Nguyễn Công Phượng: Tiểu sử và hành trình thi đấu bóng đá chuyên nghiệp

Nguyễn Công Phượng, sinh ngày 21 tháng 1 năm 1995 tại Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ An, là một cầu thủ bóng đá người Việt Nam nổi tiếng với kỹ năng điêu luyện và tinh thần không ngừng nỗ lực. Anh thi đấu ở vị trí tiền đạo và đã có kinh nghiệm thi đấu cho nhiều câu lạc bộ quốc tế, bao gồm Sint-Truidense ở Bỉ và Incheon United ở Hàn Quốc, đồng thời là thành viên chủ chốt của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam.

Cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp Công Phương có tên đầy đủ là Nguyễn Công Phượng anh sinh ngày 21 tháng 1 năm 1995 tại Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ Anh là một cầu thủ bóng đá người Việt Nam thi đấu với vai trò tiền đạo cho câu lạc bộ là Sint-Truidense thi đấu tại Giải bóng đá vô địch quốc gia của Bỉ và đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam.

Giới thiệu về cầu thủ bóng đá Nguyễn Công Phượng

Giới thiệu chung 

Sinh ra trong một gia đình khó khăn, ngay từ khi còn nhỏ, Công Phượng đã phải chịu nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa, nhưng có lẽ chính những khó khăn ngày còn nhỏ đã rèn cho Công Phượng một ý chí luôn biết vươn lên, cũng như không ngừng nỗ lực. Để ở thời điểm hiện tại, Công Phượng đang được thi đấu cho một CLB bóng đá tại Châu Âu, điều mà mọi đứa trẻ yêu bóng đá tại Việt Nam hay nói xa hơn là cả Châu Á đều ao ước. Tuy còn phải cải thiện rất nhiều để có được một suất đá chính tại môi trường bóng đá đỉnh cao, nhưng có lẽ những thành công ở thời điểm hiện tại của cầu thủ người Nghệ An cũng là rất đáng để khích lệ.

Công Phượng được đào tạo tại trại huấn luyện của HAGL - Arsenal JMG từ những năm 2007, tại đây anh đã làm quen được với rất nhiều người bạn tốt, và cũng là những người cùng thi đấu tại đội tuyển bóng đá quốc gia hiện tại. Đến năm 2015 Công Phượng chính thức thi đấu chuyên nghiệp cho đội một của CLB bóng đá HAGL, thi đấu tại giải bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam V-league.

Nguyễn Công Phượng, sinh nawm 1995, là một cầu thủ bóng đá người Việt Nam nổi tiếng 

Thông tin cơ bản

  • Tên đầy đủ: Nguyễn Công Phượng
  • Ngày tháng năm sinh: 21/1/1995 tuổi 24
  • Nơi sinh: Nghệ An,Việt Nam
  • Quê quán: Nghệ An
  • Nghề nghiệp: Cầu thủ bóng đá
  • Năm hoạt động: 2013 - nay
  • Chiều cao: 1m68
  • Vị trí: Tiền đạo

Sự Nghiệp của Công Phượng

Khởi nghiệp tại học viện Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal – JMG

Trước khi bén duyên với học viện đào tạo của Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG Công Phượng đã thi trượt vào lò đào tạo trẻ của CLB Bóng Đá Sông Lam Nghệ An, nhưng rồi cuối cùng những cố gắng của Phượng cũng được đền đáp xứng đáng khi anh trúng tuyển vào lò đào tạo của Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG qua nhiều lần tuyển chọn gắt gao.

Tháng 6 năm 2010, Nguyễn Công Phượng và Nguyễn Tuấn Anh chính là 2 gương mặt sáng giá nhất được lò đạo tạo Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG cho đi tập huấn tại Mali, thời gian dự kiến kéo dài 15 ngày, đây là chuyến tập huấn dành cho những cá nhân xuất sắc nhất nằm trong hệ thống đào tạo của Học Viện.

Tiếp tục đến ngày 16 tháng 11 năm 2012, giám đốc kỹ thuật khi ấy của câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Arsenal là Steve Morrow đã gửi quyết định để triệu tập 4 cầu thủ trong Học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG lần lượt là Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường và Trần Hữu Đông Triều sang Trung tâm huấn luyện của Arsenal tại Luân Đôn, vương quốc Anh để tập luyện, nhằm mục đích thi đấu cọ xát cùng với những cầu thủ của U-17 Arsenal.

