Nhóm nữ Hàn Quốc gây tr.anh c.ãi khi trở thành đại sứ các thương hiệu xa xỉ

Ở lứa tuổi U20, các thành viên nhóm New Jeans đều sở hữu danh hiệu đáng mơ ước từ thương hiệu xa xỉ hàng đầu.

Báo Dân Trí ngày 25/03 đưa thông tin với tiêu đề: "Nhóm nữ Hàn Quốc gây tr.anh c.ãi khi trở thành đại sứ các thương hiệu xa xỉ" cùng nội dung như sau:

Giữa lúc ồn ào với Ador và Min Hee Jin, mới đây, nhân viên HYBE đã tiết lộ, loạt danh xưng đại sứ của NewJeans đều nhờ công sức của chính HYBE. Cụ thể, người nhân viên này cho biết: "Bà CEO bảo ILLIT sao chép NewJeans nhưng ILLIT đi sự kiện trước khi debut cơ, NewJeans đi sau debut mà? CEO Min có xin thông cảm và yêu cầu hợp tác từ ㅂㄹㅍㅋ (tên viết tắt) liên quan tới các hoạt động đại sứ cá nhân không? HYBE đưa danh đại sứ cho thì nhận vội nhưng tới label khác thì ầm ĩ hết cả lên."

Là nhóm nhạc nữ thế hệ mới và hàng đầu Hàn Quốc hiện nay, New Jeans chứng minh sức ảnh hưởng ở cả lĩnh vực thời trang khi các thành viên lần lượt trở thành đại sứ của thương hiệu xa xỉ.

Tuy vậy, do còn trẻ ở cả độ tuổi lẫn tuổi nghề, việc New Jeans được thương hiệu lựa chọn làm đại sứ toàn cầu vẫn vướng phải tranh cãi. Nhiều người cho rằng, các thành viên nên bắt đầu với thương hiệu phù hợp với lứa tuổi hơn.

Mới đây, Danielle (SN 2005) được Celine tuyên bố trở thành đại sứ toàn cầu trên trang mạng xã hội chính thức của thương hiệu. Trước đó, Lisa (Blackpink) là nữ thần tượng Hàn đầu tiên được Celine lựa chọn, tạo dấu mốc lịch sử khi trở thành người đầu tiên giữ vị trí này tại Celine sau 75 năm. Chính vì vậy, thông tin Danielle - thành viên New Jeans - là người tiếp theo được quan tâm đặc biệt (Ảnh: Celine).

Đầu năm 2023, Danielle được thương hiệu Burberry lựa chọn làm đại sứ toàn cầu. Cô từng tham dự một số sự kiện của Burberry tại Hàn Quốc và xuất hiện trên trang bìa Vogue Korea phiên bản kỹ thuật số cũng như bộ ảnh trên Dazed Korea cùng nhà mốt Anh (Ảnh: Burberry, ELLE).

Không chỉ Danielle, thành viên gốc Việt Hanni (SN 2004) cũng được các nhà mốt xa xỉ chú ý đến. Năm 2022, cô trở thành đại sứ toàn cầu trẻ tuổi nhất của Gucci. Cô từng xuất hiện tại hàng ghế đầu trong nhiều show diễn của Gucci. Nữ thần tượng còn trở thành một trong những gương mặt được chọn cho chiến dịch quảng cáo toàn cầu cho bộ sưu tập Gucci Horsebit 1955 (Ảnh: Gucci).

Tuy nhiên, bên cạnh lời khen ngợi, những lần tham dự show Gucci của Hanni tại trời Âu chưa được đánh giá cao. Nhiều người cho rằng, phong cách stylist (nhà tạo mẫu) lựa chọn cho nữ thần tượng 20 tuổi không thực sự phù hợp với vóc dáng của cô (Ảnh: Harper's Bazaar).

Haerin (SN 2006) có mối quan hệ hợp tác với nhà mốt Dior. Tháng 4/2023, nữ thần tượng 18 tuổi được Dior "chọn mặt gửi vàng" giao cho vị trí đại sứ 3 mảng: Trang sức, thời trang và mỹ phẩm (Ảnh: Vogue Hongkong).

Haerin cũng được mời tham dự show diễn của Dior và chiến dịch quảng cáo toàn cầu. Tuy nhiên, cô vướng phải tin đồn "hữu danh vô thực" vì nhà mốt Pháp xóa bài viết tuyên bố cô trở thành đại sứ 3 mảng trên mạng xã hội X chỉ sau hai ngày (Ảnh: Dior).

Trong khi đó, Minji (SN 2004) được Chanel lựa chọn cho vị trí đại sứ thương hiệu. Cô được ký hợp đồng tất cả các mảng bao gồm làm đẹp, thời trang, trang sức và đồng hồ (Ảnh: Chanel).

