát theo kiểu an toàn. Dưới thời HLV Kim Sang-sik, Jeonbuk Hyundai Motors không bao giờ tấn công quá mạnh mẽ hoặc vội vã tìm kiếm bàn thắng nếu trận đấu còn nhiều thời gian hoặc họ chưa bị thủng lưới".

Trang K League United phân tích, khi chỉ đạo học trò ở Jeoonbuk Hyundai Motors, HLV Kim Sang-sik luôn chọn đấu pháp phòng ngự - phản công ngay cả trong thời điểm đội bóng là nhà ĐKVĐ giải đấu. Khi cầu thủ có bóng, HLV Kim Sang-sik luôn thúc giục họ… chơi chậm rãi, giảm tốc độ và điều này khiến khả năng tạo đột biến của Jeonbuk Hyundai Motors là không cao. Không những vậy, HLV Kim Sang-sik còn bị chỉ trích là rất hay sắp xếp cầu thủ chơi ở vị trí trái sở trường dù hoàn cảnh không đến mức bắt buộc phải làm vậy.

HLV Kim Sang-sik: Hâm mộ Park Hang-seo, nhưng làm việc giống Troussier- Ảnh 4.

HLV Kim Sang-sik được cho là thích lối chơi kiểm soát bóng và tin dùng cầu thủ trẻ. Ảnh: SP

Ngoài ra, HLV Kim Sang-sik có một điểm nữa rất giống HLV Troussier là ông luôn tin dùng cầu thủ trẻ. Đội hình mà HLV Kim Sang-sik tung ra sân thường xuyên có nhiều cầu thủ dưới 22 tuổi. Theo đánh giá của K League United, việc HLV Kim Sang-sik tạo cơ hội để cầu thủ trẻ thi đấu là điều tốt, nhưng cũng ẩn chứa rủi ro rất cao khi các cầu thủ này dễ mắc sai lầm vì thiếu kinh nghiệm.

Khi HLV Troussier còn dẫn dắt ĐT Việt Nam, ông đã trọng dụng rất nhiều cầu thủ trẻ và sẵn sàng để các trụ cột giàu kinh nghiệm ngồi dự bị. Chính vì vậy, ĐT Việt Nam không ít lần thất bại khi các cầu thủ trẻ mắc sai lầm cá nhân. Do đó, việc HLV Kim Sang-sik ưa thích dùng cầu thủ trẻ cũng sẽ là một dấu hỏi về mức độ thành công nếu ông ngồi vào "ghế nóng" của ĐT Việt Nam.