Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam

Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.

Ngày 28/4/2024, Tạp chí điện tử Người đưa tin đã đăng tải thông tin với tiêu đề: "Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam". Nội dung cụ thể như sau:

Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.

Nhiều nhà sản xuất xe trên thế giới lo ngại các hãng Trung Quốc khi tiến ra thị trường quốc tế sẽ gây b;ã;o với mức giá thấp hơn các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, theo các báo cáo mới nhất, các thương hiệu Trung Quốc đang làm điều ngược lại.

Chiến lược kinh doanh này được dẫn đầu bởi thương hiệu BYD, vốn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng tại thị trường quê nhà. Không ít nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tham gia vào cuộc chiến giá xe điện ở chính thị trường của họ, và được hỗ trợ giá bán bởi là xe EV. Điều này đương nhiên làm giảm lợi nhuận của BYD.

Và giải pháp của thương hiệu trên đó là họ sẽ tăng giá bán ở các thị trường quốc tế để có được khoản lợi nhuận cao. Thậm chí, có những mẫu xe của BYD được bán cao gấp 3 lần so với thị trường nội địa. Mặc dù vậy, các chính sách mà thương hiệu xe Trung Quốc đưa ra vẫn có sự hấp dẫn để khách hàng cân nhắc lựa chọn.

Theo báo cáo của Reuters, tại một số thị trường xuất khẩu, BYD Atto 3 có giá cao hơn từ 81% đến 174% so với tại Trung Quốc. Hay BYD Dolphin có giá chỉ khoảng 16.500 USD tại Trung Quốc, đã tăng lên thành gần 37.500 USD tại Đức, tức cao hơn từ 39% đến 178%. Đối với mẫu Seal, giá niêm yết từ tăng từ 30% đến 136%. 

Trong khi đó với Tesla Model 3 do Trung Quốc sản xuất, giá tại Đức chỉ cao hơn 37% so với tại đất nước tỷ dân.

Bộ 3 BYD Dolphin, Atto 3 và Seal đều có giá bán tại thị trường quốc tế cao hơn hẳn so với bán nội địa. Đây cũng là 3 mẫu xe đã lên kế hoạch về Việt Nam trong năm nay.

Khảo sát cho thấy, BYD thường đưa ra mức giá bán cao nhưng vẫn có phần thấp hơn so với các đối thủ đến từ châu Âu. Trong khi đó, các trang bị và tùy chọn tiêu chuẩn theo xe cũng sẽ nhiều hơn. Giá bán cao hơn cũng bị tác động bởi BYD phải chịu thêm các khoản chi phí khác như vận chuyển.

Dù vậy, hãng xe Trung Quốc vẫn có thể thu được lợi nhuận hàng ngàn đô-la trên mỗi chiếc xe bởi họ đã có thể tự làm sản xuất rất nhiều linh kiện bao gồm pin, máy móc trên xe, hay khai thác nguyên liệu thô thay vì phải mua từ một bên thứ ba.

Công ty nghiên cứu thị trường Benchmark Mineral Intelligence ước tính, chi phí pin ở Trung Quốc rẻ hơn 18% so với các nơi khác. Một công ty lớn như BYD đã tự sản xuất pin cho riêng mình có thể giảm giá thêm trong chuỗi cung ứng, lại được hỗ trợ nhiều hơn bởi chính phủ hỗ trợ, cũng như chi phí điện và nhân công rẻ hơn so với những gì các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải đối mặt.

Nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu lo ngại về mức giá mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ấn định, điều này có thể cho phép họ giảm giá và tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá bán. Điều đó cũng có nghĩa là, các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc có thể vượt qua những mức thuế do EU áp đặt đối với xe nhập khẩu.

Nguy cơ xe điện giá rẻ Trung Quốc sắp tràn ngập thế giới.

Trước đó, Tạp chí điện tử Nhịp sống thị trường cũng đã đăng tải thông tin với tiêu đề: "‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay". Nội dung cụ thể như sau:

Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.

Thị trường ô tô điện Việt Nam có thể sẽ bước vào giai đoạn phát triển sôi động trong nửa sau năm nay khi BYD – thương hiệu xe sử dụng năng lượng mới top 1 thế giới – sẽ chính thức gia nhập.

