Vụ MH370 có manh mối mới đáng tin cậy
Cuộc tìm kiếm MH370 đang được Malaysia chuẩn bị khởi động lại sau khi có manh mối đáng tin cậy về khu vực tìm kiếm mới ở nam Ấn Độ Dương.
Báo Lao Động ngày 6/11 đưa thông tin với tiêu đề: Vụ MH370 có manh mối mới đáng tin cậy. Với nội dung như sau:
Tin MH370 mới nhất của Free Malaysia Today cho hay, chính phủ Malaysia đang đàm phán với công ty Ocean Infinity về đề xuất của công ty này nhằm mở cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích 10 năm trước.
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke xác nhận ngày 5.11 rằng Kuala Lumpur đang đàm phán với Ocean Infinity về đề xuất mà công ty đưa ra tháng 6.2024 liên quan tới cuộc tìm kiếm MH370 dưới nước trong khu vực rộng 15.000 km2 ngoài khơi bờ biển Tây Australia.
“Dựa trên thông tin và phân tích mới nhất từ các chuyên gia và nhà nghiên cứu, đề xuất tìm kiếm của Ocean Infinity là đáng tin cậy và có thể được chính phủ Malaysia xem xét" - ông Loke phát biểu trước Hạ viện nước này sau khi được yêu cầu cập nhật về nỗ lực của chính phủ nhằm xác định vị trí MH370.
Ông nói thêm, Ocean Infinity đang tìm kiếm khoản phí 70 triệu USD - tương đương khoản phí đề xuất năm 2018 - nếu tìm thấy xác máy bay. Cuộc tìm kiếm MH370 mới dự kiến sẽ theo nguyên tắc "không tìm thấy, không tính phí", nghĩa là chính phủ Malaysia sẽ không phải trả tiền nếu không tìm thấy xác máy bay mất tích.
Bộ Giao thông Malaysia sẽ công bố thêm thông tin chi tiết sau khi kết thúc đàm phán và được Nội các chấp thuận.
Các nguồn thạo tin tiết lộ với Straits Times, khu vực tìm kiếm MH370 mới sẽ mở rộng "sang bên trái và bên phải" khu vực mà Ocean Infinity tìm kiếm năm 2018. “Ngoài ra, khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 là thời điểm tốt nhất để bắt đầu tìm kiếm, vì vùng biển vào mùa hè ở Nam bán cầu lặng sóng hơn so với mùa đông có bão dữ dội. Chúng ta càng trì hoãn thì thời gian tìm kiếm càng ngắn” - nguồn tin nói.
Vụ MH370 mất tích vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất trong ngành hàng không thế giới. Máy bay mất tích ngày 8.3.2014 khi đang chở 239 người trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.
Malaysia, Trung Quốc và Australia kết thúc cuộc tìm kiếm MH370 tháng 1.2017 sau khi không có phát hiện đáng kể nào về tung tích chiếc Boeing 777. Cuộc tìm kiếm MH370 tiếp theo do công ty thám hiểm có trụ sở tại Mỹ Ocean Infinity kết thúc tháng 6.2018 với kết quả tương tự.
Bình luận về thông tin Malaysia sắp mở lại cuộc tìm kiếm MH370, ông Richard Godfrey - người hoàn thiện việc sử dụng công nghệ WSPR trong tìm kiếm MH370 để dẫn tới địa điểm tìm kiếm mới - chia sẻ với Airline Ratings: "Một số phương tiện truyền thông đưa tin Malaysia đồng ý về nguyên tắc cho cuộc tìm kiếm MH370 mới".
Ông thông tin thêm: “Malaysia kết luận rằng, đề xuất từ Ocean Infinity về việc khởi động lại cuộc tìm kiếm MH370 dưới nước là "đáng tin cậy". Tuy nhiên, cuộc đàm phán với Ocean Infinity vẫn chưa được hoàn tất. Cuộc tìm kiếm sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 11.2024 đến tháng 3.2025. Cuộc tìm kiếm sẽ diễn ra theo nguyên tắc ‘không tìm thấy, không tính phí’ như dự kiến. Trong trường hợp tìm thấy MH370, khoản phí phải trả là 70 triệu USD. Chúng tôi đang mong đợi thêm thông tin chi tiết trong thời gian sớm nhất".
WSPR là viết tắt của Weak Signal Propagation Reporter hay hệ thống truyền sóng vô tuyến tín hiệu yếu dùng để phát hiện và theo dõi máy bay. Đây là một công nghệ đột phá mới được nhiều chuyên gia công nghệ, trong đó có tỉ phú Mỹ Elon Musk, tin rằng có thể giúp tìm ra xác máy bay MH370, giải quyết bí ẩn nhức nhối 10 năm qua của hàng không thế giới.
