Cần xử lý nghiêm TikToker, nghệ sĩ cố tình quảng cáo sai sự thật
Việc người nổi tiếng quảng bá sản phẩm, thương hiệu đang phổ biến. Không ít doanh nghiệp xem đây là kênh tối ưu cho mỗi chiến dịch tung ra sản phẩm mới. Tuy nhiên nhiều trường hợp bị phanh phui quảng cáo hàng giả, hàng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng hoặc thổi phồng công dụng sản phẩm.
Ngày 04/03/2025 báo Tiền Phong đưa tin "Cần xử lý nghiêm TikToker, nghệ sĩ cố tình quảng cáo sai sự thật". Nội dung chính như sau:
Hot TikToker xin lỗi vì quảng cáo sai
Hai TikToker nổi tiếng Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog liên tục xin lỗi vì truyền tải thông tin chưa chính xác khi quảng cáo sản phẩm trên mạng.
Hôm 28/2, Hằng Du Mục lên tiếng về lùm xùm quảng cáo sản phẩm yến sào trong phiên livestream ngày 15/12/2024. Trong buổi live, TikToker giới thiệu sản phẩm yến sào được làm từ yến nguyên chất, không tính theo phần trăm mà tính dựa trên gam yến tươi có trong hũ.
Hằng Du Mục quảng cáo một hũ 70 ml có đến 30 gram yến tươi, thậm chí còn nhấn mạnh là tổ yến A5, không phải hàng vụn. Mức giá chỉ 188.000 đồng/6 hũ trên livestream.
Quang Linh, Hằng Du Mục liên tiếp xin lỗi vì quảng cáo không chính xác thông tin sản phẩm.
Một số người kinh doanh ngành yến cho rằng thông tin Hằng Du Mục đưa ra không hợp lý bởi một hũ dung tích 70 ml không thể chứa tới 30 g yến chưng. Mức giá Hằng Du Mục quảng cáo cũng gây tranh cãi.
Sau khi bị phản ứng, nữ TikToker cho biết cô cùng ê-kíp tới Nha Trang làm rõ quy trình sản xuất sản phẩm, tổ chức họp báo thông tin về vụ việc. Buổi họp có sự tham gia của lãnh đạo Hiệp hội Yến Sào Việt Nam.
"Ngay sau khi nhận ra nhầm lẫn, tôi điều chỉnh và chia sẻ thông tin chính xác về hàm lượng và tiêu chuẩn của yến như công bố ở những phiên live sau", Hằng Du Mục nói trong buổi họp.
Cô xin lỗi khách hàng và những người trong ngành vì nhầm lẫn xuất phát từ phương diện cá nhân. "Đây là bài học đắt giá và sâu sắc giúp tôi trưởng thành hơn và nhắc nhở tôi luôn luôn phải nghiêm túc. Tôi cam kết sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc, cải thiện quy trình kiểm soát thông tin", Hằng Du Mục xin lỗi trên trang cá nhân.
Trước đó vài ngày, Quang Linh (chủ kênh Quang Linh Vlogs) giải thích lỗi tương tự. Trong phiên livestream, Quang Linh giới thiệu kẹo dành cho người "không ăn được rau, nhìn thấy rau là chạy", "một viên tương đương một đĩa rau". Cư dân mạng cho rằng anh quảng cáo lố, thổi phồng công dụng sản phẩm.
Sau đó Quang Linh gửi lời xin lỗi, thừa nhận quảng cáo "một viên tương đương một đĩa rau" là chưa chính xác, gây hiểu nhầm cho khách hàng.
Sức ảnh hưởng lớn, trách nhiệm phải cao
Nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội thường được nhãn hàng hợp tác để quảng cáo sản phẩm. Đây là kênh quảng cáo hữu hiệu nhưng nhiều rủi ro.
Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam - khẳng định Luật Quảng cáo có nội dung liên quan đến người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng bởi độ lan tỏa các bài viết của họ rất lớn. Vì thế, ý thức trách nhiệm cũng phải cao hơn.
“Dự thảo Luật Quảng cáo đề cập nội dung người có ảnh hưởng quảng cáo phải từng trực tiếp sử dụng sản phẩm là rất đúng, có tính răn đe và cũng giúp người nổi tiếng hiểu rằng mỗi thông tin sai lệch bị chuyển tải đều có thể tạo ra mối nguy hiểm cho cộng đồng”, ông Nguyễn Trường Sơn nói.
Ông nhấn mạnh mạnh những trường hợp đã biết luật nhưng vẫn cố tình làm sai phải được xử lý nghiêm.
Nghệ sĩ Cát Tường từng công khai xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm sữa sai sự thật.
Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, lựa chọn tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến dần bị chi phối bởi các nhận định, đánh giá của khách hàng được đăng tải công khai trên các sàn thương mại điện tử hay các kênh mua sắm trực tuyến. Lựa chọn tiêu dùng cũng được định hướng bởi hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người có ảnh hưởng (KOL).
Theo báo cáo của Hiệp hội Quảng cáo và Niềm tin toàn cầu Nielsen, với một sản phẩm, 92% người tiêu dùng tin vào lời giới thiệu của bạn bè và người thân hơn là quảng cáo của nhà sản xuất.
Nắm bắt tâm lý muốn giống người nổi tiếng, việc sử dụng KOL quảng bá sản phẩm, thương hiệu dần trở nên phổ biến. Không ít doanh nghiệp coi đây là kênh tối ưu cho mỗi chiến dịch tung ra sản phẩm mới.
Không ít trường hợp một số KOL bị phanh phui quảng bá hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Những hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của KOL trong nhiều trường hợp gây không ít hệ lụy, thậm chí thiệt hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng.
