Nam NSND chuyên đóng tội phạm, ngoài đời là Đại tá, cưới vợ giỏi giang, có nhiều đất vẫn ở nhà 41m2

Trái ngược với vẻ b;ặm tr;ợn, d;ữ d;ằn trong phim, ở ngoài đời, NSND Nguyễn Hải là người sống chân thật, cởi mở và yêu gia đình.

Báo Đời sống Pháp luật năm 2024 đã có bài viết nhan đề: "Nam NSND chuyên đóng t;ội phạ;m, ngoài đời là Đại tá, cưới vợ giỏi giang, có nhiều đất vẫn ở nhà 41m2'. Nội dung cụ thể như sau:

Sở hữu lối diễn tự nhiên cùng gưnham hiểmơng mặt "không cần diễn đã toát lên chất đ;ểu", NSND Nguyễn Hải được mệnh danh là "ông tr;ùm phnham hiểmản diện" của màn ảnh Việt.

Ông chuyên vào vai t;ội phạ;m, ghi dấu ấn sâu đậm khi hóa thân thành c á;c nhân vật như tên Trịnh Khả kh;ét tiếng nh;am hiể;m, đ;ộc á;c trong Chuyện làng Nhô, Tổng giám đốc Lê Thanh trong Chạy án, hay vai lão Cấn tr;ùm m;;ại dâ;;m trong Quỳnh búp bê

NSND Nguyễn Hải là "ông tr;ùm ph;ản di;ện" trên màn ảnh nhỏ

Gắn bó với môn nghệ thuật thứ 7, nhưng ít người biết, nghệ sĩ Nguyễn Hải từng tốt nghiệp trường Đại học Mỏ Địa chất. Sau đó, ông có 6-8 tháng làm kĩ sư khai th á;c hầm và lò ở tỉnh Quảng Ninh. Thế nhưng, tình yêu nghệ thuật ch;áy b;ỏng đã thôi thúc ông chuyển nghề.

Năm 1986, NSND Nguyễn Hải tốt nghiệp Khóa 7, Đại học Sân khấu Điện ảnh. Sau đó, ông về công t á;c tại đoàn kịch Công an nhân dân. Thời gian đầu, nam nghệ sĩ có duyên đảm nhiệm vai chính diện. Nhưng lần nọ, NSND Lê Hùng quyết định cho ông thử sức với một vai ph;ản di;ện trên sân khấu. Kể từ đó, nghệ sĩ Nguyễn Hải liên tục đảm nhiệm c á;c vai đ;ểu, vai t;ội phạ;m.

Vì đóng á;c quá đạt, nên NSND Nguyễn Hải từng gặp không ít tình huống "dở khóc dở cười". Khi vào vai Trịnh Khả trong phim Chuyện làng Nhô, ông bị bố nhờ người ở quê lên Hà Nội nhắn: "Bao nhiêu vai tử tế thì không đóng, lại đóng cái vai… thằng mất dạy, bảo nó đừng v á;c mặt về quê nữa".

Không chỉ bị bố cấm về nhà, c á;c con của nghệ sĩ Nguyễn Hải cũng sợ hãi, không dám đến gần bố. Thậm chí, khi đi học, c á;c con ông còn bị bạn bè xa lánh, chọc ghẹo vì hiểu nhầm có bố là t;ội phạ;m thật sự. Sau này, nam nghệ sĩ dành nhiều thời gian cho gia đình, nói chuyện với con nhiều hơn để c á;c con hiểu được công việc mình đang làm.

Bên cạnh công việc diễn viên, nghệ sĩ Nguyễn Hải còn là nguyên Phó Trưởng Đoàn Kịch nói Công an nhân dân và mang hàm Đại tá. Năm 2019, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Cùng năm, nam nghệ sĩ về hưu theo chế độ.

Nguyễn Hải là người nghệ sĩ mang quân hàm

Những gần đây, dù đã nghỉ hưu, Nguyễn Hải vẫ say mê cống hiến cho nghệ thuật. Ông góp mặt trong nhiều bộ phim đình đám như Quỳnh Búp bê, Bão ngầm, Đấu trí...

