Nghi mình là con nuôi, nam sinh lớp 12 bí mật đi xét nghiệm ADN: Nhận kết quả chỉ biết đăm chiêu

Một nam sinh gương mặt non nớt, dáng người mảnh khảnh e dè bước vào trung tâm xin tư vấn x.ét ngh.iệm ADN khiến giám đốc trung tâm cảm thấy lạ lùng.

Mới đây, báo Đời Sống & Pháp Luật đăng tải bài viết "Nghi mình là con nuôi, nam sinh lớp 12 bí mật đi x.ét ngh.iệm ADN: Nhận kết quả chỉ biết đăm chiêu" với nội dung như sau:

Chàng nam sinh muốn xét nghiệm ADN với bố mẹ

Một buổi sáng nọ, khi bà Nguyễn Thị Nga, giám đốc Trung tâm phân tích ADN và Công nghệ Di truyền, đang sắp xếp tài liệu trên bàn thì một cậu bé đang học cấp ba bước vào xin tư vấn x.ét ngh.iệm ADN.

Cậu bé tên Minh (tên nhân vật đã được thay đổi) đang là học sinh lớp 12. Minh dè dặt chia sẻ muốn x.ét ngh.iệm quan hệ hu.yết thố.ng với bố mẹ nhưng không muốn bố mẹ biết chuyện vì cậu sợ làm bố mẹ buồn.

Bà Nga cảm thấy rất "lạ" khi một đứa trẻ lại muốn x.ét nghi.ệm ADN với bố mẹ mình, khác hẳn các trường hợp phổ biến là bố hoặc mẹ đi xét nghiệm để xác định quan hệ huy.ết thố.ng với con.

"Tại sao cháu lại muốn x.ét ngh.iệm huyết thống với bố mẹ mình?", bà Nga hỏi.

Minh thành thật trả lời bà Nga: "Cháu chỉ muốn biết cháu là con đ.ẻ hay con nuôi của bố mẹ cháu mà thôi".

Bà Nga đã không khỏi ngạc nhiên, hỏi Minh: "Tại sao cháu nghĩ vậy, cháu bị họ đối x.ử t.ệ sao?".

Ảnh minh họa do AI khởi tạo.

Minh chia sẻ bố mẹ rất yêu em. Gia đình Minh khá giả, bố làm giám đốc một công ty lớn, mẹ hỗ trợ bố trong chuyện làm ăn. Dù công việc rất bận rộn nhưng bố mẹ luôn dành thời gian cho Minh. Trong mọi chặng đường lớn lên của Minh đều có hình bóng của bố mẹ song hành.

Tuy nhiên, rất nhiều lời đồn thổi đã đến tai Minh. Họ đồn Minh không phải con ru.ột của bố mẹ mà chỉ là đứa trẻ được nhận nuôi.

Lúc đầu, Minh không tin những lời nói đó, về hỏi bố mẹ. Bố mẹ quả quyết Minh là con do họ đẻ ra. Bố mẹ rất yêu thương Minh, Minh là con một nên thích gì cũng được đáp ứng. Do vậy, Minh vẫn luôn tin rằng em chính là con đ.ẻ của bố mẹ.

Càng lớn, Minh càng nhận ra mình không có nét giống mẹ và cũng chẳng có tài kinh doanh như bố. Từ đó, em nghi ngờ gốc tích của mình. Cộng thêm những lời đồn thổi, Minh muốn đi xét nghiệm ADN để tháo gỡ khúc mắc trong lòng.

Hiểu rõ được tâm lý của Minh, bà Nga đã tư vấn cho em thu mẫu móng tay của bố mẹ một cách tự nhiên, như vậy sẽ không ai nghi ngờ.

Một tuần sau, Minh mang tới 3 mẫu móng tay ghi rõ bố - mẹ - con và đăng ký xét nghiệm ADN. Minh chọn nhận kết quả xét nghiệm sau 10 ngày để chi phí rẻ nhất. Minh cũng chia sẻ số tiền x.ét ng.hiệm là em tiết kiệm từ tiền bố mẹ cho.

