Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền giá trị lớn: Lại xuất hiện chiêu trò lừa đảo mới

Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi xác thực sinh trắc học khuôn mặt, đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng để thu thập thông tin khách hàng, chiếm đoạt tài sản.

> Từ 1/7, chưa cài sinh trắc học, người dùng có thể chuyển tiền trong tài khoản được không?

> Mẹo xác thực căn cước với ứng dụng ngân hàng, ví điện tử

Theo Qu.yết đ.ịnh số 2345/QĐ-NHNN của Ng.ân hà.ng Nhà nước, từ 1/7, người dân muốn th.ực hi.ện các gi.ao dị.ch chuyển ti.ền từ 10 triệu đồng trở lên đều bắt buộc phải x.ác t.hực si.nh tr.ắc h.ọc khuôn mặt. 

Ng.ân hà.ng Nhà nước đã có v.ăn b.ản hư.ớng d.ẫn người dân th.ực h.iện các th.ao t.ác x.ác t.hực sinh trắc. Các ng.ân hà.ng cũng đều có th.ông b.áo, hư.ớng d.ẫn bằng cả văn bản lẫn video để người dân dễ dàng th.ao t.ác x.ác t.hực sinh trắc khuôn mặt. 

Tuy nhiên, trong qu.á tr.ình cập nhật si.nh tr.ắc h.ọc, nhiều người dân gặp kh.ó khă.n trong th.ao t.ác th.ực h.iện. L.ợi dụ.ng tình trạng này, một số đố.i tư.ợng lừ.a đ.ảo đã m.ạo da.nh nhân viên ng.ân h.àng, gọi điện hỗ trợ khách hàng nhằm đ.ánh c.ắp th.ông ti.n cá nhân, với m.ục đ.ích lừ.a đ.ảo chi.ếm đo.ạt tài sản.

Kẻ gi.an gọi điện, tự xưng là nhân viên ng.ân h.àng và yêu cầu người dân gửi th.ông ti.n cá nhân, ảnh chụp CCCD để hỗ trợ x.ác t.hực si.nh tr.ắc h.ọc. Nhiều ng.ân hà.ng mới đây đã phát đi th.ông b.áo khuyến cáo người tiêu dùng phải c.ẩn trọ.ng trước ch.iêu t.rò lừ.a đ.ảo mới. 

Mới đây, ngân hàng Agribank gửi c.ảnh bá.o về việc các nhóm lừ.a đ.ảo đã giả danh nhân viên ng.ân hà.ng liên hệ với nhiều khách hàng gặp kh.ó khi làm x.ác t.hực si.nh tr.ắc h.ọc.

Cách thức lừ.a đ.ảo được các đối tượng th.ực h.iện đó là liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các m.ạng x.ã h.ội để hư.ớng d.ẫn thu thập th.ông ti.n si.nh tr.ắc h.ọc và th.ực h.iện ch.iếm đ.oạt tài sản, th.ông ti.n của khách hàng.

Đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để th.u th.ập thêm giọng nói, cử chỉ. Đồng thời đ.ề ngh.ị người dân tr.uy c.ập vào đường link l.ạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập si.nh tr.ắc h.ọc trên điện thoại. Sau đó y.êu c.ầu khách hàng cung cấp th.ông ti.n cá nhân, th.ông ti.n tài khoản ng.ân h.àng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được h.ỗ tr.ợ.

Sau khi lấy được th.ông ti.n của n.ạn nh.ân, các đ.ối tư.ợng tiến hành ch.iếm đ.oạt ti.ền trong các tài khoản ngâ.n hà.ng và sử dụng th.ông ti.n của khách hàng vào các mục đích x.ấu khác.

Ngân hàng Agribank khuyến cáo khách hàng tu.yệt đ.ối không cu.ng c.ấp OTP, mật khẩu ng.ân h.àng số,... cho bất kì ai kể cả nhân viên ng.ân h.àng. Agribank không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hư.ớng d.ẫn thu thập si.nh tr.ắc h.ọc.

Khách hàng cũng tuyệt đối c.ảnh gi.ác và không truy các đường link l.ạ qua Chat, SMS hoặc Email gửi đến điện thoại của bạn để tránh ng.uy c.ơ bị lừ.a đ.ảo, đánh cắp th.ông ti.n.

Vietcombank cũng phát đi c.ảnh bá.o về hình thức lừ.a đ.ảo mạo danh nhân viên ng.ân h.àng hỗ trợ cập nhật si.nh tr.ắc h.ọc nhằm đánh cắp th.ông ti.n dịch vụ ngân hàng. Vietcombank khuyến cáo, khách hàng không truy cập vào đường link l.ạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập si.nh tr.ắc h.ọc trên điện thoại…

Vietcombank khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp th.ông ti.n cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Do đó, khách hàng tuy.ệt đ.ối không bấm vào link, không cung cấp th.ông ti.n bảo mật tài khoản, dịch vụ ng.ân h.àng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), th.ông ti.n tài khoản hay bất cứ th.ông ti.n bảo mật dịch vụ ng.ân h.àng, th.ông ti.n cá nhân nào khác.

Ngân hàng Sacombank cũng lưu ý khách hàng để hạn chế tình trạng k.ẻ gi.an gi.ả m.ạo, lừ.a đ.ảo, khách hàng không cập nhật dữ liệu si.nh tr.ắc h.ọc qua bất kỳ website hay ứng dụng nào khác. Sacombank tuyệt đối không yêu cầu khách cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật… qua điện thoại hoặc qua đường link.

Theo các ngân hàng, khách hàng chỉ th.ực h.iện cập nhật th.ông ti.n si.nh tr.ắc h.ọc qua ứng dụng ngân hàng hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch, tu.yệt đ.ối không cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác để tránh rủi ro gi.ả m.ạo, lừ.a đ.ảo.