Người sống sót vụ rơi máy bay 260 người chết ở Ấn Độ đang điều trị tâm thần
Gần một tháng sau vụ rơi máy bay kinh hoàng khiến 260 người thiệt mạng tại Ấn Độ, Vishwas Kumar Ramesh - hành khách duy nhất sống sót - vẫn chưa thể gượng dậy.
Ngày 14/7/2025, báo Dân Trí đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Người sống sót vụ rơi máy bay 260 người chết ở Ấn Độ đang điều trị tâm thần". Nội dung như sau:
Theo trang Free Press Journal, anh Ramesh không trò chuyện với bất kỳ ai ngoài người thân ruột thịt, sau cơn ác mộng kinh hoàng.
Người thân kể lại, Ramesh thường giật mình tỉnh dậy lúc nửa đêm, không thể chợp mắt trở lại. Gia đình đã đưa anh đến bác sĩ tâm thần để điều trị chấn thương tâm lý, nhưng chưa có chuyển biến rõ rệt. Vishwas cũng chưa có kế hoạch quay lại London (Anh).
“Nhiều người, kể cả họ hàng ở nước ngoài, gọi hỏi thăm về Vishwas. Nhưng anh ấy không nói chuyện với ai cả. Anh ấy chưa thể vượt qua cú sốc mất anh trai và toàn bộ ký ức về vụ tai nạn”, người em họ của nạn nhân chia sẻ với hãng tin PTI.

Trong vụ tai nạn ngày 12/6, chiếc Boeing 787 Dreamliner mang số hiệu AI171 rơi xuống ký túc xá Đại học Y BJ, chỉ vài chục giây sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad (bang Gujarat), khiến 241 người trên máy bay và 34 người dưới đất thiệt mạng.
Trong số 242 hành khách, chỉ có Vishwas sống sót. Người anh trai Ajay Ramesh ngồi cạnh anh đã không qua khỏi.
Hình ảnh Vishwas lầm lũi bước ra khỏi đống đổ nát, mặt mũi đầy bụi và máu, được lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người ám ảnh.
Ngày 17/6, anh được xuất viện cùng ngày gia đình nhận lại thi thể anh trai sau xét nghiệm ADN. Sáng hôm sau, chính Vishwas vác thi thể anh trai trên vai đưa đi hỏa táng tại quê nhà.
Trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi với truyền hình Ấn Độ, Vishwas kể: “Khi thấy phần thân máy bay nơi mình ngồi rơi xuống tầng trệt ký túc xá và cửa bị bung, tôi biết mình phải tìm cách thoát ra ngoài”.
Anh không lý giải được vì sao bản thân còn sống, chỉ nói: “Có lẽ là số phận”. Nhưng cuộc sống sau thảm họa với anh không phải là được cứu rỗi, mà là chuỗi ngày vật vã mang nỗi đau khi 260 người đã không may mắn như mình.
Báo cáo điều tra sơ bộ: Lỗi thao tác khiến máy bay mất cả hai động cơ
Trong khi gia đình Vishwas vẫn chưa hết đau buồn, báo cáo điều tra sơ bộ vừa công bố đã hé lộ nguyên nhân gây ra thảm họa khi cả hai động cơ của chiếc Boeing 787 bị ngắt nguồn nhiên liệu chỉ vài giây sau khi máy bay cất cánh.
Dữ liệu hộp đen cho thấy hai công tắc nhiên liệu trong buồng lái bị chuyển từ chế độ hoạt động sang ngắt chỉ cách nhau đúng một giây - khiến động cơ dừng hoàn toàn khi máy bay đang đạt vận tốc khoảng 180 hải lý/giờ.
Đáng chú ý, đoạn ghi âm từ buồng lái cho thấy một trong hai phi công đã bất ngờ hỏi “Tại sao lại cắt nhiên liệu?”, người kia đáp lại rằng mình không hề làm điều đó. Dù tổ bay đã nhanh chóng phục hồi lại công tắc và khởi động lại hệ thống, máy bay đã không kịp lấy lại độ cao và lao thẳng xuống khu ký túc xá.