Nguyễn Công Phượng bắt đầu sự nghiệp tại học viện Hoàng Anh Gia Lai

Khởi đầu sự nghiệp tại Hoàng Anh Gia Lai

Vào năm 2014, Nguyễn Công Phượng là một trong những cái tên nằm trong lứa cầu thủ khóa một của học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal – JMG được chủ tịch là Ông Đoàn Nguyên Đức đôn lên nhằm thi đấu tại giải bóng đá vô địch quốc gia V-League năm 2015 trong màu áo câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai.

Trong trận đấu đầu tiên mà Phượng được ra sân tại giải, Anh đã để lại dấu ấn vô cùng đạm nét là 2 bàn thắng vào lưới CLB Sana Khánh Hòa, giời chuyên môn khi ấy đã nhận định Công Phượng trong tương lai sẽ là nóng cốt của Đội tuyển bóng đá quốc gia nam, Việt Nam.

Tuy nhiên đến những trận đấu sau, Công Phượng và CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai đã khiến cổ động viên khá thất vọng khi thể hiện một lối chơi kém thuyết phục, kết thúc mùa bóng năm ấy Công Phượng bỏ túi 6 bàn thắng, và CLB Hoàng Anh Gia Lai thì suýt chút nữa xuống hạng khi xếp ở vị trí thứ 13/14 chung cuộc.

Mito HollyHock

Đến ngày 23 tháng 12 năm 2015 Nguyễn Công Phượng và CLB bóng có tên Mito Hollyhock của Nhật Bản đã ký kết hợp bản hợp đồng, theo đó Nguyễn Công Phượng sẽ khoác áo câu lạc bộ bóng đá Mito Hollyhock dưới dạng cho mượn một năm, thi đấu tại J-League 2, với giá trị chuyển nhượng ước tính là 100.000 USD. Ở CLB Mito Hollyhock Công Phượng sẽ mang áo số 16, Đây là số áo mà cầu nổi tiếng tại xứ sở kim chi là Park Joo-Ho đã từng mặc.

Dù đã gia nhập Mito Hollyhock nhưng do bị chấn thương ở vai nên anh đã phải hoãn việc ra mắt, đến khoảng tháng 3 Công Phượng mới có những buổi tập đầu tiên cùng CLB.

Ngày 7 tháng 5 năm 2016, Công Phượng đã có lần đầu tiên được thi đấu trong đội hình của Hollyhock khi anh vào sân sau chỉ đạo của HLV  thay thế cho cầu thủ có tên Hosokawa Junya ở phút 87 của trận đấu.

Mùa giải J.League 2 năm đó kết thúc, Nguyễn Công Phượng hết hợp đồng và đã trở lại thi đấu cho CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai tại giải bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam năm 2017.

Nguyễn Công Phượng tham gia CLB Mito Hollyhock của Nhật Bản nawm 2015

Incheon United

Đến tháng 2 năm 2019, Nguyễn Công Phượng lại tiếp tục ký kết hợp đồng thi đấu một năm dưới dạng cho mượn với CLB bóng Hàn Quốc Incheon United. Tuy nhiên,  gần 4 tháng sau thi đấu tại K-League, thuộc biên chế Inchoen United, CLB đã đồng ý kết thúc sớm hợp đồng với Nguyễn Công Phượng theo như nguyện vọng của anh.

 Nguyễn Công Phượng ký kết với CLB bóng Hàn Quốc Incheon United năm 2019

Sint-Truiden (STVV)

Công Phượng đã được thi đấu chính trong trận giao hữu cuối cùng của CLB Sint Truidense trước thềm mùa giải mới khi Sint Truidense đón tiếp CLB Lommel ngay tại sân nhà, Trận đấu này CLB của Anh đã dể thua với tỉ số chung cuộc 1-2. Công Phượng được khoác áo trong một trận đấu chính thức của Sint-Truiden khi khi họ đã để thua chung cuộc CLB Brugge với tỉ số 0-6 vào ngày 2 tháng 8 năm 2019, Anh được thay ra ở phút thứ 70.

Sự nghiệp quốc tế

Khoác áo U23 Việt Nam thi đấu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2015.

