Vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long: 80-90% nạn nhân khi được đưa ra khỏi tàu có mặc áo phao

Đây chính là cách né nồm, tránh nồm rẻ nhất hiệu quả nhất miền Bắc!

Tại buổi họp báo thông tin về vụ lật tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, ông Bùi Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, trong quá trình trục vớt, có 80-90% nạn nhân được đưa từ trong tàu Vịnh Xanh ra mặc áo phao.

Ngày 20 tháng 7 năm 2025, chuyên trang Đời sống & Pháp luật đã đăng tải bài viết với tiêu đề "Vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long: 80-90% nạn nhân khi được đưa ra khỏi tàu có mặc áo phao". Nội dung như sau:

Chiều 20/7, tại tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra hội nghị thông tin báo chí về vụ việc đắm tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long. 

Theo Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, chủ trì buổi họp báo cho biết, ngày 19/7, trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh, thành xảy ra dông lốc hết sức phức tạp. Dông lốc khiến tàu Vịnh Xanh bị lật trên vịnh Hạ Long, thiệt hại hết sức nặng nề về người. Ngay khi nhận thông tin, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp ra hiện trường chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Về lý do không dùng máy bay trực thăng cứu nạn, ông Nguyễn Văn Công lý giải vì khoảng cách từ bờ ra vị trí bị nạn chỉ 15-20 phút. "Nếu đi trực thăng ra đến nơi không đỗ xuống được, gặp bão gió cũng gây nguy hiểm. Việc sử dụng máy bay còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời tiết, chỗ đỗ nên trường hợp này là chưa cần thiết", ông Nguyễn Văn Công nói.

Con tàu gặp nạn trong vụ lật tàu thảm khốc trên vịnh Hạ Long đã được đưa về neo đậu tại Nhà máy đóng tàu Hạ Long, nằm dưới chân cầu Tình Yêu (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Đối với 4 nạn nhân chưa tìm thấy, ông Nguyễn Văn Công cho biết, ngày 20/7, tỉnh huy động 269 người, 51 phương tiện liên tục tìm kiếm từ sáng. "Rất là chua xót, chúng tôi đang cố gắng, còn nước còn tát", ông nói.

Bên cạnh đó, theo thông tin trên báo Dân Trí, ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết, trước đây tỉnh Quảng Ninh cũng đã có những quy định đối với tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đảm bảo tiêu chuẩn cao hơn tiêu chuẩn của đăng kiểm.

Hiện nay, đối với Quy định 43 của UBND tỉnh Quảng Ninh về các biện pháp quản lý hoạt động của phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long cũng khuyến khích 15 tiêu chí an toàn về chất lượng, dịch vụ cao hơn quy chuẩn Quốc gia.

"Hiện nay 100% tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đạt và có chất lượng về an toàn kỹ thuật cao hơn tiêu chuẩn Quốc gia", ông Bùi Hồng Minh khẳng định và dẫn chứng tàu Vịnh Xanh gặp nạn có hệ số an toàn là 2,3, trong khi tiêu chuẩn đăng kiểm, hệ số an toàn theo quy định chỉ là hơn 1,15.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, theo quy định của luật và các nghị định, thông tư hướng dẫn thì chỉ có hành khách đi trên phương tiện vận chuyển khách ngang sông mới bắt buộc mặc áo phao cả hành trình.

Còn các phương tiện vận chuyển hành khách thông thường, đường dài chỉ phải mặc áo phao khi có tình huống nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn và thuyền trưởng sẽ có hướng dẫn cụ thể.

"Trường hợp xảy ra đối với tàu Vịnh Xanh, quá trình trục vớt có đến 80-90% nạn nhân được đưa từ trong tàu ra mặc áo phao. Như vậy, trước đó thuyền trưởng đã cảnh báo cho hành khách mặc áo phao để sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi", ông Minh nhận định.

Trước đó, chiều 19-7, tàu Vịnh Xanh QN 7105 trong quá trình chở khách tham quan ở tuyến 2 trên vịnh Hạ Long đã bất ngờ bị lật tại khu vực gần đảo Ti Tốp, tỉnh Quảng Ninh.

Ngay sau khi nhận được tin báo, tỉnh Quảng Ninh đã huy động các lực lượng gồm hàng trăm người và hàng chục phương tiện tìm kiếm cứu nạn. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, xác định trên tàu có 3 thuyền viên và 46 hành khách, đều là người Việt Nam.

Tính đến trưa 20-6, các lực lượng đã cứu được 10 người, tìm thấy 35 thi thể, hiện còn 4 người mất tích. Hiện công tác tìm kiếm cứu nạn và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc đang được tiến hành song song để xử lý theo quy định.

