Ô tô điện giá rẻ được sử dụng làm taxi ở Phú Yên, có thực dụng hay không?

Thông tin Wuling Mini EV được sử dụng làm xe taxi tại Phú Yên tạo nên nhiều tranh cãi, chủ yếu là tầm hoạt động thấp nhưng thời gian sạc lại lâu.

Báo Dân Trí ngày 24/2 đưa thông tin với tiêu đề: "Ô tô điện giá rẻ được sử dụng làm taxi ở Phú Yên, thực dụng hay không?". Với nội dung như sau:

Những ngày qua, cộng đồng những người quan tâm tới ô tô xôn xao với hình ảnh những chiếc Wuling Mini EV được gắn biển vàng, loại biển vốn dành riêng cho xe kinh doanh dịch vụ vận tải. Được biết, loạt xe này sẽ nhằm khai thác dịch vụ taxi tại Phú Yên.

Nhiều người đặt câu hỏi về tính khả thi của việc khai thác mẫu xe mini này vào kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách. Ý kiến khác lại cho rằng sự mới mẻ và mức giá rẻ có thể giúp mô hình trên cạnh tranh ở thị trường ngách.

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp sử dụng Wuling Mini EV làm xe taxi vẫn chưa chính thức hoạt động mà đang trong giai đoạn tuyển dụng tài xế cùng các vị trí liên quan như nhân viên trực tổng đài, kế toán... Giá cước cụ thể chưa được công bố nhưng được kỳ vọng là dịch vụ taxi giá rẻ.

Wuling Mini EV có giá ưu đãi khoảng 250 triệu đồng tại đại lý. Chưa rõ doanh nghiệp này mua phiên bản pin 120km hay 170km (Ảnh: LGO).

Thực tế, Việt Nam không phải thị trường đầu tiên có đơn vị sử dụng các dòng xe điện mini để kinh doanh dịch vụ vận tải.

Tại Lào, một doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe điện tại Vang Vieng có dịch vụ cho thuê xe theo ngày (kèm tài xế) để khám phá các điểm tham quan du lịch. Giá cước thuê Wuling Mini EV là 80 USD (khoảng 2 triệu đồng) cho 1 ngày. 

Đơn vị này còn khai thác cả VinFast VF e34 với giá thuê khởi điểm từ 60 USD (1,5 triệu đồng) cho 4 tiếng (tối đa 50km), 110 USD (2,8 triệu đồng) cho 10 tiếng (tối đa 120km) (Ảnh chụp màn hình).
Đơn vị này còn khai thác cả VinFast VF e34 với giá thuê khởi điểm từ 60 USD (1,5 triệu đồng) cho 4 tiếng (tối đa 50km), 110 USD (2,8 triệu đồng) cho 10 tiếng (tối đa 120km) (Ảnh chụp màn hình).

Phạm vi di chuyển và khả năng khai thác

Tranh cãi xoay quanh việc doanh nghiệp sử dụng Wuling Mini EV làm taxi tại Phú Yên chủ yếu liên quan đến tầm hoạt động. Ở biến thể pin cao cấp nhất, model này đi được tối đa 170km sau khi đầy pin. Vấn đề lớn ở đây là xe không hỗ trợ sạc nhanh, thời gian để nạp đầy pin tầm 6-9 giờ.

Dựa vào đèn LED định vị ban ngày cùng logo phát sáng, giới chuyên gia nhận định mẫu Wuling Mini EV được doanh nghiệp sử dụng làm taxi thuộc bản Nâng cao, nhiều khả năng được trang bị bộ pin có phạm vi di chuyển tối đa 170km (Ảnh: LGO).

Với tầm hoạt động tối đa 170km, quãng đường 150km sẽ là tầm khai thác "an toàn", 20km dành cho các vấn đề phát sinh và di chuyển đến điểm sạc. Ước tính tốc độ di chuyển trung bình trong đô thị là 30km/h, như vậy một chiếc Wuling Mini EV sử dụng tối đa 5-6 tiếng/ngày trước khi cần sạc.

