Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs nộp phạt 140 triệu đồng, vì sao Hoa hậu Thùy Tiên chỉ bị nhắc nhở?
Thông tin được đăng tải chính thức trên trang Thông tin Chính phủ vào khuya ngày 20/3.
Ngày 21/03/2025 báo Đời sống Pháp luật đưa tin "Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs nộp phạt 140 triệu đồng, vì sao Hoa hậu Thùy Tiên chỉ bị nhắc nhở?". Nội dung chính như sau:
Thông tin được đăng tải chính thức trên trang Thông tin Chính phủ vào khuya ngày 20/3. Quảng cáo lố kẹo rau củ Kera, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục bị phạt nặng Lý do chưa công bố mức phạt cụ thể cho Quang Linh, Hằng Du Mục Quang Linh Vlogs góp vốn bao nhiêu trong quán cơm niêu ở TP.HCM vừa tuyên bố rút khỏi?
Vào lúc 23h58 ngày 20/3, tài khoản Facebook Thông tin Chính phủ đã chính thức đăng tải thông tin chi tiết và công bố mức phạt với Quang Linh Vlogs (Phạm Quang Linh, sinh năm 1997) và Hằng Du Mục Nguyễn Thị Thái Hằng, sinh năm 1995).
“Xử phạt bà Nguyễn Thị Thái Hằng và ông Phạm Quang Linh 140 triệu đồng do quảng cáo sai sự thật” - là thông tin được đăng tải.
Bài đăng trên trang Thông tin Chính phủ
Ở phần bình luận, trang Thông tin Chính phủ thông báo rõ nội dung và mức phạt. Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs bị xử phạt mỗi người 70 triệu đồng do là người chủ trì trong các buổi livestream quảng cáo sai sự thật về kẹo rau củ. Hoa hậu Thuỳ Tiên là khách mời nên bị nhắc nhở chú ý hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo và các quy định cung cấp thông tin trên mạng.
Nguyên văn thông báo như sau:
"Ngày 20/3/2025, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 82/QĐ-XPHC và số 83/QĐ-XPHC đối với bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Theo đó, Quang Linh và Hằng Du Mục bị phạt theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ, do có hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã được công bố.
Số tiền xử phạt áp dụng cho hành vi nói trên là 70 triệu đồng đối với mỗi cá nhân, đồng thời Quang Linh, Hằng Du Mục phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.
Trước đó, trong phiên livestream bán hàng trên mạng xã hội, 3 người nổi tiếng trên mạng là Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và bà Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã quảng cáo cho sản phẩm kẹo rau củ KERA do Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) công bố và được sản xuất tại Công ty cổ phần ASIA LIFE (Đắk Lắk), với thông tin sản phẩm này có giá trị chất xơ cao, '1 viên kẹo bằng cả đĩa rau'.
Làm việc với cơ quan quản lý nhà nước, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và bà Nguyễn Thúc Thùy Tiên đều nhận lỗi vì chưa tìm hiểu rõ về thành phần của thực phẩm chức năng trước khi quảng bá sản phẩm, dẫn đến việc truyền tải thông tin sai lệch trong quá trình livestream bán hàng.
Dựa trên mức độ vi phạm, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với Phạm Quang Linh và Nguyễn Thị Thái Hằng, là chủ của phiên livestream vì hành vi quảng cáo không đúng sự thật, gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm đã được công bố.
Riêng bà Nguyễn Thúc Thùy Tiên là khách mời nên không bị xử phạt mà bị nhắc nhở cần chú ý hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo và các quy định cung cấp thông tin trên mạng.
Thời gian gần đây, sự việc người nổi tiếng bị 'tố' quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm… thông qua các status trên mạng xã hội hay qua livestream bán hàng không phải là hiếm. Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý chuyên ngành liên quan xử lý nghiêm vi phạm khi nhận được phản ánh và đầy đủ chứng cứ liên quan".
