Lái xe lâu năm nhưng nhiều người không biết nút bấm ngăn mùi hôi trong ô tô

Lái xe qua các khu vực ô nhiễm không khí dễ khiến khoang lái b;ốc m;ùi khó chịu. Tuy nhiên, nhiều người lái xe lâu năm vẫn không biết tác dụng của nút bấm ngăn mùi h;ôi trong ô tô. Bí quyết cho việc này khá đơn giản.

Báo Vietnamnet năm 2024 đã có bài viết nhan đề: "Lái xe lâu năm nhưng nhiều người không biết nút bấm ngăn m;ùi hô;i trong ô tô". Nội dung cụ thể như sau:

Ngồi bên trong ô tô, chúng ta cứ nghĩ sẽ tách biệt với không khí ô nhiễm bên ngoài nhưng thực tế không hẳn vậy. Ai trong chúng ta có lẽ cũng từng lái xe qua khu vực có m;ùi hô;i n;ồng n;ặc và tự hỏi tạo thứ mùi ấy lại len lỏi được vào bên trong xe, dù đã đóng kín cửa sổ? Rất nhiều người lái xe lâu năm chưa chắc biết cách xử lý vấn đề này.

Không gian trong xe b;ốc m;ùi khi qua khu vực ô nhiễm (Nguồn: The Sun)

Hiện nay, phần lớn ô tô trên thế giới đều sử dụng hai loại điều hoà ô tô tự động và điều hoà chỉnh cơ. Cả hai loại điều hoà này đều có nút bấm chỉnh chế độ tuần hoàn không khí. Chức năng của nút bấm này sẽ giúp cho không gian bên trong xe sẽ luôn mát mẻ vào mùa hè và ấm áp hơn vào mùa đông. 

Sẽ có hai chế độ điều chỉnh nút tuần hoàn không khí, gồm: lấy gió ngoài và lấy gió trong. Vào mùa hè nóng bức, chúng ta sẽ chỉnh chế độ lấy gió trong để ngăn không khí nóng bên ngoài môi trường vào trong xe, giúp điều hoà nhiệt độ hoạt động hiệu quả hơn. Trong khi vào mùa đông, chúng ta sẽ chỉnh về chế độ lấy gió trong, nhiệt độ trong xe tăng cao hơn sẽ giúp làm tan sương nhanh hơn.

Chỉnh chế độ lấy gió trong để chặn không khí ô nhiễm (Nguồn: Toyota Tiền Giang)

Ngoài ra, có một mẹo với nút tuần hoàn không khí này mà ít ai để ý. Khi lái xe qua các cung đường kẹt xe, qua các khu vực ô nhiễm như bãi rác, ống cống hoặc các cánh đồng rải phân,… m;ùi hô;i sẽ xộc ngược vào bên trong khoang lái khi chúng ta để chế độ lấy gió ngoài. Chỉ cần chỉnh về chế độ lấy gió trong, điều hoà sẽ tự động lưu thông không khí bên trong xe, tránh các m;ùi hô;i khó chịu.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp người dùng vẫn cảm thấy có m;ùi hô;i trong ô tô dù đã chỉnh chế độ lấy gió trong. Khi đó, nên nghĩ ngay đến việc vệ sinh hoặc thay bộ lọc không khí trong xe. Bộ phận này cũng có tác dụng loại bỏ các chất ô nhiễm, bụi b;ẩn trong không khí. Quá trình sử dụng xe lâu dài, hay đi vào những cung đường ô nhiễm sẽ làm bộ lọc không khí nhanh bám b;ẩn, ảnh hưởng tới chất lượng không khí trong xe.

Ngày nay, mức độ ô nhiễm không khí đang ngày một nghiêm trọng. Ngoài việc sử dụng nút chỉnh tuần hoàn không khí phù hợp và đúng thời điểm, chúng ta nên trang bị thêm các máy lọc không khí nhỏ gọn bên trong xe, giúp thanh lọc và hạn chế các loại vi khuẩn có trong không khí xâm nhập vào cơ thể.

Báo Đời sống Pháp luật cũng đã có bài viết nhan đề: "Ô tô có mùi khó chịu: Cho thứ này vào nước tỷ lệ 2:1, chỉ 10 phút là thơm lại". Nội dung cụ thể như sau:

Nguyên nhân gây m;ùi hô;i trên ô tô

Theo VOV, chúng ta có thể kể đến nhiều nguyên nhân khiến ô tô có m;ùi hô;i, trong đó có có thể nguyên nhân từ điều hòa. Điều hòa ô tô gây mùi báo hiệu có thể dàn lạnh và đường ống bị ẩm m;ốc; lọc gió và quạt gió bị b;ẩn; hộp quạt gió và dàn nóng hay khoang động cơ có xác động vật bị mắc kẹt bên trong…

Có trường hợp máy lạnh của xe ô tô bốc ra m;ùi hô;i không hẳn do điều hoà gặp vấn đề mà từ nội thất xe như: trần xe, sàn xe, ghế xe… bị ẩm m;ốc, ám mùi bởi hút thuốc lá, ăn uống trên xe. Còn xe mới cũng có thể bị h;ôi do mùi da và các chi tiết nhựa mới chưa sử dụng, nhưng sau một thời gian thì mùi này sẽ mất.

