Hai kiểm lâm tử nạn khi chữa cháy rừng Tây Côn Lĩnh

Hà Giang bị lửa bao vây khi chữa cháy rừng ở độ cao 2.000 m trên đỉnh Tây Côn Lĩnh, hai cán bộ kiểm lâm tử nạn.

Ngày 27/4/2024, báo VnExpress đã đăng tải thông tin với tiêu đề: "Hai kiểm lâm t;ử nạ;n khi chữa ch;áy rừng Tây Côn Lĩnh". Nội dung cụ thể như sau:

Ông Hoàng Hải Lý, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang cho biết sáng nay đã tìm thấy th.i th.ể hai cán bộ kiểm lâm khi chữa ch;áy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh ở địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên.

Đám ch;áy bùng phát lúc 2h hôm qua, chính quyền Hà Giang đã huy động 1.000 người dập lử;a. Lực lượng chức năng sau đó phát hiện anh Trần Văn Kiểm 41 tuổi, Hạt Kiểm lâm Vị Xuyên và chị Trương Thị Lan 41 tuổi, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Linh bị lử;a bao vây nhưng không thể ứng cứu do đám ch;áy lớn.

Ngoài ra, kiểm lâm viên Nguyễn Tiến Hải, Hạt kiểm lâm huyện Vị Xuyên bị bỏng, ng;ạt khói đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị.

Khói bao trùm khu vực rừng ch;áy tại Hà Giang. Ảnh: Thuỳ Linh

Đến tối qua, các lực lượng đã khống chế được hai điểm ch;áy tại xã Lao Chải và Xín Chải. Riêng điểm ch;áy tại xã Phương Tiến diễn biến phức tạp do không khí khô, gió lớn, thảm thực bì dày. Do vậy, nhà chức trách đã huy động 400 người thay ca chữa ch;áy . Trong đêm, mì tôm, lương khô được tiếp tế cho các lực lượng.

"Điểm ch;áy ở rất cao và khó tiếp cận. Chúng tôi dùng flycam để quan sát, chỉ huy chữa ch;áy , nhưng gió lớn nên thiết bị đã rơi", lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang nói và cho hay sáng nay đám ch;áy được dập tắt, thiệt hại ước tính 15 ha rừng.

Hiện trường ch;áy rừng ở Tây Côn Lĩnh. Ảnh: CTV

Tây Côn Lĩnh là đỉnh núi ở thượng nguồn sông Chảy, cao 2.431 m, cao nhất vùng Đông Bắc. Dãy núi này trải dài trên hai huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên, cách TP Hà Giang khoảng 46 km.

Miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng, khô hạn. Nhiều khu vực rừng núi phía Bắc phát cảnh báo ch;áy rừng ở cấp cao nhất. Tại Sơn La, tháng 3-4 đã xảy ra hàng chục vụ ch;áy rừng với tổng diện tích hơn 50 ha.

Cũng trong ngày 27/4/2024, báo Lao động cũng đã đăng tải thông tin với tiêu đề: "Hai kiểm lâm t;ử nạ;n khi chữa ch;áy rừng tại Hà Giang". Nội dung cụ thể như sau:

Ngày 27.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Mương Văn Lạc - Chủ tịch UBND xã Lao Chải (Vị Xuyên) cho biết, tại khu vực rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh vừa xảy ra vụ ch;áy lớn vào sáng ngày 26.4.

Ngay khi phát hiện, gần 1.000 người đã được huy động, khẩn trương lên rừng để dập lử;a. Tuy nhiên do khu vực xảy ra đám ch;áy có địa hình phức tạp, đang là cao điểm mùa khô, nguồn nước hạn chế nên gặp nhiều khó khăn.

Trong khi chữa ch;áy, hai cán bộ kiểm lâm thuộc Hạt Kiểm lâm Vị Xuyên và Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Linh đã t;ử vo;ng, một số người khác bị ng;ạt khói phải đưa xuống cấp cứu tại bệnh viện.

Đến sáng 27.4, các đám ch;áy trên địa bàn cơ bản được khống chế, ổn định. Thiệt hại ước tính 10 ha rừng.

Theo lãnh đạo UBND xã Lao Chải, hiện cơ quan và lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục phát đường băng cản lử;a, xử lý các gốc cây còn ch;áy âm ỉ; đồng thời tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ ch;áy ; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình kiểm lâm có người hy sinh.

Một số hình ảnh hiện trường vụ ch;áy rừng:

Đám lử;a bùng phát khoảng 2 giờ sáng tại khu vực rừng ở huyện Vị Xuyên (Hà Giang). Ảnh: TTTĐT huyện Vị Xuyên
Ngọn lử;a dữ dội đã gây thiệt hại gần 10 ha rừng. Ảnh: TTTĐT huyện Vị Xuyên
Khói do đám ch;áy bao trùm cả một khu vực. Ảnh: Người dân cung cấp
Lực lượng chức năng tiến hành phát đường băng cản lử;a ngăn ch;áy rừng. Ảnh: TTTĐT huyện Vị Xuyên.