Sau khi Hoàng đế băng hà, tân Hoàng sẽ đối xử với 3000 phi tần hậu cung cũ như thế nào? Phương pháp cuối cùng là tàn nhẫn nhất

Hậu cung của Hoàng đế thời cổ đại Trung Quốc có tới ba nghìn mỹ nữ, vậy sau khi Hoàng đế băng hà, những phi tần đó sẽ đi đâu? Trong những trường hợp bình thường, Hoàng đế mới vào thời cổ đại sẽ áp dụng các biện pháp sau đây đối với những phi tần đó.

Ngày 19/3/2023, Tạp chí điện tử Thương hiệu & Pháp luật đã đăng tải thông tin với tiêu đề: "Sau khi Hoàng đế bă;ng h;à, tân Hoàng sẽ đối xử với 3000 phi tần hậu cung cũ như thế nào? Phương pháp cuối cùng là tà;n nhẫ;n nhất". Nội dung cụ thể như sau:

Tân Hoàng không chỉ thừa hưởng đất đai, quyền lực của cựu Hoàng mà còn cả các phi tần của cựu Hoàng. Trong số những phi tần của cố Hoàng đế, có rất nhiều người mỹ nữ xinh đẹp, có tài năng xuất chúng và chắc chắn khó lòng thoát khỏi “mắt xanh” của tân Hoàng đế. Đương nhiên, lúc này tân Hoàng đế sẽ giữ lại những mỹ nhân này ở bên mình để “hưởng thụ”.

Khi Hoàng cung "đổi chủ", dàn phi, tần cung nữ chốn hậu cung của vị vua trước sẽ đứng trước nhiều ngã rẽ số phận (Ảnh minh họa)

Loại thứ hai là phổ biến nhất, tân Hoàng đế để những phi tần này canh giữ lăng m;ộ cho vị cố Hoàng đế trước đó. Dù không đáng sợ bằng việc ch;ô;n số;ng, nhưng canh giữ ngôi m;ộ cho cố Hoàng đế được coi là “việc cả đời”, những cô gái này phải canh giữ lăng m;ộ cho đến khi ch;ế;t.

(Ảnh minh họa)

Gh;ê r;ợn nhất là nhiều phi tần phải chịu số phận theo hủ tục tu;ẫn tá;n;g cùng Hoàng đế. Sau khi Hoàng đế bă;ng h;à, rất nhiều cung nữ, phi tần, thái giám thường ở bên hầu hạ Hoàng đế sẽ được ch;ôn c;ất cùng Hoàng đế khi bă;ng h;à. Đây là m;ột trong những hủ tục "kh;iếp đảm" nhất thời Trung Hoa xưa. Các phi tần sẽ bị ch;ô;n số;ng cùng Hoàng đế, họ sẽ từ từ ch;ế;t ng;ạt.

(Ảnh minh họa)

Qua thông tin được ghi chép từ sử sách, có thể thấy những cung tần, mỹ nữ dù xinh đẹp nhưng có số phận bi ai. Bởi khi sống họ vì hoàng đế mà tranh sủng, đến cuối đời cũng không có được tự do của chính mình, thậm chí còn m;ất mạ;ng.

Tiếp đó, báo Thể thao & Văn hóa cũng đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Sau khi hoàng đế bă;ng h;à, 3.000 cung tần, mỹ nữ trong hậu cung phải làm sao? Chỉ có 5 kết cục". Nội dung cụ thể như sau:

Vào thời phong kiến, việc tiến cung để trở thành người hầu hạ cho hoàng đế là niềm mơ ước của nhiều cô gái và gia tộc. Thế nhưng, trong số hàng nghìn cung tần, mỹ nữ, số người được sủng hạnh và trở thành phi tần lại rất ít. Thậm chí có người cả đời ở trong cung những cũng không được nhìn thấy mặt của hoàng đế.

Vậy, nếu hoàng đế bă;ng h;à thì số phận của những giai nhân trong hậu cung sẽ ra sao?

Trên thực tế, những cung tần, mỹ nữ trong hậu cung chỉ có 5 kết cục dưới đây.

Sau khi hoàng đế bă;ng h;à, không phải cung tần, mỹ nữ nào cũng có kết cục tốt đẹp.

Thứ nhất, tu;ẫn tá;n;g

Kịch bản đầu tiên mà các phi tần, cung nữ trong hậu cung có thể phải tiếp nhận là tu;ẫn tá;n;g theo vị hoàng đế vừa bă;ng h;à. Tu;ẫn tá;n;g là hủ tục nhằm mục đích đảm bảo rằng khi sang thế giới bên kia hoàng đế vẫn có người hầu kẻ hạ như lúc còn sống.

Những người phải tu;ẫn tá;n;g theo hoàng đế sẽ được ban lụa trắng hoặc rượu đ;ộc. Chính vì vậy, khi hoàng đế bă;ng h;à, tiếng khóc lóc trong hậu cung rất thảm thiết. Thế nhưng, không phải vì sự ra đi của hoàng đế mà họ khóc cho cái ch;ế;t đang cận kề với chính mình.

Tu;ẫn tá;n;g cùng với hoàng đế là kết cục mà nhiều phi tần, cung nữ trong hậu cung không hề mong muốn.

Tu;ẫn tá;n;g xuất hiện vào thời nhà Thương, bắt đầu được thực thi vào thời Xuân Thu Chiến Quốc đến nhà Hán. Mặc dù phong tục này đã đươc loại bỏ từ thời nhà Đường đến nhà Tống, nhưng đến triều đại nhà Minh, do lo sợ hậu cung rơi vào hỗn loạn sau khi hoàng đế bă;ng h;à, nên Chu Nguyên Chương đã cho khôi phục lại tục tu;ẫn tá;n;g.

