Tê tay cứ tưởng chuyện thường nhưng cẩn thận, đó là dấu hiệu cảnh báo sớm của 5 bệnh

Ai cũng hay bị t.ê t.ay do ảnh hưởng từ hoạt động hàng ngày, nhưng khi tình trạng này diễn ra thường xuyên, bạn cần phải đi khám ngay vì như vậy có nghĩa là cơ thể đang "kêu c.ứu".

Báo Gia Đình & Xã Hội đăng tải bài viết "T.ê tay tuy là chuyện thường nhưng hãy cẩn thận, nó cũng là dấu hiệu cảnh báo sớm của 5 loại bệ.nh "ch:ết người" sau" có nội dung như sau:

Một trong những hiện tượng bình thường ai cũng gặp hàng ngày là t.ê tay, chúng xuất hiện khi rễ thần kinh đang bị tác động hoặc ch.èn é.p lên. Chúng ta hay bị tê ở đầu ngón tay, cảm giác như kiến đang bò lên hoặc bị k.im đâ.m từng đợt vào. Sau đó chúng sẽ lan dần xuống bàn tay và cả cánh tay, khiến bạn thấy khó chịu.

T.ê tay có thể là dấu hiệu sớm của hàng loạt loại bệ.nh ng.uy hi.ểm.

Nếu thỉnh thoảng bạn thấy tê bì tay thì đó chỉ là hiện tượng bình thường, chỉ cần nghỉ ngơi và thư giãn một chút là sẽ hết ngay. Tuy nhiên, một khi triệu chứng này xảy ra thường xuyên, bạn phải cảnh giác bới đó có thể là dấu hiệu ban đầu của một số bệnh lý nghiêm trọng như:

- Đ.ột qu.ỵ

- Thoái hóa đ.ốt sống cổ

- Thiếu m.áu n.ão cục bộ

- Bệnh ti.ểu đư.ờng

- Hội chứng ống cổ tay

Cụ thể như sau:

1. Độ.t q.uỵ

Như đã nói, tê tay thường xảy ra khi bạn nằm đè lên tay khiến dây thần kinh bị tác động. Nhưng trong vài trường hợp, nó cũng cảnh báo sớm một cơn đột quỵ do n.ão bộ đang có vấn đề. Theo các chuyên gia, những người hay bị tê ngón cái và ngón trỏ sẽ có nguy cơ xuất hiện một cơn đ.ột qu.ỵ trong vòng 3 năm tới.

Nếu bạn mắc bất kỳ một trường hợp nào sau đây, hãy đến bệnh viện khám ngay lập tức:

- Tay chân đột nhiên tê yếu không rõ lý do, đặc biệt nếu nó chỉ ở một bên của cơ thể.

- Khó giao tiếp hoặc không hiểu người khác đang nói gì.

- Gặp khó khăn khi nhìn.

- Đau đầu và chóng mặt đột ngội xảy ra dữ dội.

Đ.ột qu.ỵ có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào nên bạn cần phải cảnh giác.

Để phòng tránh đ.ột q.uỵ, mọi người cần chú trọng luyện tập thể dục và ăn uống điều độ, nhất là phải suy nghĩ một cách lạc quan, hạn chế stress dài ngày. Những người có tiền sử máu nhiễm mỡ, cao huyết áp, ti.ểu đườ.ng, x.ơ cứng mạch m.áu n.ão cần phải chú ý hơn vì rất dễ bị đ.ột q.uỵ lúc nào chẳng hay.

2. Thoái hóa đốt sống cổ

Dấu hiệu ban đầu của bệnh thoái hóa đ.ốt sống cổ thì rất nhiều, nhưng trong số đó có chứng t.ê tay liên tục. Bệnh không chỉ ở người cao tuổi mà còn xuất hiện ở người trẻ làm văn phòng, ít vận động hoặc người làm những công việc phải dùng nhiều động tác ảnh hưởng đến vùng đầu cổ. Tỷ lệ mắc bệnh ở cả hai giới là như nhau.

Nếu bạn thấy mình luôn bị t.ê tay dài ngày thì tốt nhất nên đi khám sớm, đó là cách tốt nhất giúp bạn phòng trước bệnh thoái hóa đ.ốt sống c.ổ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vận động thường xuyên và ngủ đúng tư thế, gối nên ở độ cao từ 7-9cm để tránh tạo áp lực lên m.ạch m.áu và mô th.ần ki.nh cục bộ tại cổ khi đang ngủ.

