Người nào buộc cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng để lâu càng thiệt thòi

Đối tượng nào cần thay đổi thẻ BHYT (Bảo hiểm y tế) trước ngày 1/7/2024, càng để kéo dài càng chịu nhiều thiệt thòi khi khám chữa bệnh.

Báo Thời báo Văn học Nghệ thuật ngày 24/4 đưa thông tin với tiêu đề: Người nào buộc cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng để lâu càng thiệt thòi. Với nội dung như sau: 

Thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho người tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT) và là điều kiện để hưởng các quyền lợi liên quan theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế. Mỗi người tham gia BHYT sẽ được cấp một thẻ BHYT, được sử dụng khi cần khám và điều trị tại các cơ sở y tế tham gia BHYT. Căn cứ theo quy định tại Điều 19, Luật Bảo hiểm y tế, nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.

1. Tất cả những trường hợp thẻ BHYT bị rách, nát hoặc hỏng cần phải cấp đổi lại thẻ BHYt

2. Trường hợp người tham gia BHYT có sự thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu thì cần xin cấp đổi lại thẻ BHYT

3. Những trường hợp mà người tham gia BHYT có thông tin ghi trong thẻ không đúng nhất định phải đổi lại thẻ BHYT. 

Như vậy, thẻ BHYT không có giá trị sử dụng vì bị rách, nát, hỏng không thấy rõ thông tin ghi trên thẻ nhưng còn thời hạn sử dụng có thể thực hiện đổi thẻ BHYT. Sau khi đổi thẻ BHYT mới người tham gia có thể dễ dàng đi khám chữa bệnh BHYT và hưởng các chính sách BHYT theo quy định.

Lưu ý:  khi đi đổi thẻ BHYT người tham gia BHYT cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đổi thẻ BHYT gồm có:

- Đơn đề nghị đổi thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế;

- Thẻ bảo hiểm y tế cần đổi.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tổ chức bảo hiểm y tế phải đổi thẻ cho người tham gia BHYT. Trong thời gian chờ đổi thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

3 trường hợp BHYT không có giá trị sử dụng

Thẻ BHYT là căn cứ để người tham gia được hưởng các quyền lợi bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh. Tuy nhiên, thẻ BHYT sẽ không có giá trị sử dụng trong các trường hợp được quy định tại Khoản 4, Điều 16, Luật Bảo hiểm y tế năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 gồm 3 trường hợp sau đây:

(1) Thẻ đã hết thời hạn sử dụng. Thời hạn sử dụng của thẻ BHYT phụ thuộc vào đối tượng tham gia và thời điểm đóng BHYT

(2) Thẻ bị sửa chữa, tẩy xoá. Đây là hành vi vi phạm pháp luật và làm mất tính xác thực của thẻ BHYT.

(3) Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia BHYT. Đây là trường hợp người tham gia ngừng đóng BHYT hoặc chuyển sang đối tượng khác.

Nếu thẻ BHYT của bạn rơi vào một trong những trường hợp trên, bạn cần đổi thẻ BHYT mới để được giải quyết các quyền lợi bảo hiểm y tế theo quy định. Bạn có thể đổi thẻ BHYT tại cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi cấp thẻ hoặc nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.

Tiếp dến, báo Phụ nữ Today cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Từ tháng 4/2024: 6 trường hợp người dân cần đi cấp đổi lại thẻ BHYT, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nội dung được báo đưa như sau: 

Thẻ BHYT là gì?

Thẻ BHYT là hình thức bảo hiểm do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cung cấp cho người dân. Khi người dân tham gia BHYT sẽ được hưởng những quyền lợi nhất định của mình. Đặc biệt, họ sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ tiền viện phí khi không may bị đau ốm, tai nạn hoặc có những tình huống bất chắc về sức khỏe. Đồng thời, việc tham gia BHYT còn có nhiều lợi ích khác nhất là sau khi tham gia đủ 5 năm liên tục. Tuy nhiên có 6 trường hợp dưới đây thẻ BHYT không có giá trị sử dụng. Trong đó, có 3 trường hợp có thể cấp đổi lại để tái sử dụng. Nhưng 3 trường hợp mất giá trị vĩnh viễn.

Những trường hợp người dân cần đi đổi lại thẻ BHYT

Thẻ bảo hiểm y tế không có giá trị sử dụng trong các trường hợp 

a) Thẻ đã hết thời hạn sử dụng;

b) Thẻ bị sửa chữa, tẩy xoá;

c) Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, có những trường hợp thẻ BHYT có thể cấp đổi lại

Theo Khoản 1 Điều 19 Luật này thẻ bảo hiểm y tế được đổi trong trường hợp sau đây:

a) Những trường hợp thẻ BHYT bị rách, nát hoặc hỏng không thể tiếp tục sử dụng

b) Những người hợp người tham gia BHYT có sự thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu;

c) Những trường hợp mà thông tin ghi trong thẻ không đúng.

Như vậy, mặc dù thẻ bảo hiểm y tế của bạn bị rách, tuy nhiên vẫn sẽ còn giá trị sử dụng. Bạn có thể thực hiện thủ tục đổi lại thẻ bảo hiểm y tế.

Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như thế nào?Theo Khoản 2, Khoản 3 Điều 19 Luật bảo hiểm y tế 2008 thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như sau:

Những trường hợp cần đi cấp đổi lại thẻ BHYT

2. Hồ sơ đổi thẻ bảo hiểm y tế bao gồm:

a) Người tham gia BHYT cần có đơn đề nghị đổi thẻ của người tham gia bảo hiểm y tế;

b) Thẻ bảo hiểm y tế.

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này, tổ chức bảo hiểm y tế phải đổi thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ đổi thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.