Sáng gửi tiết kiệm 21 tỷ đồng, người đàn ông vừa ăn trưa xong phát hiện tài khoản còn 0 đồng, ngân hàng tuyên bố: "Không liên quan gì đến chúng tôi"

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Nhận được liên tiếp 200 tin nhắn trừ tiền chỉ trong một bữa ăn trưa, người đàn ông Trung Quốc tá hỏa chạy đến ngân hàng tìm hiểu nguyên nhân.

Ngày 11 tháng 7 năm 2025, báo Đời sống Pháp luật đã đăng tải bài viết "Sáng gửi tiết kiệm 21 tỷ đồng, người đàn ông vừa ăn trưa xong phát hiện tài khoản còn 0 đồng, ngân hàng tuyên bố: "Không liên quan gì đến chúng tôi"". Nội dung như sau:

Vừa gửi tiết kiệm, bất ngờ nhận 200 tin nhắn trừ tiền

Vụ việc xảy ra vào năm 2016 tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ông Trịnh, một người đàn ông làm ăn phát đạt, quyết định gửi khoản tiền 6 triệu NDT (khoảng 21 tỷ đồng) vào ngân hàng để tiết kiệm, chờ thời cơ đầu tư để tiếp tục đầu tư.

Sau khi tìm hiểu kỹ, ông Trịnh chọn một ngân hàng lớn, có uy tín tại địa phương để gửi tiền. Ông Trịnh cho biết, các nhân viên ngân hàng đều rất chuyên nghiệp, hỗ trợ ông nhiệt tình trong suốt quá trình mở tài khoản và thực hiện các thủ tục cần thiết. Mọi thủ tục diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Sau khi hoàn tất việc gửi tiền, ông Trịnh được cấp một thiết bị để nhận mã OTP (mã xác nhận giao dịch). Nhân viên ngân hàng cho biết, thiết bị này giúp tăng cường bảo mật, hạn chế các rủi ro từ virus, phần mềm độc hại hay các hình thức tấn công mạng vào điện thoại. Nghe được điều đó, ông Trịnh cảm thấy vô cùng hài lòng với khả năng bảo mật của ngân hàng này. 

Tuy nhiên, chỉ ít phút sau khi rời khỏi phòng giao dịch và đến một nhà hàng gần đó để ăn trưa, ông bất ngờ nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo rằng tài khoản của mình vừa chi tiêu 20.000 NDT (hơn 69 triệu đồng). Ban đầu, ông nghĩ đây là tin nhắn nhầm hoặc tin rác nên không mấy bận tâm.

Thế nhưng, chỉ trong vòng 15 phút sau, điện thoại ông Trịnh liên tục rung lên với hơn 200 tin nhắn báo trừ tiền, mỗi giao dịch đều có giá trị 20.000 NDT. Lúc này, ông mới hoảng hốt, bỏ dở bữa trưa và tức tốc quay trở lại ngân hàng.

Tài khoản chỉ còn 0 đồng và thủ đoạn chiếm đoạt tinh vi

Khi ông Trịnh tới ngân hàng yêu cầu kiểm tra, tài khoản tiết kiệm trị giá 6 triệu NDT của ông đã không còn đồng nào. Nhân viên ngân hàng cho biết không rõ nguyên nhân và khẳng định những giao dịch được ghi nhận là "chi tiêu bình thường", không liên quan gì đến hệ thống ngân hàng. Họ từ chối trách nhiệm và đề nghị ông Trịnh quay về chờ kết quả kiểm tra, cam kết sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất.

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày chờ đợi mà không nhận được bất kỳ phản hồi nào, ông Trịnh quyết định liên hệ với phóng viên và trình báo vụ việc cho cảnh sát địa phương tỉnh Quảng Đông. Khi phóng viên cùng lực lượng chức năng quay trở lại ngân hàng cùng ông Trịnh để làm rõ, đại diện ngân hàng mới chịu hợp tác và cung cấp thông tin chi tiết về các giao dịch bất thường.

Theo kết quả kiểm tra, toàn bộ số tiền trong tài khoản của ông Trịnh đã được chuyển sang một tài khoản khác đứng tên một công ty tại Thượng Hải. Tuy công ty này có đầy đủ thông tin đăng ký kinh doanh và trụ sở rõ ràng, nhưng thực tế đã ngừng hoạt động từ một năm trước.

Tiếp tục điều tra sâu, cảnh sát phát hiện số tiền bị chuyển đi không theo hình thức chuyển khoản thông thường, mà thông qua giao dịch máy POS - thiết bị dùng để thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại các cửa hàng. Bằng cách này, các giao dịch được hệ thống ngân hàng ghi nhận như những lần chi tiêu hợp pháp, không bị coi là hành vi chuyển tiền bất thường. Không chỉ ông Trịnh là nạn nhân, nhiều người khác cũng từng bị đánh cắp tiền trong tài khoản qua hình thức tương tự. 

Ngay sau khi xác định được danh tính nhóm đối tượng, cảnh sát Quảng Đông đã phối hợp với lực lượng chức năng tại Thượng Hải bắt giữ toàn bộ nghi phạm liên quan. Tuy nhiên, do số tiền đã nhanh chóng bị tẩu tán, việc thu hồi toàn bộ tài sản bị chiếm đoạt vô cùng khó khăn.