Tiếp đến, báo Dân Trí cũng có bài đăng tương tự với thông tin: Malaysia có thể sắp mở lại tìm kiếm máy bay MH370 vì manh mối mới
Nội dung được báo đưa như sau:
Malaysia cho biết đang đàm phán với một công ty Mỹ nhằm tìm kiếm chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines đã mất tích 10 năm trước.
Malaysia chuẩn bị khởi động lại cuộc tìm kiếm máy bay MH370, hơn một thập niên sau khi phương tiện này mất tích, dựa trên một manh mối "có thể tin cậy" cho rằng cần phải tìm kiếm máy bay này ở khu vực tại Nam Ấn Độ Dương.
Chiếc Boeing 777 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã biến mất vào ngày 8/3/2014, khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, Trung Quốc.
Malaysia, Trung Quốc và Australia đã kết thúc cuộc tìm kiếm chung máy bay vào tháng 1/2017 sau khi không có phát hiện đáng kể nào.
Một cuộc tìm kiếm tiếp theo của công ty thăm dò biển tư nhân có trụ sở tại Mỹ Ocean Infinity cũng đã kết thúc mà không thành công vào tháng 6/2018.
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke đã xác nhận vào ngày 5/11 rằng Kuala Lumpur hiện đang đàm phán với Ocean Infinity về một đề xuất mà công ty đưa ra vào tháng 6/2024 để tiếp tục tìm kiếm máy bay MH370 trong khu vực rộng 15.000km2 ngoài khơi bờ biển Tây Australia.
Đề xuất này dựa trên nguyên tắc "không tìm thấy, không thu phí", nghĩa là chính phủ Malaysia sẽ không trả tiền nếu Ocean Infinity không tìm thấy xác máy bay.
"Dựa trên thông tin và phân tích mới nhất từ các chuyên gia và nhà nghiên cứu, đề xuất tìm kiếm của Ocean Infinity là đáng tin cậy và có thể được chính phủ Malaysia xem xét", ông Loke phát biểu.
Ông nói thêm rằng Ocean Infinity đang yêu cầu mức phí 70 triệu USD, số tiền tương tự như khoản được đề xuất vào năm 2018 - nếu tìm thấy xác máy bay.
Bộ Giao thông sẽ công bố thêm thông tin chi tiết sau khi kết thúc đàm phán và được Nội các chấp thuận.
Các nguồn thạo tin cho biết khu vực tìm kiếm mới đã được mở rộng "sang bên trái và bên phải" của khu vực mà Ocean Infinity đã xem xét vào năm 2018.
"Ngoài ra, khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau là thời điểm tốt nhất để bắt đầu tìm kiếm, vì vùng biển vào mùa hè ở Nam bán cầu êm ả hơn so với những cơn bão dữ dội vào mùa đông", nguồn tin cho hay.
Hồi tháng 6, các nhà nghiên cứu từ đại học Cardiff, Anh đã phân tích dữ liệu từ micro dưới nước và thu được tín hiệu 6 giây được ghi lại vào khoảng thời gian máy bay MH370 được cho là đã lao xuống Ấn Độ Dương sau khi hết nhiên liệu.
Theo các nhà khoa học Anh, nếu như chiếc máy bay nặng 200 tấn rơi ở tốc độ 200m/s thì nó chắc chắn sẽ giải phóng động năng tương đương với một trận động đất nhỏ. Động năng này đủ lớn để micro dưới nước cách xa hàng nghìn km có thể ghi lại được.
Có 2 trạm thủy âm có khả năng phát hiện tín hiệu như vậy. Một là ở Cape Leeuwin ở Tây Australia và thứ hai là ở lãnh thổ Diego Garcia của Anh ở Ấn Độ Dương.
Trong nghiên cứu của mình, nhóm nhà khoa học của Đại học Cardiff đã xác định được một tín hiệu trùng khớp với khung thời gian khi máy bay có thể đã lao xuống biển vào ngày 8/3/2014. Tín hiệu này thu được ở trạm Cape Leeuwin.
Tiến sĩ Usama Kadri, một người tham gia nghiên cứu, tin rằng việc tiếp tục xem xét theo manh mối 6 giây này có khả năng làm sáng tỏ bí ẩn xoay quanh MH370.
Sau đó, Ocean Infinity đã đề xuất với Malaysia về việc tiếp tục tìm kiếm MH370, nhằm giải đáp một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.