Dù trong cung hàng nghìn phi tần mỹ nữ nhưng 3 vị hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh đều tuyệt tự, căn nguyên từ đâu?

Ba vị hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh là Đồng Trị, Quang Tự và Phổ Nghi đều tuyệt tự.

Ngày 14/12/2023, Tạp chí điện tử Thương hiệu & Pháp luật đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Dù trong cung hàng nghìn phi tần mỹ nữ nhưng 3 vị hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh đều tu;yệt t;ự, căn nguyên từ đâu?". Nội dung cụ thể như sau:

Hoàng đế Đồng Trị

Hoàng đế Đồng Trị qua đời khi mới tròn 21 tuổi. H.ôn lễ của ông với hoàng hậu A Lỗ Đặc thị được cử hành vào năm Đồng Trị thứ 11, tức năm 1872. Đồng Trị ch;ế;t vào năm thứ 13, tức năm 1875. Đồng Trị cũng có hơn 2 năm chung sống với các phi tần và mỹ nữ trong hậu cung. Nhưng theo lịch sử, cho tận tới khi ch;ế;t ông vẫn kh.ông có bất cứ ghi chép nào về con cái.

Vua Đồng Trị từ giã cuộc đời rất sớm

Hoàng đế Quang Tự

Sau khi Đồng Trị ch;ế;t, Quang Tự - anh em họ với hoàng đế Đổng Trị được đưa lên ngôi. Quang Tự kết h.ôn vào năm Quang Tự thứ 14, tức năm 1888, tới năm Quang Tự thứ 24 thì bị Từ Hy gia.m cầ.m ở Doanh Đài, tức là thời gian kết h.ôn kéo dài 10 năm.

Theo lịch sử Trung Quốc ghi chép, cuộc sống h.ôn nhân giữa Quang Tự và Trân Phi rất hạnh phúc. Ông cũng có bên cạnh hàng nghìn thê thiếp, thế. Tuy nhiên, điều này kh.ông giúp Quang Tự sinh được con nối dõi.

Vua Quang Tự bị chứng d.i ti.nh gần 20 năm

Những th.ông tin từ y á.n do chính Quang Tự viết và tự thuật cho thấy thể chất Quang Tự đã bị suy nhược từ nhỏ, lắm bệ;nh, lại mắc chứng d.i ti.nh lâu năm. Vào năm 1907, tức 1 năm trước khi ch;ế;t, Quang Tự đã tự viết về bệ;nh của mình như sau: "bị d.i ti.nh đã gần 20 năm. Mấy năm trước mỗi tháng d.i ti.nh mười mấy lần, gần đây mỗi tháng vài ba lần, thường là kh.ông mộng mà ti;nh tự tiết ra, mùa đông càng nghiêm trọng. Eo lưng thường đau nhức, gặp phong hàn thì buốt đầu, ù tai đã gần 10 năm. Mấy năm gần đây bị ít, kh.ông phải là bệ;nh khỏi mà th;ận đã hư tổn quá rồi, kh.ông còn lực mà tiết nữa”.

Theo nhiều chuyên gia y học, Quang Tự sinh tháng 8/1871, khi viết những dòng trên vừa tròn 36 tuổi, bị d.i ti.nh từ khi 15-16 tuổi, mỗi tháng hàng chục lần, bị bệ;nh nặng như thế thì khó có thể có con nối dõi.

Hoàng đế Phổ Nghi

Hoàng đế Phổ Nghi cũng kh.ông thoát khỏi số phận tu;yệt t;ự. Ông lên ngôi từ khi 2 tuổi và ch;ế;t vào năm 61 tuổi. Tổng cộng, ông kết h.ôn với 5 người vợ nhưng vị hoàng đế cuối cùng của triều Thanh này cũng kh.ông có con nối dõi.

Được biết, tới thời kỳ tại vị của vị Hoàng đế cuối cùng là Phổ Nghi, Thanh triều trải qua giai đoạn thống trị của Từ Hi đã trở nên mục nát vô cùng. Bấy giờ, ngay tới Thiên tử cũng kh.ông được chăm sóc tử tế.

Hơn nữa lúc bấy giờ Phổ Nghi tuổi còn quá nhỏ, lại bị cung nữ, thái giám làm hư, tính dục quá độ, do đó sau này cũng kh.ông còn khả năng sinh con đẻ cái.

Vua Phổ Nghi có đến 5 bà vợ nhưng cũng kh.ông có con nối dõi

Vậy nguyên nhân từ đâu ba vị hoàng đế cuối cùng của vương triều nhà Thanh tu;yệt t;ự?

