Điều kiện nào cho đội tuyển futsal Việt Nam đến với VCK World Cup 2024

Lúc 16 giờ hôm nay (26.4), đội tuyển futsal VN sẽ chạm trán với Kyrgyzstan ở trận play-off châu Á. Đây là cơ hội cuối để thầy trò HLV Diego Giustozzi tìm kiếm tấm vé dự VCK World Cup futsal 2024.

Tối 24-4, đội tuyển futsal Việt Nam sẽ bước vào vòng tứ kết VCK futsal châu Á 2024 gặp Uzbekistan. Trận đấu muộn nhất của vòng tứ kết nhưng được xem là tâm điểm bởi kết quả của trận đấu này còn mở ra khả năng có hay không hy vọng vé vớt cho các đội thua ở 3 trận tứ kết trước đó.

Đội tuyển futsal Việt Nam hướng đến kỳ tích lần thứ 3 liên tiếp tham dự VCK futsal World Cup
 Đội tuyển futsal Việt Nam sẽ bước vào vòng tứ kết VCK futsal châu Á 2024 

Dang dở giấc mơ châu Á

Trước VCK futsal châu Á 2024 khởi tranh tại Thái Lan, ala (cách gọi cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ cánh trong futsal) kỳ cựu Phạm Đức Hòa từng tiết lộ: "Mục tiêu toàn đội là tiếp tục giành được vé tham dự VCK World Cup futsal. Chúng tôi cũng hướng tới tấm huy chương đầu tiên tại giải futsal châu Á. Để được thành tích cao hơn vị trí hạng 4 hồi năm 2016, chúng tôi cần thêm một chút may mắn".

Đội tuyển futsal VN có lúc đã ở rất gần với cơ hội hiện thực hóa được ước mơ, khi có bàn thắng dẫn trước và tạo ra thế trận tốt với Uzbekistan ở trận tứ kết. Tuy nhiên, may mắn vẫn chưa mỉm cười. Thầy trò HLV Giustozzi thua ngược với tỷ số 1-2 trước Uzbekistan và phải dừng bước ở vòng đấu dành cho 8 đội. Không thể tiến vào vòng bán kết, giấc mơ chinh phục chiếc huy chương châu Á đầu tiên của đội tuyển futsal VN vẫn còn dang dở.

Khốc liệt tranh vé vớt

VCK futsal châu Á 2024 đồng thời là vòng loại World Cup futsal 2024 diễn ra tại Uzbekistan vào tháng 9. Bốn đội góp mặt ở vòng bán kết giải châu Á sẽ giành vé trực tiếp đến với sân chơi futsal lớn nhất thế giới. Vì Uzbekistan là chủ nhà (được đặc cách tham dự), nên khi đội futsal nước này vào đến bán kết thì vòng play-off sẽ được tiến hành để xác định đội bóng thứ 5 dự World Cup. Do đó, việc chạm trán với Uzbekistan ở tứ kết châu Á được xem may mắn đối với đội tuyển futsal VN, khi cơ hội giành quyền góp mặt ở World Cup của thầy trò HLV Giustozzi sẽ lớn hơn.

Đội tuyển futsal Việt Nam cần thêm gì để đoạt vé World Cup?- Ảnh 2.

Trận thua đáng tiếc của VN (trái)

Vòng play-off sẽ là cơ hội cuối để đội tuyển futsal VN giành vé dự World Cup futsal lần thứ 3 liên tiếp (sau năm 2016 và 2021). Thử thách đầu tiên mà Phạm Đức Hòa và các đồng đội cần vượt qua để cạnh tranh tấm vé vớt đến World Cup là đội tuyển futsal Kyrgyzstan. Trong bảng đấu khó khăn khi có sự xuất hiện của đương kim vô địch Nhật Bản, Kyrgyzstan đã gây bất ngờ khi giành vé đi tiếp vào tứ kết với vị trí nhì bảng C. Thậm chí, Kyrgyzstan còn tạo ra địa chấn ngay từ lượt trận đầu tiên với chiến thắng không tưởng 3-2 trước "Samurai xanh". Ở 2 trận đấu còn lại của vòng bảng, Kyrgyzstan lần lượt hòa Tajikistan 2-2 và hòa Hàn Quốc 5-5. Tại vòng tứ kết, Kyrgyzstan thua đậm với tỷ số 1-6 trước Iran, đội bóng được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch.