Kết quả xét nghiệm ADN khiến nam sinh đăm chiêu

10 ngày sau, Minh tới nhận kết quả. Khi xem tờ giấy, vẻ mặt em đăm chiêu. Nhìn nét mặt buồn thiu của cậu nam sinh, bà Nga động viên.

"Cháu buồn khi biết là con nuôi phải không? Con nuôi như cháu thì sướ.ng quá còn gì", bà Nga nói với Minh.

Minh tâm sự em có buồn nhưng cũng không quá ngạc nhiên về kết quả.

Minh tâm sự: "Bố mẹ hiện tại đối tốt với cháu, cháu sẽ không quên công ơn nuôi dưỡng. Nhưng cháu cũng muốn biết gốc tích, bố mẹ đ.ẻ của mình là ai và muốn biết vì sao họ lại b.ỏ r.ơi cháu. Bằng bất cứ giá nào cháu cũng sẽ tìm được bố mẹ đ.ẻ của mình".

Theo Minh, khi có kết quả xét nghiệm huyết thống này, em sẽ nói chuyện với bố mẹ nuôi và mong muốn họ sẽ giúp đỡ.

"Cháu tin rằng với tình yêu gần 20 năm qua bố mẹ dành cho, họ sẽ giúp cháu tìm được nguồn cội của mình. Và cháu sẽ chứng tỏ cho bố mẹ nuôi của cháu thấy rằng cháu sẽ càng yêu quý, biết hơn họ hơn nếu giúp cháu tìm được bố mẹ của mình", Minh nói.

Minh lễ phép chào bà Nga ra về. Nhìn theo bóng chàng nam sinh xa dần, bà Nga thầm nghĩ: Con người ta dù su.ng sướ.ng tới đâu cũng không quên được người sinh thành ra mình. Bà Nga hy vọng cậu nam sinh sẽ thỏa được ước nguyện của mình.

Trên thực tế, câu chuyện của nam sinh lớp 12 không phải trường hợp hiếm gặp. Trước đó, báo VTC News từng đăng tải bài viết "X.ét ngh.iệm ADN cho vui, người đàn ông phát hiện nuôi con người lạ suốt 10 năm". Cụ thể như sau:

Anh Nguyễn Văn Long (45 tuổi, Quảng Ninh) đến trung tâm x.ét ngh.iệm ADN cùng hai con gái và mẹ đẻ (bà nội). Anh muốn x.ét ngh.iệm xác định hu.yết th.ống giữa anh và hai con - bé 6 tuổi và bé 10 tuổi.

Nhìn vẻ bề ngoài, anh Long là người ân cần, chu đáo và rất tình cảm, luôn nhẹ nhàng với hai con gái trong mọi cử chỉ, khác hẳn với những người đàn ông đưa con đi xé.t ng.hiệm ADN.

Tại hàng ghế dành cho khách hàng, anh Long nói với mẹ: “Con đưa 2 bé đi xét nghiệm cho vui, để mẹ yên lòng chứ con luôn tin tưởng vợ. Từ giờ trở đi mẹ đừng nghi ngờ gì vợ con nữa, cô ấy không phải người như mẹ nghĩ". Mẹ anh vẫn khăng khăng bà có lý do để không tin tưởng con dâu và nói con trai cứ x.ét ngh.iệm trước, mọi chuyện thế nào thì chờ kết quả sẽ tính tiếp.

Nhân viên trung tâm ADN giám định huyết thống cho khách hàng. (Ảnh: CGAT)

Mẹ anh Long luôn hoài nghi và quả quyết con dâu qua lại với người đàn ông khác và sinh ra hai bé. Anh Long cũng nhiều lần giải thích cho mẹ, rằng vợ chồng yêu thương nhau, vợ anh chung thủy và tuyệt đối không có qu.an h.ệ ngoài luồng.

Nhiều lần tranh luận nhưng bà vẫn không tin. Bà càng thêm mệt mỏi khi người ngoài lời ra tiếng vào câu chuyện của gia đình. Anh quyết định cùng mẹ đến trung tâm để tìm bằng chứng khẳng định chắc chắn những gì mình nói là đúng.

