Con hỏi: 'Đi bộ lên tầng 3 mất 6 phút. Lên tầng 6 mất bao lâu?' - bố trả lời 12, mẹ chê 'cha nào con nấy'

Nghe giải thích đáp án, người bố lúc này mới tâm phục khẩu phục.

Báo Giáo dục thời đại ngày 09/04/2024 có bài viết đưa thông tin với tiêu đề: "Con hỏi: 'Đi bộ lên tầng 3 mất 6 phút. Lên tầng 6 mất bao lâu?' - bố trả lời 12, mẹ lắc đầu chê 'cha nào con nấy'". Với nội dung như sau:

Ở bậc giáo dục tiểu học, học sinh không chỉ được học các kiến thức cơ bản về số học trong môn toán như nhiều người vẫn nghĩ mà còn được rèn luyện thêm kỹ năng đọc hiểu, phân tích và tư duy logic qua các bài toán. Đôi khi giúp con làm bài tập về nhà, chính bố mẹ cũng phải "vò đầu bứt tai" với những tình huống trớ trêu không ngờ.

Mới đây, một bài toán do người mẹ đăng tải lên mạng xã hội đã tạo ra không ít ý kiến tranh cãi. Người mẹ này cho biết, khi dạy con học bài, cô rất bực mình vì đề bài rất đơn giản nhưng cứ làm sai liên tục. Người mẹ đã nhắn tin than phiền với người bố, yêu cầu anh từ sau hãy dạy con học.

Tuy nhiên khi người bố thử đưa ra đáp án, bà mẹ lại "sôi máu" và tặc lưỡi, đúng "bố nào con nấy".

Cụ thể, bài toán được đưa ra như sau: "Bà nội đi bộ lên tầng 3 cần 6 phút. Vậy đi lên tầng 6 cần bao nhiêu phút?".

Con hỏi: Đi bộ lên tầng 3 mất 6 phút. Lên tầng 6 mất bao lâu? - bố trả lời 12, mẹ lắc đầu chê cha nào con nấy - Ảnh 1.
Người vợ bực mình với câu trả lời từ chồng

Phía dưới bình luận, rất nhiều phụ huynh khác cũng đưa ra đáp án tương tự và không hiểu hai bố con đang làm sai ở chỗ nào. Số khác lại đưa ra một câu trả lời khác với cách giải thích cũng khá hợp lý.

Trích một số bình luận:

- 3 tầng cần tới 6 phút, suy ra một tầng mất 2 phút. Vậy 6 tầng nhân lên là 12, đúng quá rồi mà.

- Tôi nghĩ là 6 phút, vì bà đang ở tầng 3 rồi.

- Nếu tầng 3 là 6 phút thì tầng 6 bà phải leo nửa tiếng vì bà có tuổi leo làm sao được liền tù tì 6 tầng được, phải cho bà nghỉ chứ.

- 1 tầng leo mất 3 phút, nếu không nghỉ hay giảm tốc độ thì phải là 15 đúng không nhỉ?

Tiếp đến, tạp chí Người đưa tin ngày cũng có bài đăng liên quan với thông tin: Toán tiểu học "Đi bộ lên tầng 3 mất 6 phút. Lên tầng 6 mất bao lâu?", bố trả lời 12 phút bị mẹ chê “sai bét”. Nội dung được đưa như sau:

Người bố đưa ra đáp án là 12 phút đã khiến người mẹ... chán nản.

Những tưởng kiến thức toán tiểu học đều là kiến thức đơn giản, đã từng trải qua nên bậc làm cha mẹ sẽ dễ dàng giải được. Tuy nhiên thực tế nhiều phụ huynh thừa nhận "bó tay" khi cùng con học toán vì nhiều bài "hóc búa" bất ngờ.

Mới đây mạng xã hội lan truyền hình ảnh một đoạn tin nhắn giữa cặp cha mẹ bàn bạc chuyện dạy con học. Cụ thể, người mẹ có phần bực tức nhắn tin cho người bố, yêu cầu anh nên là người dạy con trai học. Đơn giản vì cô dạy con một bài toán nhiều lần mà bé mãi không đưa ra đáp án chính xác.

Tuy nhiên khi người bố thử đưa ra đáp án đã khiến vợ "tá hỏa" vì hóa ra con học kém là do gen di truyền từ bố.

Cụ thể, bài toán của em học sinh như sau "Bà nội đi bộ lên tầng 3 cần 6 phút. Vậy đi lên tầng 6 cần bao nhiêu phút?".

Kết quả người bố đưa ra là 12 phút nhưng theo như câu đáp của người mẹ thì hoàn toàn sai.

Phía dưới phần bình luận, các bậc phụ huynh khác cũng "xắn tay" vào giải bài toán này. Nhưng khá bất ngờ là mỗi người đưa ra một đáp án khác nhau. 6 phút, 15 phút... nhưng cũng có người đưa ra là 30 phút, 1 tiếng với những lời phân trần khác nhau.

- Tùy khu vực nha. Có nơi tầng trệt tính là tầng 1, có nơi lên 1 tầng mới tính tầng 1. Nếu từ tầng trệt lên 3 có 2 tầng thôi, nên lên tầng 6 cần 15 phút.

- Vẫn 6 phút, vì bà đang ở tầng 3 rồi (nếu bà khỏe).

- Sai hết tầng 3 là 6 phút thì tầng 6 phải nửa tiếng vì đến tầng 4 bà mệt bà nghỉ giải lao chứ bà có tuổi leo làm sao được liền tù tì 6 tầng được.

- Mình leo từ tầng 2 lên đến tầng 5 là cái nhà muốn sập rồi, còn bà nội leo hết mấy phút thì mình không biết.

Ảnh minh họa

Thực tế, bài toán này có thể được giải đáp như sau:

Từ tầng 1 lên tầng 3 sẽ bao gồm 2 lầu cầu thang. Tức là từ tầng 1 lên tầng 2, từ tầng 2 lên tầng 3.

Như vậy, số phút bà leo mỗi 1 lầu cầu thang là:

6 : 2= 3 (Phút). (Thời gian đi bộ lên mỗi tầng là như nhau).

Sau đó, ta sẽ tính số lầu cầu thàng từ tầng 1 lên tầng 6 là 5 lầu (Tầng 1 lên tầng 2, tầng 2 lên tầng 3, tầng 3 lên tầng 4, tầng 4 lên tầng 5, tầng 5 lên tầng 6).

Như vậy, tổng số thời gian bà nội đã dùng để leo từ tầng 1 lên tầng 6 sẽ là:

3 phút + 3 phút + 3 phút + 3 phút + 3 phút = 15 (phút).

Về mặt toán học, đáp án 15 phút là chính xác.

Tuy nhiên nhìn vào thực tế dữ liệu bài toán đưa ra, bà nội cũng có thể mất nhiều thời gian hơn để leo 6 tầng lầu vì thực tế ai cũng có thể hiểu bà đã già, sức khỏe yếu nên việc leo lên các tầng thứ 4, 5 và 6 tốc độ sẽ giảm dần nên mất nhiều thời gian hơn. Đó là lý do vì sao nhiều người đã đưa ra những phương án số thời gian lâu hơn.

Như thế mới nói toán học tiểu học thực sự không hề đơn giản và cần phải có những suy nghĩ logic phù hợp với nó. Đó là lý do vì sao mà nhiều học sinh có thể làm sai bài toán nếu không đọc kĩ để bài và tính toán một cách cẩn thận.

Tổng hợp