Tham ăn và mê sắc nhưng câu nói khó nghe lại cực kỳ thâm thúy của Trư Bát Giới có liên quan đến Đường Tăng

Trong phim "Tây Du Ký", Trư Bát Giới là một nhân vật được miêu tả với nhiều hình ảnh mang tính tương phản, khiến khiến độc giả cho rằng y không chỉ xấu người còn xấu cả nết, bởi nhân vật này suốt ngày bàn lùi trên đường đi lấy kinh.

Báo Ngôi Sao ngày 29/4 đưa thông tin với tiêu đề: Tham ăn và mê sắc nhưng câu nói khó nghe lại cực kỳ thâm thúy của Trư Bát Giới có liên quan đến Đường Tăng khiến ai cũng nể phục

Với nội dung như sau: 

Thế nhưng, trong nguyên tác nếu xét về xuất thân và trí tuệ thì nhị đồ đệ của Đường Tăng lại được đánh giá là trên Tôn Ngộ Không một bậc.

Mỗi khi Đường Tăng bị yêu quái bắt đi, phản ứng của Trư Bát Giới trái ngược với Tôn Ngộ Không và Sa Tăng. Hắn không bao giờ nháo nhào chạy đi tìm mà thường có câu cửa miệng khá khó chịu, đó là "chia hành lý". Có người cho rằng ngay từ đầu Trư Bát Giới đã không mặn mà với việc đi Tây Trúc thỉnh kinh nên nếu có cơ hội sẽ chọn trở về Cao Lão Trang để đoàn tụ với vợ của mình.

Tạo hình nhân vật Trư Bát Giới trong phim "Tây Du Ký" phiên bản 1986.

Tuy nhiên, suy nghĩ đó không hoàn toàn đúng. Trên thực tế, câu nói "chia hành lý" của Trư Bát Giới chứa đựng thâm ý sâu xa liên quan đến sư phụ của mình. Nó nhắc nhở hai sư huynh của hắn về nhiệm vụ quan trọng nhất khi đi thỉnh kinh, đó là bảo vệ Đường Tăng. Rõ ràng nếu cả ba có đến được Tây Trúc mà không có Đường Tăng thì công sức sẽ coi như đổ sông đổ bể. Đường Tăng là đại diện cho sự thiện lương và cái tâm sáng của con người. Làm sao họ có thể lấy được chân kinh khi không có được điều cốt lõi nhất?

Nhìn lại toàn bộ hành trình mới thấy, Đường Tăng thường bị yêu quái bắt đi trong lúc Tôn Ngộ Không đi kiếm đồ ăn, Trư Bát Giới mải chơi mải ngủ, Sa Tăng bận rộn với việc cho ngựa ăn. Dù cả ba đồ đệ đều mạnh nhưng đôi khi xao nhãng và thiếu quan tâm đã tạo cơ hội cho yêu quái ra tay. Do đó, câu nói "chia hành lý" tuy khó nghe nhưng nhắc nhở mọi người về mục tiêu chung khi đi thỉnh kinh, là điều mà Tôn Ngộ Không, Sa Tăng và chính Trư Bát Giới luôn phải ghi nhớ.

Ngoài ra, nhìn ở góc độ khác, Đường Tăng, Tôn Ngộ Không, Sa Tăng đều là người độc thân, đi xa không có gánh nặng gia đình. Nhưng Trư Bát Giới thì khác, hắn đã có vợ ở Cao Lão Trang. Mỗi lần đòi giải tán, Trư Bát Giới đều muốn về Cao Lão Trang, chứng tỏ, ngay cả khi lấy kinh xong, hắn vẫn muốn trở về nơi này. Điều này cho thấy Trư Bát Giới rất coi trọng gia đình, chỉ muốn làm xong nhiệm vụ này, kiếm được ít tiền rồi quay về. Điều hắn lo lắng nhất là không thể xuất gia và mất đi người vợ của mình. Vì vậy, mỗi khi đội thỉnh kinh gặp khó khăn, Trư Bát Giới tự khắc muốn quay đầu. Đây cũng là tâm lý và cũng là bản năng của người đàn ông đã có gia đình.