Điều hòa ô tô sau một thời gian sử dụng, vận hành sẽ phát sinh m;ùi hô;i. Ảnh: VOV

Cách khử m;ùi hô;i ô tô đơn giản, thực hiện dễ dàng ngay tại nhà

Khử m;ùi hô;i bằng giấm trắng

Theo thông tin từ Vnexpress, giấm rất có hiệu quả trong việc khử mùi xe hơi. Bởi axit axetic trong giấm có khả năng kháng khuẩn nhẹ, giúp khử m;ùi hô;i một cách nhanh chóng.

Cách làm rất đơn giản. Bạn có thể pha giấm và nước theo tỉ lệ 2:1 (2 phần giấm : 1 phần nước), bổ sung thêm tinh dầu để tạo mùi thơm (nếu có). Bạn có thể sử dụng bình xịt chứa hỗn hợp này để phun bên trong xe. Cuối cùng, bạn lau lại bằng khăn mềm ẩm để loại bỏ mùi giấm còn sót lại. Cách làm này rất nhanh chóng sẽ đánh bay mùi ô tô khiến bạn khó chịu.

Hoặc bạn cũng có thể đặt một bát nước giấm được pha theo tỷ lệ như trên ở sàn xe, tốt nhất là vào buổi tối khi xe không phải sử dụng. Nếu không muốn mùi giấm lưu lại trong xe có thể mở hẳn cửa xe. Sáng hôm sau trước khi đi đừng quên lấy bát nước giấm ra ngoài.

Ảnh: Tạp chí Công thương

Khử mùi xe ô tô bằng dứa

Bạn có thể đặt 1-2 quả dứa chín ở bất kỳ vị trí nào trong xe. Mùi thơm nhẹ nhàng và tươi mát của dứa sẽ lấn át các mùi khó chịu, giảm cảm giác say xe. Hoặc có thể dùng một nắm lá dứa, vò dập và để trong cabin, lá dứa có tác dụng rất tốt để khử mùi da mới, mùi động cơ,... 

Lưu ý: Nhớ thay dứa sau vài ngày sử dụng vì loại quả này cũng khá nhanh hỏng khi gặp nhiệt độ cao.

Ảnh: HC

Khử mùi xe mới bằng vỏ bưởi

Mùi thơm từ vỏ bưởi vừa có tác dụng làm giảm căng thẳng, vừa có khả năng hút ẩm nên rất thích hợp để khử mùi cho ô tô, nhất là ô tô mới. Hãy cho vỏ bưởi vào trong hộp, mở hé nắp, đặt tại ghế sau hoặc dưới gầm xe. Lưu ý, sau 2-3 ngày nên thay vỏ bưởi mới để tránh bị héo, m;ốc.

Khử m;ùi hô;i ô tô bằng cà phê rang, túi trà

Theo những tài xế có kinh nghiệm, cà phê có thể để lên giấy báo hoặc túi ni-lon để mở và đặt trên sàn xe, chỉ sau một vài ngày, mùi da mới sẽ dần được cà phê hút. Đồng thời, mùi cà phê trong xe cũng giúp lái xe tỉnh táo hơn.

Ảnh: Ecoclean Vietnam

Tương tự cách khử mùi ô tô mới bằng cà phê, túi trà (trà túi lọc) cũng là một cách giúp bạn giảm thiểu mùi khó chịu trên ô tô nhờ khả năng hút mùi, hút ẩm của mình. Bạn có thể dùng 3-4 túi treo phía trên hoặc để dưới sàn và trong các hộc để đồ để các túi trà này hút m;ùi hô;i trên xe.

Đây là cách đơn giản, hiệu quả và an toàn mà nhiều tài xế hay sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua hộp trà sấy khô nguyên chất, cho vào một túi vải và đặt trên xe. Cách này có hiệu quả lâu hơn một chút nhưng cũng mang lại mùi dễ chịu cho ô tô sau một thời gian sử dụng.

Dùng Baking Soda 

Với tình trạng ô tô có mùi khó chịu, bạn có thể dùng một ít bột Baking Soda, loại bột chuyên dụng được sử dụng để tẩy mùi và vết d;ơ.

Ảnh: HC

Hãy rắc một ít bột Baking Soda lên các khu vực cần khử mùi như sàn xe, thảm sàn, ghế bọc vải nỉ… trong khoảng 3 tiếng, rồi dùng máy hút bụi hút hết phần bột này và dùng khăn lau sạch.

Vệ sinh nội thất ô tô thường xuyên

Để loại bỏ m;ùi hô;i hoàn toàn trong ô tô, việc làm sạch nội thất xe là điều cần thiết. Chủ xe nên thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nội thất để duy trì không gian trong xe luôn sạch sẽ và thông thoáng. Có thể sử dụng máy hút bụi để làm sạch thảm lót chân và các khe hở nhỏ, nhờ đó loại bỏ bụi b;ẩn và các hạt nhỏ một cách hiệu quả.

Trên đây là một vài cách đơn giản giúp khử m;ùi hô;i ô tô tại nhà. Tuy nhiên, khi có thời gian, điều kiện thì bạn nên mang xe đến những gara, trung tâm chăm sóc xe để kiểm tra, vệ sinh điều hòa bằng các dụng cụ và dung dịch chuyên dùng giúp xử lý dứt điểm m;ùi hô;i.