Trước đó vào ngày 14/3, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đã mời Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục), Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên lên làm việc để làm rõ mức độ tham gia trong các phiên livestream bán sản phẩm kẹo rau củ KERA.
Cũng trong ngày 14/3, đại diện công ty CER Group làm rõ vai trò của Hoa hậu Thùy Tiên với sản phẩm kẹo rau củ. Theo đó cô đảm nhận vai trò KOLs quảng bá cho sản phẩm và tính đến hiện tại, cô không nhận bất kỳ khoản thù lao nào từ dự án. Phía CER Group cho hay sự gắn kết của Thùy Tiên với thương hiệu không dừng lại ở vai trò truyền thông mà còn xuất phát từ việc cô đồng cảm và tâm huyết với sản phẩm, mong muốn mang lại giá trị thực sự cho cộng đồng.
“Khi biết được sản phẩm kẹo KERA, Thuỳ Tiên cảm thấy tâm đắc vì sản phẩm này liên quan tới nông sản sạch. Việc này xuất phát từ mong muốn trợ giúp người nông dân", người đại diện công ty cho biết.
Nói thêm về cụm từ “đứa con tinh thần” từng được Hoa hậu Thùy Tiên viết trên trang cá nhân khi nhắc tới sản phẩm kẹo rau củ KERA, đại diện công ty cũng giải thích: “Thuỳ Tiên nói sản phẩm này như 'đứa con tinh thần' chỉ như một câu nói vui. Cũng giống như dành sự tâm đắc đến việc hỗ trợ cho nông sản Việt Nam phát triển, dù chỉ góp một phần nhỏ bé".
Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs trong livestream bán kẹo KERA
Sáng 20/3, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) cho biết đã có kết quả kiểm nghiệm kẹo rau củ KERA. Theo đó, các chỉ tiêu về hàm lượng đạm, đường, chất béo, năng lượng tổng về cơ bản phù hợp với bản tự công bố của sản phẩm.
Tuy nhiên cơ quan này cũng phát hiện sản phẩm có chứa Sorbitol - chất tạo ngọt với hàm lượng 33,4g/100g nhưng không ghi trên nhãn sản phẩm theo quy định. Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Sở An toàn thực phẩm TPHCM và Sở Y tế Đăk Lăk đề nghị xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Kết quả kiểm nghiệm kẹo rau củ KERA đã được công bố.
Báo Phụ nữ sức khỏe ngày 14/3 có bài Quang Linh Vlogs: 'Tôi cũng chưa nói sản phẩm này thay thế được rau trên mạng xã hội”. Nội dung như sau:
Theo thông tin từ báo Dân Việt: Sau gần 2 tuần xảy ra vụ việc gây bão trên mạng xã hội, chiều nay (14/3), tại Hà Nội, lần đầu tiên Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER) tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về sản phẩm kẹo rau Kera.
Trước đó, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs quảng cáo kẹo rau củ Kera có giá trị chất xơ cao, "1 viên kẹo bằng cả đĩa rau" đã khiến nhiều người cho rằng, quảng cáo này không đúng với thực tế.
Tại buổi gặp mặt, đại diện lãnh đạo Công ty CER thừa nhận những sai sót không đáng có dẫn đến những thông tin sai lệch, ảnh hưởng tới mọi người.
"Chúng tôi gửi lời xin lỗi chân thành tới quý khách hàng, công chúng. Chúng tôi nhận thức được những vấn đề này đến từ sự non trẻ, thiếu va vấp, ít kinh nghiệm, xem xét đó là bài học quý báu, xương máu trong cuộc sống cũng như hoạt động kinh doanh từ nay về sau", vị đại diện thông tin.

Trả lời câu hỏi của PV Dân Việt về việc trong quảng cáo có chi tiết “1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau”, có thể thay thế rau hàng ngày hay không, Quang Linh Vlogs cho biết: "Kẹo Kera không thay thế được rau mà được bổ sung dinh dưỡng từ rau. Tôi cũng chưa nói sản phẩm này thay thế được rau trên mạng xã hội”.
