Shipper nhổ nước bọt vào đồ ăn của khách khiến cộng đồng mạng phẫn nộ
Ngay sau khi đăng tải, vụ việc đã khiến dư luận Trung Quốc nổ ra tranh cãi lớn.
Báo Người Đưa Tin ngày 27/11/2024 đưa thông tin với tiêu đề: "Shipper nhổ nước bọt vào đồ ăn của khách khiến cộng đồng mạng phẫn nộ" cùng nội dung như sau:
Tối ngày 26/11 vừa qua, một đoạn video ghi lại cảnh tượng nam shipper có hành động phản cảm với đồ ăn của khách hàng đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc.
Theo đó, đoạn video phản cảm này được một nhân viên giao hàng đăng tải trong nhóm chat kín của các shipper.
Trong đoạn video bị lộ, người này vừa mở nắp hộp thức ăn vừa lớn tiếng chửi rồi nhổ nước bọt vào bên trong. "Phí ship chỉ có 3, 4 tệ (khoảng 11.000 đồng), mà cứ đòi hỏi giao nhanh, không nhổ nước bọt thì quá phí?", nam shipper phẫn nộ nói.
Sau khi thỏa mãn cơn tức giận của mình, nhân viên giao hàng còn tuyên bố chắc nịch rằng: "Chắc chắn tao sẽ giao đơn này". Hành động này của nam shipper khiến nhiều "đồng nghiệp" trong nhóm chat shipper cũng phải cảm thán là "quá kinh tởm".
Ngay sau khi được đăng tải, sự việc đã khiến cộng đồng mạng Trung Quốc dậy sóng vì quá phẫn nộ. Truyền thông Trung Quốc đã nhanh chóng vào cuộc và làm rõ vụ việc. Phía bộ phận chăm sóc khách hàng của nền tảng giao hàng trực tuyến cũng chủ động liên hệ với người phát tán video để xác thực thông tin.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Tin Tức Buổi Sáng, đại diện của nền tảng giao hàng trực tuyến xác nhận vụ việc xảy ra tại thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) vào khoảng 21 giờ ngày 23 tháng 11 năm 2024. Nhân viên giao hàng có hành động phản cảm với đồ ăn của khách cũng được xác minh. Qua điều tra, nền tảng xác nhận shipper họ Đinh vì "lý do cá nhân" đã không giao đơn hàng này.
Khách hàng sau đó đã yêu cầu hoàn tiền vì không nhận được đồ ăn. Shipper này đã dàn dựng video nhổ nước bọt vào đồ ăn đã bị trả lại và đăng lên nhóm chat. Hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng quy định của nền tảng, do đó, shipper này đã bị cấm vĩnh viễn không được nhận đơn hàng đồng thời bị liệt vào danh sách đen và sa thải ngay lập tức.
Những vụ việc tương tự
Vào giữa tháng 07/2024, một đoạn video ghi cảnh một shipper tại Tế Nam, tỉnh Sơn Đông nhúng chân vào hộp thức ăn của khách được đăng tải cũng từng khiến cộng đồng mạng Trung Quốc tranh cãi kịch liệt. Phía công ty giao hàng thậm chí đã phải làm việc với cảnh sát nhờ điều tra làm rõ vụ việc.
Qua điều tra, xác minh shipper này thuộc bên thứ ba liên kết qua các app giao hàng không phải người của công ty quản lý trực tiếp. Hiện động cơ phát tán video không đúng sự thật này vẫn đang trong quá trình điều tra và làm rõ.
Mặc dù những vụ việc trên đều đã được xác nhận có sự dàn dựng cảnh với mục đích xấu. Tuy nhiên nó vẫn khiến nhiều người cư dân mạng cảm thấy lo ngại về chất lượng đồ ăn được giao qua các nền tảng trực tuyến tại Trung Quốc. Nhiều người để lại bình luận yêu cầu các nền tảng giao hàng và chính người bán cần có có những biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm nghiêm ngặt hơn. Song, cũng có rất nhiều những nhân viên giao hàng chia sẻ góc nhìn về việc bị ép phải chạy gom đơn cùng lúc, ngoài ra còn phải chịu áp lực giao đúng hạn trong khi thời gian eo hẹp.
"Có những ngày đang trên đường giao một đơn hàng thì hệ thống bất ngờ ép tài xế nhận thêm một đơn khác với mức phí rẻ mạt, khách hàng thì đòi hỏi giao ngay lập tức. Cố gắng lắm mới giao được đơn mới và hoàn thành đơn cũ trong thời gian cho phép".
"Có lẽ cần có một quy chuẩn trong việc đóng gói hàng để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người mua và đảm bảo cả uy tín cho cả người bán và người giao hàng".
"Sau khi xem được vụ việc shipper nhổ nước bọt vào thức ăn của khách bị camera thang máy ghi lại tại Quảng Đông là tôi không dám đặt đồ ăn ngoài nữa rồi. Những người tốt thì không biết, người xấu thì chẳng biết họ làm gì thức ăn của mình".
Trước đó, báo Saostar ngày 17/7/2024 cũng có bài đăng với thông tin: "Shipper nhổ nước bọt, nhúng chân vào đồ ăn của khách khiến cộng đồng mạng bức xúc". Nội dung được báo đưa như sau:
Một đoạn video gần đây lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh một shipper ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc phá hoại đồ ăn của khách hàng, gây ra tranh cãi lớn.
Trong video bị lộ, nhân viên giao hàng đã đặt suất ăn lên hộp giao hàng, mở nắp hộp cơm, nói nhiều câu tức giận rồi nhổ nước bọt vào bên trong. Thậm chí, người này còn đặt chân vào hộp thức ăn.
Theo thông tin từ truyền thông, một số cư dân mạng đã nhận ra đây là shipper của một nền tảng giao đồ ăn phổ biến tại Trung Quốc. Vào ngày 12 tháng 7, nền tảng này tuyên bố rằng người giao hàng này là liên kết với bên thứ ba và không thuộc quản lý của công ty.
Phản hồi lại sự việc, bộ phận dịch vụ khách hàng của công ty liên kết cho biết đã tiến hành điều tra. Sau khi liên hệ với người đăng video, họ xác minh rằng shipper này không phải là người của công ty. Động cơ phát tán video vẫn chưa được làm rõ.
Đại diện công ty nói: "Chúng tôi đã báo cáo vụ việc và đang chờ kết quả điều tra của cảnh sát."
Mặc dù danh tính và mục đích của video chưa rõ, cư dân mạng vẫn tỏ ra vô cùng tức giận và cho rằng nhân viên giao hàng phải bị trừng phạt nghiêm khắc.
Một người dùng mạng bình luận: "Thật kinh tởm. Anh ta đã làm một việc vô liêm sỉ và hèn hạ như vậy. Hãy điều tra nghiêm khắc, gọi cảnh sát và tống anh ta vào tù!"
Một số người cũng đưa ra lời cảnh báo khi đặt đồ ăn: "Ngày nay, nhiều hộp đồ ăn được đóng gói hoàn chỉnh và niêm phong chặt chẽ. Bạn có thể phát hiện khi mở ra, nếu thấy dấu hiệu đáng nghi thì nên nhờ người giải quyết."
Vào tháng 6 năm ngoái, Cơ quan Quản lý Nhà nước về Điều tiết Thị trường của Trung Quốc và Bộ Thương mại đã ban hành hướng dẫn về việc phát huy tối đa vai trò của các nền tảng cung cấp dịch vụ ăn uống trực tuyến để ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Những hành vi như trong video này có quy chế xử phạt hành chính và sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.