Cảnh báo chủng virus mới có thể gây đại dịch ch.ết ch.óc trên toàn cầu

Các nhà khoa học hàng đầu thế giới đưa ra dự báo về chủng vi;rus mới sẽ gây đại dị;ch toàn cầu tiếp theo.

Mới đây, báo Thanh Niên đăng tải bài viết "Cảnh báo chủng vi;rus mới có thể gây đại dị;ch ch;ết ch;óc trên toàn cầu" có nội dung như sau:

Một nghệ sĩ vẽ tranh tường hồi đại dịch Covid-19 ở Manchester (Anh)

REUTERS

Tờ The Guardian ngày 20.4 dẫn khảo sát liên quan 187 nhà khoa học cấp cao cho thấy cú.m là mầm bệ.nh nhiều khả năng gây một đại dịch ch.ết ch.óc mới trong tương lai gần.

Theo khảo sát do chuyên gia Jon Salmanton-Garcia tại Đại học Cologne (Đức) tiến hành, cúm là mối đ.e d.ọa đại dịch lớn nhất thế giới dựa trên nghiên c.ứu dài hạn cho thấy nó không ngừng phát triển và biến đổi.

"Mỗi mùa đông cú.m lại xuất hiện. Bạn có thể mô tả những đợt bùng phát này như những đợt dịch nhỏ. Chúng ít nhiều được kiểm soát vì các chủng khác nhau không đủ đ.ộc tính, nhưng điều đó không nhất thiết sẽ mãi như vậy", ông cho biết.

Chi tiết khảo sát sẽ được công bố vào tuần tới tại hội nghị Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Bệ.nh truyền nhi.ễm châu Âu (ESCMID) ở Barcelona (Tây Ban Nha).

Tiếp đến, báo Dân Trí thông tin thêm trong bài đăng "Các nhà khoa học cảnh báo đại dị;ch tiếp theo có thể do vi;rus cú;m gây ra". Cụ thể như sau:

Theo 21% chuyên gia tham gia nghiên c.ứu, nguyên nhân có khả năng xảy ra đại dịch tiếp theo sau bệnh cúm là một loại vi.rus dự báo gây "bệ.nh X" mà khoa học vẫn chưa biết đến.

Họ tin rằng đại dịch tiếp theo sẽ do một loại vi sinh vật chưa được xác định xuất hiện bất ngờ, giống như virus SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra bệnh Covid-19 bắt đầu lây nhiễm sang người vào năm 2019.

Một số nhà khoa học vẫn tin rằng SARS-CoV-2 vẫn là một mối đ.e dọ.a, với 15% nhà khoa học được khảo sát trong nghiên cứ.u đánh giá đây rất có thể là nguyên nhân gây ra đại dị.ch trong tương lai gần.

Các vi sinh vật gây ch.ết người khác, chẳng hạn như virus Lassa, Nipah, Ebola và Zika chỉ được 1% đến 2% số chuyên gia đánh giá là mối đ.e dọ.a nghiêm trọng toàn cầu.

"Cúm vẫn tồn tại ở mức độ rất lớn, là mối đ.e dọ.a số một về khả năng gây đại dị.ch trong mắt phần lớn các nhà khoa học thế giới", ông Salmanton-Garcia cho biết.

Tuần trước, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nêu lo ngại về tốc độ lây lan đáng báo động của chủng H5N1, với hàng triệu ca nhiễm trên toàn cầu. Đợt bùng phát bắt đầu vào năm 2020 và khiến hàng chục triệu gia cầm bị ti.êu h.ủy, bên cạnh hàng triệu ch.im hoa.ng d.ã nh.iễm bệ.nh và ch.ết.

Ông Salmanton-Garcia cho rằng một số bài học về ngăn ngừa lây lan dị.ch bệ.nh đã bị lãng quên kể từ khi đại dịch Covid-19 kết thúc.

"Mọi người lại ho vào tay và sau đó bắt tay người khác. Việc đeo khẩu trang đã biến mất. Chúng ta đang quay trở lại với những thói quen x.ấu cũ của mình. Chúng ta có thể phải hối tiếc về điều đó", ông cảnh báo.