Nhiều cầu thủ Hà Tĩnh bị tạm giữ vì liên quan ma túy

Ít nhất 4 cầu thủ của Câu lạc bộ bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang bị cơ quan công an tạm giữ để điều tra vì liên quan đến ma túy.

Báo Dân trí ngày 08/05/2024 đưa thông tin với tiêu đề: "Nhiều cầu thủ Hà Tĩnh bị tạm giữ vì liên quan ma túy" cùng nội dung như sau:

Sáng 8/5, theo nguồn tin của phóng viên Dân trí, một nhóm cầu thủ của Câu lạc bộ (CLB) bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang bị cơ quan công an của tỉnh này tạm giữ để điều tra liên quan đến việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Nhóm cầu thủ này gồm tiền vệ Đinh Thanh Trung, tiền vệ Nguyễn Trung Học, thủ môn Dương Quang Tuấn và trung vệ Nguyễn Ngọc Thắng.

Ngoài ra, một cầu thủ khác của CLB này cũng đang bị điều tra về cùng hành vi.

Tiền vệ Đinh Thanh Trung (Ảnh: Hoài Anh).

Hôm chủ nhật (5/5), cảnh sát ập vào kiểm tra khách sạn ở trung tâm thành phố Hà Tĩnh, phát hiện nhóm cầu thủ trên có liên quan chất cấm. Theo nguồn tin, lực lượng chức năng đã theo dõi vụ việc từ trước đó.

Những ngày qua, dư luận tại Hà Tĩnh xôn xao về vụ việc nêu trên song đến nay cơ quan công an chưa công bố chính thức.

Phóng viên Dân trí đã liên hệ với lãnh đạo CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, vị này cho hay đến nay chưa nhận thông báo chính thức từ phía cơ quan công an.

Một trận đấu của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh với sự góp mặt của Ngọc Thắng - ngoài cùng bên trái (Ảnh: Hoài Anh).

Tuy nhiên chiều nay (8/5), CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sẽ có trận làm khách trên sân Quy Nhơn của Bình Định ở vòng 17 V-League 2023-2024 và trong danh sách thi đấu không có tên 5 cầu thủ gồm: thủ môn Dương Quang Tuấn, trung vệ Nguyễn Ngọc Thắng, trung vệ Nguyễn Văn Trường, tiền vệ Đinh Thanh Trung và tiền vệ Nguyễn Trung Học.

Trong số 5 cầu thủ bị gạch tên, 3 cầu thủ là trụ cột của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Năm 2017, Đinh Thanh Trung từng đoạt danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam khi cùng CLB Quảng Nam giành chức Vô địch quốc gia.

Nguyễn Ngọc Thắng là cầu thủ trẻ tiềm năng, vừa cùng đội tuyển U23 Việt Nam vào đến tứ kết Giải U23 châu Á 2024 tại Qatar.

Trung Học cũng là một cầu thủ quan trọng, thường xuyên mang băng đội trưởng của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Tại giải Bóng đá Vô địch Quốc gia V-League 2023-2024, CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang đứng hạng 8/14 đội với 20 điểm sau 16 trận.

Trước đó, báo Trí Thức Trẻ ngày 22/03/2020 cũng có bài đăng với thông tin: "Những tài năng trẻ "hết đường" lên tuyển Việt Nam vì scandal: Người bán độ, kẻ quậy phá bị chém nhập viện". Nội dung được báo đưa như sau:

Cựu tiền đạo Phạm Văn Quyến (1984) bị kết tội ở vụ án bán độ tại SEA Games 2005 khiến sự nghiệp đỉnh cao của anh chấm dứt luôn từ đấy. Từ cầu thủ xuất sắc nhất Việt Nam, Văn Quyến bị kết án tù treo 2 năm trong phiên toà năm 2007 và cũng hết cơ hội lên tuyển về sau. Hiện tại, Văn Quyến đang làm HLV đội trẻ ở SLNA. Trong vụ bán độ trên, cựu tiền vệ Lê Quốc Vượng (1982) được xác định là chủ mưu và nhận án phạt nặng nhất: 4 năm tù giam. Năm 2009, anh được đặc xá và trở lại với bóng đá. Tuy nhiên, đường sự nghiệp của Quốc Vượng chưa thôi lận đận khi gia nhập CLB nào cũng gặp vấn đề. Cuối cùng, anh giải nghệ năm 2011, xin vào doanh nghiệp ở Nghệ An làm nhân viên và đá bóng phong trào. Ảnh: K.H.

