VFF giải thích rõ lý do chọn HLV Kim Sang Sik dẫn dắt ĐT Việt Nam, không phải vì tiền lương thấp

Mới đây, VFF đã lên tiếng giải thích lý do bổ nhiệm HLV Kim Sang Sik dẫn dắt ĐT Việt Nam.

 

Tổng thư ký VFF, ông Dương Nghiệp Khôi phát biểu: "VFF nhận hơn 10 hồ sơ ứng viên dự tuyển cho chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn VFF Trần Anh Tú, trợ lý chủ tịch VFF Lê Hoài Anh và trưởng phòng các đội tuyển quốc gia đã chọn lọc dựa trên các tiêu chí mà Hội đồng HLV quốc gia ra đề ra".

Tiêu chí của Hội đồng HLV quốc gia trước đó là HLV phải có bằng Pro, hiểu biết bóng đá châu Á và Việt Nam, phù hợp các điều kiện của VFF.

Từ hơn 10 ứng viên, VFF chọn ra 5 cái tên theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 5 để tiến hành đàm phán. VFF không nói cụ thể rằng ông Kim nằm ở vị trí ưu tiên thứ mấy.

VFF giao mục tiêu cụ thể trong 2 năm cho ông Kim Sang Sik - Ảnh: VFF
VFF giao mục tiêu cụ thể trong 2 năm cho ông Kim Sang Sik - Ảnh: VFF

 

Ông Dương Nghiệp Khôi chỉ cho biết HLV Kim Sang Sik là ứng viên sáng giá và phù hợp với điều kiện hiện tại của bóng đá Việt Nam để ký hợp đồng.

"HLV Kim nhận được sự đồng tình lớn từ Hội đồng HLV quốc gia, lãnh đạo các cấp. Ông Kim hợp tác rất tốt, là người trẻ tuổi, có thành tích tương đối tốt như vô địch K-League và AFC Champions League", lãnh đạo VFF nhấn mạnh.

Tân HLV tuyển Việt Nam sẽ có 3 trợ lý, gồm 1 trợ lý chuyên môn, 1 HLV phụ trách thể lực, 1 trợ lý phụ trách quản lý. Số lượng trợ lý người Việt Nam là 9. Tổng cộng 2 ban huấn luyện là 13 người phụ tá.

Trong khi đó,  tờ News Worker của Hàn Quốc chỉ ra lý do vì sao VFF chọn HLV Kim Sang Sik ngồi ‘ghế nóng’ tuyển Việt Nam, giữa nhiều những hồ sơ khác. Đầu tiên là còn ‘dư âm’ từ thành công của triều đại HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam, do đó thầy Hàn tiếp tục được ‘ưu tiên’.

hlv kim sang sik park hang seo.jpg
Tân thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam cần cho thấy, ông được chọn vì khả năng của bản thân, chứ không phải bởi người Việt Nam 'nhớ' thầy Park

Người Việt Nam vẫn còn nhớ ‘phép thuật’ của HLV Park Hang Seo. Trong khi đó, việc sử dụng thầy ngoại đến từ châu Âu (HLV Philippe Troussier) để nâng cao vị thế bóng đá Việt Nam gặp thất bại nặng nề. Do vậy, họ trở lại với HLV đến từ Hàn Quốc”.

Và yếu tố thứ 2 là sự tương đồng văn hóa: “Bóng đá là trò chơi tập thể và các HLV người Hàn Quốc tường tận hơn về bóng đá châu Á hơn các nhà cầm quân đến từ châu Âu.  

Đặc biệt, giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét văn hóa tương đồng. Điều đó giúp giữa thầy và trò hiểu nhau hơn. HLV Park Hang Seo không chỉ cho thấy kỹ năng huấn luyện mà còn thấu hiểu tâm tư các cầu thủ Việt Nam”.

Và một lý do quan trọng khác thuộc về khía cạnh tài chính: việc chọn HLV Kim Sang Sik sẽ tốn ít chi phí hơn so với thầy châu Âu. Tờ trên viết: “Không chỉ có sự tương đồng hơn về văn hóa mà việc VFF chọn HLV người Hàn Quốc còn cho thấy hiệu quả về chi phí. Khi ông Park Hang Seo đảm nhận công việc ở ĐTQG Việt Nam vào 2017, mức lương hàng năm của ông chỉ vào khoảng 300 triệu won (5,5 tỷ đồng).

Và con số ông Park nhận sau khi tạo ‘phép thuật’ đưa tuyển Việt Nam lên tầm cao mới là khoảng 700 triệu won/năm (13 tỷ đồng).

Bật mí về quá trình tuyển chọn HLV mới cho các ĐTQG, Phó chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Mai Đức Chung cho hay: “Việc chọn HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, Hội đồng HLV quốc gia đã tranh luận và góp ý với VFF về những bản lý lịch của các HLV gửi tới. Chúng tôi cùng VFF làm việc theo quy trình từng bước một cách chắc chắn để lọc ra ứng viên tốt nhất cho bóng đá Việt Nam, không để đến tháng 6 sát với lịch thi đấu vòng loại World Cup 2026.

Các HLV châu Âu, châu Mỹ chứ không chỉ riêng châu Á đều có thể phù hợp với bóng đá Việt Nam. Lý do ông Park Hang Seo thành công ở Việt Nam vì ông ấy phù hợp với văn hóa, cách ứng xử đi vào lòng người Việt Nam. Từ đó, ông Park có thể xây dựng nên sự đoàn kết đầy sức mạnh từ các cầu thủ.

HLV Kim Sang Sik dẫn dắt đội tuyển Việt Nam phụ thuộc vào quyết định từ VFF. Nhưng một HLV cần phải biết thay đổi ở bất kỳ môi trường nào, đi đến đâu cũng phải làm cho bản thân phù hợp với văn hóa xã hội tại đó. Tôi nghĩ HLV Kim Sang Sik sẽ nhận được tư vấn từ đồng hương Park Hang Seo”.