Bật điều hòa xuyên đêm: Ấn một nút này, dùng thoải mái chỉ hết 3 nghìn tiền điện, không biết quá phí

Sử dụng chế độ ECO không chỉ giúp con người cảm thấy thư thái dễ chịu, tiết kiệm điện năng mà còn giúp điều hòa hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ.

Mới đây, Thời Báo Văn Học Nghệ Thuật đăng tải bài viết "Bật điều hòa xuyên đêm: Ấn một nút này, dùng thoải mái chỉ hết 3 nghìn tiền điện, không biết quá phí" có nội dung như sau:

Trong những ngày oi bức, điều hoà là một giải pháp thiết thực giúp con người có một giấc ngủ ngon, khoan khoái. Tuy nhiên, sử dụng điều hoà thường xuyên cũng khiến cho hoá đơn tiền điện nhà bạn tăng lên một cách chóng mặt. Nhiều ngày nay, thủ thuật sử dụng điều hoà tiết kiệm được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội và được nhiều người quan tâm. Theo người đăng tải, chỉ cần ấn nút này, bật điều hòa nguyên một đêm mà chỉ tốn 3 nghìn đồng, nỗi lo chi phí cũng tiêu tan.

Nút nhỏ trên điều khiển giúp điều hòa tiết kiệm điện

Để sử dụng điều hoà trong thời gian dài với chi phí thấp nhất, bạn chỉ cần thực hiện các thao tác cơ bản dưới đây:

Đầu tiên, bấm nút MODE, chỉnh chế độ Cool (chế độ làm lạnh, biểu thị trên bảng điều khiển là hình bông tuyết), chỉnh nhiệt độ ở 26 độ C.

Sau đó, ấn nút Energy saving, đây là nút tiết kiệm điện năng. Với một số loại điều hòa khác, không có nút này thì bạn hãy bấm nút ECO.

Chế độ Energy saving hay Energy Saver Mode hoặc Fan Smart Mode (quạt thông minh) là những chế độ giúp giảm đáng kể việc tiêu thụ điện năng của điều hòa. Khi những chế độ này được thiết lập, khi nhiệt độ giảm xuống dưới mức nhiệt độ cài đặt thì máy né.n và quạt sẽ tắt để tiết kiệm năng lượng tiêu thụ. Các quạt trong máy sẽ được tự động bật/tắt khoảng 2-3 phút/lần để kiểm tra nhiệt độ xung quanh. Nếu nhiệt độ cao hơn mức cài đặt, máy nén và quạt sẽ cùng lúc được bật lên. Nhờ đó, khả năng làm lạnh của điều hòa vẫn được đảm bảo.

ECO cũng là chế độ tiết kiệm điện năng. Khi chọn chế độ này, điều hòa sẽ tự động làm mát và tạm dừng khi đạt tới nhiệt độ mà người dùng mong muốn. Khi nhiệt độ phòng tăng lên từ 1 đến 2 độ C, điều hòa sẽ làm mát trở lại, và quá trình này sẽ lặp đi lặp lại trong suốt quá trình sử dụng.

Có người nói đã áp dụng cách này, kết quả một ngày bật điều hòa 15-20 tiếng, 1 tháng chỉ tốn khoảng 100 nghìn tiền điện, giúp tiết kiệm được 40%. Tuy nhiên một số lại cảm thấy không cần thiết bởi hiệu quả làm mát không tốt, mồ hôi đầy người, đang ngủ phải bật dậy chỉnh lại điều hòa.

Cách sử dụng chế độ Eco trên điều hòa hiệu quả

Mặc dù đã biết Eco trong điều hoà là gì nhưng không phải ai cũng biết sử dụng chế độ này một cách hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý bạn có thể áp dụng trên tất cả điều hòa của các thương hiệu khác nhau.

- Cho điều hòa hoạt động bình thường hoặc bật ở chế độ làm mát nhanh để nhiệt độ đạt tới mức yêu cầu. Sau khi nhiệt độ đã đạt ở mức ổn định thì mới kích hoạt chế độ Eco.