Năm ngày sau, anh Long đến trung tâm nhận kết quả. Người đàn ông vẫn tự tin vui vẻ nói với cán bộ trung tâm ADN là bản thân đã biết trước kết quả, việc lấy mẫu xét nghiệm ADN chỉ là để chiều lòng mẹ. Anh tin tưởng người vợ đã sinh cho mình hai cô con gái xinh xắn, cuộc hôn nhân của hai người cũng trải qua hơn 10 năm.

Anh Long điếng người khi nhận tờ kết quả - cả hai bé gái đều không phải con anh. Không kiểm soát được cảm xúc, anh bật khóc ngay tại trung tâm. Anh suy sụp hoàn toàn. Ban đầu, anh không tin, còn hỏi nhân viên về sự nhầm lẫn nào đó. Cán bộ trung tâm giải thích, ba bố con cùng đến trung tâm và lấy mẫu trực tiếp nên không thể có sự nhầm lẫn.

Nếu các mẫu ADN của con và bố khớp với nhau trong từng gene thì độ chính xác có quan hệ huyết thống tới 99,99999%. Ngược lại, nếu hai mẫu ADN không khớp với nhau từ 2 gene trở lên thì khả năng người đàn ông là cha của đứa trẻ là 0%.

Khi nghe giải thích, anh mới chấp nhận sự thật và nói bản thân không thể ngờ bị l.ừa d.ối suốt hơn 10 năm.

Một tuần sau, anh xuất hiện ở trung tâm cùng một người bạn. Lần này, anh đem theo 5 mẫu tóc và nói rằng x.ét nghiệ.m giúp người bạn thân.

Mẫu tóc của bố tên là Toàn, còn 4 mẫu tóc của con được xếp lần lượt với tên Bảo, Bình, Trung, Thu. Kết quả x.ét ngh.iệm cho thấy 5 người không có qu.an h.ệ hu.yết thố.ng. Khi đó anh Long thú nhận, mẫu tóc của người bố chính là của anh. Mẫu tóc Bình và Trung là của hai bé gái đi cùng anh hôm trước.

Vì không muốn tin đó là sự thật nên anh chấp nhận m.ất tiền, xét nghiệm lại một lần nữa cho chắc. Anh lấy mẫu tóc của hai con nhưng đặt tên là Bình và Trung, cùng mẫu tóc của hai cháu để tên là Bảo và Thu. Lúc này, anh Long mới chấp nhận sự thật.

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền (Hà Nội) có hàng trăm trường hợp khách hàng như anh Long tự mình đưa con đi xé.t ngh.iệm ADN.

Các khách hàng làm xét nghiệm với nhiều mục đích khác nhau như làm hồ sơ đi nước ngoài, giải quyết thủ tục ly hô.n, tìm người thân. Ngoài ra, trường hợp các gia đình hoặc cặp đôi đưa nhau đến trung tâm để giải mã sự nghi ngờ về chuyện tình cảm cũng không ít.

X.ét ngh.iệm huy.ết thố.ng bằng ADN là cách x.ét ngh.iệm chính xác nhất hiện nay. Nếu các mẫu ADN của mẹ, con và bố nghi vấn k.hớp với nhau trong từng gen thì độ chính xác có quan hệ huyết thống đạt tới 99.999% hoặc cao hơn. Điều đó có nghĩa là trên thực tế người đàn ông được xét nghiệm ở đây chính là bố của người con.

Nếu hai mẫu ADN của người con và bố nghi vấn không khớp với nhau từ hai gene trở lên, thì người đàn ông này phải loại trừ 100% và khả năng để là cha của đứa trẻ là 0%.

Xét nghiệm ADN bằng bộ 16 gene có độ chính xác cao lên tới 99,999%. Nếu muốn xét nghiệm ADN chỉ cần có 10 sợi tóc có đủ chân, hoặc móng tay hay mẫu m.áu.