Vụ chuyển tiền Grab từ 71.000 thành 71 triệu đồng: Tài xế Grab phải trả tiền lại cho nữ hành khách
Nữ hành khách thanh toán cước Grab là 71.000 đồng nhưng chuyển khoản nhầm thành 71 triệu đồng.
Ngày 20/3/2025, báo Tiền Phong đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Vụ chuyển tiền Grab từ 71.000 thành 71 triệu đồng: Tài xế Grab phải trả tiền lại cho nữ hành khách". Nội dung như sau:
Liên quan thông tin "Nữ hành khách chuyển nhầm 71.000 đồng thành 71 triệu đồng cho tài xế xe Grab", chiều 19-3, anh N.T.Q (tài xế lái xe Grab) và chị V.L.L (người đã chuyển nhầm từ 71 ngàn (71.000) đồng thành 71 triệu đồng khi thanh toán tiền cước) đến Công an phường 2 (TP Vũng Tàu) làm việc, tìm cách giải quyết.

Song đến nay, hai bên chưa thống nhất được cách giải quyết. Gia đình tài xế yêu cầu chị L. phải công khai xin lỗi vì đã đăng hình ảnh thông tin tài xế lên mạng xã hội, thì mới chuyển trả lại tiền.
Trong khi đó, chị L. cho rằng trước đó đã liên hệ với tài xế không được nên đã nhiều lần chuyển thêm tiền mệnh giá thấp vào số tài khoản ngân hàng của tài xế, thậm chí nhờ cả hãng xe công nghệ với mong muốn tài xế liên hệ lại nhưng không nhận được phản hồi nên phải đăng lên mạng xã hội.
Theo luật sư Đào Thị Bích Liên, Văn phòng Luật sư Hà Hải và Cộng sự, trong vụ việc trên, nếu đúng như thông tin đăng tải do hành khách chuyển nhầm số tiền vào tài khoản của người tài xế xe Grab thì người tài xế phải có nghĩa vụ hoàn trả lại số tiền cho khách.
Trường hợp tài xế đã được thông báo phải hoàn trả số tiền chuyển nhầm nhưng cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, thì có thể xem đây là hành vi cố tình chiếm giữ trái phép tài sản của người khác. Tùy vào từng vụ việc, hành vi không trả lại tiền do người khác chuyển khoản nhầm theo yêu cầu của chủ sở hữu có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Về xử phạt hành chính, khoản 2 điều 4 và điểm đ khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và buộc trả lại tài sản chiếm giữ trái phép.
Tại điều 579 Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng quy định nghĩa vụ hoàn trả. Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó. Nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại điều 236 của Bộ luật này.
Phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm
Trong trường hợp người không trả lại tiền do chuyển nhầm và hành vi đủ yếu tố cấu thành tội phạm, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản theo điều 176 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Cụ thể, khoản 1 quy định người nào cố tình không trả lại tài sản trị giá từ 10 đến dưới 200 triệu đồng hoặc dưới 10 triệu đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật, sau khi có yêu cầu của chủ sở hữu hoặc cơ quan có thẩm quyền, sẽ bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
Như vậy, người nhận tiền chuyển khoản nhầm, sau khi nhận tiền, phải tuyệt đối không sử dụng số tiền chuyển nhầm, mà cần liên lạc với chủ sở hữu hoặc cơ quan có thẩm quyền để hoàn trả lại tài sản cho chủ sở hữu nhằm tránh những rủi ro pháp lý khác.
Đối với người khách chuyển tiền nhầm cho tài xế xe Grab, nếu tài xế không chuyển khoản trả lại, khách hàng có thể làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết. Khi tiếp nhận giải quyết vụ việc, cơ quan chức năng có thể mời công ty Grab phối hợp cung cấp thông tin hỗ trợ điều tra.
