IU - Tiểu sử và hành trình trở thành "Em gái quốc dân"

Lee Ji-eun phát âm tiếng Hàn là: 이지은, Cô sinh ngày 16 tháng 5 năm 1993, thường được công chúng biết đến với nghệ danh IU, hiện tại IU đang là một nữ ca sĩ, nhạc sĩ và diễn viên người Hàn Quốc. Ngoài ra cô cũng được người hâm mộ biết đến với biệt danh là "Em gái quốc dân".

1. Giới thiệu về nữ ca sĩ Lee Ji-eun

1.1. Giới thiệu chung

IU, có tên khai sinh đầy đủ là Lee Ji-eun, cô sinh tại phường Songjeong, quận Seongdong, Seoul, Hàn Quốc. Ngay từ khi còn rất nhỏ, bản thân IU đã được tham gia rất nhiều các lớp học diễn xuất. Khi cô hoàn thành quá trình tiểu học, gia đình cô đã quyết định chuyển đến sống tại gần thành phố Uijeongbu thuộc tỉnh Gyeonggi. Trong những năm sơ trung, IU bắt đầu nảy sinh niềm đam mê với việc ca hát, và cô đã quyết định sẽ trở thành một ca sĩ thực thụ sau khi tham gia vào một buổi biểu diễn trong ngày hội thi đấu thể thao của trường.

IU, có tên khai sinh đầy đủ là Lee Ji-eun

1.2 Những thông tin cơ bản của Lee Ji-eun

  • Tên đầy đủ: Lee Ji-eun
  • Ngày tháng năm sinh: 16/05/1993, 26 tuổi
  • Nơi sinh: Songjeong-dong, Seongdong-gu, Seoul,  Hàn Quốc
  • Nghề nghiệp: Ca sĩ/ Nhạc sĩ/ Diễn viên
  • Năm hoạt động: 2008- nay
  • Chiều cao: 162 cm

>> Xem thêm: Lisa Blackpink - Tiểu sử và hành trình trở thành Ca sĩ chuyên nghiệp

2. Sự nghiệp của IU

Ca hát

Vào  ngày 24 tháng 9 năm 2008, IU đã cho phát hành bản mini-album đầu tay trước khi cho ra mắt công chúng full album có tên Growing up Mia, và bài hát tạo được tiếng tăm nhất trong album có tên Mia. Tuy nhiên, xét về nhiều mặt album này được đánh giá là không thành công. Chỉ đến khi album tiếp theo được phát hành, IU mới thật sự gặt hái được những thành thành tựu bước đầu trong việc xâm nhập vào thị trường âm nhạc vốn đang rất chật trội tại Hàn Quốc lúc này.

Đến ngày 16 tháng 4 năm 2009, IU  đã cho ra mắt bản full album đầu tiên có tựa đề là Growing Up, bài hát Boo trong vòng ba tuần đầu đã leo lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của SBS Inkigayo, và tên của cô cũng có hai lần được xuất hiện trên Take 7 cùng với những nghệ sĩ nổi tiếng khác như SG Wannabe và Younha. Ca khúc này sau đó cũng đã đạt được thứ hạng rất cao trên kênh KBS Music Bank K-Chart, Mnet M!Countdown chart, và trên những bảng xếp hạng về âm nhạc online khác.

IU  đã cho ra mắt bản full album đầu tiên có tựa đề là Growing Up

IU đã quyết định thu âm ca khúc Nagging / Scolded với Seulong của nhóm nhạc nam 2AM tại chương trình truyền hình thực tế We Got Married. Ngày 27 tháng 6 năm 2010, IU bất ngờ giành được giải thưởng về âm nhạc đầu tiên kể từ khi cô chính thức có màn debut trên SBS Inkigayo với ca khúc "Nagging." Vào ngày 2 tháng 7 năm 2010, Iu đã giành được một giải thưởng khác cũng với bài hát này trên sóng của đài SBS Music Bank K-Chart. Sau đó không lâu, IU trở thành gương mặt được chọn để hát ca khúc chính cho chương trình MBC drama Road No.1 với tựa đề là (Because I'm A Woman). Ngoài ra cô còn có những sự hợp tác khác của bao gồm song ca cùng với Yoo Seung Ho trong ca khúc Believe in Love, hay Sung Shi Kyung trong It's You, và Big Bang's Seungri trong I Know.

