Vụ cuốc xe 71.000 đồng chuyển 71 triệu: Tài xế có dấu hiệu vi phạm

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Theo luật sư, tài xế biết mình có nghĩa vụ trả lại cho nạn nhân hoặc giao nộp số tiền nhầm cho cơ quan có trách nhiệm, nhưng người này không giao nộp. Đây là lỗi cố ý trực tiếp của tài xế.

Báo Dân trí ngày 19/03 đưa thông tin với tiêu đề: "Vụ cuốc xe 71.000 đồng chuyển 71 triệu: Tài xế có dấu hiệu vi phạm" cùng nội dung như sau: 

Trao đổi với phóng viên Dân trí ngày 19/3, chị V.T.L. (ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết vẫn chưa nhận phản hồi từ tài xế GrabBike khi lỡ chuyển nhầm cho anh này 71 triệu đồng. Chị đang chờ cơ quan chức năng vào cuộc hỗ trợ lấy lại tài sản.

Chị L. cho biết do đặc thù làm công việc kinh doanh và hay chuyển số tiền lớn qua ứng dụng ngân hàng, chị thường xuyên sử dụng sinh trắc học trong mỗi lần giao dịch. Khi chuyển tiền trả cước phí cho tài xế xe ôm, chị cũng thực hiện sinh trắc học như một thói quen, dẫn đến chuyển nhầm số tiền từ 71.000 đồng thành 71 triệu đồng.

"Tôi chuyển tiền như thói quen, đưa khuôn mặt vào điện thoại để quét sinh trắc học. Lúc chuyển tiền cho tài xế, tôi đang bận làm việc với người khác nên xảy ra sai sót", chị L. nói.

Luật sư Trương Văn Tuấn, Văn phòng luật sư Trạng Sài Gòn (Đoàn Luật sư TPHCM), cho biết trường hợp này chị L. đã chuyển nhầm số tiền 70.929.000 đồng và đã báo công an địa phương.

Nếu cơ quan chức năng xác minh và có kết luận tài xế xe ôm biết chị L. chuyển nhầm số tiền trên, nhưng không liên lạc để trả lại hoặc nộp lại cho cơ quan có trách nhiệm, tài xế này có dấu hiệu phạm tội Chiếm giữ trái phép tài sản.

Theo quy định tại Điều 176 Bộ luật Hình sự năm 2015, người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10 đến dưới 200 triệu đồng, thì bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Người nào phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200 triệu đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Theo luật sư Tuấn, đây là lỗi cố ý trực tiếp của tài xế khi biết số tiền đang giữ không phải là của mình. Tài xế biết mình có nghĩa vụ trả lại cho nạn nhân hoặc giao nộp lại cho cơ quan có trách nhiệm nhưng không giao nộp vì muốn biến tài sản đó thành của mình.

Nếu bị truy tố về tội danh này, tài xế xe ôm có thể bị phạt tiền tối đa là 50 triệu đồng hoặc phải chịu hình phạt tù với mức tối đa lên đến 5 năm.

Nếu không đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm đ Khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Theo đó, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với hành vi chiếm giữ tài sản của người khác.

Đồng thời, tài xế có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; khắc phục hậu quả như buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm, buộc trả lại tài sản do chiếm giữ trái phép đối với hành vi vi phạm.

"Trường hợp này, chị L. đã trình báo với cơ quan chức năng và được cơ quan chức năng trả lời nếu sau 5 ngày tài xế công nghệ không hoàn trả lại tài sản sẽ vào cuộc xử lý. Vì vậy, chị L. nên chờ cơ quan chức năng giải quyết và thông báo kết quả giải quyết vụ việc", luật sư Tuấn chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện phía Grab cho biết, ngay khi tổng đài Grab tiếp nhận thông tin, đơn vị này đã tạm khóa tài khoản của đối tác tài xế, đồng thời tư vấn hành khách trình báo sự việc đến cơ quan chức năng.

"Grab cam kết sẵn sàng hỗ trợ thông tin, phối hợp làm việc chặt chẽ khi nhận được yêu cầu từ cơ quan chức năng", vị này nói.