Các nhà khoa học Trung Quốc đã suy đoán nguyên nhân tu;yệt t;ự là do việc hoàng tộc nhà Thanh có chế độ h.ôn nhân c.ận huy.ết.

Ngoài ra, viện Nghiên cứu Trung y Trung Quốc cũng nhận định, cả 3 vị vua này đều mắc những chứng bệ;nh nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe tì;nh d;ục, si;nh s;ản và lối sống kh.ông lành mạnh.

Theo đó, Đồng Trị nổi tiếng ăn chơi trác táng và ch;ế;t vì bệ;nh gia;ng m;ai khi mới 21 tuổi. Quang Tự lại mắc căn bệ;nh d.i ti.nh khá trầm trọng nên kh.ông có khả năng sinh con. Các nhà sử học Trung Quốc cho rằng nguyên nhân khiến Phổ Nghi kh.ông có con nối dõi là vì ông mắc chứng bất lực.

Trước đó, báo Phụ nữ Thủ đô cũng đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Vì sao 3 hoàng đế cuối cùng nhà Thanh lại tu;yệt t;ự, kh.ông có con dù hậu cung có trăm nghìn mỹ nhân?". Nội dung cụ thể như sau:

Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, hoàng đế có hậu cung trăm nghìn mỹ nhân, thê thiếp vô số kể nên chắc chắn con cái cũng kh.ông hề ít. Và tất nhiên để duy trì n;òi gi;ống hoàng tộc, đó còn là một yêu cầu bắt buộc của các vị vua xưa.

Nhưng trong một số triều đại phong kiến ​​ở Trung Quốc, có những hoàng đế lại kh.ông có người thừa kế. Chẳng hạn như ba vị hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh là Đổng Trị, Quang Tự và Phổ Nghi, tất cả đều kh.ông có con nối dõi. Vậy tại sao 3 vị hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh lại bị tu;yệt t;ự?

Đầu tiên phải kể đến hoàng đế Đổng Trị lên ngôi từ khi 6 tuổi, từ nhỏ đã lớn lên dưới kỷ luật nghiêm khắc của Từ Hi Thái hậu. Khi trưởng thành, hoàng đế trở nên bướng bỉnh hơn và kh.ông hài lòng với hậu cung do thái hậu sắp đặt cho mình, vì vậy ông thường trốn khỏi cung điện và tìm tới lầu xanh để thỏa mãn thú vui.

Kết quả là năm 19 tuổi vua qua đời, phía trong cung tiết lộ là do mắc bệ;nh đậu mùa nhưng có nhiều người nói rằng hoàng đế vì bệ;nh gia;ng m;ai mà ch;ế;t trước khi có con. 

Hoàng đế Đổng Trị được đồn đại ch;ế;t vì mắc bệ;nh gia;ng m;ai. (Ảnh minh họa)

Người tiếp theo là hoàng đế Quang Tự, anh em họ với hoàng đế Đổng Trị, được đưa vào cung năm 4 tuổi và được Từ Hi Thái hậu nuôi dưỡng. Hoàng đế Quang Tự cả đời phục tùng Từ Hi, ngay cả những việc trọng đại trong đời ông đều do thái hậu định đoạt, ông cưới cháu gái của bà làm hoàng hậu dù kh.ông thích. 

Còn Trinh phi mà vua yêu từng mang th;ai nhưng bị Từ Hi trừng phạt, lột trần và đánh đập, kết quả sả;y th;ai. Kể từ đó, Trinh phi kh.ông bao giờ có th;ai nữa, về sau còn bị Từ Hi đẩ;y xuống giếng ch;ế;t. Từ ấy, hoàng đế chán nản, tuyệt vọng trong h.ôn nhân và sau đó mắc căn bệ;nh d.i ti.nh khá trầm trọng, kh.ông bao giờ có con với bất cứ ai, cuối cùng ch;ế;t vào năm 38 tuổi.

Vị hoàng đế cuối cùng của nhà Thanh là Phổ Nghi cũng kh.ông thoát khỏi số phận tu;yệt t;ự. Hoàng đế Phổ Nghi là người thừa kế ngai vàng do Từ Hi Thái hậu chọn trước khi bà qua đời. Sau khi làm hoàng đế, những thái giám chăm sóc vua đã đưa một số cung nữ lớn tuổi ngày đêm "lên giường" với Phổ Nghi.

Kết quả là đến khi trưởng thành, Phổ Nghi mất khả năng si;nh s;ản bình thường của nam giới và do đó kh.ông có người thừa kế.

