Chồng qua đời để lại sổ tiết kiệm 500 triệu đồng, vợ đi rút phát hiện còn 0 đồng, ngân hàng: "Chúng tôi có lỗi nhưng không chịu trách nhiệm"
Người phụ nữ Trung Quốc đến ngân hàng rút tiền từ sổ tiết kiệm của chồng quá cố thì nhận được thông báo bất ngờ.
Theo báo Người đưa tin ngày 13/7 có bài Chồng qua đời để lại sổ tiết kiệm 500 triệu đồng, vợ đi rút phát hiện còn 0 đồng, ngân hàng: "Chúng tôi có lỗi nhưng không chịu trách nhiệm". Nội dung như sau:
Sau khi chồng qua đời vì bạo bệnh, bà Đặng (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) phát hiện trong phòng ngủ có sổ tiết kiệm 130.000 NDT (gần 500 triệu đồng) của chồng. Người phụ nữ này đến ngân hàng chồng gửi tiền 2 lần vào giữa tháng 12/2021. Nhân viên ngân hàng xác nhận số tiền trong tài khoản tiết kiệm của chồng bà là ông Trần và yêu cầu bà Đặng một số giấy tờ liên quan như giấy chứng tử của chồng và xác nhận nhân thân để có thể rút tiền.
Gia đình bà Đặng nhanh chóng nộp đơn đến Văn phòng công chứng huyện để công chứng tài sản thừa kế theo quy định của pháp luật. Công chứng viên đã xem xét tài liệu liên quan, xác nhận tài khoản tài sản thừa kế bao gồm cả khoản tiền 130.000 NDT của ông Trần. Tháng 2/2022, người phụ nữ này đến ngân hàng nhưng nhận về kết quả bất ngờ.
Ảnh minh hoạ
"Nhân viên tại quầy loay hoay hơn 1 tiếng đồng hồ nhưng không thể rút được tiền. Tôi đang có việc bận nên hẹn lần sau quay lại, thậm chí chuyển sang chi nhánh khác và kết quả vẫn như vậy", bà Đặng kể.
Sau nhiều lần rút tiền thất bại và không nhận được lời giải thích thỏa đáng, bà Đặng được phía ngân hàng thông báo tiền đã được rút ra từ khi ông Trần còn sống, tài khoản tiết kiệm cũng bị hủy. Bà Đặng cảm thấy hoang mang, không tin tưởng phản hồi từ ngân hàng. Người phụ nữ này đã đăng tải câu chuyện lên mạng xã hội, thu hút báo chí địa phương đưa tin về việc tài khoản tiết kiệm của người quá cố "bốc hơi".
"Thời điểm yêu cầu tôi chuẩn bị giấy tờ, nhân viên ngân hàng còn trấn an tôi cứ bình tĩnh làm mọi thủ tục cần thiết, tiền vẫn trong tài khoản thôi không cần lo lắng. Vậy bây giờ tiền của chồng tôi đã đi đâu?", bà Đặng bất lực nói với phóng viên Red Star News.
Ảnh minh hoạ
Từ năm 2022 đến tháng 6/2024, bà Đặng vẫn nhiều lần đến ngân hàng chồng gửi tiết kiệm để yêu cầu giải quyết thỏa đáng sự việc. Phóng viên Red Star News liên lạc với đại diện chi nhánh ngân hàng ở tỉnh Thiểm Tây chỉ nhận được câu trả lời: "Cấp trên của chúng tôi đang xử lý vụ việc, hiện không tiện trả lời phỏng vấn".
Đến ngày 29/6/2024, ngân hàng ông Trần gửi tiết kiệm đã đưa ra tuyên bố liên quan đến "sự biến mất bí ẩn số tiền gửi của người quá cố". Cụ thể, phía ngân hàng cho biết ông Trần đã mở sổ tiết kiệm có liên kết với thẻ ngân hàng, sau đó gửi 130.000 NDT. Tuy nhiên người đàn ông này đã thực hiện thao tác tất toán toàn bộ tiền trên ứng dụng ngân hàng vào tháng 6/2018 nên dù sổ tiết kiệm ghi 130.000 NDT nhưng thực tế số tiền trong tài khoản chỉ còn 0 đồng.