Chiều 15/3, chị L. (ngụ TP Vũng Tàu) đặt xe ôm công nghệ GrabBike từ chung cư Gateway, phường 10 (TP Vũng Tàu) về TP Bà Rịa.

Đến nơi, chị L. thanh toán số tiền 71.000 đồng cho tài xế. Tuy nhiên, khi vào nhà và kiểm tra lại, chị tá hỏa phát hiện mình đã chuyển nhầm tài xế số tiền 71 triệu đồng.

Chị liền gọi điện thoại và gửi tin nhắn cho tài xế nhưng anh ta khóa máy. Chị tiếp tục chuyển thêm 10.000 đồng vào số tài khoản trên kèm nội dung nhờ tài xế trả lại tiền giúp.

Vụ việc đến nay đã 4 ngày, nhưng tài xế xe ôm trên vẫn cắt mọi liên lạc, không có ý định trả lại tiền. Chị đã đến công an địa phương trình báo nhờ vào cuộc hỗ trợ.

Trước đó, báo Đời sống Pháp luật ngày 18/03 cũng có bài đăng với thông tin: "Chuyển nhầm 71 triệu đồng cho tài xế công nghệ, người phụ nữ giải thích lý do vẫn “sinh trắc học”". Nội dung được báo đưa như sau:

Tối 17/3, một bài viết đã nhận được sự quan tâm đặc biệt trên mạng xã hội. Người đăng tải đề nghị tài xế công nghệ trả lại tiền đã chuyển nhầm sau khi hoàn thành cuốc xe vào ngày 15/3 vừa qua.

Cụ thể, chị N.T.L đã đặt chuyến xe di chuyển từ chung cư Gateway, phường 10 (TP Vũng Tàu) về TP Bà Rịa. Sau khi đến nơi, chuyến xe hết 71.000 đồng nhưng do vội nên người phụ nữ này đã thanh toán nhầm thành 71 triệu đồng cho tài xế.

Ngay sau đó, chị L. đã gọi điện và nhắn tin nhưng tài xế đã khóa máy. Người phụ nữ cũng đã chuyển thêm 10.000 đồng vào số tài khoản tài xế với nội dung nhờ tài xế công nghệ trả lại số tiền bị chuyển nhầm. Chị cũng đã liên hệ với công ty xe ôm công nghệ nhờ giải quyết.

Tuy nhiên, 3 ngày sau sự việc, chị L. vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ tài xế công nghệ.

Hôm nay (18/3), chị N.T.L đã đến Công an phường Nguyễn An Ninh (TP Vũng Tàu) trình bày vụ việc. Theo quy định, với các giao dịch chuyển nhầm tiền thì cơ quan sẽ tiến hành làm việc nếu tài xế công nghệ không chuyển lại tiền bị nhầm sau 5 ngày.

"Tôi không sợ mất tiền vì thông tin, địa chỉ của tài xế công an đã nắm. Tôi hy vọng tài xế trả lại tiền để anh ta không vướng vào vòng lao lý. Ngân hàng nơi tôi chuyển tiền cũng đang làm hồ sơ gửi phía ngân hàng nhận được tiền phong tỏa tài sản", chị L. chia sẻ trên Dân trí.

Người phụ nữ cho hay, tài khoản chuyển tiền đứng tên Đ.T.H.Y, đây là tài khoản mà chị và chị Y dùng chung trong công việc kinh doanh. Sau mỗi ngày làm việc, chị L. tiến hành kiểm tra tài khoản nên đến tối hôm xảy ra sự việc mới phát hiện ra.

Về việc chuyển số tiền 71 triệu đồng thì cần quét sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng, chị L. cho biết do thường xuyên thực hiện các giao dịch lớn trong việc kinh doanh nên quét sinh trắc trở thành thói quen mỗi khi chuyển khoản. Lúc đó do vội và không chú ý nên chị đã thực hiện thao tác quét sinh trắc học để chuyển số tiền 71 triệu mà không hay biết.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!