Giá vàng hôm nay 5/5: Thế giới giảm, trong nước tăng cao

Tuần qua giá vàng thế giới giảm, trong khi thị trường trong nước, vàng miếng SJC tăng cao, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Báo VTC hôm nay ngày 05/05/2024 có bài viết với tiêu đề "Giá vàng hôm nay 5/5: Thế giới giảm, trong nước tăng cao". Nội dung được đưa như sau:

Giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch ở mức 2.301 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 chốt phiên ở mức 2.309,7 USD/ounce.

Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 69,463 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế là 14,037 triệu đồng/lượng.

Trong tuần qua, vàng giảm hơn 1,5% do sự lạc quan về thỏa thuận tình hình địa chính trị, cụ thể là việc ngừng bắn giữa Israel và Hamas, được Ai Cập tạo điều kiện, điều này đã làm giảm sức hấp dẫn của nơi trú ẩn an toàn đối với vàng.

Giá vàng thế giới tuần quan giảm, trong khi giá vàng trong nước chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.

Bên cạnh đó, theo các nhà phân tích, các nhà đầu tư vàng cần sự rõ ràng hơn từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bởi khả năng cắt giảm lãi suất vào mùa hè này ngày càng khó xảy ra.

Naeem Aslam, Giám đốc đầu tư tại Zaye Capital Markets, cho rằng có vẻ nhà đầu tư vàng đang mệt mỏi và cần thông điệp rõ ràng từ Fed liên quan đến chính sách tiền tệ.

Lukman Otunuga, Giám đốc phân tích thị trường tại FXTM, nhận định, thị trường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 9.

Trong ngắn hạn, giá vàng nhạy cảm với các bài phát biểu của quan chức Fed. Những thông tin này cung cấp thêm manh mối về thời gian cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 6h15 ngày 5/5, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 83,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 85,7 triệu đồng/lượng (bán ra).

Cùng thời điểm, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 83,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 85,9 triệu đồng/lượng (bán ra).

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.302 USD/ounce, không thay đổi so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.310,1 USD/ounce, giảm 3,3 USD.

Dự báo giá vàng

Lukman Otunuga phân tích, giá vàng vẫn có một số động lực tăng kỹ thuật nhưng các nhà giao dịch cần phải chú ý tới mốc 2.300 USD/ounce. Nếu giảm xuống dưới mốc này, giá vàng có thể giao dịch ở mức 2.230 USD/ounce. Tuy nhiên, giá mục tiêu tiếp theo của vàng là 2.390 USD/ounce.

Christopher Vecchio, Giám đốc chiến lược tại Tastylive, cho biết vàng vẫn là kênh đầu tư dài hạn hấp dẫn. Những bình luận về khả năng điều chỉnh lãi suất của Fed là yếu tố vững chắc cho kim loại quý.

Một yếu tố khác giúp giá vàng tăng là nhu cầu mua của các ngân hàng trung ương. Theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua 290 tấn vàng trong ba tháng đầu năm.

Theo Nicholas Snowdon, Giám đốc nghiên cứu tại Goldman, thị trường đang chứng kiến nhu cầu tăng vọt từ các ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi và các nhà đầu tư bán lẻ châu Á. Đây là những động lực vững chắc trong dài hạn hỗ trợ giá vàng. Ngay cả khi lãi suất vẫn ở mức cao, giá vàng sẽ tiếp tục tăng.

Tiếp đến, VOH Đài tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh có bài đăng với thông tin tương tự "Giá vàng hôm nay 5/5: Biên động trái chiều, trong nước tăng cao, thế giới giảm". Nội dung được đưa như sau:

Thị trường vàng chứng kiến diễn biến trái chiều trong ngày 5/5, với giá vàng trong nước tăng cao trong khi giá vàng thế giới giảm nhẹ.

Giá vàng trong nước:

Mở phiên giao dịch, giá vàng SJC niêm yết tại Doji ở mức 83,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 85,7 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại SJC, giá vàng dao động ở mức 83,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 85,9 triệu đồng/lượng. 

vang sjc 2
Ảnh minh họa: TTO

Giá vàng thế giới:

Mở phiên giao dịch, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.302 USD/ounce. Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng giảm nhẹ, ghi nhận ở mức 2.301,2 USD/ounce. So với đầu tuần, giá vàng thế giới giảm hơn 1,5%.

Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 69,463 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế là 14,037 triệu đồng/lượng.

Sự sụt giảm của giá vàng thế giới trong tuần qua được cho là do việc ngừng bắn giữa Israel và Hamas làm giảm nhu cầu trú ẩn an toàn cho vàng. Chính sách tiền tệ của Fed: Các nhà đầu tư chờ đợi thông tin rõ ràng từ Fed về thời gian cắt giảm lãi suất

Trong ngắn hạn, giá vàng có thể biến động khó lường do ảnh hưởng bởi thông tin từ Fed. Tuy nhiên, về dài hạn, vàng vẫn được xem là kênh đầu tư hấp dẫn bởi những yếu tố sau: Lạm phát cao làm giảm sức mua của tiền, khiến vàng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn để bảo vệ tài sản. Bất ổn địa chính trị gia tăng nhu cầu trú ẩn an toàn cho vàng. Lãi suất thấp khiến vàng trở nên cạnh tranh hơn so với các kênh đầu tư khác như trái phiếu.

Giá vàng vẫn có một số động lực tăng kỹ thuật nhưng các nhà giao dịch cần phải chú ý tới mốc 2.300 USD/ounce. Nếu giảm xuống dưới mốc này, giá vàng có thể giao dịch ở mức 2.230 USD/ounce. Tuy nhiên, giá mục tiêu tiếp theo của vàng là 2.390 USD/ounce.

Một yếu tố khác giúp giá vàng tăng là nhu cầu mua của các ngân hàng trung ương. Theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua 290 tấn vàng trong ba tháng đầu năm.

Theo Nicholas Snowdon, Giám đốc nghiên cứu tại Goldman, thị trường đang chứng kiến nhu cầu tăng vọt từ các ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi và các nhà đầu tư bán lẻ châu Á. Đây là những động lực vững chắc trong dài hạn hỗ trợ giá vàng. Ngay cả khi lãi suất vẫn ở mức cao, giá vàng sẽ tiếp tục tăng.

Tổng hợp