Sự khôn ngoan của Trư Bát Giới là bản năng. Thông minh và giỏi giang thì được ngưỡng mộ, ngây thơ lại khiến người ta tin tưởng và thương yêu, thể hiện sức mạnh khiến người ta sợ hãi tránh xa, thể hiện yếu đuối khiến người ta vui vẻ đến gần. Rõ ràng, trong đội ngũ đi thỉnh kinh, Trư Bát Giới có mối quan hệ với mọi người tốt hơn Tôn Ngộ Không và cũng được độc giả yêu thích hơn.

Câu nói này của Trư Bát Giới như một lời nhắc cho thấy nhiệm vụ chính của họ không phải là đi thỉnh kinh mà là bảo vệ Đường Tăng. Nếu không giữ được sự an toàn cho Đường Tăng, mọi công việc đi lấy kinh cũng trở nên vô nghĩa.

Tiếp dến, báo Người Đưa Tin cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Tây du ký: Câu nói nổi tiếng của Trư Bát Giới mang nhiều ẩn ý sâu xa

Nội dung được báo đưa như sau: 

Trong Tây du ký, Trư Bát Giới là một nhân vật được nhiều yêu thích, nhờ mang đến cho người đọc những tiếng cười sảng khoái vì sự đáng yêu, ngây ngô hiền lành, chất phác, nghĩ gì nói nấy. Tuy nhiên, nhân vật này cũng bị một số độc giả cho rằng y không chỉ xấu người còn xấu cả nết, bởi Trư Bát Giới suốt ngày bàn lùi trên đường đi lấy kinh.

Cụ thể, mỗi khi Đường Tăng bị bắt đi, Tôn Ngộ Không và Sa Tăng nóng lòng tìm mọi cách đi cứu sư phụ thì Trư Bát Giới luôn đề xuất chia hành lý để về Cao Lão Trang. Nhiều người cho rằng Trư Bát Giới không bị ràng buộc với nhiệm vụ thỉnh kinh như Tôn Ngộ Không và Sa Tăng. Bát Giới lại có một người vợ ở Cao Lão Trang nên cứ có chuyện xảy ra với sư phụ là y muốn giải tán đoàn quay về. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau câu nói đó còn chứa đựng ẩn ý thâm sâu.

Câu nói này của Trư Bát Giới như một lời nhắc cho thấy nhiệm vụ chính của họ không phải là đi thỉnh kinh mà là bảo vệ Đường Tăng. Nếu không giữ được sự an toàn cho Đường Tăng, mọi công việc đi lấy kinh cũng trở nên vô nghĩa.

Tạo hình Trư Bát Giới trong phim Tây du ký.

Có thể thấy, ở trên quãng đường đi thỉnh kinh, mỗi đồ đệ của Đường Tăng đều được phân công nhiệm vụ rõ ràng, nhưng đó chỉ là nhiệm vụ riêng, còn nhiệm vụ chính là bảo vệ sự phụ. Và khi các đồ đệ quá sa đà vào nhiệm vụ riêng thì nhiệm vụ chung sẽ bị sao nhãng và dẫn đến hậu quả khó lường.

Qủa vậy mà trong những lần Đường Tăng bị bắt thì đa phần là do Tôn Ngộ Không đi kiếm thức ăn lâu về, dù cho Đại Thánh có Cân Đẩu Vân đi mây về gió trong nháy mắt, còn Trư Bát Giới và Sa Tăng thì người trông hành lý, người cho ngựa ăn mà quên đi bảo vệ sự phụ.

Câu nói "chia hành lý" của Trư Bát Giới tuy khó nghe nhưng lại chứa đựng nhiều bài học sâu sắc về tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết và sự linh hoạt.

Mỗi người cần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhưng đồng thời cũng phải quan tâm đến mục tiêu chung. Nếu mục tiêu chung của tập thể không hoàn thành thì dù nhiêm vụ riêng có làm tốt cũng không có ý nghĩa gì nữa.

Trong Tây du ký, Trư Bát Giới xuất thân là Thiên Bồng Nguyên Soái thống lĩnh 8 vạn thủy quân Thiên đình, chức cao vọng trọng và còn được Vương Mẫu mời dự tiệc bàn đào hàng năm. Tuy nhiên, do trêu ghẹo Hằng Nga trong lúc say, y đã bị đày xuống hạ giới và đầu thai nhầm thành hình dạng nửa người nửa lợn vô cùng xấu xí.

* Bài viết này là góc nhìn của tác giả về nhân vật Trư Bát Giới. Bạn có thể có những suy nghĩ và ý kiến khác nhau.