Sáng này, ngày 21 tháng 7 năm 2025, báo VietNamNet cũng đăng tải bài viết với tiêu đề "Toàn cảnh vụ tàu Vịnh Xanh 58 bị lật trên vịnh Hạ Long: Chuyến du lịch thành thảm họa". Nội dung như sau:

Giông lốc dữ dội và thảm họa bất ngờ

Vào lúc 12h55 ngày 19/7, tàu Vịnh Xanh 58 chở 49 người gồm 46 du khách và 3 thuyền viên tham quan tuyến 2 trên vịnh Hạ Long (bao gồm hang Sửng Sốt - đảo Ti Tốp). Đến 13h30 cùng ngày, tàu gặp giông gió mạnh và sau đó bị lật úp. Một số hành khách kịp mặc áo phao và nhảy xuống biển. Tuy nhiên, phần lớn bị mắc kẹt trong cabin hoặc khoang máy. Tàu mất tín hiệu định vị lúc 14h05, đánh dấu thời điểm xảy ra tai nạn.

w lat tau o ha long 2654.jpg
Tàu Vịnh Xanh 58 chở 49 người gồm 46 du khách và 3 thuyền viên bị lật sau cơn giông bất ngờ. Ảnh: Phạm Công. 

Đây là tàu vỏ gỗ, được đóng mới năm 2015, đã được đăng kiểm và cấp phép hoạt động du lịch. Tuy nhiên, tình huống bất ngờ và tốc độ giông lốc quá mạnh khiến thuyền viên không kịp phản ứng. 

Cứu hộ xuyên đêm và những con số lạnh lùng

Ngay sau vụ tai nạn, tỉnh Quảng Ninh đã huy động gần 1.000 người cùng hàng trăm phương tiện, trong đó có tàu cứu hộ, thuyền ngư dân, ca nô chuyên dụng, đội thợ lặn đặc công và nhiều thiết bị sonar dò tìm dưới nước.

Đặc biệt, lực lượng công an đã huy động 14 tàu, xuồng cao tốc và hơn 200 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp phối hợp với các lực lượng chức năng, triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ xuyên đêm, trong điều kiện thời tiết rất xấu. Các tổ công tác liên tục lặn tìm, cào lưới đáy và mở rộng bán kính tìm kiếm xung quanh khu vực tàu bị lật.

Trong số 49 người trên tàu, hiện có: 10 người sống sót; 35 người tử vong (đã tìm thấy thi thể); 4 người còn mất tích gồm: Hoàng V. T., Hoàng V. H., Hoàng T. Q. và Nguyễn DK. P (SN 2019).

Đến sáng 20/7, 35 thi thể nạn nhân tử vong được tìm thấy đã hoàn tất thủ tục pháp y, bàn giao cho gia đình để tổ chức mai táng. 

Bên cạnh đó, con tàu Vịnh Xanh 58 cũng được trục vớt ngoài khơi vịnh Hạ Long, sau đó được lực lượng chức năng lai dắt về bờ để chờ xử lý.

W-tau lat.jpg
Tàu Vịnh Xanh 58 được lai dắt về bờ để kiểm tra. Ảnh: Thạch Thảo

Lực lượng công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên trách, huy động tối đa nhân lực và phương tiện với tinh thần khẩn trương nhất, tích cực nhất, mở rộng tìm kiếm trên diện rộng, kể cả trong các rạn san hô và hốc đá ven các đảo, tranh thủ giờ vàng tìm kiếm các nạn nhân. Theo dự báo, cơn bão số 3 đã vào biển Đông, nếu bão vào buộc phải dừng công tác tìm kiếm. 

Lời kể bàng hoàng về phút giây sinh tử

Vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn, thuyền viên Vũ Anh Tú (SN 2000, trú tại Quảng Ninh), là 1 trong 10 người được cứu sống cho biết, sự việc chỉ diễn ra trong khoảng 10 giây, khi một cơn sóng lớn đánh mạnh vào mạn phải, khiến con tàu đổ từ phải sang trái. “Lúc ấy, tôi đang trong cabin, mọi thứ tối đen, tôi chẳng biết mình thoát ra bằng cách nào, chỉ thấy sau đó đang nổi trên mặt biển”, anh Tú nhớ lại.

w 8966de34 b2a4 4054 8707 aeb5eb706f4b 798.jpeg
Anh Tú chưa hết bàng hoàng sau khi sự việc xảy ra. Ảnh: Thạch Thảo

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Hồng Quân (SN 1985, quê Nghệ An), hành khách đi tham quan vịnh Hạ Long sau chuyến công tác, kể lại khoảnh khắc kinh hoàng: chỉ sau 30 phút xuất phát, giông lốc nổi lên, mưa gió quất thẳng vào người khi anh đang đứng tầng 2 của tàu. Tàu bị lật quá nhanh, anh chỉ kịp nín thở lần mò theo cầu thang để thoát ra ngoài. “Tôi bị va đập vào nhiều thứ, nhưng cố bơi theo ánh sáng để ngoi lên mặt biển”, anh Quân nói.