Nếu vượt qua được Kyrgyzstan, thầy trò HLV Giustozzi sẽ chạm trán với đội thắng trong cặp đấu play-off giữa Iraq và Afghanistan (cũng đá ngày 26.4), để cạnh tranh cho tấm vé đến World Cup futsal 2024.

Phải tỉnh táo, tự tin hơn nữa

Trên bảng xếp hạng futsal thế giới, đội tuyển futsal VN đứng hạng 44, hơn Kyrgyzstan 5 bậc. Tuy nhiên, vị trí trên bảng xếp hạng chỉ mang tính lý thuyết. Trên thực tế, đội tuyển futsal VN đã khá chật vật khi đối đầu với các đội bóng kém hơn vài chục bậc trên bảng xếp hạng như Myanmar, Trung Quốc ở vòng bảng. Trong khi đó, đội tuyển futsal Kyrgyzstan chắc chắn không phải là đối thủ dễ chơi khi từng đánh bại Nhật Bản. Tuy nhiên, việc để hòa trước đối thủ yếu như Hàn Quốc hay thua đậm Iran cũng nói lên rằng đội Kyrgyzstan không có tính ổn định cao. Cơ hội để giành chiến thắng trong trận đấu play-off là chia đều cho cả đôi bên.

Quả bóng vàng futsal VN 2018 Vũ Quốc Hưng nhận định: "Ở trận gặp Uzbekistan, đội tuyển futsal VN đã cho thấy nhiều điểm tích cực, tự tin hơn rất nhiều so với các trận trước. Khâu phòng ngự chặt chẽ, có mảng chiến thuật rõ ràng và xứng đáng có một kết quả tốt hơn ở tứ kết. Tuy nhiên, các cầu thủ VN chỉ chơi rất tốt trong hiệp 1. Hiệp 2, họ không còn tự tin vào các mảng miếng chiến thuật, chỉ chủ yếu đá dài để chờ hết giờ nên bàn thua đến là điều tất yếu. Đội futsal VN đã tiến bộ rất nhiều, nhưng cần tỉnh táo và tự tin hơn nữa. Khi có bàn thắng dẫn trước, nắm lợi thế của trận đấu thì cần phải "lạnh lùng" để giữ được sự mạch lạc trong lối chơi, kiểm soát nhịp độ trận đấu mới bảo toàn được tỷ số".

Bên cạnh đó, khâu dứt điểm vẫn là điều quan trọng mà các cầu thủ VN cần cải thiện. Cựu tuyển thủ Quốc Hưng chia sẻ: "Tôi cảm nhận rằng, ở khâu dứt điểm thì cả đội đang chịu một áp lực gì đó mà chưa thể cởi bỏ được, nên những cú sút chưa đạt hiệu quả cao. Tôi hy vọng các cầu thủ VN có thể vượt qua được áp lực để chơi tốt hơn ở trận gặp Kyrgyzstan. VN phải biết cách nắm bắt cơ hội để giải quyết trận đấu".

Nếu thắng trận play-off 1 này, Đức Hòa và các đồng đội sẽ đá tiếp trận vòng 2 play-off. Đội thắng trận play-off 2 sẽ giành vé vớt dự World Cup tại Uzbekistan vào tháng 9 năm nay.

Trước mắt, đội tuyển futsal Việt Nam hướng đến trận quyết định với Uzbekistan vào tối nay. Đối thủ vốn có sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua và hiện đang đứng thứ 3 khu vực châu Á trên BXF FIFA.

>>> Xem thêm: VFF ra quyết định về HLV trưởng ĐT futsal Việt Nam