Một người đi xe máy vượt đèn đỏ 14 lần trong tuần ở Bắc Giang

Theo Đội CSGT thành phố Bắc Giang (Bắc Giang) ghi nhận, trong tuần cuối cùng năm 2024, một xe mô tô đã vượt đèn đỏ 14 lần.

Báo Tiền phong ngày 04/01/2025 đưa thông tin với tiêu đề: "Một người đi xe máy vượt đèn đỏ 14 lần trong tuần ở Bắc Giang" cùng nội dung như sau:

Trao đổi với PV Tiền Phong , lãnh đạo Đội CSGT thành phố Bắc Giang cho biết, tuần từ ngày 23 đến 31/12, lực lượng CSGT thành phố Bắc Giang đã phát hiện 154 phương tiện vi phạm về trật tự ATGT. Trong đó, có 79 phương tiện vượt đèn đỏ, 26 phương tiện lấn làn, vi phạm vạch kẻ đường, 9 phương tiện không đội mũ bảo hiểm, 23 phương tiện rẽ trái tại nơi có biển cấm, 17 phương tiện chạy quá tốc độ quy định.

Đáng chú ý, nhiều xe mô tô vượt đèn đỏ , không đội mũ bảo hiểm từ 4 đến 5 lần. Đặc biệt, xe mô tô biển kiểm soát 98B2-097.XX có tới 14 lần vượt đèn đỏ.

Hình ảnh xe ô tô vượt đèn đỏ ở thành phố Bắc Giang.

Lãnh đạo Đội CSGT thành phố Bắc Giang cho hay, lực lượng CSGT đang phối hợp cơ quan chức năng xác định chủ nhân của xe mô tô vượt đèn đỏ 14 lần để tiến hành xử phạt. Việc xác định chủ nhân của xe mô tô vi phạm ATGT khó khăn hơn so với xe ô tô.

“Nhiều trường hợp chủ xe mô tô khi biết mình vi phạm an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát phạt nguội đã giấu xe, thậm chí bán xe để trốn tránh khi xử phạt”, vị lãnh đạo Đội CSGT thành phố Bắc Giang chia sẻ.

Theo lãnh đạo Đội CSGT thành phố Bắc Giang, từ ngày 1/1, khi mức xử phát mới có hiệu lực, số trường hợp xe mô tô và ô tô vượt đèn đỏ trên địa bàn thành phố Bắc Giang giảm hẳn so với trước.

Trước đó, báo Dân Việt ngày 30/12/2024 cũng có bài đăng với thông tin: "Mức phạt lỗi không gương mới nhất năm 2025, CSGT có được phạt người dân khi xe chỉ có gương bên trái?". Nội dung được báo đưa như sau:

Quy định chung về gương chiếu hậu

Gương là một trong những bộ phận cấu thành mỗi chiếc xe và đây là yếu tố để đảm bảo hoạt động của xe. Gương chiếu hậu có tác dụng giúp lái xe quan sát những xe đi cùng chiều phía sau để đưa ra quyết định khi sang đường, chuyển hướng.

Tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định, xe ô tô, xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy phải có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển.

Quy chuẩn QCVN 28:2010/BGTVT giải thích gương chiếu hậu xe mô tô, xe gắn máy là bộ phận được thiết kế dùng để quan sát phía sau.

Theo đó, tất cả các gương chiếu hậu của xe phải được lắp đặt chắc chắn và điều chỉnh được vùng quan sát. Người lái có thể điều chỉnh dễ dàng tại vị trí lái và có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50m về phía bên phải và bên trái.

Đồng thời, gương chiếu hậu cần đáp ứng quy định về kích thước như sau: Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69cm2.

Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm.

Trong trường hợp gương không tròn kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm.

Mức phạt lỗi không gương mới nhất năm 2025

Điều 14 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP nêu rõ:

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng...

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp lái xe sử dụng gương chiếu hậu nhưng ở bên phải không đạt chuẩn hay nói cách khác là có gương chiếu hậu nhưng không có tác dụng có thể sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt theo quy định trên.