- Khi nhiệt độ máy lạnh đang ở dưới 24 độ C thì bạn không nên bật chế độ Eco. Vì khi cài đặt nhiệt độ quá thấp thì chế độ này sẽ tự động tắt. Lúc này điều hòa sẽ ngầm hiểu rằng bạn cần làm lạnh nhanh nên nó sẽ tiêu tốn điện năng nhiều hơn.

- Thông thường, các nhà sản xuất chỉ cho phép dùng chế độ Eco liên tục trong 8 giờ. Hết 8 giờ, chế độ này sẽ tự động tắt và chuyển sang chế độ làm mát khác mà người dùng sẽ không nhận được thông báo nào. Vì thế, sau khoảng thời gian này, bạn cần tắt chế độ Eco đi và kích hoạt lại nếu tiếp tục sử dụng.

- Kết hợp thêm quạt gió khi sử dụng chế độ Eco để hơi lạnh có thể nhanh chóng lan tỏa khắp phòng.

- Vệ sinh điều hòa định kỳ để đảm bảo mọi chức năng và chế độ hoạt động tốt, đạt được hiệu quả sử dụng cao nhất.

Ngoài ra, trước khi đi ngủ, bạn có thể chọn chế độ Sleep hoặc hẹn giờ bật/tắt máy để tiết kiệm điện hiệu quả.

Tiếp đến, trang Tri Thức Cuộc Sống thông tin thêm trong bài đăng "Mẹo sử dụng điều hòa xuyên đêm chỉ hết 3 ngàn tiền điện". Cụ thể như sau:

Hướng dẫn sử dụng điều hòa nguyên đêm mà chỉ tốn 3 nghìn đồng hút 4 triệu lượt xem.Cụ thể:Bước 1: Trước khi đi ngủ, hãy chỉnh nhiệt độ ở 26 độ C.Bước 2: Bấm nút MODE, chỉnh chế độ Cool (chế độ làm lạnh, biểu thị trên bảng điều khiển là hình bông tuyết). 

Bước 3: Ấn nút Energy saving - đây là nút tiết kiệm điện năng. Với một số loại điều hòa khác, không có nút này thì bạn hãy bấm nút ECO.Chế độ Energy saving hay Energy Saver Mode hoặc Fan Smart Mode (quạt thông minh) là những chế độ giúp giảm đáng kể việc tiêu thụ điện năng của điều hòa. Khi những chế độ này được thiết lập, khi nhiệt độ giảm xuống dưới mức nhiệt độ cài đặt thì máy nén và quạt sẽ tắt để tiết kiệm năng lượng tiêu thụ.Các quạt trong máy sẽ được tự động bật/tắt khoảng 2-3 phút/lần để kiểm tra nhiệt độ xung quanh. Nếu nhiệt độ cao hơn mức cài đặt, máy nén và quạt sẽ cùng lúc được bật lên. Nhờ đó, khả năng làm lạnh của điều hòa vẫn được đảm bảo. 

ECO cũng là chế độ tiết kiệm điện năng. Khi chọn chế độ này, điều hòa sẽ tự động làm mát và tạm dừng khi đạt tới nhiệt độ mà người dùng mong muốn. Khi nhiệt độ phòng tăng lên từ 1 đến 2 độ C, điều hòa sẽ làm mát trở lại, và quá trình này sẽ lặp đi lặp lại trong suốt quá trình sử dụng.Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, sử dụng chế độ ECO không chỉ giúp con người cảm thấy thư thái dễ chịu, tiết kiệm điện năng mà còn giúp điều hòa hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ.Có người nói đã áp dụng cách này, kết quả một ngày bật điều hòa 15-20 tiếng, 1 tháng chỉ tốn khoảng 100 nghìn tiền điện, giúp tiết kiệm được 40%.Tuy nhiên một số lại cảm thấy không cần thiết bởi hiệu quả làm mát không tốt, mồ hôi đầy người, đang ngủ phải bật dậy chỉnh lại điều hòa.