Quang Linh Vlogs khẳng định cá nhân “không bị thương mại hoá” khi quảng cáo: “Tôi nghĩ thuật ngữ của mình trên live gây nhầm lẫn sản phẩm. Tôi xin lỗi khách hàng, công chúng về phát ngôn sai thuật ngữ trong thời gian qua gây ra nhiều hiểu lầm trên mạng xã hội với công chúng”.
Về câu hỏi Công ty có vùng nguyên liệu rau xanh của riêng mình không, nếu không thì nhập từ đâu, có đảm bảo chất lượng hay không, làm thế nào để đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào, ông Lê Tuấn Linh, đại diện pháp luật Công ty CER cho biết, thông tin từ nhà máy Asia Life cung cấp, mua toàn bộ nguyên liệu từ các cơ sở trồng trọt Lâm Đồng, Bình Thuận, Đắk Lắk, "được kiểm soát bởi chuyên viên từ nhà máy đảm bảo nguyên liệu, chất lượng, nguồn gốc".
Về nghi vấn sản phẩm kẹo rau củ Kera được thuê gia công tại Trung Quốc, đại diện Công ty cho hay "100% sản phẩm của công ty đều được sản xuất từ Nhà máy Asia Life".
Liên quan đến đánh giá mức giá sản phẩm kẹo rau củ Kera được niêm yết ở mức 150.000 đồng/sản phẩm là quá cao so với chất lượng, đại diện Công ty cho biết mức giá trên hoàn toàn phù hợp trên thị trường.
Ông Linh cho hay, tới thời điểm hiện tại đã có những KOL trả lại tiền cho khách hàng và công ty vẫn đang hỗ trợ các KOL thực hiện hoàn trả.
“Tuy nhiên, về việc có thu hồi hoàn trả quy mô lớn thì công ty đang chờ đợi kết quả cuối cùng của cơ quan chức năng. Mặc dù vậy, nếu như khách hàng đã từng mua sản phẩm, thì công ty sẽ trả lại tiền cho khách hàng. Khách hàng có thể liên hệ để được hoàn lại tiền”, ông Linh khẳng định.

Theo thông tin từ VTC News: Tháng 11/2024, Quang Linh cùng Hằng Du Mục, thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group), đồng thời cho ra mắt sản phẩm đầu tiên mang tên kẹo rau củ Kera. Trong các phiên bán hàng, họ giới thiệu sản phẩm Kera đến người hâm mộ và khách hàng, với cam kết "100% thiên nhiên, tốt cho sức khỏe".
Quang Linh còn khẳng định "một viên kẹo có lượng chất xơ tương đương một đĩa rau".
Đáng chú ý, Hoa hậu Thùy Tiên cũng hợp tác quảng cáo loại kẹo này. Cô từng thông báo trên mạng xã hội về sự háo hức khi "cho ra mắt đứa con tinh thần đầu tiên", nói đây là sản phẩm tiện lợi, bổ dưỡng, đạt nhiều chứng nhận về chất lượng, phù hợp với trẻ em và người lớn.

Tuy nhiên, một người tiêu dùng có nickname S.T.A.C. đã gửi kẹo rau Kera đến Quatest - Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường (Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia) để kiểm định hàm lượng chất xơ.
Kết quả, trong 100g sản phẩm có 0,51g chất xơ, chỉ tương đương lượng chất xơ có trong 1/6 quả chuối. Hộp kẹo thực tế 96g đóng gói 32 viên, như vậy một viên kẹo chỉ chứa 16mg chất xơ.
Điều này khiến nhiều khán giả chỉ trích họ quảng cáo sai sự thật. Họ yêu cầu những người trong cuộc chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo của mình.
Cục An toàn thực phẩm đã đề nghị Sở An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra hoạt động của công ty sản xuất loại kẹo trên.