4 trường hợp tài khoản ngân hàng sẽ bị đóng vĩnh viễn, người dân cần lưu ý!
Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt có quy định rõ các trường hợp tài khoản ngân hàng có thể bị đóng.
Ngày 21/3/2025, Tạp chí Người đưa tin đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "4 trường hợp tài khoản ngân hàng sẽ bị đóng vĩnh viễn, người dân cần lưu ý!". Nội dung như sau:
Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ các trường hợp tài khoản ngân hàng có thể bị đóng. Theo đó, khách hàng cần lưu ý bốn tình huống có thể dẫn đến việc tài khoản thanh toán bị chấm dứt hoạt động.
4 trường hợp tài khoản ngân hàng sẽ bị đóng
Trường hợp 1: Chủ tài khoản yêu cầu đóng tài khoản. Điều kiện để đóng tài khoản là chủ tài khoản đã thanh toán đầy đủ mọi khoản phí và nghĩa vụ liên quan đến tài khoản. Trường hợp này là chủ tài khoản chủ động đề nghị đóng.

Trường hợp 2: Chủ tài khoản qua đời (có Giấy chứng tử của chính quyền sở tại nơi cư trú cuối cùng của khách hàng). Trường hợp này là do thân nhân của người đã khuất đề nghị xử lý.
Trường hợp 3: Tổ chức sở hữu tài khoản thanh toán chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật.
Trường hợp 4: Chủ tài khoản vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại khoản 5 và khoản 8 Điều 8 Nghị định 52/2024/NĐ-CP.
Cụ thể:
+ Mở hoặc sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử không đúng quy định: Mở tài khoản thanh toán, ví điện tử nặc danh, mạo danh; Mua, bán, thuê, cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán, ví điện tử; Thuê, cho thuê, mua, bán, mở hộ thẻ ngân hàng (trừ trường hợp thẻ trả trước vô danh); Lấy cắp, mua, bán thông tin tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, ví điện tử.
+ Sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử cho mục đích bất hợp pháp: Sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử để đánh bạc, tổ chức đánh bạc; Gian lận, lừa đảo; Kinh doanh trái pháp luật; Thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán:
Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán được thực hiện:
- Theo thỏa thuận bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;
- Khi có quyết định chấm dứt phong tỏa của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
- Đã xử lý xong sai sót, nhầm lẫn trong thanh toán chuyển tiền quy định tại điểm 3 ở trên.
- Khi có yêu cầu chấm dứt phong tỏa của tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.
Nghị định nêu rõ tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, chủ tài khoản thanh toán và cơ quan có thẩm quyền nếu thực hiện hoặc yêu cầu thực hiện phong tỏa tài khoản thanh toán trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thanh toán thì chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.
Trước đó, báo Vietnamnet đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "4 trường hợp tài khoản ngân hàng bị đóng theo quy định". Cụ thể như sau:
Nghị định số 52/2024/NĐ-CP (Nghị định 52) về thanh toán không dùng tiền mặt có hiệu lực từ 1/7/2024 quy định các trường hợp đóng tài khoản thanh toán như sau:
Trường hợp 1: Chủ tài khoản yêu cầu đóng tài khoản. Điều kiện để đóng tài khoản là chủ tài khoản đã thanh toán đầy đủ mọi khoản phí và nghĩa vụ liên quan đến tài khoản.
Trường hợp 2: Chủ tài khoản qua đời (có Giấy chứng tử của chính quyền sở tại nơi cư trú cuối cùng của khách hàng).
Trường hợp 3: Tổ chức sở hữu tài khoản thanh toán chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật.
Trường hợp 4: Chủ tài khoản vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại khoản 5 và khoản 8 Điều 8 Nghị định 52/2024/NĐ-CP. Cụ thể:
Mở hoặc sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử không đúng quy định: Mở tài khoản thanh toán, ví điện tử nặc danh, mạo danh; Mua, bán, thuê, cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán, ví điện tử; Thuê, cho thuê, mua, bán, mở hộ thẻ ngân hàng (trừ trường hợp thẻ trả trước vô danh); Lấy cắp, mua, bán thông tin tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, ví điện tử.
Sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử cho mục đích bất hợp pháp: Sử dụng tài khoản thanh toán, ví điện tử để đánh bạc, tổ chức đánh bạc; Gian lận, lừa đảo; Kinh doanh trái pháp luật; Thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Số dư trong tài khoản bị đóng sẽ xử lý ra sao?
Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định cách xử lý số dư khi đóng tài khoản thanh toán như sau:
Chi trả cho chủ tài khoản hoặc người được ủy quyền:
Số dư sẽ được chuyển trả cho chủ tài khoản theo yêu cầu.
Trường hợp chủ tài khoản mất hoặc hạn chế năng lực hành vi, số dư sẽ được chi trả cho người đại diện theo pháp luật hoặc người giám hộ theo quy định.
Trường hợp chủ tài khoản qua đời, số dư sẽ được chi trả cho người thừa kế hoặc đại diện thừa kế hợp pháp.
Ngoài các trường hợp trên, số dư sẽ được chi trả theo quy định của pháp luật trong trường hợp có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Nghị định 52 cũng quy định nếu đã thông báo cho người thụ hưởng hợp pháp mà họ không đến nhận, số dư sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo quy định hiện nay của từng ngân hàng, tài khoản không phát sinh giao dịch chủ động (tài khoản “ngủ quên”) trong một thời gian nhất định (thông thường từ 6-48 tháng), nếu số dư bằng 0 hoặc thấp hơn số dư tối thiểu sẽ bị khoá.
Do vậy, dù tài khoản ở trạng thái “ngủ quên” nhưng vẫn còn số dư, ngân hàng sẽ tiếp tục duy trì tài khoản và trừ phí quản lý tài khoản theo định kỳ, phí duy trì tài khoản “ngủ” cho đến khi số dư bằng 0.