Hoàng đế Phổ Nghi được cho là "ăn chơi" quá mức từ khi còn trẻ dẫn tới v;ô sin;h. (Ảnh minh họa)

Mặc dù 3 vị hoàng đế trên, mỗi người đều có một câu chuyện riêng nhưng các nhà khoa học đã tìm ra được một nguyên nhân chung khiến cả 3 vị vua kh.ông có con nối dõi đó chính là h.ôn nhân c.ận huy.ết. 

Nhà Thanh được thành lập bởi một nhóm dân tộc thiểu số, còn được gọi là người Nữ Chân. Để mở rộng lãnh thổ, người Nữ Chân liên kết với các tộc Mông Cổ bằng cách lấy con gái bộ tộc Mông Cổ làm vợ. Ngược lại, họ đem những người con gái của mình gả cho những người quý tộc của các bộ lạc Mông Cổ. Tuy nhiên, việc tăng cường sự liên minh này khiến quan hệ h.ôn nhân giữa hai tộc người này ngày càng trở nên phức tạp và rơi vào tình trạng h.ôn nhân c.ận huy.ết.

H.ôn nhân c.ận huy.ết thống là h.ôn nhân nội tộc, chỉ những cặp kết h.ôn trong cùng một nhóm thân tộc, họ hàng bởi luật tục hoặc tập quán quy định có mối quan hệ huyết thống với nhau theo dòng họ mẹ hoặc dòng họ cha.

H.ôn nhân c.ận huy.ết dẫn đến nhiều bất lợi khiến những thế hệ sau sinh ra có sức khỏe yếu hơn, dễ ch;ế;t yểu hoặc sống kh.ông thọ hoặc bị v;ô sin;h. Thực tế y học đã chứng minh h.ôn nhân c.ận huy.ết thống là cơ sở cho những gen lặn bệ;nh lý tương đồng ở những ông bố, bà mẹ kết hợp với nhau và kết quả là dù khoẻ mạnh, họ vẫn có thể sinh ra con d;ị dạ;ng hoặc bệ;nh di truyền như mù màu (kh.ông phân biệt được màu đỏ và màu xanh), bạ;ch tạ;ng, da vảy cá, đặc biệt là bệ;nh tan m;áu bẩm sinh (Thalassemia) mở đầu cho cuộc sống tà;n ph;ế suốt đời...

Ba vị vua cuối của nhà Thanh chính là hậu duệ của những cuộc h.ôn nhân c.ận huy.ết đó.

Các vị vua có quan hệ quá sớm cùng với hậu quả của h.ôn nhân c.ận huy.ết, dẫn đến yếu sinh lý. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, cả 3 vị vua trên từ khi còn rất trẻ đã sớm có hành vi ân ái, điều này cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý. Người xưa vì muốn sớm có con nối dõi và tuổi thọ ngắn nên thường thúc giục quan hệ sớm để mau chóng sinh con, do đó nam nữ dù chưa đến 18 tuổi đã có đời sống tì;nh d;ục phong phú.

Nhưng với thời hiện đại, y học phát triển nên hoàn toàn hiểu rõ tác hại của việc quan hệ sớm ở độ tuổi vị thành niên. Hành vi này có thể làm tổn thương cơ quan si;nh s;ản ở cả nam và nữ, tăng nguy cơ mắc phải các bệ;nh viêm nhiễm qua đường tì;nh d;ục, gây tắc vòi trứng ở nữ, tắc ống dẫn ti;nh ở nam, là một trong những nguyên nhân gây v;ô sin;h phổ biến nhất.

Ngoài ra, trẻ ở độ tuổi dậy thì nếu quan hệ tì;nh d;ục sẽ dễ gặp những rủi ro gồm:

- Mang th;ai ngoài ý muốn.

- Viêm nhiễm bộ phận s;inh d;ục.

- Dễ mắc phải các nhiễm trùng lây truyền qua đường tì;nh d;ục (STIs)...

- Nguy cơ mắc một số loại ung thư cao hơn ở nam và nữ kh.ông tiêm vaccine ngừa HPV khi chưa đủ tuổi vị thành niên.

Với các bé gái nếu mang th;ai ngoài ý muốn thường sẽ lựa chọn phá th;ai. Sau n;ạo p;há th;ai, các bé gái phải chịu hậu quả cả về thể chất lẫn ti;nh thần và nguy cơ v;ô sin;h khi trưởng thành là điều khó tránh khỏi.

Đối với nam vị thành niên, nếu quan hệ tì;nh d;ục quá sớm, một số thanh thiếu niên sẽ có thể "nghiện tì;nh d;ục", quan hệ hoặc th;ủ d;â;m vô độ thì rất dễ mắc các chứng rối loạn như xuất ti;nh sớm, li;ệ;t dươ;ng và nguy hiểm hơn là có thể v;ô sin;h khi trưởng thành.