Nếu doanh nghiệp bắt đầu làm việc từ 7h sáng, một chiếc Wuling Mini EV chạy đến tầm 12h trưa sẽ cần phải đưa về sạc, và đến khoảng 17h cùng ngày mới có thể tiếp tục sử dụng. Ca tối có thể kéo dài vài tiếng, sau đó tài xế nghỉ đêm và xe cũng được sạc đầy khi bắt đầu ngày mới.

Nhân sự có thể tận dụng nếu đơn vị trên mua nhiều xe để tài xế có thể thay sang xe khác lúc chờ sạc.

Người dùng chia sẻ, Wuling Mini EV sẽ tự động tắt điều hòa khi dung lượng pin xuống dưới 10% (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Sử dụng Wuling Mini EV có phải là bài toán kinh tế cho dịch vụ vận tải?

Wuling Mini EV là một mẫu xe điện cỡ nhỏ, thiết kế 2 hàng ghế nhưng chỉ có 2 cửa ra/vào, không gian ngồi chật chội hơn nhiều so với một mẫu xe phổ thông. Để có thể thuyết phục được khách hàng sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp sẽ cần một mức giá cước đủ hấp dẫn để thu hút người dùng.

Hàng ghế thứ 2 của Wuling Mini EV không rộng rãi, phù hợp với trẻ em hoặc để đồ nếu cần, có thể gập phẳng để gia tăng thể tích hành lý (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Theo lý thuyết, khối pin 13,4kWh trên Wuling Mini EV giúp xe có tầm hoạt động 170km. Mỗi lần sạc, tính theo giá điện mức cao là 3.858 đồng/kWh, thì tiền điện sẽ hết khoảng 52.000 đồng. Như vậy, chi phí "nhiên liệu" cho mỗi km di chuyển với xe này chỉ khoảng 300 đồng.

Xe điện có lợi thế nữa là chi phí bảo trì, bảo dưỡng rất rẻ. Nếu tạm gạt vấn đề pin "chai" khi sử dụng thì tiền bảo dưỡng của xe điện sau mỗi 10.000km chỉ khoảng 500.000 đồng.

Giả sử giá cước áp dụng cho toàn chuyến là 7.000 đồng/km (bằng khoảng 1/2 taxi truyền thống). Một chiếc Wuling Mini EV chạy tối đa 300km/ngày (2 ca), trong đó 1/2 quãng đường là có khách tính cước, thì sẽ thu về 1,05 triệu đồng/ngày. Chi phí sạc chỉ hết khoảng 100.000 đồng/ngày.

Như vậy, doanh thu mỗi xe kiếm về (đã trừ tiền sạc) mỗi tháng có thể đạt 28,5 triệu đồng. Doanh nghiệp sẽ cần chi trả lương cho tài xế cũng như các chi phí khác để vận hành bộ máy. Điểm lợi của việc dùng xe điện mini làm taxi là chi phí "nhiên liệu" rất thấp và chi phí đầu tư ban đầu cũng thấp.

Tính ứng dụng của ô tô điện cỡ nhỏ khi làm taxi

Với không gian ngồi có hạn và phạm vi di chuyển không cao, taxi Wuling Mini EV sẽ không phù hợp với thành phố lớn có mật độ người dùng đông đúc và không gian cần di chuyển lớn như Hà Nội hay TPHCM.

Nhưng với những thành phố du lịch không quá lớn như Phú Yên, Quy Nhơn hay Nha Trang, việc kinh doanh chạy dịch vụ bằng mẫu xe điện cỡ nhỏ này vẫn có tính khả thi nhất định.

