Nguyễn Quang Hải: Tiểu sử và hành trình thi đấu bóng đá chuyên nghiệp

Nguyễn Quang Hải, sinh năm 1997 tại Hà Nội, là một ngôi sao của bóng đá Việt Nam. Từ việc giành chức vô địch U21 quốc gia khi mới 16 tuổi đến những thành tích đáng chú ý trong màu áo đội tuyển quốc gia, Quang Hải đã chứng minh tài năng và sự cống hiến của mình.

Quang Hải có tên đầy đủ là Nguyễn Quang Hải, Anh sinh năm 1997 tại huyện Đông Anh, của Hà Nội. Quang Hải bắt đầu sự nghiệp bóng đá khi gia nhập lò đào tạo trẻ của CLB bóng đá chuyên nghiệp Hà Nội T&T khi mới chỉ 9 tuổi, cụ thể là vào năm 2006. Đến năm 2013, Nguyễn Quang Hải đã giành được chức vô địch giải U21 quốc gia, cùng với đội trẻ của CLB Hà Nội T&T và Quang Hải cũng trở thành cầu thủ 16 tuổi đầu tiên vô địch ở giải đấu U21 quốc gia.

Giới thiệu về cầu thủ bóng đá Nguyễn Quang Hải

Giới thiệu chung 

Năm 2014, Nguyễn Quang Hải đã chính thức trở thành đội trưởng của lứa U19 CLB Hà Nội T&T, trong khoảng năm 2014 Quang Hải tiếp tục để lại dấu ấn vô cùng đậm nét khi giành về liên tiếp 2 danh hiệu cá nhân là "Cầu thủ xuất sắc nhất giải" tại giải đấu U17 quốc gia năm 2014 và U19 quốc gia cùng được tổ chức trong năm này. 

Đồng thời trong quãng thời gian đó Quang Hải cũng cùng với U-17 của CLB Hà Nội T&T giành danh hiệu Á quân của lứa U17 quốc gia được tổ chức năm 2014 và cùng lứa U-19 Hà Nội T&T giành chức vô địch. Trong năm 2015, Nguyễn Quang Hải cùng với U-21 CLB Hà Nội T&T lại một lần nữa lặp lại thành tích giành chức vô địch của giải đấu U21 quốc gia năm 2015 mặc dù Quang Hải không trực tiếp góp mặt trong trận chung kết, nhưng những dấu ấn mà anh để lại trong suốt hành trình bảo vệ ngôi vương đã nói lên tầm quan trong của cũng như khả năng của Hải.

Trong năm 2016, Nguyễn Quang Hải đã có một năm cực kỳ thành công khi giành về liên tiếp 2 chức vô địch, là lứa U-19 quốc gia năm 2016 và lứa U-21 quốc gia cũng cùng năm này. Ngoài ra cùng với đội bóng của thủ đô là Hà Nội T&T ở cả hai trận chung kết cân nao anh đều xuất sắc giành danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trận" đấu, do ban tổ chức bầu chọn.

nguyen-quang-hai-1
Nguyễn Quang Hải, sinh năm 1997 tại Hà Nội, là một ngôi sao của bóng đá Việt Nam

Thông tin cơ bản

  • Tên đầy đủ: Nguyễn Quang Hải
  • Ngày tháng năm sinh: 12/4/1997 tuổi 22
  • Nơi sinh: Đông Anh, Hà Nội, Việt Nam
  • Quê quán: Đông Anh, Hà Nội
  • Nghề nghiệp: Cầu thủ bóng đá
  • Vị trí: Tiền vệ công/ Tiền vệ cánh
  • Năm hoạt động: 2011 - nay
  • Chiều cao: 1m6

Sự nghiệp quốc nội của Quang Hải

Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội (nay đổi tên là Câu lạc bộ Sài Gòn)

Sau khi giành được chức vô địch lứa U-21 quốc gia năm 2013, Nguyễn Quang Hải khi ấy  mới chỉ đang 16 tuổi và lập tức được HLV trưởng Phan Thanh Hùng điền tên vào danh sách thi đấu của đội bóng Thủ đô tham dự giải đấu hạng nhất năm 2014. Tuy nhiên ở mùa giải này Quang Hải không có bất cứ lần ra sân nào cho CLB và phải đợi tới mùa giải năm 2015 anh mới được đổi sang khoác áo số 7 và cho thi đấu ở vị trí của một tiền đạo, mùa giải này Quang Hải đã ghi được 4 bàn thắng và sau đó CLB Hà Nội đã đổi tên thành CLB Sài Gòn, ĐIểm nhất của Quang Hải ở mùa giải này chính là việc góp công vào thành tích đứng đầu giải của CLB từ đây giành vé lên đá ở giải vô địch quốc gia V-League.