Theo đó, thương hiệu này đang gấp rút hoàn thiện đội ngũ nhân sự, hệ thống đại lý phân phối để chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 6 này. Theo ông Võ Minh Lực – COO của BYD Việt Nam, BYD sẽ đưa về nước 3 mẫu xe gồm Atto 3 (SUV đô thị cỡ B+), hatchback cỡ nhỏ Dolphin và Seal (sedan cỡ C+). Cả 3 đều là xe thuần điện. Cũng trong năm nay, hãng sẽ đưa thêm 3 mẫu xe khác về nước gồm sedan BYD Han (cỡ D+), mẫu hybrid Seal Lion (tên tại Trung Quốc là Song Plus DM-i) và Tang (SUV cỡ D).

Bên trong một showroom của BYD tại Thâm Quyến (Trung Quốc).

Trong số này, Atto 3 được xem là sản phẩm chủ lực của BYD tại nhiều thị trường, trong đó có Thái Lan với giá bán tương đương 625-730 triệu đồng). Khi về nước, Atto 3 sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu SUV đô thị chạy xăng như Kia Seltos hay Hyundai Creta.

Giải thích về việc chậm chân gia nhập thị trường Việt Nam trong khi đã cho ra mắt sản phẩm ở hầu hết thị trường lớn ở Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, ông Liu Xue Liang, Tổng giám đốc mảng ôtô của BYD Châu Á - Thái Bình Dương cho biết BYD đánh giá Việt Nam là một thị trường quan trọng, nhiều tiềm năng nên chọn ra mắt cuối cùng. Ông Liu Xue Liang cho biết BYD không muốn đem đến 1,2 mẫu xe mà chọn xây dựng cả một hệ sinh thái sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Kế hoạch của thương hiệu này là sẽ phủ só;ng hệ thống đại lý ở 20 tỉnh thành lớn trên cả nước.

Đại diện hãng không tiết lộ mục tiêu doanh số nhưng theo nguồn tin riêng, BYD Việt Nam muốn bàn giao khoảng 5.000 xe cho đến hết năm nay, tương đương gần 900 xe/tháng.

Đây là mục tiêu thực sự tham vọng cho một hãng mới gia nhập thị trường. Tuy nhiên, ông Võ Minh Lực tỏ ra tự tin với con số trên, nhất là khi nhìn vào mức độ đón nhận của người dùng Đông Nam Á cho xe điện của hãng tại các thị trường như Thái Lan, Indonesia.

“10 năm trước, người dùng xếp hàng đi mua iPhone thì giờ đây tại Thái Lan, chúng tôi cũng thấy cảnh người dùng xếp hàng chờ mua các sản phẩm xe điện của BYD”, ông Liu Xue Liang nói. Trong năm đầu ra mắt, thương hiệu này đã chiếm 40% thị phần xe điện tại Thái Lan, 44% tại Malaysia.

Ông Liu Xue Liang - Tổng giám đốc BYD Auto khu vực châu Á, Thái Bình Dương.

Ông Liu cũng khẳng định lại thông điệp muốn xây nhà máy tại Việt Nam của BYD nhưng từ chối tiết lộ tiến độ cụ thể. Ngoài ra, hãng cũng khẳng định sẽ không trực tiếp phát triển trạm sạc tại Việt Nam nhưng chia sẻ có nhiều doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đã sẵn sàng làm việc này . “BYD sẽ mời nhà đầu tư trong nước hoặc doanh nghiệp nước ngoài có nhà máy ở Việt Nam làm việc này”, ông nói.

Như vậy, sau VinFast, BYD sẽ là hãng xe thứ 2 cung cấp ra thị trường một dải sản phẩm gồm nhiều mẫu xe sử dụng năng lượng mới khác nhau cho thị trường Việt Nam. Hãng chưa tiết lộ giá bán các mẫu xe nhưng có thể dự đoán, giá ban đầu khó có thể quá rẻ do xe sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc, không được hưởng thuế suất ưu đãi như xe nhập ASEAN.

Nói về việc cạnh tranh trên thị trường, ông Liu khẳng định không coi VinFast là đối thủ mà muốn cùng với VinFast và các nhà sản xuất khác phát triển thị trường, phổ cập xe điện đến người tiêu dùng Việt.