Đẩy mạnh giám sát, xử lý
Trong văn bản trả lời kiến nghị cử tri ngày 5/1 về việc nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật về chất lượng và công dụng sản phẩm, Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định tình trạng diễn biến phức tạp trên không gian mạng và gây nhiều hệ lụy tiêu cực.
Các cá nhân thường lợi dụng sự nổi tiếng, được nhiều người quan tâm để quảng cáo phóng đại công dụng của thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh và mỹ phẩm, lừa dối người tiêu dùng về việc đã sử dụng sản phẩm; dùng uy tín cá nhân quảng cáo cho hàng cấm, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, dịch vụ tài chính, đầu tư, tiền ảo và tín dụng đen…
Hình thức quảng cáo phổ biến nhất là tự đăng tin bài, livestream bằng tài khoản mạng xã hội có đông người theo dõi.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ đẩy mạnh việc giám sát, xử lý nghiêm những nghệ sĩ, KOL quảng cáo sai sự thật, tập trung rà quét, phát hiện và xử lý các quảng cáo sai sự thật, tập trung trên Facebook, YouTube, TikTok.
Trách nhiệm xác thực thông tin quảng cáo và đảm bảo nội dung quảng cáo minh bạch, an toàn của người nổi tiếng, KOL cũng cần được bổ sung vào Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo.
Ngày 01/03/2025 báo Dân trí đưa tin "TikToker Hằng Du Mục xin lỗi vì quảng cáo sản phẩm sai sự thật". Nội dung chính như sau:
Ngày 28/2, trên trang Facebook 2,2 triệu người follow (theo dõi) của Hằng Du Mục (tên thật là Nguyễn Thị Thái Hằng) đã đăng tải bài viết liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm yến sào trên livestream bán hàng trên TikTok.
Trước đó, trong một phiên livestream hồi cuối năm 2024, TikToker này gây chú ý khi giới thiệu một sản phẩm yến sào được làm từ yến nguyên chất, không tính theo phần trăm mà tính dựa trên gam yến tươi có trong hũ.
Đáng chú ý, người này quảng cáo một hũ 70ml có đến 30gram yến tươi, thậm chí còn nhấn mạnh là tổ yến A5 (sản phẩm được rút lông tỉ mỉ, không tạp chất, tỷ lệ sợi đạt yêu cầu - PV), không phải hàng vụn. Tuy nhiên, mức giá chỉ 188.000 đồng/6 hũ trên livestream. Phát ngôn này thu hút nhiều ý kiến tranh luận, không ít người cho rằng TikToker này quảng cáo lố, phóng đại chất lượng sản phẩm.
Trước lùm xùm dư luận, ngày 28/2, nữ TikToker cho biết đã tới Nha Trang để làm rõ quy trình sản xuất sản phẩm và họp thông tin về vụ việc với đại diện lãnh đạo Hiệp hội Yến Sào Việt Nam.
Tại buổi họp, phía TikToker này đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn . "Quá trình livetream tôi có hỏi ekip về việc giúp tôi quy đổi thông số 300mg hàm lượng yến, phía ekip thông báo thành 30gram tổ yến A5 để sản xuất nên tôi không phản ứng kịp mà nói theo dẫn đến nhầm lẫn khi thông tin về sản phẩm", bài đăng trên website của Hiệp hội Yến Sào Việt Nam trích lời Hằng Du Mục nói trong buổi họp.
TikToker Hằng Du Mục tại buổi làm việc làm rõ thông tin với Hiệp hội Yến Sào Việt Nam. Ảnh: Hiệp hội Yến Sào Việt Nam.
Theo đó, bà Hằng gửi lời xin lỗi đến khách hàng và những người hoạt động trong ngành yến, đồng thời cam kết rút kinh nghiệm, cải thiện quy trình kiểm soát thông tin trong truyền thông, nâng cao chất lượng dịch vụ...
Trước đó, ngày 24/2, TikToker Quang Linh Vlog cũng lên tiếng xin lỗi về việc đã quảng cáo gây nhầm lần về công dụng sản phẩm rằng "một viên kẹo tương đương một đĩa rau", gây hiểu nhầm cho khách hàng.
Theo đó, Quang Linh xin lỗi vì đã truyền tải thông tin chưa chính xác, gây hiểu nhầm cho khách hàng, sau khi nhận ra sai sót thì các phiên livestream tiếp theo anh cho biết đã sửa và không nhắc đến thông tin đó nữa. Anh chia sẻ bản thân và ekip khác không cố tình quảng cáo lố về sản phẩm.
Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục được biết đến là hai TikToker nổi tiếng sở hữu hàng triệu lượt follow. Hai người thường xuyên livestream bán hàng cùng nhau trên TikTok và nhanh chóng thân thiết, còn gọi nhau là "chị em rọt".
Bên cạnh đó, đây cũng là hai trong 5 cá nhân cùng góp vốn thành lập công ty hồi tháng 11/2024. Công ty có vốn điều lệ là 5 tỷ đồng, trong đó, ông Phạm Quang Linh góp 13,67% vốn, tương đương 683,5 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Thái Hằng góp 25% vốn điều lệ, tương đương 1,25 tỷ đồng.
Chỉ sau một tháng hoạt động, doanh nghiệp bất ngờ tăng vốn gấp 3 lần, lên 15 tỷ đồng. Tuy nhiên, thành phần góp vốn cụ thể không được công bố.
Thực tế hiện nay, không ít người nổi tiếng đại diện cho nhãn hàng livestream giới thiệu sản phẩm. Sức ảnh hưởng của họ đã thu hút đông đảo người xem và thúc đẩy doanh số "khủng" cho nhãn hàng. Sau khi khách hàng chốt đơn mua, nhãn hàng sẽ trực tiếp đóng gói, gửi đơn vị vận chuyển đưa đến tay khách hàng.