Anh Đặng Anh Tuấn (36 tuổi, trú tại Hà Nội) may mắn thoát chết cho biết, tàu du lịch vừa rời bến thì trời đổ mưa to, du khách yêu cầu trở về cảng nhưng chủ tàu Vịnh Xanh 58 động viên đi tiếp vì sắp đến điểm tham quan đầu tiên.

Cháu bé Hoàng Nhật M. (SN 2015) trú tại phường Hoàng Mai, Hà Nội là một trong những nạn nhân nhỏ tuổi nhất may mắn được cứu sống. M. kể, thời điểm xảy ra sự cố, cháu đi du lịch cùng gia đình. Khi tàu bị lật, cháu may mắn vào được khoang có không khí, nơi cháu cố gắng giữ bình tĩnh và chờ lực lượng cứu hộ đến ứng cứu. Sau một thời gian mắc kẹt, cháu tìm cách thoát ra ngoài và may mắn được lực lượng chức năng phát hiện, đưa lên tàu cứu hộ an toàn... 

Câu hỏi trách nhiệm và những hỗ trợ kịp thời từ chính quyền 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, cùng lãnh đạo các bộ ngành đã trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ và điều tra nguyên nhân vụ việc. Nhiều câu hỏi được đặt ra là: Vì sao không có cảnh báo thời tiết sớm hơn? Tại sao không dùng trực thăng cứu hộ? Liệu có truy cứu trách nhiệm chủ tàu?

Ông Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch UBND giải đáp thắc mắc việc sao không dùng máy bay trực thăng để cứu hộ. Theo đó, qua đánh giá tình hình, cơ quan chức năng cho rằng việc dùng máy bay trực thăng cứu hộ không phù hợp trong trường hợp này vì đi từ bờ đến hiện trường khoảng 15 đến 20 phút. Ngoài ra, tại đây không có điểm đáp. Vì vậy, tránh trường hợp phức tạp, nguy hiểm khác nên máy bay trực thăng không được sử dụng.

Ảnh màn hình 2025 07 20 lúc 17.00.28.png
Theo ông Nguyễn Văn Công, việc dùng máy bay trực thăng cứu hộ là không khả thi. Ảnh: Thạch Thảo

Tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu kiểm tra toàn bộ đội tàu du lịch đang hoạt động, siết chặt quy trình xuất bến, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất thường. Các tàu vỏ gỗ tương tự tàu Vịnh Xanh 58 cũng được rà soát lại hồ sơ kỹ thuật và quy trình vận hành.

Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, sẽ xử lý nghiêm vụ việc sau khi kiểm tra, sai tới đâu xử tới đó. Tuy nhiên, thời điểm này có thời gian rất gấp nên Công an tỉnh đang tập trung vào công tác tìm kiếm, cứu hộ. Vì vậy, việc xử lý sẽ được thông báo công khai sau khi điều tra các nguyên nhân liên quan.

Sau thảm hoạ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ 25 triệu đồng/người tử vong, 8 triệu đồng/người bị thương, đồng thời lo toàn bộ chi phí vận chuyển thi thể về quê. Ủy ban MTTQ tỉnh tri ân thêm 5 triệu đồng và nhiều doanh nghiệp hỗ trợ đến 40 triệu/người tử vong, 25 triệu/người bị thương.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng đã ký ban hành công điện về việc hỗ trợ, thăm hỏi gia đình nạn nhân trên địa bàn TP trong vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại tỉnh Quảng Ninh. Chủ tịch UBND TP yêu cầu: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu UBND TP chính sách hỗ trợ nạn nhân tử vong và người bị thương. Bố trí các điều kiện y tế tốt nhất để cứu chữa người bị thương. Sở Nội vụ chủ trì thực hiện hỗ trợ các điều kiện tổ chức tang lễ chu đáo cho các nạn nhân.

Nước giặt quốc dân không cần nước xả vẫn thơm, hơn 1,2 triệu người dùng Shopee cho 5 sao!