Minji có những bộ ảnh tạp chí ấn tượng với Chanel. Đầu năm nay, thành viên New Jeans tham dự show Chanel đầu tiên sau một năm trở thành đại sứ (Ảnh: Vogue, ELLE).

Cuối cùng là "em út" Hyein (SN 2008). Dù công ty thông báo Hyein trở thành đại sứ Louis Vuitton ngay sau khi nhóm ra mắt chưa đầy một năm, thương hiệu Pháp lại chỉ gọi cô nàng là "bạn thân thương hiệu". Sự không rõ ràng trong danh xưng khiến nữ thần tượng trẻ tuổi nhận về nhiều ý kiến trái chiều (Ảnh: Vogue).

Tuy nhiên, với kinh nghiệm làm người mẫu nhí và chiều cao ấn tượng 1,75m, Hyein vẫn được đánh giá cao trong những lần xuất hiện tại show diễn của Louis Vuitton hay chụp ảnh họa báo (Ảnh: ELLE).

Tiếp đến, báo Thanh Niên ngày 25/04 cũng có bài đăng với thông tin: "Nếu NewJeans ra đi, HYBE sẽ bị ảnh hưởng thế nào?". Nội dung được báo đưa như sau:

Ahn Do Young - nhà nghiên cứu tại Korea Investment & Securities (Tập đoàn Đầu tư Hàn Quốc) giải thích: "NewJeans có hợp đồng độc quyền với ADOR và vì HYBE sở hữu 80% cổ phần trong ADOR nên NewJeans vẫn là một phần tài sản trí tuệ (IP) của HYBE. Vì điều này, cả hai bên dự kiến sẽ bảo vệ IP của NewJeans, khiến các đợt phát hành sắp tới vào tháng 5 và tháng 6 có thể sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch mà không bị gián đoạn".

Lee Hwa Jung từ NH Investment & Securities cho biết: "HYBE có ý định hỗ trợ các hoạt động đã lên lịch của NewJeans trừ khi ADOR có chỉ đạo khác. Với sự trở lại chỉ còn 1 tháng nữa của nhóm, mọi tác động tài chính từ việc tạm dừng hoạt động tiềm năng dự kiến sẽ ở mức tối thiểu".

Park Soo Young - nhà nghiên cứu tại Hana Financial Investment ước tính: "Tác động dự kiến đến doanh thu và lợi nhuận hoạt động năm 2024 của HYBE có thể sẽ dưới 10% (nếu NewJeans rời đi). Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục sang năm 2025". Ông nói thêm: "Việc Min Hee Jin rời khỏi HYBE có thể là một trường hợp không phải xấu nhất".

Còn đối với phần lớn khán giả họ cho rằng NewJeans không thể tách khỏi HYBE bởi HYBE sở hữu bản quyền thương hiệu tên nhóm, tất cả IP và nội dung âm nhạc của NewJeans. Vì vậy nếu NewJeans cùng Min Hee Jin có ý định "lật đổ" chủ tịch Bang Si Hyuk, họ sẽ không thể biểu diễn những bài hát từng gây tiếng vang trước đó.

Oh Ji Woo - nhà nghiên cứu tại IBK Investment & Securities nhận xét: "Do vấn đề kiểm toán từ ADOR, dự kiến biến động cổ phiếu của HYBE sẽ gia tăng trong ngắn hạn".

Tiếp lời, ông Ahn Doyoung nói thêm: "Xem xét tầm ảnh hưởng đáng kể của Min Hee Jin, chúng tôi dự đoán sự biến động của cổ phiếu trong ngắn hạn sẽ tăng lên", cho thấy đây có thể được coi là "cơ hội mua" trong tương lai nếu cổ phiếu giảm giá quá mức.

Những ngày qua, showbiz Hàn Quốc chao đảo vì vụ việc đấu tố nội bộ giữa "ôm trùm" ngành giải trí - tập đoàn HYBE và Min Hee Jin - CEO ADOR (công ty con dưới trướng HYBE) đồng thời là "mẹ đẻ" NewJeans.

Min Hee Jin cho rằng Bang Shi Hyuk - chủ tịch HYBE đã cố tình sao chép phong cách và âm nhạc của NewJeans để tạo ra nhóm nhạc mới ILLIT. Phía HYBE đưa ra bằng chứng phủ nhận cáo buộc, tố Min Hee Jin có ý định chiếm đoạt quyền điều hành, cố gắng tách khỏi công ty mẹ, tạo dư luận xấu cho các nghệ sĩ trực thuộc HYBE.