Các chuyên gia an toàn hàng không khẳng định đây là tình huống “cực kỳ hiếm gặp”. Theo thiết kế, hai công tắc nhiên liệu được đặt giữa ghế phi công, có thanh chắn và khóa bảo vệ để ngăn thao tác nhầm.
“Gần như không thể có chuyện cả hai công tắc bị tắt do vô ý”, chuyên gia David Soucie nhận định.
Tổ bay của chuyến AI171 bao gồm một cơ trưởng kỳ cựu với hơn 15.000 giờ bay và một cơ phó có hơn 3.400 giờ tích lũy. Báo cáo loại trừ các yếu tố như chất lượng nhiên liệu, thời tiết, trọng lượng, cấu hình cất cánh hay va chạm chim trời.
Báo Vietnamnet ngày 12/7 đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Kết quả điều tra ban đầu vụ rơi máy bay Ấn Độ khiến 260 người thiệt mạng". Cụ thể như sau:
Chiếc máy bay chở khách đang trong lịch trình đến London, Anh vừa rời khỏi đường băng tại sân bay Ahmedabad, Ấn Độ đã bất ngờ lao xuống đất. Tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay đều thiệt mạng, ngoại trừ một người.
Hãng tin CNN trích dẫn báo cáo hôm 11/7 của Cục Điều tra tai nạn máy bay Ấn Độ (AAIB) cho hay, các công tắc điều khiển nhiên liệu trong buồng lái của chiếc Boeing 787 Dreamliner do hãng Air India khai thác đã bị chuyển chế độ, khiến động cơ bị thiếu nhiên liệu.

Theo báo cáo, 2 công tắc điều khiển quá trình đưa nhiên liệu vào động cơ gần như cùng lúc chuyển từ chế độ "hoạt động" sang chế độ "ngắt", ngay sau khi máy bay rời mặt đất. Điều này khiến nhiên liệu không được đưa vào buồng đốt, động cơ máy bay mất lực đẩy và máy bay hạ độ cao nhanh chóng.
"Trong bản ghi âm buồng lái có giọng một trong 2 phi công hỏi người còn lại tại sao ngắt công tác. Tuy nhiên, phi công kia trả lời rằng anh ta không làm như vậy", báo cáo viết.
Ngay sau đó, các công tắc được đảo chiều về vị trí ban đầu và tai nạn xảy ra khi động cơ đang trong quá trình khởi động lại. Đáng nói, một phi công đã phát tín hiệu khẩn cấp "Mayday". Nhân viên kiểm soát không lưu đã gọi cho máy bay, nhưng không nhận được phản hồi và chỉ nhìn thấy máy bay rơi ở phía xa.
Trên máy bay Boeing 787, các công tắc ngắt nhiên liệu nằm giữa 2 ghế ngồi của 2 phi công. Các công tắc được bảo vệ ở hai bên bằng một thanh kim loại, và có cơ chế khóa nhằm ngăn chặn việc ngắt thiết bị đột ngột. Được biết, cơ trưởng, 56 tuổi đã có hơn 15.000 giờ bay. Cơ phó, 32 tuổi cũng có hơn 3.400 giờ kinh nghiệm.
Các nhà điều tra Ấn Độ nhấn mạnh, các thiết lập trên thiết bị được tìm thấy trong đống đổ nát ở trạng thái bình thường để máy bay cất cánh. Theo báo cáo, nhiên liệu của máy bay đã được kiểm tra và chất lượng đạt yêu cầu, đồng thời không quan sát thấy hoạt động đáng kể nào của các loài chim ở khu vực gần đường bay.
Chuyến bay 171 của hãng Air India cất cánh từ sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel ở Ahmedabad, bang Gujarat, miền tây Ấn Độ hôm 12/6. Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner gặp nạn khi đang trên đường đến sân bay Gatwick, London.
Air India cho biết, có 242 hành khách và nhân viên phi hành đoàn trên máy bay. Trong đó có 169 công dân Ấn Độ, 53 người Anh, 7 người Bồ Đào Nha và một người Canada. Ngoài hành khách trên máy bay, một số người dưới mặt đất đã thiệt mạng do máy bay đâm vào ký túc xá của Trường Cao đẳng Y khoa và Bệnh viện BJ. Theo báo cáo, vụ tai nạn khiến tổng cộng 260 người tử vong.