Cơ hội để HLV Hoàng Anh Tuấn ngồi “ghế nóng” ĐT Việt Nam

Nếu không có một số vướng mắc liên quan đến các "nếp" cũ của bóng đá Việt Nam, thì cách đây hơn 10 năm, HLV Hoàng Anh Tuấn đã là HLV trưởng ĐTQG Việt Nam với bản hợp đồng kéo dài 2 năm và mức lương 200 triệu 1 tháng.

Nếu U23 Việt Nam tiến sâu, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ được VFF "thăng cấp"?

Bóng đá Việt Nam đã quá quen với HLV ngoại. Các chiến lược gia người nước ngoài tạo được những dấu ấn trong lòng NHM Việt Nam trên cương vị HLV trưởng ĐTQG phải kể đến Karl-Heinz Weigang, Henrique Calisto, Alfred Riedl và thành công nhất là HLV Park Hang-seo. Quen tới mức, chúng ta bây giờ cảm thấy ĐT Việt Nam không thể thành công nếu không có HLV ngoại.

Tạo nên sự thành công của các HLV ngoại này với ĐT Việt Nam tất nhiên là năng lực huấn luyện và chỉ đạo, sự hiểu biết về bóng đá cũng như văn hóa Việt Nam của họ. Tuy nhiên, có 1 yếu tố rất quan trọng, 1 yếu tố như 1 tiêu chí bất thành văn, nó chi phối không chỉ cho sự thành công của HLV ĐT Việt Nam, mà chi phối ngay từ khâu lựa chọn HLV ngoại hay HLV nội cho đội tuyển, đó là tính độc lập trong các quyết định về đội bóng.

Cơ hội để HLV Hoàng Anh Tuấn ngồi “ghế nóng” ĐT Việt Nam?- Ảnh 1.

HLV Hoàng Anh Tuấn từng giành nhiều thành công với các đội tuyển trẻ Việt Nam. Ảnh: VFF.

Như chúng ta đã biết, trước thời kỳ bóng đá Việt Nam thành công với các HLV ngoại, các HLV ĐTQG nội chịu sự chi phối rất nhiều từ các mối liên hệ nhằng nhịt từ Liên đoàn bóng đá tới Tổng cục TDTT. Có rất nhiều xì xào về việc lựa chọn cầu thủ này, gạch tên cầu thủ kia, nhóm cầu thủ CLB này, nhóm cầu thủ CLB kia trong đội tuyển… Thường xuyên có tình trạng mất đoàn kết trong nội bộ đội tuyển. Các hiện tượng này trở nên quá phổ biến và quen thuộc với bóng đá Việt Nam, và kết quả là thành tích thi đấu của đội tuyển không cao.

Nhưng dưới tay các HLV ngoại, vấn đề đó được giải quyết. HLV ngoại đòi hỏi, đảm bảo và chịu trách nhiệm về tính độc lập trong các quyết định của họ. Các nhân tố thường xuyên can thiệp vào các vấn đề của đội bóng không có cơ sở để tiếp tục duy trì sự ảnh hưởng. Dần dần, nội bộ đội tuyển qua các thời kỳ trở nên đoàn kết hơn. Người ta không còn nghe thấy các câu chuyện ì xèo trong nội bộ đội bóng nữa. Bóng đá Việt Nam đã có những thành tích ở các giải đấu khu vực, đặc biệt là những thành công vang dội của các cấp độ đội tuyển dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo. 

Qua sự dẫn dắt và các thành công của các HLV ngoại, cái "nếp" không can thiệp vào các quyết định của HLV trưởng ĐTQG đã được hình thành. Từ rất lâu, chúng ta không còn phải nghe những câu chuyện kiểu như cầu thủ A, cầu thủ B có tên trong sanh sách đội tuyển là nhờ người này, người kia gây áp lực. Có thể nói, người ta cũng quen với việc không can thiệp vào các quyền của HLV trưởng ĐTQG được ghi trong hợp đồng của VFF ký với họ nữa.

Cơ hội để HLV Hoàng Anh Tuấn ngồi “ghế nóng” ĐT Việt Nam?- Ảnh 2.

ĐT Việt Nam sẽ có HLV mới trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Ảnh: VFF.

Khi nhìn nhận như vậy, chúng ta thấy, hệ thống tiêu chí lựa chọn 1 HLV cho ĐTQG có thể bỏ bớt cái "tiêu chí bất thành văn" nhưng lại rất nặng nề vốn tồn tại 1 cách tự nhiên gần 20 năm qua, đó là chỉ HLV ngoại mới có thể đảm bảo tính độc lập trong các quyết định của họ ở đội bóng. Với cái "nếp" mới đã hình thành này, 1 HLV nội hoàn toàn có thể đòi hỏi, đảm bảo và chịu trách nhiệm về tính độc lập trong quyết định của mình. Khi đó, việc lựa chọn HLV trưởng ĐTQG dù ngoại hay nội chỉ còn phụ thuộc vào các yếu tố như năng lực huấn luyện, chỉ đạo, sự am hiểu bóng đá, cầu thủ Việt Nam, vào khả năng tập hợp, kết nối, động viên, thúc đẩy tập thể cầu thủ…

Trong bối cảnh VFF kết thúc sớm hợp đồng với HLV Troussier, lựa chọn HLV Hoàng Anh Tuấn thay thế ông Troussier dẫn dắt U23 Việt Nam là 1 quyết định hợp lý của VFF. HLV này đã từng dẫn dắt các lứa U19, U20 mà giờ đây là nòng cốt cho U23 Việt Nam. Ông có lợi thế là 1 trong những người hiểu rõ nhất các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam, giữa ông và các cầu thủ chủ chốt của đội tuyển có sẵn mối liên hệ… Nhưng nếu ông không có những thành tích tốt như đã có với các lứa đội tuyển U19, U20 Việt Nam mà ông từng dẫn dắt, thì chắc chắn VFF không đời nào bổ nhiệm ông vào vị trí HLV trưởng ĐT U23 Việt Nam, cho dù ông có sự tôn trọng từ các cầu thủ, cho dù bằng cấp huấn luyện của ông vào loại tốt nhất trong các HLV nội ở Việt Nam.

Theo mạch logic đó, thì nếu HLV Hoàng Anh Tuấn đạt được những thành tích tốt với ĐT U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á 2024 này, thì trong danh sách ứng viên cho vị trí HLV trưởng ĐTQG, sự xuất hiện của cái tên Hoàng Anh Tuấn bỗng trở nên hiển nhiên. Chưa kể, nếu không có một số vướng mắc cũng liên quan đến các "nếp" cũ, thì cách đây hơn 10 năm, HLV Hoàng Anh Tuấn đã là HLV trưởng ĐTQG Việt Nam với bản hợp đồng kéo dài 2 năm và mức lương 200 triệu 1 tháng rồi.