>> Xem thêm: Văn Thanh từ chối trở lại HAGL, bất ngờ gia nhập đại gia miền Nam

Hà Nội T&T (nay là Hà Nội FC)

Mùa giải năm 2016, Nguyễn Quang Hải đã trở về CLB Hà Nội T&T và trận đấu đầu tiên Hải được đăng ký thi đấu tại V-League chính là trận đấu derby giữa 2 CLB thủ đô là Hà Nội T&T và đội bóng cũ CLB Hà Nội của Anh. Ở mùa giải này Quang Hải đã đóng góp 3 pha lập công ở giúp CLB Hà Nội T&T có lần thứ 3 đăng quang giải đấu cao nhất Việt Nam. Ở sân chơi cup quốc gia Quang Hải cũng đã bỏ túi cho mình 2 pha lập, một ở trận bán kết, và bàn còn lại là ở trận chung kết cúp quốc gia, tư đây mở ra cơ hội lớn cùng đội bóng Thủ đô giành danh hiệu vô địch giải đấu V-League 2016.

nguyen-quang-hai-2
Mùa giải năm 2016, Nguyễn Quang Hải đã trở về CLB Hà Nội T&T

Mùa giải năm 2017

Sau khi giành chức vô địch V-League 2017 ngay lần đầu được tham dự, Nguyễn Quang Hải đã cùng với câu lạc bộ bóng đá Hà Nội tham dự vòng sơ loại AFC Champions League, Tại đây CLB của Anh gặp câu lạc bộ bóng đá Kiệt Chi của Hồng Kông. Quang Hãi thi đấu rất nỗ lực và có cho mình một pha kiến tạo để đội trưởng Gonzalo mở tỷ số của trận đấu ở phút thứ 72. Tuy nhiên đội bóng của anh cuối cùng cũng đã phải xuống chơi tại AFC Cup khi CLB của Anh để thua đầy đang tiếc với tỉ số 2–3 trước đội chủ nhà. 

Quang Hải đã thi đấu 4/6 trận tại giải đấu AFC Cup, nhưng đội bóng của anh chung cuộc vẫn phải ngậm ngùi nói lời chia tay sớm ngay từ vòng bảng.

Về lại V-League, Quang Hải đã đóng góp 5 bàn thắng cho CLB ở mùa giải 2017. Kết thúc mùa giải, Quang Hải đã cùng với CLB Hà Nội về đích ở vị trí thứ 3 chung cuộc trên bảng xếp hạng. Đáng chú ý Quang Hải đã  giành được danh hiệu cá nhân cho "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất" mùa giải V-League 2017 năm ấy. Ngoài ra Quang Hải cũng chính là chủ sở hữu của danh hiệu "Quả bóng đồng Việt Nam" trong năm này.

nguyen-quang-hai-3
Nguyễn Quang Hải cùng câu lạc bộ bóng đá Hà Nội tham dự AFC Champions Leagueion năm 2017

Sự nghiệp quốc tế

U-19

Quang Hải được gọi đi tập huấn tại Nhật Bản cùng với những cầu thủ tài năng của lò đào tạo HAGL Arsenal JMG như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh sau khi để lại dấu ấn đậm nét trong các trận đấu.

Ở giải vô địch bóng đá lưa U19 Đông Nam Á năm 2014 diễn ra tại sân Mỹ Đình, Nguyễn Quang Hải đã cùng với lứa U-19 Việt Nam giành ngôi vị Á quân, anh góp mặt ở cả hai trận đấu mà Việt Nam để thua trước U-19 Nhật Bản.

nguyen-quang-hai-4
Nguyễn Quang Hải đã cùng với lứa U-19 Việt Nam giành ngôi vị Á quân lứa U19 Đông Nam Á năm 2014

U-23 Việt Nam

Tham dự vòng loại của giải đấu vô địch bóng đá U-23 châu Á năm 2018, Nguyễn Quang Hải là một trong số 4 cựu tuyển thủ lứa U-20 Việt Nam cùng với những hậu vệ là Đoàn Văn Hậu, tiền đạo Hà Đức Chinh, thủ môn Bùi Tiến Dũng được huấn luyện viên tạm quyền khi ấy là ông Nguyễn Hữu Thắng trao cho cơ hội đá chính.

Nguyễn Quang Hải khi ấy đã có lần đầu tiên hít thở bầu không khí của Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2017 được tổ chức trên đất Malaysia vào tháng 8 năm 2017 trong màu áo của U-22 Việt Nam. Sở hữu một dàn cầu thủ tài năng và đồng đều về chất lượng,  từng chơi rất hay ở lứa U-19 nhưng U-22 Việt Nam lúc đó đã bất ngờ để các đối thủ loại một cách đầy cay đắng ngay từ vòng bảng. 

Ở giải lần này Quang Hải cũng đã kịp có cho mình 1 bàn thắng sau pha đá phạt ở phút 71 vào lưới đội tuyển U-22 Campuchia.

Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi huấn luyện trưởng của đội tuyển Việt Nam là Ông Park Hang Seo đảm nhận luôn việc dẫn dắt U-23, Nguyễn Quang Hải đã rất nhanh chóng giành được sự tin tưởng của vị tân huấn luyện viên người Hàn Quốc. Bằng chứng là ở giải đấu M-150 Cup năm 2017 tổ chức trên đấti Thái Lan, Nguyễn Quang Hải đã thi đấu cực kỳ bùng nổ khi ghi đến hai bàn thắng vào lưới U-23 Myanmar. Kết thúc giải Anh được huấn luyện viên Park Hang-seo đánh giá là một trong những nhân tố quan trọng của đội tuyển U-23 Việt Nam, bên cạnh những cái tên như Nguyễn Công Phượng, hay Lương Xuân Trường.

Quang Hải bắt đầu nổi tiếng, khi được truyền thông quốc tế ca ngợi không ngớt nhờ màn trình diễn đầy thuyết phục tại tại Giải vô địch bóng đá U-23 châu Á năm 2018, nới mà đội tuyển đã đi đến trận đấu cuối cùng. Ở giải này Quang Hải đã ghi được 5 bàn thắng, giúp đội nhà trực tiếp bước đến tận trận đấu chung kết và chỉ chịu để thua trước môt U-23 Uzbekistan thi đấu không quá nổi bật.

Bàn thắng thắp lên hy vọng của Quang Hải trong trận chung kết trước U-23 Uzbekistan dưới cơn mưa tuyết xối xả tại Sân vận động Thường Châu, Trung Quốc đã chiếm được số lượt bầu chọn cao nhất cho bản thắng đẹp nhất với tỉ lệ là 64%. Ngoài ra bàn thắng trong trận bán kết vào lưới đội tuyển U-23 Qatar của Quang Hải cũng xếp thứ 2 trong danh sách bầu chọn này.

nguyen-quang-hai-6
Quang Hải trong trận chung kết trước U-23 Uzbekistan dưới cơn mưa tuyết tại Sân vận động Thường Châu

Đội tuyển quốc gia Việt Nam

Quang Hải đã có lần đầu tiên được trao cơ hội ra sân trong màu áo của đội tuyển quốc gia sau khi kết thúc giải U-23 đầy thành công, Quang hải vào sân thay người, cụ thể là tiền vệ Lương Xuân Trường, đây là trận đấu với đội tuyển Jordan trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019.

Trước đó dưới thời của huấn luyện viên tạm quyền là Ông Mai Đức Chung, Nguyễn Quang Hải đã có cho mình bàn thắng đầu tiên trong màu áo đội tuyển quốc gia trong chiến thắng 2–1 trước đội tuyển Campuchia, đáng chú ý đây là chiến thắng ngay trên sân khách.

Tại AFF Suzuki Cup năm 2018 Nguyễn Quang Hải đã được huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập để tham dự giải đấu AFF Suzuki Cup 2018, giải đấu mà chúng ta đã vô địch. Đáng nói hơn Quang Hải tiếp tục để lại dấu ấn với pha đi bóng nỗ lực, trước khi kiến tạo cho Anh Đức ghi bàn thắng duy nhất tại trận chung kết.

nguyen-quang-hai-5
Nguyễn Quang Hải ghi bàn thắng duy nhất tại chung kết AFF Suzuki Cup năm 2018

Giải thưởng cá nhân nổi bật

  • Giành giải cầu thủ xuất sắc nhất tại giải U-17 quốc gia năm 2014
  • Giành giải cầu thủ xuất sắc nhất tại giải U-19 quốc gia năm 2014
  • Góp mặt trong đội hình tiêu biể của giải U-23 châu Á năm 2018 
  • Cầu thủ sở hữu bàn thắng đẹp nhất tại giải U-23 châu Á năm 2018 
  • Góp mặt trong đội hình tiêu biểu của Đại hội Thể thao châu Á (Asiad) năm 2018
  • Giành giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của V-League mùa giải 2017, 2018
  • Giành danh hiệu quả bóng đồng Việt Nam năm 2017
  • Giành giải cầu thủ xuất sắc nhất tại giải đấu AFF Suzuki Cup 2018
  • Giành giải quả bóng vàng Việt Nam trong năm 2018
  • Cầu thủ sở hữu bàn thắng đẹp nhất tại Asian Cup 2019

Liên kết ngoài

Trên đây là những thông tin về tiểu sử và hành trình sự nghiệp của cầu thủ bóng đá Nguyễn Quang Hải mà Blogtamsu chia sẻ tới bạn. Để biết thêm nhiều thông tin về các Cầu thủ bóng đá khác, hãy truy cập Blogtamsu.vn.

Nguồn: Tổng Hợp