IU đã bắt tay hợp tác với một số những đạo diễn cũng như nhạc công nổi tiếng nhất của Hàn Quốc trong bản mini-album thứ ba có tên REAL, album dự kiến sẽ được phát hành vào tháng 12 của năm 2010. IU tiếp tục nhận được ba giải thưởng của chương trình SBS Inkigayo Mutizen dành cho màn trình diễn của cô trong các ngày 18 và 26 tháng 12 năm 2010, và ngày 2 tháng 1 năm 2011, ba giải thưởng đến từ chương trình KBS Music Bank K-Chart.

IU đã bắt tay hợp tác với một số những đạo diễn cũng như nhạc công nổi tiếng nhất của Hàn Quốc

Tháng 5 năm 2012, IU thông báo về việc sẽ phát hành bản mini-album có tên "Spring Of A Twenty-year Old" album này có ca khúc chủ đề là Every End Of The Day

IU đã có cho riêng bản thân mình một concert đầu tiên có tên gọi "Real Fantasy" hành trình đi qua 6 thành phố lớn của Hàn Quốc lần lượt là (Seoul, Busan, Daegu, Ulsan, Jeonju, Suwon), vé của những buổi concert đã rất nhanh chóng được bán hết chỉ trong vòng 30 phút từ khi mở bán. Ngoài ra, REAL FANTASY còn có thêm sự tham dự của một loạt những khách mời nổi tiếng như: Lee Juk, Lee Seung Gi, 2AM, Sung Si Kyung, K.Will, Kim Tae Woo, Leessang, ZIA, Sunny Hill, Ra.D, HaHa, Noh Hong Chul, Norazo, Sweet Sorrow, Baechigi, Mighty Mouth, Huh Gak, Two Month, Yoo In Ah, Ji Hyun Woo và Park Ji Sung khiến cho những buổi concert thật sự trở thành một bữa tiệc về âm nhạc lớn cho các fan hâm mộ.

Khoảng tháng 10 năm 2013 IU đã cho phát hành đầy đủ trọn bộ album thứ 3 có tên "Modern Times", gồm có 13 ca khúc trong album này đã all kill trong các bảng xếp hạng về âm nhạc tại Hàn Quốc. Sau đó, IU tiếp tục tung ra bản Epilogue của Modern Times với 2 ca khúc được giới thiệu là hoàn toàn mới bao gồm Crayon Và See you on Friday. 

 IU tiếp tục tung ra bản Epilogue của Modern Times với 2 ca khúc

Trong MV của See you on Friday còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ cùng công ty của cô là LOEN Entertainment, gồm có Jang Yi-jeong, Jang Hyun, và thí sinh của Kpop Star Yoon Hyun Sang, người quản lý vô cùng nổi tiếng của IU  cũng đã góp vui trong MV này của cô. Kể từ khi chính thức phát hành Friday vẫn giữ top 1 trên 9/10 trang xếp hạng về âm nhạc trực tuyến trong lãnh thổ Hàn Quốc.

Năm 2014 có thể được xem là một năm khá thành công đối với cá nhân IU khi cô cho ra hàng loạt những sản phẩm âm nhạc được hợp tác cùng với các nghệ sĩ nổi tiếng như G.o.d, Seo Tạiji, Yoon Hyun Sang, High4, Ulala Session,... Ngoài ra, IU cũng cho phát hành một remake album đầu tiên của mình với tên gọi là "Flower Bookmark" gồm có ca khúc chủ đề là My Old Story.

Ngoài ra, IU cũng cho phát hành một remake album đầu tiên của mình với tên gọi là "Flower Bookmark"

Đúng 6 PM ngày 22 tháng 4 năm 2017 theo giờ Hàn Quốc, IU đã chính thức tung ra full album mới có tên Palette sau khoảng 3 năm. Đặc biệt hơn, album này còn có sự góp giọng của nam ca sĩ cực kỳ nổi tiếng là G-Dragon của Big Bang. Trong ca khúc chủ đề cùng tên của album đã lập tức gây sốt khắp mạng xã hội twitter tại khu vực Hàn Quốc, cùng với đó là từ khoá liên quan đến lời rap của nam ca sĩ G-Dragon trong bài hát. đến khoảng 10 PM theo giờ Hàn Quốc, các ca khúc Palette đã chiếm sóng hoàn toàn trên các bảng xếp hạng trong 7 vị trí đầu tiên trên ichart nơi đã tổng hợp 8 BXH nhạc số lớn nhất của Hàn Quốc, ca khúc chủ đề này cũng đã xuất sắc đạt All-kill tại đây và đang tiến tới lần Perfect all kill đầu tiên cho ca khúc.