Cốp xe Wuling Mini EV khi gập phẳng hàng ghế thứ 2, không phù hợp với những người dùng có nhu cầu để hành lý khi gọi taxi (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Anh Lê Thượng Tiến, chủ kênh YouTube về xe, nhận định: "Giả sử Wuling Mini EV dùng để cho thuê tự lái ở các khu vực 'có du lịch', mỗi ngày thu 1 triệu đồng thôi, chiếc xe này đã là một công cụ kiếm tiền có giá rẻ bất ngờ rồi còn gì".

Tài khoản mạng xã hội Ngọc Sơn cho biết: "Mình cũng thường gọi taxi nhưng chỉ di chuyển 1 mình nên cũng không vấn đề gì với Wuling Mini EV, xe không rộng cũng không ảnh hưởng, miễn giá cước rẻ một chút. Nếu có đơn vị dùng xe này để kinh doanh vận tải ở Hà Nội thì tốt, nhiều khi đi taxi cho nhàn thì lại hay tắc đường, chiếc Wulling này nhỏ thì dễ đi vào không gian hẹp hơn".

Wuling Mini EV có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 2.900mm, 1.493mm và 1.621mm. Bán kính vòng quay của xe chỉ 4,2m, dễ dàng ra/vào các ngõ nhỏ (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Nhìn chung, việc sử dụng Wuling Mini EV làm taxi có thể đem lại cho người dùng một hình thức di chuyển mới giá rẻ. Đánh đổi sẽ là việc chỉ phù hợp đi ở quãng ngắn, trải nghiệm xe ồn và không êm ái bằng các dòng xe lớn hơn, không gian kém rộng rãi.

Tiếp đến, tạp chí Nhịp sống Thị trường ngày 22/04/2024 cũng có bài đăng liên quan với thông tin: Tranh cãi ô tô điện 200 triệu, chạy 100 km phải sạc 6h có phù hợp làm taxi hay không? Nội dung được đưa như sau:

Thông tin chiếc Wuling Mini EV được một doanh nghiệp vận tải ở Phú Yên đưa vào vận hành taxi đang gây ra những ý kiến trái chiều.

Tranh cãi ô tô điện 200 triệu, chạy 100 km phải sạc 6h có phù hợp làm taxi hay không?- Ảnh 1.
Xe điện mini rẻ nhất thị trường đeo biển dịch vụ taxi thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng yêu xe.

Cuối tuần qua, hình ảnh những chiếc Wuling Mini EV – xe điện mini có giá bán rẻ nhất thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại – với biển dịch vụ tại Phú Yên thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng yêu xe.

Theo tìm hiểu ban đầu, một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải ở Phú Yên đã đưa mẫu xe này vào dạnh mục chạy taxi. Công ty này cũng đã tuyển dụng tài xế, nhân viên kế toán và tổng đài từ giữa tháng 4/2024 để phục vụ hoạt động chạy taxi điện này.

Cũng từ đó, trên mạng xã hội xuất hiện 2 luồng thông tin trái chiều về việc sử dụng chiếc Wuling Mini EV làm taxi có phù hợp hay không?

Phù hợp hay không phù hợp

Về bản chất ban đầu, Wuling Mini EV được thiết kế như một chiếc “xe đi chợ” cho các khu vực đô thị với lợi thế là thiết kế nhỏ gọn, giá bán rẻ, sử dụng hệ thống điện dân dụng để sạc tại nhà. Tầm hoạt động của xe cho một lần sạc là 120 km cho bản pin 9,6 kWh và 170 km cho bản pin 13,9 kWh.

Trong khi đó, đơn vị lắp ráp mẫu xe này tại Việt Nam là TMT Motors định vị nó là chiếc xe thay thế cho xe máy tại Việt Nam với chi phí sử dụng mỗi ngày thấp hơn phí đổ xăng xe máy.

Cũng chính vì những đặc điểm này, nhiều người cho rằng việc sử dụng Wuling Mini EV cho việc chạy taxi là không phù hợp.