- Một cầu thủ Nghệ An khác là cựu tiền đạo Phan Thanh Hoàn (1982 - áo vàng) cũng từng được triệu tập lên đội tuyển U23 Việt Nam năm 2004, được đánh giá rất cao trước thế hệ Văn Quyến – Công Vinh. Tuy nhiên, lối sống thiếu kỷ luật, có phần quậy phá khiến anh phải giải nghệ sớm ở tuổi 29. Không khó để đọc được những nhận định Thanh Hoàn bị giang hồ rượt đánh, đi bar, trốn đội đi chơi đêm trong quá khứ. Năm 2005, Thanh Hoàn bị chém vào vai phải nhập viện vì tại thành phố Vinh, người gây án là một nhóm giang hồ với lý do Hoàn đi xe máy ngông nghênh và "quậy". Ảnh: K.H.

Năm 2013, tiền vệ Văn Thuận (CLB TPHCM) và thủ môn Văn Công (Hà Nội FC - ảnh) dính vào lùm xùm mặc áo đội U21 Việt Nam đi vào quán bar ở Ninh Thuận vui chơi. Vụ việc khi đó rất được chú ý vì đang trong giai đoạn diễn ra Giải U21 quốc tế Báo Thanh niên. Sau này, Văn Công dù là thủ môn số 1 ở Hà Nội FC nhưng cũng chưa lần nào được gọi lên đội tuyển Việt Nam. Văn Thuận thi đấu ấn tượng, từng 1 lần được triệu tập thời HLV Park Hang-seo nhưng cũng không gây được ấn tượng. Ảnh: GN.

Thủ môn Y Ê Li Ni Ê (giữa) bị "đình chỉ thi đấu 2 trận kế tiếp và phạt 5 triệu đồng" nguyên nhân vì "thi đấu không đúng khả năng mà không có lý do chính đáng trong trận đấu giữa U19 Đắk Lắk và U19 Bình Định ngày 5/3 tại sân Hàm Rồng 5". Ngoài ra, 5 cầu thủ khác của U19 Bình Định cũng chịu án phạt tương tự. Nghi vấn tiêu cực này khiến tương lai của thủ môn sinh năm 2001 bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là ở các đội tuyển quốc gia, dù vừa cùng U23 Việt Nam tham dự VCK U23 châu Á 2020. Ảnh: Hiếu Lương.

Nhiều cầu thủ Việt Nam trở lại ấn tượng sau khi dính tiêu cực

Về vấn đề này, không thể không kể đến tiền đạo Quốc Anh (1985), thuộc nhóm 7 người tham gia bán độ tại SEA Games 2005. Trở lại với bóng đá năm 2008, Quốc Anh thi đấu ấn tượng, được gọi vào đội tuyển quốc gia, thậm chí còn giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam cùng năm.

Ngoài Quốc Anh, 4 cầu thủ còn lại trong vụ bán độ gồm Lê Bật Hiếu, Văn Trương, Hải Lâm, Châu Lê Phước Vĩnh đều thi đấu tốt ở V.League và được triệu tập lên ĐTQG.

Trung vệ Vũ Như Thành (1981) trở thành "vật tế thần" trong nghi án bán độ của U23 Việt Nam tại JVC Cup 2003, dịp khai trương SVĐ Mỹ Đình. Không đủ bằng chứng kết tội nhưng Như Thành vẫn bị cấm thi đấu 5 năm, sau xuống còn 2 năm rưỡi. Sau này, anh vẫn được gọi trở lại ĐTQG, kết hợp cùng Phước Tứ trở thành cặp trung vệ xuất sắc giúp Việt Nam lần đầu vô địch AFF Cup vào năm 2008.