Ông Trịnh cho rằng ngân hàng cũng phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng như vậy, đặc biệt là trong khi bản thân ông không hề thực hiện bất kỳ giao dịch chi tiêu nào. Cuối cùng ngân hàng đã chấp nhận hòa giải và bồi thường một phần số tiền đã mất cho ông Trịnh. 

Cùng ngày, tạp chí Nhịp sống Thị trường cũng đăng tải bài viết với tiêu đề "Người đàn ông mang hơn 14,5 tỷ đồng tiền đền bù đất đi gửi tiết kiệm, 1 năm sau đến rút thì được thông báo: “Tiền của anh chưa từng được gửi vào ngân hàng”". Nội dung như sau:

Tiền gửi mất sạch chỉ sau 1 năm

Năm 2023, Anh Chu ở Nghĩa Ô, Chiết Giang, Trung Quốc, nhận được hơn 4 triệu NDT (hơn 14,5 triệu đồng) tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Lo sợ việc giữ tiền mặt không an toàn, anh quyết định gửi toàn bộ số tiền vào một chi nhánh ngân hàng có tiếng trong khu vực, với mong muốn vừa đảm bảo an toàn, vừa được hưởng lãi suất ổn định.

Tại đây, dưới sự tư vấn của người quản lý họ Vương, anh Chu đã quyết định chọn gửi toàn bộ số tiền vào tài khoản tiết kiệm kỳ hạn một năm với mức lãi suất 3,3%, tương đương 132.000 NDT (hơn 480 triệu đồng) tiền lãi. Sau khi nhận sổ tiết kiệm đã được xác nhận và đóng dấu đầy đủ, người đàn ông này ra về với tâm trạng vô cùng phấn khởi.

Năm 2024, tức một năm sau, anh Chu quay lại ngân hàng rút tiền thì được nhân viên thông báo: “Sổ tiết kiệm của anh là giả, hệ thống ngân hàng không có bất kỳ ghi nhận nào về khoản tiền 4 triệu NDT này.”

Ảnh: Baijiahao

Nghe tin này, anh Chu vô cùng bàng hoàng và phẫn nộ. Người đàn ông này khẳng định chính quản lý Vương là người đã trực tiếp nhận tiền và cung cấp giấy tờ cho anh. Trước sự kiên quyết của anh Chu, ngân hàng buộc phải mở cuộc điều tra nội bộ.

Kết quả điều tra cho thấy, chính quản lý Vương đã cấu kết với một số nhân viên trong ngân hàng làm giả chứng chỉ tiền gửi và biển thủ toàn bộ số tiền 4 triệu NDT. Nhóm người này đã qua mặt hệ thống kiểm soát của ngân hàng để chiếm đoạt tiền cho mục đích cá nhân, như đầu tư hoặc sử dụng vào các sản phẩm tài chính rủi ro.

Đến thời điểm vụ việc bị phát giác, 4 triệu NDT đã không còn trong tài khoản của anh Chu. Phía ngân hàng cũng chưa thể xác định rõ tung tích số tiền này.

Ngân hàng phủi trách nhiệm, bị khách hàng kiện ra tòa

Khi vụ việc được làm sáng tỏ, phía ngân hàng cho rằng hành vi sai phạm thuộc về cá nhân, không liên quan đến tổ chức. Họ khẳng định đã làm đúng nghĩa vụ cảnh báo rủi ro và thông báo sản phẩm cho khách hàng. Đổi lại, khách hàng cũng phải tự chịu trách nhiệm với quyết định gửi tiền của mình.

Không đồng tình với cách giải quyết của ngân hàng, anh Chu quyết định kiện ngân hàng ra tòa, yêu cầu đơn vị này bồi thường toàn bộ số tiền gốc và lãi đi kèm.

Tại phiên xét xử, hai bên tranh luận gay gắt. Phía nguyên đơn cho rằng chính sơ hở trong hệ thống quản lý nội bộ đã tạo điều kiện cho nhân viên lợi dụng chức vụ để lừa đảo khách hàng. Trong khi đó, ngân hàng tiếp tục khẳng định đây là “lỗi của cá nhân”.

Ảnh minh họa: Internet

Trong vụ việc này, hội đồng xét xử cho rằng, ngân hàng với tư cách là một tổ chức tài chính thì cần phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn tiền của khách hàng. Việc nhân viên của đơn vị lợi dụng sơ hở trong quản lý để chiếm đoạt tiền là lỗi của hệ thống, và ngân hàng không thể phủi bỏ trách nhiệm.

Cuối cùng, tòa án địa phương ra phán quyết yêu cầu ngân hàng phải hoàn trả 4 triệu NDT tiền gốc và 132.000 NDT tiền lãi cho anh Chu.

Phát biểu sau phiên tòa, anh Chu chia sẻ: “Vụ kiện này khiến tôi kiệt quệ cả thể chất lẫn tinh thần, nhưng tôi tin rằng công lý vẫn tồn tại. Tôi tự hào vì đã bảo vệ được quyền lợi hợp pháp của mình.”

Vụ việc này sau khi được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của dư luận xứ Trung. Qua vụ việc này, tòa án Trung Quốc cũng khuyên mọi người nên tìm hiểu và kiểm tra thật kỹ các thông tin về sản phẩm tài chính mà mình sẽ sử dụng để tránh sập bẫy lừa đảo như trường hợp trên.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!