Nhờ cô giáo tra điểm thi lớp 10 giúp, mẹ Hà Nội bức xúc vì cô "thiếu tế nhị" khiến con bị chế giễu: Đọc xong không biết bênh ai

Người cho rằng cô giáo thiếu tinh tế, người lại bênh vực.

> Trẻ nôn ra bát, cô giáo mầm non vẫn đút cháo liên tục: Đoạn clip gây bức xúc

> Nghi án bố sát hại con trai 11 tháng tuổi ở Hà Nội: Nạn nhân chưa được khai sinh

Dù Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã cô.ng b.ố đi.ểm chuẩn từ 29/6, tuy nhiên trên các diễn đàn, những câu chuyện xung quanh đi.ểm số, đỗ, tr,ượt vẫn được phụ huynh bà.n lu.ận rôm rả.

Mới đây, một phụ huynh đăng đàn b.ức x.úc chia sẻ chuyện cô giáo c.ông kh.ai đi.ểm thi vào 10 của con mình với cả lớp. Vì vậy, con chị b.ị bạn bè ch.ế gi.ễu gây á.p l.ực. Chị th.ắc m.ắc kh.ông biết liệu trư.ờng h.ợp này cô giáo có v.i ph.ạm ph.áp lu.ật hay kh.ông? Người này nói thêm: "Gia đình t.ế nh.ị nhắn riêng nhờ cô tr.a đi.ểm, cô tr.a xong thì đăng luôn đi.ểm của mình con vào nhóm cho cả lớp".

Cô giáo thi.ếu ti.nh t.ế hay phụ huynh quá nh.ạy cả.m?

Ch.ia s.ẻ của người mẹ nhận nhiều sự tr.anh lu.ận. Một phía l.o ng.ại rằng điều này sẽ gây ả.nh hư.ởng x.ấu đến tâ.m l.ý của học sinh, th.ậm ch.í có dấu hiệu v.i ph.ạm quyền riêng tư.

Đối với học sinh đạt đi.ểm cao có thể sẽ kh.ông bị ả.nh hư.ởng nhiều. Nhưng với thí sinh có học lực khá, song vì lý do nào đó mà đi.ểm thi kh.ông được như mo.ng mu.ốn hoặc những em có đi.ểm thi th.ấp sẽ bị bạn bè, người thân ch.ê cư.ời bằng những lời bình luận, ch.ia s.ẻ kh.ông hay trên m.ạng quả là t.ai h.ại vô cùng. Vì đây là kỳ thi rất quan trọng, trong khi học sinh phổ thông lại đang ở tuổi t.âm l.ý dễ bị tá.c độ.ng, dễ bị tâ.m l.ý t.ự t.i, m.ặc cả.m, khi đó vô tình những á.p l.ực vô hình đ.è lên t.âm l.ý học sinh.

Một phụ huynh cho biết: "Lớp mình con mới học lớp 7 mà cô cũng chưa b.ao gi.ờ đưa đi.ểm tổ.ng k.ết của cả lớp lên trước lớp cả. Nhiều bạn tầm tuổi này rất dễ nh.ạy cả.m, cuối kỳ hoặc cuối năm cô sẽ tổ.ng k.ết kiểm từng môn, dưới đấy từng môn sẽ ghi con đứng thứ bao nhiêu của lớp cho phụ huynh nắm".

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, thầy cô cần vào đi.ểm cả lớp c.ông kh.ai để thống kê đi.ểm trung bình các môn Toán, Văn, Anh với nhà trường, gửi lên nhóm lớp. Lớp con họ cũng có thống kê đi.ểm hết của các con gửi lên nhóm.

Biết là tổ.n thư.ơng vì nếu đi.ểm ké.m hơn các bạn con sẽ bu.ồn, nhưng mình nên động viên con ch.ấp nh.ận và biết cách cân bằng cả.m x.úc để vư.ợt qu.a. Đây cũng chỉ là th.ử thá.ch đầu đ.ời, sau này ra đ.ời còn bao nhiêu th.ử th.ách ki.nh kh.ủng hơn. Các bố mẹ cũng nên động viên con x.ốc lại ti.nh th.ần. Thay vì b.ao b.ọc bảo vệ con thì nên dạy con cách v.ượt qu.a th.ất bạ.i để bước tiếp.

"Lớp con mình các bạn động viên nhau chứ kh.ông có chuyện ch.ế gi.ễu. Các bạn lớp con mình còn chủ động share hồ sơ các trường tư còn suất tuyển cho các bạn chưa chuẩn bị nữa. Suy nghĩ của các con ở thời đại này đã lớn hơn mình ngày xưa rồi. Có thể gia đình b.uồn quá mà nh.ạy cả.m vậy thôi", một người nhận định.

Bên cạnh những h.ân ho.an đỗ đạt trong các kỳ thi, có kh.ông ít sĩ tử tr,ượt nguyện vọng 1 với đi.ểm số kh.ông như mong đợi. Điều này sẽ kh.iến các em th.ất vọ.ng, bu.ồn b.ã thậm chí là xấ.u h.ổ với bạn bè, người thân. Đây là lúc con rất cần được an ủi, động viên để có thể vực dậy tinh thần sau những th.ất b.ại vừa qua.

Mỗi đứa trẻ đều có xuất phát đi.ểm khác nhau, khả năng khác nhau, đi.ểm cao và đi.ểm thấp là điều đương nhiên. Nếu con kh.ông t.rải qu.a một kỳ thi tốt, đừng vội n.ản lò.ng, bạn phải k.ết h.ợp tình hình th.ực t.ế của con mình, xác định m.ấu ch.ốt của vấn đề và chủ động có bi.ện ph.áp đối phó, tìm cho con một phương án phù hợp.

Đôi khi đã nỗ lực rất nhiều nhưng kế.t qu.ả lại tr.ì tr.ệ, trẻ dễ ngh.i ng.ờ năng lực học tập của bản thân, từ đó lu.ng la.y niềm tin. Cha mẹ phải nói với con cái rằng việc học kh.ông phải lúc nào cũng đ.i lê.n theo đường thẳng, và đôi khi gặp phải những n.út th.ắt là điều bình thường.

Điều này cũng như chim hải âu trên biển vậy. Dù trông có vẻ kh.ông nh.anh nh.ẹn nhưng "đường dài mới biết ngựa hay", chỉ cần ki.ên t.rì, ti.n tư.ởng vào con đường mình đã lựa chọn, kiên định với mục tiêu, cuối cùng sẽ g.ặt h.ái được thành quả.