Theo đó, sau khi hoàng đế Chu Nguyên Chương qua đời, tất cả các phi tần chưa có con đều phải tu;ẫn tá;n;g. Đây là m;ột kết cục rất t;àn khố;c. Do đó, để tránh kết cục tu;ẫn tá;n;g, nhiều phi tần luôn cố gắng liều mạng để có thể sinh con.

Với những người không tuân theo di chiếu của hoàng đế sẽ phải chịu những hình phạt đáng sợ, chẳng hạn như đổ thủy ngân vào cơ thể, tr;eo c;ổ, ch;ô;n số;ng…

Đến năm Khang Hi thứ 12 (năm 1673), hoàng đế Khang Hi đã bãi bỏ chế độ tu;ẫn tá;n;g. Kể từ đó, hủ tục này mới chính thức biến mất ở Trung Quốc.

Thứ hai, tiếp tục hầu hạ tân hoàng đế

Có m;ột số mỹ nhân trong hậu cung lọt vào tầm ngắm của tân hoàng đế.

Mặc dù ít xảy ra với các vương triều ở Trung Quốc, nhưng việc tiếp tục hầu hạ tân hoàng đế là quy tắc thường thấy ở Mông Cổ. Cụ thể, theo quy tắc này, sau khi cha q;ua đ;ời, người con thừa kế ngai vàng có thể thừa hưởng tất cả thê thiếp của cha mình, ngoại trừ mẹ ruột. Trong số những vị phi tần, cung nữ của tiên hoàng, chắc chắn sẽ có những người tài năng xuất chúng, xinh đẹp hơn người. Họ sẽ được tân hoàng đế giữ lại trong cung.

Thứ ba, canh giữ hoàng lăng

Chế độ tu;ẫn tá;n;g chưa phải là nỗi ám ảnh nhất đối với các phi tần, cung nữ ở hậu cung.

Bên cạnh chế độ tu;ẫn tá;n;g, các cung nữ, phi tần trong hậu cung còn có số phận khác sau khi hoàng đế bă;ng h;à. Đó là canh giữ lăng m;ộ hoàng gia. Việc bắt ép các phi tần trong hậu cung đến giữ lăng m;ộ lần đầu xuất hiện vào thời Tây Hán. Cụ thể, Lã hậu đã ép các phi tần đến giữ lăng m;ộ của Hán Cao Tổ Lưu Bang sau khi vị hoàng đế này q;ua đ;ời. Quy định này không ngờ trở thành m;ột tục lệ và kéo dài qua nhiều triều đại.

Sau khi hoàng đế bă;ng h;à, m;ột nhóm thái giám, cung nữ và các phi tần trẻ tuổi không có con, sẽ được gửi đến lăng m;ộ để làm nhiệm vụ giữ lăng.

Những người này cả đời chỉ có thể ở lại lăng m;ộ và không thể ra ngoài suốt phần đời còn lại vì luôn có lính canh gác bên ngoài. Đây thực sự là sống không bằng ch;ế;t nên nhiều người thà chọn tu;ẫn tá;n;g còn hơn đi giữ hoàng lăng. Hơn nữa, họ cũng không dám bỏ trốn vì nếu bị phát hiện không những bị x;ử t;ử mà còn khiến gia đình gặp họ;a s;át thân.

Sống trong cảnh cô đơn với áp lực lớn lâu ngày khiến những cung nữ, phi tần này gặp phải những vấn đề về sức khỏe tinh thần. Không ít người thậm chí chọn tự sát để không phải sống suốt phần đời còn lại tại lăng m;ộ.

Thứ tư, xuất gia

Vào thời nhà Đường, phi tần có địa vị thấp và chưa sinh được con sẽ phải xuất gia sau khi hoàng đế bă;ng h;à.

Đối với những phi tần, mỹ nữ có địa vị thấp và chưa sinh đươc con thì sẽ phải xuống tóc đi tu sau khi hoàng đế bă;ng h;à. Đặc biệt, vào thời nhà Đường, quy định này được áp đặt với niềm tin những cung tần, mỹ nữ sau khi xuất gia có thể cầu phúc cho tiên đế ở thế giới bên kia, đồng thời đảm bảo thanh danh của hoàng gia.

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ như Võ Tắc Thiên. Sau khi Đường Thái Tông Lý Thế Dân qua đời, Võ Tắc Thiên lúc bấy giờ chỉ là là m;ột phi tần nhỏ và chưa có con, nên phải xuống tóc xuất gia. Nếu không có mối nhân duyên với Đường Cao Tông Lý Trị thì có lẽ mỹ nhân này đã phải sống cô quạnh cả đời.

Thứ năm, ch;ế;t già trong cung

Nhiều mỹ nhân chịu cảnh ch;ế;t già trong cung c;ấm.

Sau khi hoàng đế bă;ng h;à, những cung tần, mỹ nữ sinh được con trai đều có thể theo con xuất cung, đến vùng đất được phong để hưởng phúc đến cuối đời. Trong khi đó, những phi tần, cung nữ chưa có con thì chỉ có thể sống đơn đ;ộc ở trong cung. Đây chỉ là đặc ân dành cho m;ột số phi tần có thứ bậc cao trong hậu cung.

Thế nhưng, kết cục tưởng chừng tốt đẹp này cũng chẳng khác gì m;ột bản án chung thân. Bởi những phi tần, cung nữ được giữ lại cung phần lớn đều còn rất trẻ. Sau khi hoàng đế q;ua đ;ời, mặc dù không phải tu;ẫn tá;n;g hay canh giữ hoàng lăng, nhưng họ phải chịu cảnh sống như chim trong lồng, cô quạnh nơi hoàng cung đến cuối phần đời còn lại.