3. Thiếu m.áu n.ão cục bộ

Loại bệnh này là chứng viêm khớp ảnh hưởng đến các đĩa đệm ở cổ. Nguyên nhân thường do quá trình hao mòn của xương cột sống, khiến các đ.ốt số.ng bị tổ.n th.ương và ch.èn é.p lên các dây th.ần ki.nh lân cận, gây t.ê bàn tay, tê cánh tay và ngón tay dài ngày.

Thiếu m.áu n.ão khiến chị em mệt mỏi, khó tập trung và hay chóng mặt.

Khi bản thân mắc phải thiếu má.u n.ão cục bộ, bạn nên đi khám và thực hiện các biện pháp điều trị hạ huyết áp và giảm lượng cholesterol trong m.áu. Nên uống nhiều nước, chăm vận động cải thiện hệ tuần hoàn thì hiện tượng tê tay cũng từ đó mà bi.ến m.ất.

4. Tê tay do bệnh tiể.u đư.ờng

Khi mắc phải bệ.nh tiể.u đư.ờng, nó sẽ gây ra một loạt biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là tác động mạnh đến hệ thần kinh. Lúc này nếu khu th.ần ki.nh ngoại biên bị ảnh hưởng do bệnh, chứng t.ê tay sẽ dần xuất hiện và có cảm giác d.ị thường ở các chi.

Có thể nói rằng, tê tay chính là một trong những dấu hiệu sớm của bệ.nh tiể.u đ.ường . Hãy cố gắng điều trị nghiêm túc và kiểm soát lượng đường trong máu, chú ý bổ sung thêm vitamin cho cơ thể để tăng đề kháng, chống lại bệ.nh t.ật.

5. Hội chứng ống cổ tay

Người mắc hội chứng ống cổ tay thường bị t.ê tay, t.ê ngón giữa, ngón cái và ngón trỏ liên tục nhiều ngày. Cụ thể, loại bệnh này thường gặp ở những người phải làm việc nhiều với bàn phím máy tính, do tay phải liên tục hoạt động để gõ phím nên làm sưng đau các sợi gân.

Để khắc phục và phòng tránh loại bệnh này, bạn nên cho tay nghỉ ngơi thường xuyên chứ đừng ép nó phải làm việc quá nhiều. Hãy duỗi tay và xoa bóp tay cho máu lưu thông, tránh giữ nguyên một tư thế tay trong thời gian dài.

Báo Thanh Niên thông tin thêm trong bài đăng "Bác sĩ chỉ ra 7 bệnh lý thường gặp gây tê bì tay chân". Cụ thể như sau:

6. Mất cân bằng cơ xư.ơng k.hớp

M.ất cân bằng sự tương quan về chiều dài và căng lực giữa các cơ gây các lệch vẹo cơ học tại khớp và khung xư.ơng dẫn đến ch.èn é.p th.ần ki.nh, đặc biệt th.ần kin.h chi trên bị c.hèn é.p vào xư.ơng đ.òn và th.ần ki.nh chi dưới bị ch.èn é.p bởi cơ hình lê tại mông dưới. Triệu chứng gần giống như các thoát vị đĩa đệm tại cổ và thắt lưng. Mất cân bằng cơ gây lệch vẹo xươ.ng kh.ớp do ngồi nằm nhiều và sai tư thế kéo dài, do viêm cơ, viêm th.ần ki.nh cơ, chấn thương cơ, loạn dưỡng cơ, lao động nặng nhọc, chơi thể thao… Mất cân bằng cơ gây lệch v.ẹo hình thể và đau nhức cơ xư.ơng k.hớp là căn bệnh thời đại do sử dụng smartphone, vi tính sai tư thế, và thói quen lười vận động.

Mất cân bằng cơ là nguyên nhân gây lệch v.ẹo hình thể và đ.au nh.ức cơ xư.ơng k.hớp

7. Thoát vị đĩa đệm

Theo các nghiên cứu có đến 80% bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có triệu chứng t.ê bì chân tay. Đây là bệnh lý thường gặp ở đĩa đệm cột sống cổ và thắt lưng, với những triệu chứng như đau nhức, tê cứng bắp tay, vùng đùi, bắp chân; t.ê bì đầu ngón chân, tay.

Nguyên nhân chính của hiện tượng t.ê cứng chân tay là do đĩa đệm lồi hay phình ra hoặc chất nhầy ở đĩa đệm bị thoát ra khỏi vị trí của nó và ch.èn vào các dây th.ần ki.nh cột sống khiến chân tay bị t.ê bì liên tục. Tùy vào thoát vị thể trung tâm hay bên mà bệnh nhân có thể bị 1 hoặc 2 tay hoặc 2 chân cùng lúc. Tình trạng này nếu không được điều trị dứt điểm có thể xuất hiện những diễn biến xấu gây ra t.eo c.ơ hoặc b.ại li.ệt toàn thân.