"Khi bà Đặng đến ngân hàng lần đầu tiên tháng 12/2021, nhân viên quầy đã nhầm lẫn giữa số dư ghi trong sổ tiết kiệm với số dư khả dụng trong tài khoản nên đã thông báo khách hàng làm thủ tục rút tiền. Đây là thiếu sót gây hiểu lầm của nhân viên và gây ra rắc rối cho khách hàng.
Sau đó phía ngân hàng đã căn cứ vào số dư thực tế trong tài khoản, phản hồi với bà Đặng lý do vì sao không thể rút tiền từ tài khoản của người chồng quá cố. Vậy nên dù nhân viên có sơ suất nhưng chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm về việc sổ tiết kiệm chồng bà Đặng không còn tiền", đại diện ngân hàng cho biết.
Ảnh minh hoạ
Đại diện ngân hàng đã liên lạc với bà Đặng để gửi lời xin lỗi, cam kết sẽ kỷ luật người có trách nhiệm liên quan đến vụ việc đồng thời trấn an dư luận sẽ không có sự việc tương tự xảy ra khi khách hàng gửi tiền.
Câu chuyện này vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội đất nước tỷ dân. Có người tin tưởng lời giải thích của ngân hàng, nhưng cũng có người tỏ ra nghi ngờ, khuyên bà Đặng nên báo cảnh sát để giải quyết đến cùng, tránh gây ra hoang mang trong dư luận.
Ngày 10 tháng 7 năm 2025, tạp chí Nhịp sống Thị trường đã đăng tải bài viết với tiêu đề "Cụ ông 79 tuổi Hà Nội đến ngân hàng tất toán sổ tiết kiệm 250 triệu đồng nhưng nhận lại 0 đồng". Nội dung như sau:
Ngày 08/7/2025, Công an phường Hà Đông phối hợp với nhân viên Ngân hàng GP Bank chi nhánh Hà Đông đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một cụ ông sống trên địa bàn.
Theo đó, khoảng 8h30 cùng ngày, ông L (sinh năm 1946, trú tại phường Hà Đông, Hà Nội) đến Ngân hàng GP Bank chi nhánh Hà Đông (số 198 đường Quang Trung, phường Hà Đông) yêu cầu rút toàn bộ số tiền tiết kiệm 250 triệu đồng để chuyển vào tài khoản khác.
Khi được hỏi, ông L. cho biết đây là tài khoản của con dâu mình. Trong quá trình giao dịch, chị Trần Thị Mai – nhân viên ngân hàng, nhận thấy ông L có nhiều biểu hiện bất thường như lo lắng, bồn chồn, liên tục giục chuyển tiền gấp. Nhận định đây có thể là một trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chị Mai đã kịp thời báo tin cho Công an phường Hà Đông.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an phường Hà Đông đã khẩn trương đến trụ sở ngân hàng để xác minh. Tại đây, lực lượng Công an đã gặp gỡ, trao đổi và trấn an tinh thần cụ ông. Sau khi bình tĩnh lại, ông L. cho biết đã nhận được tin nhắn từ một tài khoản Zalo lạ.
Đối tượng gửi cho ông hình ảnh các “quyết định truy nã”, “lệnh bắt tạm giam” liên quan đến con dâu ông – chị T., với lý do liên quan đến một vụ việc vi phạm pháp luật. Các đối tượng yêu cầu ông L. chuyển 250 triệu đồng vào một tài khoản ngân hàng để “xác minh” sự liên quan của người thân.
Do tuổi cao và tâm lý lo sợ ảnh hưởng đến con cháu, ông L. đã vội vã thực hiện theo yêu cầu của đối tượng. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp nhạy bén của nhân viên ngân hàng và lực lượng Công an, vụ việc đã được ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra hậu quả.
Công an phường Hà Đông đã tiến hành giải thích, tuyên truyền để ông L. hiểu rõ thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo và hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa cần thiết. Sau khi được tuyên truyền, ông L. đã nhận thức rõ vấn đề và không thực hiện giao dịch rút tiền.
Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân, đặc biệt là người cao tuổi, cần nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn từ người lạ mạo danh cơ quan chức năng, không thực hiện chuyển tiền vào các tài khoản không rõ ràng. Khi phát hiện nghi vấn, cần nhanh chóng báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.