Tin vui: Một số bệnh hiểm nghèo có thể được bảo hiểm chi trả 100%

Một tin vui lớn cho những đối tượng bất hạnh này đó là đề xuất chi trả 100% BHYT cho một số bệnh hiểm nghèo.

Ngày 24/4/2024, Thời báo Văn học Nghệ thuật đã đăng tải thông tin với tiêu đề: "Tin vui: Một số bệ;nh hi;ểm ngh;èo có thể được bảo hiểm chi trả 100%". Nội dung cụ thể như sau:

Bệ;nh hi;ểm ngh;èo là một gánh nặng dai dẳng nhiều năm, thậm chí suốt đời, khiến kinh tế gia đình kiệ;t q;uệ. Một tin vui lớn cho những đối tượng bất hạnh này đó là đề xuất chi trả 100% BHYT cho một số bệ;nh hi;ểm ngh;èo.

Đề xuất chi trả 100% BHYT cho một số bệ;nh hi;ểm ngh;èo

Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi, bổ sung bốn chính sách lớn, trong đó có điều chỉnh phạm vi mức hưởng BHYT và tỉ lệ chi trả BHYT đối với một số trường hợp không đúng cấp chuyên môn kỹ thuật khám chữa bệ;nh BHYT.

Theo đó, Bộ Y tế đề xuất quy định mức hưởng BHYT 100% cho các trường hợp không phải theo trình tự, thủ tục khám chữa bệ;nh BHYT, phân cấp chuyên môn kỹ thuật. Cụ thể, một số bệ;nh hiếm, bệ;nh hi;ểm ngh;èo, bệ;nh cần ph;ẫu thuậ;t hoặc sử dụng kỹ thuật cao được đến khám chữa bệ;nh tại cơ sở có chuyên khoa thuộc cấp khám chữa bệ;nh cơ bản, chuyên sâu theo quy định được thanh toán BHYT 100% theo mức hưởng.

Đề xuất chi trả 100% BHYT cho một số bệ;nh hi;ểm ngh;èo

Trường hợp đã được chẩn đoán xác định đối với một số bệ;nh mạn tính được chuyển về cơ sở khám chữa bệ;nh đăng ký BHYT ban đầu hoặc cấp khám chữa bệ;nh ban đầu để quản lý, cấp phát thuốc chuyên khoa, thuốc sử dụng cho cơ sở khám chữa bệ;nh thuộc cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn được thanh toán BHYT 100%.

Bên cạnh đó, người bệ;nh được tự đến cơ sở khám, chữa bệ;nh thuộc chuyên môn kỹ thuật cao hơn tại địa phương hoặc địa phương giáp ranh trong trường hợp cơ sở đăng ký chuyên môn kỹ thuật ban đầu; cơ sở khám, chữa bệ;nh cấp chuyên môn kỹ thuật cao hơn liền kề không có đủ năng lực, phạm vi hoạt động chuyên môn đối với một số dịch vụ kỹ thuật, một số bệ;nh theo quy định của Bộ Y tế, cũng được thanh toán BHYT 100%.

Theo Vụ trưởng Vụ BHYT Trần Thị Trang, đề xuất này vừa giúp người dân tiết kiệm chi phí do phải khám nhiều lần ở cấp dưới và khám lại ở cấp trên, vừa tiết kiệm tiền đi lại và đồng chi trả trong trường hợp phải tự đi khám chữa bệ;nh vượt cấp. Đồng thời, đề xuất cũng có tác động tích cực đến cơ sở khám, chữa bệ;nh và doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế do người dân sẽ sử dụng dịch vụ y tế nhiều hơn, góp phần tăng doanh thu, từ đó cải thiện thu nhập của cán bộ ngành y tế. Tuy nhiên, cũng theo bà Trang, chính sách này có thể có tác động tiêu cực là tăng chi từ quỹ BHYT, nhưng chi phí này sẽ được bù đắp bởi lợi ích của chính sách mang lại và việc tiết kiệm quỹ BHYT trong tương lai.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT Bộ Y tế đề xuất quỹ BHYT ưu tiên mở rộng chi trả phí khám, sàng lọc phát hiện sớm 6 bệ;nh gồm: U;ng th;ư c;ổ t;ử cu;ng, U;ng th;ư v.ú, tăng huyết áp, đái tháo đường, viê;m ga;n C, B.

Dự thảo Luật dự kiến sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 khóa XV tháng 5-2024.

Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật bảo hiểm y tế có nhiều điểm mới như Bộ Y tế và Bộ Tài chính quy định thống nhất giá dịch vụ y tế giữa các hạng bệ;nh viện trên toàn quốc.

Dự thảo còn bổ sung quyền lợi của trẻ em dưới sáu tuổi, thanh toán tai nạn giao thông, tai nạn lao động; bỏ quy định thanh toán khám chữa bệ;nh tại nước ngoài.

Đặc biệt, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khi người bệ;nh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế năm năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệ;nh trong năm lớn hơn sáu tháng lương cơ sở (6,9 triệu đồng).

Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ nâng mức hưởng một số nhóm đối tượng (như thân nhân người có công, người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, người thuộc hộ cận nghèo). Ủy ban Nhân dân lập danh sách, xác nhận đối tượng; đồng thời lập danh sách, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với hộ gia đình, trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn.

Tuy nhiên, song song với việc nâng mức hỗ trợ chi phí về BHYT cho những đối tượng nêu trên, Dự thảo Luật lần này quy định việc giảm thanh toán chi phí khám chữa bệ;nh cho bệ;nh nhân trái tuyến. Nếu trước kia, bệ;nh nhân khám chữa bệ;nh trái tuyến được hưởng mức thanh toán 70%, 50% và 30 % tùy theo bệ;nh viện tuyến huyện, tỉnh, trung ương; nay mức hỗ trợ sẽ giảm xuống, 70%, 50% và 20%.

Cũng trong ngày 24/4/2024, báo Tuổi Trẻ đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Đề xuất chi trả 100% bảo hiểm y tế cho một số trường hợp dù ‘vượt tuyến’". Nội dung cụ thể như sau:

Khu vực thanh toán bảo hiểm y tế bệ;nh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) - Ảnh minh họa: NAM TRẦN

Bà Trần Thị Trang - vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế - cho hay Bộ Y tế đang nghiên cứu đưa vào nội dung dự thảo bổ sung, sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế, đề xuất với một số trường hợp người bệ;nh được khám, chữa bệ;nh ở tuyến trên mà không cần theo trình tự khám, chữa bệ;nh theo tuyến thông thường.

Cụ thể, những người mắc bệ;nh hiếm, bệ;nh hi;ểm ngh;èo, bệ;nh cần ph;ẫu thuậ;t hoặc sử dụng kỹ thuật cao được đến khám chữa bệ;nh tại cơ sở có chuyên khoa, chuyên sâu mà không cần theo trình tự chuyển tuyến vẫn được chi trả 100% theo quy định của bảo hiểm y tế.

"Ví dụ như với một số bệ;nh hiếm (tan má;u bẩ;m si;nh, má;u khó đông, u đa t;ủy xươn;g...), những bệ;nh cần phải sử dụng kỹ thuật cao hoặc các bệ;nh mà tại bệ;nh viện tuyến y tế cơ bản như huyện, tỉnh chưa điều trị được, chưa được phê duyệt danh mục kỹ thuật thì người dân có thể đến thẳng cơ sở cấp chuyên sâu, bệ;nh viện tuyến cuối, đầu ngành để được chẩn đoán, điều trị.

Như vậy vẫn được coi là đúng cấp chuyên môn kỹ thuật, được hưởng chi phí 100% quyền lợi bảo hiểm y tế" - bà Trang giải thích.

Đại diện Vụ Bảo hiểm y tế thông tin thêm khi các bệ;nh viện công khai danh mục kỹ thuật, người dân dựa vào những danh mục này để biết được bệ;nh viện đã chẩn đoán điều trị bệ;nh lý hay không. Nếu chưa có danh mục kỹ thuật, người bệ;nh có thể trực tiếp lên tuyến kế tiếp để điều trị và được hưởng bảo hiểm y tế như tuyến ban đầu.

"Đề xuất này giúp người bệ;nh giảm thời gian xin các thủ tục, giấy tờ chuyển tuyến. bệ;nh viện cũng giảm tải áp lực khám, chữa bệ;nh. Tuy nhiên, cũng cần có những giải pháp về mặt chuyên môn và quản lý để không lạm dụng chuyển tuyến, phù hợp với chuyên môn và tính chất của bệ;nh", bà Trang nhận định.

Bệ;nh nhẹ sao không đi trạm y tế có BHYT mà cứ phải bệ;nh viện tuyến trên?

Ngoài đề xuất trên, Bộ Y tế cũng đề xuất với một số bệ;nh sau khi chẩn đoán ban đầu ở tuyến trên, chuyên sâu, kỹ thuật cao, có thể trở về chăm sóc tại y tế xã hay bệ;nh viện huyện thì người bệ;nh được tiếp nhận quản lý bệ;nh tại tuyến dưới và nhận thuốc giống như thuốc ở tuyến trên.

"Thuốc điều trị ti;m m;ạch, ti;ểu đườn;g, tăng huyết áp… người bệ;nh điều trị tại trạm y tế xã cũng sẽ được cấp như ở tuyến trên. Đây là điểm mới đáp ứng được mong mỏi của người dân, đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế, cũng như tăng niềm tin của người bệ;nh đối với y tế tuyến dưới.

Đặc biệt, chúng tôi đang cố gắng mở rộng danh mục thuốc ở tuyến dưới, người bệ;nh có thể an tâm điều trị ở tuyến y tế ban đầu hoặc cơ bản. Đây mới là giải pháp bền vững, giảm thời gian chờ đợi, giảm thủ tục chuyển tuyến không cần thiết.

Bên cạnh đó, cũng cần có cơ chế có những bệ;nh nặng, đòi hỏi kỹ thuật cao thì bệ;nh nhân có thể điều trị ở tuyến trên", bà Trang nói.