Năm 2024 -2025: 3 đối tượng bị khóa Sim, thu hồi số điện thoại, người dân nên biết kẻo thiệt thòi

Theo quy định những đối tượng dưới đây bị khóa Sim và thu hồi số điện thoại, ai cũng nên biết sớm kẻo mất quyền lợi.

Báo Phụ nữ Today ngày 16/4 đưa thông tin với tiêu đề: Năm 2024 -2025: 3 đối tượng bị khóa Sim, thu hồi số điện thoại, người dân nên biết kẻo thiệt thòi. Với nội dung như sau: 

3 trường hợp bị khóa Sim và thu hồi số điện thoại

1. Thuê bao không chính chủ bị chặn 1 chiều

Theo quy định những số thuê bao đăng ký thông tin cá nhân không chính xác, không đầy đủ.Thuê bao đăng ký thông tin cá nhân của người khác.Thuê bao sử dụng sim rác (sim kích hoạt nhưng không sử dụng, sim bán trôi nổi, sim kích hoạt không đúng quy định). Sẽ bị khóa 1 chiều trong vòng 15 ngày. 

2. Thuê bao vi phạm pháp luật

Sử dụng sim điện thoại để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: lừa đảo, tin nhắn rác, quấy rối, tuyên truyền thông tin sai lệch,…Sử dụng sim điện thoại để hoạt động viễn thông trái phép. Như vậy, ai thuộc trường hợp này sẽ bị thu hồi số điện thoại vĩnh viễn.

Trường hợp bị thu hồi Sim trong năm 2024

3. Thuê bao không thực hiện cam kết

Thuê bao trả trước không nạp tiền vào tài khoản trong thời gian dài theo quy định của nhà mạng.Thuê bao trả sau không thanh toán cước phí trong thời gian dài theo quy định của nhà mạng.Lưu ý:

Các nhà mạng sẽ thông báo cho thuê bao trước khi tiến hành khóa và thu hồi thuê bao.Thuê bao có thể thực hiện các biện pháp để khắc phục vi phạm và giữ lại số điện thoại của mình.Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ với nhà mạng mà bạn đang sử dụng hoặc truy cập trang web của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngoài ra, theo quy định mới của Luật Viễn thông 2023, có hiệu lực từ ngày 01/01/2024, các nhà mạng sẽ tiến hành thu hồi số điện thoại di động của thuê bao không thực hiện cập nhật thông tin theo quy định.

Trường hợp bị thu hồi Sim và số điện thoại

Cách hướng dẫn kiểm tra sim điện thoại có bị khoá không?

Theo quy định tại Nghị định 49, nếu thuê bao nào có thông tin không trùng khớp sẽ nhận được tin nhắn thông báo của các nhà mạng yêu cầu cá nhân cập nhật thông tin cho sim. Do đó, có thể kiểm tra việc sim mình có thông tin không đúng hoặc có thể bị khoá bằng các cách sau đây:

- Nhận được tin nhắn của nhà mạng.

- Gửi tin nhắn đến tổng đài 1414 (miễn phí cước tin nhắn) theo cấu trúc: tttb và gửi 1414. Sau khi tổng đài nhận được yêu cầu thì sẽ trả về tin nhắn có đầy đủ thông tin của Sim điện thoại gửi tin nhắn: Họ tên, ngày sinh, số Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân, nơi cấp, ngày cấp…

Nếu thông tin này trùng khớp với thông tin của chủ sim điện thoại thì đồng nghĩa người dùng không cần phải làm gì. Nhưng nếu không trùng, sim của bạn có thể sẽ bị khoá. Do đó, bạn cần phải đi cập nhật ngay thông tin cá

Tiếp dến, báo Thể thao Văn hóa cũng có bài đăng tương tự với thông tin: 2 trường hợp sẽ bị khoá SIM, thu hồi số điện thoại từ ngày 15/5/2023: Kiểm tra ngay để không mất số!

Nội dung được báo đưa như sau: 

Kể từ tháng 3/2023, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng SIM rác.

Những ai có nguy cơ bị khoá SIM, thu hồi số điện thoại?

Theo đó, thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP trong lĩnh vực viễn thông di động, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa.

(Ảnh minh họa)

Căn cứ theo khoản 5 Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP) quy định thông tin thuê bao, bao gồm:

- Số thuê bao, đối tượng sử dụng cho từng số thuê bao: đối với cá nhân (cho bản thân; cho con đẻ, con nuôi dưới 14 tuổi; cho người được giám hộ; cho thiết bị); đối với tổ chức (cho các cá nhân thuộc tổ chức; cho thiết bị);

- Thông tin trên giấy tờ tùy thân của cá nhân bao gồm:

+ Họ và tên;

+ Ngày tháng năm sinh;

+ Quốc tịch; số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân;

+ Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với người có quốc tịch Việt Nam);

Như vậy, với những thuê bao chưa cung cấp thông tin hoặc những thông tin trên của chủ thuê bao chưa trùng khớp các trường thông tin cá nhân lưu trữ tại CSDLQG về dân cư thì cần phải thực hiện chuẩn hoá.

Trước kế hoạch trên của Bộ TT&TT, các nhà mạng đã gửi tin nhắn đến người dùng có thông tin chưa khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, với 3 mốc thời điểm quan trọng:

- Sau ngày 31/3/2023, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ 1 chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.

- Đến ngày 15/4/2023, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu.

- Đến ngày 15/5/2023 sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.

Kiểm tra thông tin thuê bao như thế nào?

Trong trường hợp muốn kiểm tra thông tin thuê bao di động của mình đã chuẩn xác hay chưa, người dùng có thể thực hiện theo cách dưới đây và áp dụng với mọi nhà mạng.

(Ảnh minh họa)

- Soạn tin nhắn với cú pháp tttb rồi gửi đến Tổng đài 1414 (miễn phí cước tin nhắn).

- Tổng đài 1414 sau đó sẽ phản hồi lại tin nhắn của bạn với các thông tin cá nhân bao gồm họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp… Các thông tin trên vốn trước đó bạn đã dùng để đăng ký số điện thoại di động đang sử dụng.

Nếu những thông tin do Tổng đài 1414 cung cấp chính xác với thông tin cá nhân hiện tại của bạn, nghĩa là thuê bao di động đã có thông tin chính xác và người dùng không cần phải chuẩn hoá thông tin cá nhân.

Trong trường hợp các thông tin phản hồi thiếu chính xác hoặc bị sai, người dùng cần thực hiện chuẩn hoá thông tin cá nhân đối với thuê bao di động của mình.

Các cách thức chuẩn hoá thông tin

Chuẩn hóa thông tin thuê bao/cung cấp đúng thông tin cá nhân cho nhà mạng cũng là nghĩa vụ và trách nhiệm của khách hàng theo quy định của pháp luật.

(Ảnh minh hoạ)

Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, là quyền lợi của khách hàng, đặc biệt khi sử dụng các dịch vụ hành chính công.

Với những thuê bao chưa chuẩn hoá thông tin trước 2 mốc thời điểm 31/3 và 15/4, khách hàng nên liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng của mỗi nhà mạng để được hướng dẫn cụ thể hoặc đến địa chỉ phòng giao dịch nhà mạng gần nhất nơi cư trú để được hướng dẫn thực hiện.