Với những quy định đầy đủ rõ ràng về nghĩa vụ hoàn trả tài sản trong trường hợp chuyển khoản nhầm, cả người chuyển tiền và người nhận cần phải có trách nhiệm trong việc giải quyết tình huống này một cách hợp pháp. Việc không hoàn trả tài sản sẽ gây ra các hệ lụy pháp lý nghiêm trọng, có thể dẫn đến việc xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Do đó, trong mọi trường hợp, người nhận tiền chuyển nhầm cần nhanh chóng liên lạc với chủ sở hữu tài sản hoặc cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo quyền lợi của các bên và tránh rủi ro pháp lý
Trước đó, ngày 15-3, chị L. đặt GrabBike tại TP Vũng Tàu. Khi đến nơi, đáng ra chị L. thanh toán 71.000 đồng thì lại chuyển nhầm thành 71 triệu đồng. Sau đó, chị L. điện thoại lại thì tài xế tắt máy. Hai ngày sau, chị L. đăng tải thông tin tài xế lên mạng xã hội, kêu gọi cộng đồng mạng nếu ai quen biết tài xế hoặc có thông tin liên quan, hãy khuyên tài xế sớm hoàn trả số tiền đã chuyển nhầm.
Chị L. cho biết do nhiều lần chuyển số tiền lớn nên khi có sinh trắc học thì theo thói quen vẫn đưa mặt vào để quét.
Liên quan đến vụ việc này, Grab Việt Nam phản hồi với nội dung: "Ngay khi tổng đài Grab tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã tạm khóa tài khoản của đối tác tài xế, đồng thời tư vấn hành khách trình báo sự việc đến cơ quan chức năng. Grab cam kết sẵn sàng hỗ trợ thông tin, phối hợp làm việc chặt chẽ khi nhận được yêu cầu từ cơ quan chức năng".
Cùng ngày, báo Dân Trí cũng đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Vụ 71.000 đồng chuyển nhầm 71 triệu: Tài xế Grab đòi khách hàng bồi thường". Cụ thể như sau:
Ngày 20/3, trao đổi với phóng viên Dân trí, chị V.L.L. (ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, nam tài xế GrabBike mà chị chuyển nhầm 71.000 đồng thành 71 triệu đồng đã liên hệ với chị.
Chiều hôm qua (19/3), cả hai đã đến Công an phường 2 (TP Vũng Tàu) làm việc, tìm cách giải quyết. Tại đây, tài xế xe ôm cho rằng chị L. đăng tin lên mạng xã hội khiến tinh thần anh và gia đình bị ảnh hưởng.
Tài xế yêu cầu chị L. đăng thông tin xin lỗi trên mạng xã hội và bồi thường tiền tổn thất tinh thần mới trả lại tiền mà chị L. chuyển nhầm.

Tuy nhiên, chị L. không đồng ý vì cho rằng bản thân không làm gì sai. Theo nữ hành khách, chị đăng thông tin lên mạng xã hội tìm kiếm nam tài xế với mong muốn lấy lại tiền chứ không đặt điều, vu khống. Việc đăng tin diễn ra khi mọi nỗ lực liên lạc với tài xế của chị bất thành.
"Sau khi chuyển nhầm tiền, tôi đã gọi điện thoại cho tài xế nhiều lần không được. Tôi đã chuyển thêm 3 lần tiền (từ 5 đến 10.000 đồng) kèm nội dung xin tài xế trả lại tiền giúp, nhưng không nhận được phản hồi. Ngày hôm sau, tôi đã liên hệ phía ngân hàng và Grab nhờ liên hệ tài xế để lấy lại tiền nhưng hai đơn vị này liên lạc cũng không được. Khi đó tôi mới đăng thông tin lên mạng xã hội", chị L. nói.
Chị L. cho biết, khi tài xế trả lại tiền, chị sẵn sàng làm việc với phía Grab xin cơ quan này mở lại ứng dụng GrabBike để anh này tiếp tục làm việc.
Trước đó, chiều 15/3, chị L. đặt xe ôm công nghệ GrabBike từ chung cư Gateway, phường 10 (TP Vũng Tàu) về TP Bà Rịa. Đến nơi, chị L. thanh toán số tiền 71.000 đồng cho tài xế. Tuy nhiên, khi vào nhà và kiểm tra lại, chị tá hỏa phát hiện mình đã chuyển nhầm tài xế số tiền 71 triệu đồng.
Chị cho biết đã gọi điện thoại và gửi tin nhắn cho tài xế nhưng anh ta khóa máy.