Thứ nhất, phạm vi di chuyển của chiếc xe này quá ngắn khi chỉ đạt khoảng 100 km di chuyển cho một lần sạc. Khi hết pin, xe cũng không thể sạc nhanh tại các trạm công cộng bởi không trang bị tính năng sạc nhanh cũng như cổng sạc phù hợp. Điều này đồng nghĩa lái xe phải đưa xe về, sạc trong khoảng ít nhất 6 tiếng để có thể tiếp tục vận hành.

Việc phạm vi di chuyển ngắn, thời gian sạc lâu rõ ràng là yếu tố cực kỳ bất tiện đối với hoạt động vận hành taxi, vốn đề cao nhất yếu tố tối ưu thời gian di chuyển trong ngày.

Tranh cãi ô tô điện 200 triệu, chạy 100 km phải sạc 6h có phù hợp làm taxi hay không?- Ảnh 2.

Một điểm nữa khiến nhiều người lo ngại là dù không có bất cứ quy định nào cấm chiếc xe này vào cao tốc, việc nó có thiết kế nhỏ, tốc độ tối đa chỉ đạt 100 km/h cũng hạn chế khả năng vận hành trên cao tốc, đồng nghĩa rất khó để nó có thể chạy liên tỉnh – vốn là đặc thù của xe taxi.

Bên cạnh đó, thiết kế nhỏ cũng đồng nghĩa xe không chở được quá nhiều đồ cho hành khách.

Bên cạnh các ý kiến quan ngại, vẫn có những quan điểm ủng hộ động thái táo bạo này.

Một số ý kiến cho rằng việc sử dụng Wuling Mini EV để chạy taxi đường dài chắc chắn là không phù hợp nhưng nếu chỉ để chạy quanh tỉnh, đặc biệt là tỉnh có diện tích không lớn như Phú Yên lại khá phù hợp . Có ý kiến cho hay thương hiệu taxi kể trên đã có một đội taxi khác và sẽ chỉ sử dụng những chiếc xe này cho việc chạy nội thành hoặc phục vụ khách muốn trải nghiệm mới.

Một số khác cho hay nếu sử dụng Wuling Mini EV như một giải pháp thay thế “xe ôm” với chi phí cao hơn đôi chút lại rất phù hợp vì có thể che mưa che nắng cho khách, lại không di chuyển quá nhiều – quanh mức 100 km/ngày.

Một giải pháp khác được cộng đồng mạng tính đến là sử dụng Wuling Mini EV để cho thuê tự lái , giúp khách thuê có phương tiện di chuyển các điểm du lịch trong tỉnh với chi phí khoảng 600.000 đồng/ngày.

Tranh cãi ô tô điện 200 triệu, chạy 100 km phải sạc 6h có phù hợp làm taxi hay không?- Ảnh 3.

Thực tế, GSM – hãng taxi điện đầu tiên của Việt Nam – đã cho thấy mô hình sử dụng xe điện làm taxi là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, các mẫu xe mà GSM sử dụng là VF5 Plus, VF e34 đều có tầm hoạt động khoảng 300 km cho một lần sạc, kết hợp hệ thống trạm sạc gần như phủ kín các tỉnh thành ở Việt Nam.

Với một mẫu xe “đặc biệt” như Wuling Mini EV, việc sử dụng làm xe dịch vụ có thể sẽ tạo ra rất nhiều yếu tố bất ngờ, chưa có tiền lệ. Do đó, chỉ khi chính thức đi vào hoạt động, đo đếm bằng hiệu suất thực tế, người ta mới có thể kết luận nó có hiệu quả hay phù hợp không.

Nếu được, đây có thể là giải pháp giúp thúc đẩy doanh số cho TMT Motors, vốn đang gặp không ít khó khăn trong việc đưa những chiếc Mini EV ra thị trường. Hết năm 2023, đơn vị này mới chỉ bàn giao 591 xe đến người dùng, bằng gần 1/10 so với kế hoạch trước đó.

Tổng hợp