Công Phượng đã được HLV Miura Toshiya người Nhật Bản triệu tập trong bản đăng ký 22 cầu thủ Việt Nam lên đường  tham dự SEA Games 28. Ở giải đấu này anh đã khiến nhiều người cảm thất vô cùng bất ngờ khi ghi được 3 bàn thắng cùng với đó là nhiều pha kiến tạo cho các đồng đội.

Công Phượng tham dự SEA Games 28 khi được được HLV Miura Toshiya người Nhật Bản triệu tập

Tại giải vô địch bóng đá U-23 châu Á 2016

Tại giải này Công Phượng đã ghi 1 bàn thắng trên chấm 11m ở trận cuối cùng của vòng bảng gặp U-23 Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

 Công Phượng đã ghi 1 bàn thắng tại giải vô địch bóng đá U-23 châu Á 2016 

Tại giải vô địch bóng đá U-23 châu Á 2018

Công Phượng cũng đã để lại dấu ân khi ghi 1 bàn thắng vào lưới U-23 Iraq, một độii bóng rất mạnh và mang về một quả đá phạt cho đội tuyển U-23 Việt Nam trong trận chung kết với U-23 Uzbekistan, nơi mà chúng ta chỉ chịu để thua 2-1 ở những giây cuối cùng..

ĐTQG Việt Nam

Cúp bóng đá châu Á năm 2019

Vào tháng 12 năm 2018, Nguyễn Công Phượng là cái tên được HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo gọi triệu tập lên ĐTQG đi tham dự Cúp bóng đá châu Á năm 2019. Tại trận đấu mở màn với đội tuyển Iraq, Công Phượng đã xuất sắc lập được một cú đúp ngay trong hiệp 1 để giúp Việt Nam 2 lần vươn lên dẫn trước đối thủ, mặc dù  chung cuộc chúng ta vân để thua ngược với tỷ số 2-3. Nghẹt thở bước qua vòng bảng trong trận gặp Jordan ở vòng 1/8, Công Phượng lại tiếp tục tỏa sáng với pha dứt điểm một chạm quyết đoán đem về bàn gỡ hòa và sau cùng là chiến thắng ở loạt luân lưu 11m cực kỳ cân não. Sau cùng chúng ta đã lọt vào top 8 đội mạnh nhất Châu Á.

Nguyễn Công Phượng được HLV Park Hang Seo triệu tập lên ĐTQG tham dự Cúp bóng đá châu Á năm 2019

>> Xem thêm: Nguyễn Quang Hải - Tiểu sử và hành trình thi đấu bóng đá chuyên nghiệp

Đời tư

Công Phượng từng có mối quan hệ tình cảm với nữ ca sĩ Hòa Minzy vào năm 2015, chuyện tình này ngay từ khi bắt đầu đã khiến giới truyền thông tốn rất nhiều giấy mực. tuy nhiên đến khoảng tháng 11 năm 2016 tức là gần 2 năm yêu nhau, Hòa Minzy đã chính thức lên tiếng xác nhận cả 2 đã chính thức đường ai nấy đi.

Cuộc tình dang dở của cầu thủ quê Nghệ An đã để lại khá nhiều dư âm đối với các fan hâm mộ, thậm chí nhiều người còn cảm thấy tiếc nuối khi cuộc tình này đã không có được cái kết viên mãn, đến nay sau khoảng 3 năm từ khi chính thức chia tay, Công Phượng vẫn chưa có thêm bất cứ mối tình nào khác.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Công Phượng nói, Anh sẽ chuyên tâm vào sự nghiệp cầu thủ chứ chưa có thêm bất cứ ý định gì, năm nay đang 24 tuổi, quãng đường phía trước còn rất dài, vậy nên Anh sẽ không quá vội vàng trong chuyện vun vén hạnh phúc cá nhân.

Nguyễn Công Phượng từng có mối quan hệ tình cảm với nữ ca sĩ Hòa Minzy vào năm 2015

Liên kết ngoài

Trên đây là những thông tin về tiểu sử và hành trình sự nghiệp của cầu thủ bóng đá Nguyễn Công Phượng mà Blogtamsu chia sẻ tới bạn. Để biết thêm nhiều thông tin về các Cầu thủ bóng đá khác, hãy truy cập Blogtamsu.vn.


Nguồn: Tổng hợp