Vào ngày 10 tháng 10 của năm 2018, Cô đã tổ chức một buổi kỷ niệm 10 năm trong sự nghiệp ca hát, IU đã tung ra single MV chủ đề với tên gọi "BBIBBI". Và cũng chỉ đúng một ngày sau khi bản hit "BBIBBI" của IU được chính thức phát hành, MelOn đã có ghi nhận lượt Unique Listeners tài khoản có trả phí và chỉ tính một lần nghe duy nhất/tháng dù người đó có stream bài hát nhiều lần trên MelOn của ca khúc này trong vòng 24 giờ đạt đến 1.462.625 lượt.

IU LÀ AI? Tiểu sử IU - Đời tư, sự nghiệp 'Em gái quốc dân'

Đúng khoảng 18 giờ ngày 18 tháng 11 năm 2019 theo giờ địa phương, IU đã một lần nữa chính thức trở lại thị trường âm nhạc Kpop với bản mini album lần thứ 5 có tên "Love poem" gồm có MV ca khúc chủ đề là "Blueming". "Love poem" cũng chính là bài hát chính trong album này được tung ra từ hồi đầu tháng 11. Đây chính là lần tái xuất đầu tiên của cô sau quãng thời gian khoảng 1 năm kể từ khi phát cô cho hành single nhằm kỷ niệm hành trình 10 năm ca hát mang tên gọi "BBIBBI".

Điện ảnh

IU đóng đã có lần đảm nhận vai diễn Kim Pil Suk đóng cặp cùng với nam diễn viên WooYoung là Jason trong series teen drama của đài KBS 2TV Dream High.

Trong năm 2013, IU thủ vai nữ chính trong bộ phim "Lee Soon Shin Là Tuyệt Nhất" và nhận được nhiều lợi ngợi khen, công nhận tiềm lực trong mảng diễn xuất.

Trong năm 2013, IU thủ vai nữ chính trong bộ phim "Lee Soon Shin Là Tuyệt Nhất"

Cũng trong năm 2013, IU đã  tham gia một bộ phim khác của đài truyền hình KBS có tên goi là "Pretty Man" trong vai một nữ chính là Kim Bo Tong. Tuy nhiên bộ phim đã không dành được quá nhiều sự sự yêu thích của khán giả do kịch bản có phần dễ nắm bắt.

Đến năm 2016, IU lại tiếp tục tham gia vào bộ phim "Moon lovers" ra mắt trên sóng đài SBS ngày 29-8. IU đảm nhận vai trò nữ chính Hae soo.

3. Giải thưởng

Năm 2011: Giành giải ca khúc của năm với Good Day tại Mnet Asian Music Awards. Good Day tiếp tục giành ca khúc của năm tại MelOn Music Award

Năm 2012: Giành giải Nghệ sĩ nữ xuất sắc nhất tại Mnet Asian Music Awards 

Năm 2014: Giành giải nghệ sĩ nữ xuất sắc nhất, và giọng ca được yêu thích nhất tại Mnet Asian Music Awards. Ngoài ra cô cũng giành giải Nghệ sĩ của năm tại MelOn Music Award

IU không thể dự lễ trao giải và phải tự cách ly sau khi trở về từ "tâm  dịch" COVID-19 nước Ý, chuyện gì đây?

4. Liên kết ngoài

Facebook: https://www.facebook.com/iu.loen

Instagram: https://www.instagram.com/dlwlrma/

Youtube: https://www.youtube.com/user/loenIU

Đây là những thông tin đầy đủ về tiểu sử và hành trình sự nghiệp của nữ ca sĩ, diễn viên IU mà Blogtamsu muốn chia sẻ đến bạn. Để biết thêm những thông tin hữu ích về các Sao Hàn khác, truy cập ngay Blogtamsu.vn.

Nguồn: Tổng Hợp