Ngoài ra, nghệ sĩ Nguyễn Hải còn là một luật sư, chuyên tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân. Ông chia sẻ đã học luật trước khi vào làm việc ở Đoàn kịch nói Công an Nhân dân, rồi qua Học viện Tư pháp học tiếp để hoàn thành chứng chỉ. Vì đã có thẻ hành nghề luật sư nên khi nghỉ hưu, ông có cơ hội giúp đỡ nhiều người cần trợ giúp pháp lý.

NSND Nguyễn Hải cũng mở một trung tâm giáo dục, thi thoảng đi dạy cho c á;c câu lạc bộ điện ảnh, một số trung tâm trải nghiệm làm phim. Vì vậy tuy đã nghỉ hưu, nhưng ông còn bận rộn hơn trước kia.

Cưới vợ giỏi giang, có nhiều đất đai vẫn sống cùng con cháu trong nhà 41m2

Trái ngược với vẻ bặm trợn, dữ dằn trong phim, ở ngoài đời, NSND Nguyễn Hải là người sống chân thật, cởi mở và yêu gia đình. Nam nghệ sĩ tâm sự, thành công ngày hôm nay của ông có sự đóng góp rất lớn của vợ.

Vợ chồng NSND Nguyễn Hải thời trẻ

Bà xã Nguyễn Hải từng học cùng lớp diễn viên khóa 1, Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Sau này, chị chuyển sang dạy âm nhạc, lùi lại phía sau chăm sóc gia đình, giúp chồng yên tâm làm nghề.

"Vợ luôn đồng hành, thậm chí góp ý kiến vì về mặt chuyên môn cô ấy giỏi hơn. Tôi ít khi gọi là vợ mà gọi là bạn, bạn đời, bạn đồng môn đã đem lại cho tôi điểm tựa, nuôi dạy con ăn học nên người, lo toan nội ngoại trăm bề.

Nhiều khi tôi cũng thấy tủi thân cho cô ấy, tôi v á;c x á;c đi theo đam mê, đáng mấy tiền đâu. Vợ là hậu phương vững chắc vì cô ấy còn có trung tâm giáo dục nên nhiều khi cô ấy còn hỏi ngược lại tôi: Anh có cần tiền không?". NSND Nguyễn Hải tâm sự với GiadinhNet.

Gia đình hạnh phúc của nam nghệ sĩ

Hiện tại, vợ chồng nghệ sĩ Nguyễn Hải sống cùng c á;c con cháu trong căn nhà 3 tầng, có diện tích 41m2 ở một con ngõ nhỏ trên phố Kim Ngưu, Hà Nội. Nam nghệ sĩ bảo nhà ông tuy nhỏ nhưng ấm cúng.

"Nói thật, đất đai, nhà cửa của tôi không thiếu, tôi cũng bán bớt đi rồi nhưng c á;c con muốn ở chung chứ không phải mình không có điều kiện", Nguyễn Hải nói với Dân trí.

Ông tự hào khi duy trì được một gia đình tam đại đồng đường luôn hòa thuận, vui vẻ. C á;c con nghệ sĩ Nguyễn Hải sau khi lấy vợ, lấy chồng đều ở cùng bố mẹ trong một mái nhà. Con trai lớn của nam nghệ sĩ từng đi du học ở Anh, nay đang là Đại úy công an, còn con gái út mới lập gia đình.

Có thể nói, ở tuổi 66, NSND Nguyễn Hải sống rất viên mãn. Khi không bận rộn với công việc, ông thường giúp con trông cháu, tự tay pha sữa, ru cháu ngủ. Nam nghệ sĩ hạnh phúc vì có vợ tâm lý, 2 con ngoan ngoãn, trưởng thành, c á;c cháu khỏe mạnh, nghe lời người lớn.

