Thường xuyên tắm muộn, nữ sinh 20 tuổi đột ngột bị liệt tay

Khi ngủ dậy vào sáng hôm sau, H cảm thấy đ.au nh.ức vùng cổ vai gáy d.ữ d.ội kèm theo khó cử động các ngón tay bên phải, phần cánh và cẳng tay cùng bên t.ê b.ì, không thể vận động được.

Mới đây, báo Lao Động đăng tải bài viết "Nữ sinh 20 tuổi li.ệt tay sau khi ngủ dậy vì thói quen nhiều người mắc phải" có nội dung như sau:

Tối tắm muộn, sáng ngủ dậy thì li.ệt

Nữ sinh Đ.T. T.H (20 tuổi, Thái Bình) đến khám do đột nhiên bị yếu li.ệt tay bên phải sau khi ngủ dậy. Qua khai thác lâm sàng được biết vào ngày hôm trước, bệnh nhân vẫn đi làm và sinh hoạt hoàn toàn bình thường, không bị chấn thương hay dấu hiệu hoạt động quá sức vùng cánh tay. Sau khi đi làm về, H ăn uống và tắm rửa (bệnh nhân có thói quen tắm muộn do đặc thù công việc). Khi ngủ dậy vào sáng hôm sau, H cảm thấy đ.au nh.ức vùng cổ vai gáy dữ dội kèm theo khó cử động các ngón tay bên phải, phần cánh và cẳng tay cùng bên t.ê b.ì, không thể vận động được, các triệu chứng tương tự sau đó bắt đầu xuất hiện ở tay bên trái. Nghi ngờ có t.ổn thư.ơng về hệ th.ần ki.nh, bác sĩ chỉ định người bệnh chụp cộng hưởng từ vùng cổ để quan sát chi tiết về tủ.y cổ, đám rối th.ần kin.h cánh tay và phần mềm vùng cổ. Trên hình ảnh chụp MRI phát hiện t.ổn thươ.ng tăng tín hiệu trong t.ủy cổ đoạn ngang mức đ.ốt số.ng C3-C6, chủ yếu ở cộ.t t.ủy trước, ưu thế bên phải, không thấy khối choán chỗ. Các bác sĩ tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC kết luận đây là dạng tổn thương của bệnh vi.êm tủ.y.

Hình ảnh vi.êm t.ủy trên phim chụp - Ảnh BVCC Vi.êm t.ủy là tình trạng tủ.y số.ng bị vi.êm nhi.ễm, có thể làm t.ổn thư.ơng myelin và sợi trục gây ảnh hưởng đến chức năng dẫn truyền và phản xạ của người bệnh. Bệnh thường khởi phát bằng hội chứng nhi.ễm kh.uẩn, s.ốt ở nhiều mức độ khác nhau hoặc có thể không s.ốt, kèm theo đ.au dây t.hần ki.nh tại khu vực bị viê.m, đ.au lan ra các vùng mà nó chi phối. Người bệnh sẽ cảm thấy yếu cơ hoặc t.ê li.ệt các chi với các mức độ nghiêm trọng khác nhau, gây khó khăn trong vận động và thăng bằng. Một số người bệnh có cảm giác ngứa ran, nóng rát, ch.âm chí.ch, t.ê b.ì trên da. Một vài tình trạng khác có thể gặp là đi tiểu không tự chủ hoặc không thể đi tiểu, r.ối lo.ạn chức năng ru.ột và b.àng qu.ang, tá.o bó.n, nôn mửa kéo dài.

Tiếp đến, trang Tri Thức & Cuộc Sống thông tin thêm trong bài viết "Thường xuyên tắm muộn, nữ sinh 20 tuổi đột ngột bị li.ệt tay". Cụ thể như sau:

Chớ nên chủ quan với đau lưng

PGS.TS Nguyễn Đình Hòa, Bệnh viện Việt Đức cho biết, viê.m t.ủy xư.ơng đốt sống là tình trạng nhi.ễm trù.ng của thân đ.ốt số.ng là một nguyên nhân gây ra đ.au lưng, đặc biệt là ở những người trẻ khỏe mạnh. Nh.iễm trù.ng lây lan đến thân đ.ốt số.ng theo đường mạ.ch m.áu. Hầu hết các bệnh nhi.ễm trù.ng thân đ.ốt số.ng xảy ra ở cột sống thắt lưng do lưu lượng m.áu đến vùng này của cột sống. Nhi.ễm trù.ng lao có khuynh hướng đối với các đ.ốt số.ng ng.ực và những người lạm dụng thuốc tiêm tĩ.nh mạ.ch có nhiều khả năng bị nhi.ễm trù.ng các đ.ốt số.ng cổ.

Ảnh minh họa

Các triệu chứng đau lưng do nh.iễm trù.ng c.ột số.ng thường tiến triển âm ỉ và trong thời gian dài: Ngoài đau lưng, xuất hiện ở trên 90% bệnh nhân v.iêm t.ủy xư.ơng đố.t sống, các triệu chứng chung có thể có một hoặc kết hợp các triệu chứng như: S.ốt, ớn lạnh hoặc r.un r.ẩy; S.ụt cân; Đa.u vào ban đêm nhiều hơn đau vào ban ngày; S.ưng t.ấy và nóng và mẩn đỏ xung quanh vị trí nh.iễm trù.ng. Nhi.ễm trù.ng c.ột số.ng hiếm khi ảnh hưởng đến các dây th.ần ki.nh ở c.ột số.ng.

Tuy nhiên, nhi.ễm trù.ng có thể di chuyển vào ống sống và gây áp xe ngoài màng cứng, có thể gây á.p l.ực lên các yếu tố th.ần ki.nh. Nếu điều này xảy ra ở cột sống cổ hoặc ng.ực, nó có thể dẫn đến li.ệt nửa người hoặc li.ệt t.ứ ch.i. Nếu nó xảy ra ở cột sống thắt lưng nó có thể dẫn đến hội chứng đu.ôi ngựa (một hội chứng dẫn đến đại tiện không tự chủ và bà.ng qua.ng, gây t.ê, yếu chi dưới). Vị trí phổ biến nhất của nhi.ễm trù.ng xươ.ng đ.ốt sống là ở lưng dưới, hoặc cột sống thắt lưng, tiếp theo là đ.ốt số.ng ng.ực, đ.ốt số.ng cổ. Nó cũng có thể phát triển trong xư.ơng cùng – cụt, các đốt ở dưới cùng của cột sống kết nối với xư.ơng ch.ậu. Các triệu chứng của viêm t.ủy xư.ơng đ.ốt số.ng rất thay đổi tùy thuộc vào từng bệnh nhân, vị trí nh.iễm tr.ùng và mức độ tiến triển của bệnh. Ví dụ, trong khi s.ốt là một triệu chứng điển hình, một số người có thể không s.ốt và những người khác có thể s.ốt cao.