Báo Vietnamnet năm 2019 cũng đã có bài viết nhan đề: "Đại tá công an chuyên đóng vai tr;ùm t;ội phạ;m kh;ét tiếng trên màn ảnh là ai?'. Nội dung cụ thể như sau:

Sau khi ra mắt c á;c h đây 1 năm, bộ phim Quỳnh búp bê nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Không chỉ dàn diễn viên nữ chính, những vai ph;ản di;ện cũng là điểm nhấn trong từng tập phim qua những mữu mô thủ đoạn gh;ê r;ợn. Đặc biệt là Lão Cấn – ông chủ nhà hàng Thiên Thai do nam diễn viên Nguyễn Hải đảm nhận, là vai diễn gây nhiều ấn tượng với khán giả truyền hình.

Trong Quỳnh búp bê, Cấn là kẻ quyền lực nhất ở Thiên Thai – nơi c á;c cô gái đáng thương bị bán vào đây làm gái m;;ại dâ;;m, làm giàu cho lão. Nam diễn viên thể hiện thành công từ cái nhíu mày, giọng nói trầm khàn đáng sợ đến những hành động tàn á;c , khiến khán giả phải rù;ng m;ình.

Nhân vật Cấn của NSƯT Nguyễn Hải là một trong những vai ph;ản di;ện ấn tượng trên màn ảnh thời gian gần đây.

Đây không phải là lần đầu tiên Nguyễn Hải để lại dấu ấn với những vai t;ội phạ;m khi trước đây ông từng giam gia tới gần 20 vai diễn ph;ản di;ện trên màn ảnh nhỏ trong đó có nhân vật Lê Thanh trong series Chạy Án đình đám một thời. Bên cạnh đó là một loạt những vai diễn kh á;c như Trịnh Khả trong Chuyện làng Nhô, Minh "hói" trong Cổ cồn trắng, tướng cướp Hoàng Đạo trong Cái ch;ết của con thiên nga, Tổng giám đốc Lý Hân trong Con nhện xanh...

NSƯT Nguyễn Hải từng rất thành công với vai diễn ph;ản di;ện giám đốc Nguyễn Thanh trong bộ phim "Chạy Án" c á;c h đây 12 năm

Dù thường được đạo diễn giao những vai ông tùm t;ội phạ;m cộm cán nhưng ít ai biết ngoài đời Nguyễn Hải lại là một nghệ sĩ thuộc biên chế đoàn kịch nói Công An Nhân Dân. Thậm chí ông còn đảm nhiệm chức vụ phó trưởng đoàn với cấp bậc Đại tá. Năm 2012 ông được trao tặng danh hiệu NSƯT và trong đợt xét duyệt năm 2019 ông tiếp tục được nhà nước trao danh hiệu NSND sau những đóng góp không ngừng nghỉ cho nghệ thuật sân khấu và điện ảnh.  

NSND Nguyễn Hải trong màu áo chiến sĩ công an.

Nói về việc người diễn viên mang áo lính lại chuyên đóng vai t;ội phạ;m NSND Nguyễn Hải chia sẻ: "Tôi là chiến sĩ công an nên có điều kiện tiếp xúc với c á;c anh em bạn bè tham gia nhiều chiến dịch trấn áp t;ội phạ;m kể lại. Mỗi dạng t;ội phạ;m có tâm lý riêng, thậm chí rất cá biệt với nhiều tính c á;c h đầy mâu thuẫn nhưng khi phản ánh phải điển hình hoá được. Tôi có thể khẳng định rằng: t;ội phạ;m nào cũng đều sợ ch;ết. Đó là mảng đời sống tâm lý để tôi khai th á;c , khắc hoạ nhân vật cụ thể và rõ nét hơn. Về mặt khó khăn nhiều khi tôi diễn t;ội phạ;m là tìm nguồn dữ liệu thực tế..."

Gia đình NSND Nguyễn Hải.

Ngoài thành công trong sự nghiệp diễn xuất, nam diễn viên cũng được khán giả ngưỡng mộ với gia đình hạnh phúc bên người vợ chung lớp ở trường Sân khấu Điện ảnh. Mỗi khi nhắc đến vợ con ông luôn thể hiện một sự trân trọng và yêu thương bởi đó chính là hậu phương vững chắc nhất mà nghệ sĩ này có bởi họ chính là những người hiểu biết về nghệ thuật, biết chia sẻ, cảm thông và yêu thương với nghệ sĩ.